Lịch sử các thế hệ máy chơi game console (Thế hệ 1: 1972-1980)
Game4V xin giới thiệu với độc giả loạt bài đầu tiên giới thiệu những thế hệ máy game console xuyên suốt lịch sử trò chơi điện tử quốc tế.
Làng game quốc tế tính đến thời điểm này là đã trải qua hơn 44 năm trưởng thành với nhiều thăng trầm. Trong suốt khoảng thời gian đó, đã có 8 thế hệ máy game console ra đời, phát triển, tỏa sáng và suy tàn. Các thế hệ máy này đồng thời tạo nên những nền tảng cơ bản và thúc đẩy sự tiến bộ của công nghệ game cho đến tận bây giờ. Chính vì lý do đó màGame4V sẽ đưa độc giả đi qua 8 thời kỳ console qua loạt bài giới thiệu lịch sử này.
Xét về mặt lý thuyết, thế hệ console thứ nhất được bắt đầu vào năm 1972 với máy chơi game console đầu tiên ra mắt trên thị trường. Tuy nhiên, những máy chơi game sơ khai đầu tiên đã từng xuất hiện vào những năm 50 của thế kỷ XX với một bản thử nghiệm trò chơi tennis trên một máy dao động ký điện tử. Đến năm 1966, một kỹ sư người Mỹ có tên Ralph H. Baer đã sáng chế ra một nguyên mẫu có tên The Brown Box với ý tưởng là tương tác trực tiếp trên TV. Nguyên mẫu này cho phép 2 người chơi điều khiển tự do 2 chấm trắng trên nền màn hình đen. Từ nền tảng ban đầu đó, Baer đã hợp tác với một công ty chuyên sản xuất đồ gia dụng điện tử có tên Magnavox để hoàn thiện nốt bản nguyên mẫu của mình. Đến năm 1972, bản nguyên mẫu đó đã hoàn thành và mang trong mình cái tên đ.ánh dấu sự khởi đầu của thế hệ console đầu tiên trên thế giới: Magnavox Odyssey.
Trong khoảng thời gian từ năm 1972 đến năm 1980, thế hệ console đầu tiên có tổng cộng 6 hệ máy chơi game bao gồm:
Magnavox Odyssey (Magnavox, ra mắt vào tháng 8 năm 1972)TV Tennis Electrotennis (Epoch Co. ra mắt vào ngày 12/09/1975)Home Pong (Atari, ra mắt vào tháng 12 năm 1975)Binatone TV Master (Binatone, ra mắt vào năm 1975)Telstar (Coleco, ra mắt vào năm 1976)Color TV-Game (Nintendo, ra mắt vào năm 1977)
Những đặc điểm chung mà các máy chơi game này có thể dễ nhận thấy đó là sự đơn sơ của thời kỳ mở đầu. Gần như tất cả các game có đồ họa giản lược với những đường thẳng, chấm tròn và các ô vuông. Màu sắc trong game là một điều khá hiếm khi số lượng màu tối đa có thể hiển thị được là đếm trên đầu ngón tay (và dĩ nhiên chỉ đóng vai trò làm nền). Khái niệm về băng game là một điều gần như không tồn tại khi toàn bộ trò chơi được gắn cứng vào trong máy. Đó cũng không phải là một điều ngạc nhiên lắm khi số lượng tựa game hồi bấy giờ cũng còn khá ít.
Khi nói về game trong thời kỳ đầu thì đại diện tiêu biểu nhất phải kể đến Pong. Được coi là tựa game thương mại đầu tiên trên thế giới, Pong mô phỏng một phần của trò chơi đ.ánh bóng bàn nhưng với góc nhìn từ trên xuống với 2 thanh chơi và 1 quả bóng. Dù đơn giản như vậy, nhưng vào năm 1972 thì trò chơi đó đã trở thành một hiện tượng bùng nổ khắp thế giới. Ngay sau sự thành công của Pong trên game thùng thì tựa game này lần lượt được port về các máy game console đầu tiên và trở thành một sản phẩm bán chạy trên khắp Hoa Kỳ, Châu Âu và Nhật Bản. Đây cũng là những bước đi đầu tiên của ngành công nghệp game quốc tế.
Tuy nhiên, ngành công nghiệp non trẻ này ngay từ đầu đã bị đe dọa đến sự tồn vong của mình. Mặc dù chỉ có 6 hệ máy, nhưng lại có đến hơn 50 loại máy tồn tại cùng một lúc với chỉ một game duy nhất được tích hợp vào trong. Cùng với đó, chính sự thành công của Pong đã tạo nên một làn sóng mà quá nhiều công ty lao đầu làm các máy chơi game clone để kiếm chác vài đồng xu lẻ từ danh tiếng. Kết quả là thị trường game sau 5 năm đã bị bão hòa bởi vô số bản clone tràn ngập trên từng gian hàng của siêu thị. Và điều tất yếu đã xảy ra là cuộc khủng hoảng trò chơi điện tử lần thứ nhất vào năm 1977 với hàng loạt công ty bị tuyên bố phá sản. Nhưng cuộc khủng hoảng đó diễn ra chỉ trong một khoảng thời gian ngắn và tạm thời được chấm dứt với sự xuất hiện của tựa game làm nên cuộc cách mạng mới Space Invaders vào năm 1978. Đó cũng là lúc nền game console bước vào thế hệ thứ hai, trong khi những di sản cuối cùng của thế hệ đầu được Nintendo duy trì cho đến năm 1980.
Theo Game4V