Lịch sử 20 năm của Castlevania (Phần 1)
Xuất bản năm 1987, tiểu thuyết Dracula của Bram Stocker có lẽ là viên gạch đầu tiên cho sự phổ biến của các truyền thuyết về ma cà rồng trong thế kỉ tiếp đó. Ma cà rồng nhanh chóng trở thành một hiện tượng văn hóa được hấp thụ bởi cả phim ảnh, chính kịch, sách truyện và dĩ nhiên, trò chơi điện tử.
Tựa game đầu tiên có sự góp mặt của loài quỷ hút máu này là Ghost Manor 1983. Trò chơi có gameplay cực kì đơn giản và đồ họa thô sơ, nhưng thành công của nó đủ để nhà phát triển đi tiếp với hàng loạt phiên bản tiếp theo cho Commondore 64, chứng tỏ tiềm năng của phân khúc game về ma cà rồng.
Tháng 9 năm 1986, Konami – lúc bấy giờ vẫn còn tập trung vào game arcade – đã hoàn thiện quá trình phát triển và cho ra đời một tựa game hành động/platformer với cái tên Castlevania cho hệ máy NES của Nintendo.
Không chỉ bao gồm Dracula, trò chơi còn có sự tham gia của Frankenstein, xác ướp, thần chết và medusa.
Trò chơi mở đầu cho cuộc đấu tranh không khoan nhượng giữa gia tộc Belmont và bá tước Dracula – con ma cà rồng đầu tiên và hùng mạnh nhất! Sau mỗi lần tưởng như đã bị tiêu diệt, Dracula lại trỗi dậy, và một Belmont trẻ lại tiếp tục sứ mệnh của gia đình với chiếc roi Vampire Killer.
Chiếc roi này là một vũ khí được cường hóa thông qua giả kim thuật – được trao cho Leon Belmont, thành viên đầu tiên trong gia đình đã từng đụng độ với loài quỷ dữ. Trong Castlevania 1986, chủ nhân của chiếc roi là một trong các hậu duệ của Leon – Simon Belmont.
Leon Belmont – Xuất hiện lần đầu trong Castlevania: Lament of the Innocent 2003 (PS2).
Với không nhiều cốt truyện, Castlevania là một cuộc phiêu lưu ngắn (kỉ lục về tốc độ qua màn của trò chơi là 15 phút) của Simon Belmont trong lâu đài, vượt qua các đày tớ của Dracula và cuối cùng kết liễu hắn.
Độ khó huyền thoại huyền thoại (bởi tương quan giữa tốc độ di chuyển của nhân vật và các đối thủ trong game) là động lực chính khiến cho game thủ chinh phục Castlevania bằng được. Và kết quả là những thành công vang dội, kéo theo các phiên bản làm lại trên Gameboy, các thùng máy arcade và sau đó là SNES.
Câu chuyện về Castlevania được tiếp nối sau đó với phiên bản 1987 – Castlevania II: Simon”s Quest. Trong trò chơi này, Simon phải tìm cách giải lời nguyền mà Dracula đã ếm lên mình từ 7 năm trước, và cách duy nhất để giải trừ nó là hồi sinh cho hắn ta. Simon phải tìm năm mảnh cơ thể của Dracula và sau đó mang đến lâu đài của hắn. Tại đây, sau khi hồi sinh Dracula, Simon phải một lần nữa tiêu diệt hắn.
Video đang HOT
Đây là lần đầu tiên Konami giới thiệu cấu trúc nhiều cốt truyện của game. Lối thiết kế này trở thành thương hiệu cho rất nhiều phiên bản kế nhiệm sau đó của series. Với mỗi phiên bản, trò chơi có một cốt truyện chính, với một kết thúc được coi là “theo kịch bản”, hay “kết thúc tốt”. Nếu như không đạt được một số điều kiện của trò chơi – chẳng hạn như đánh thắng Dracula trong phần 2, người chơi sẽ nhận được những kết thúc xấu hơn.
Đây không phải là một thiết kế phân nhánh hoàn chỉnh, tuy nhiên góp phần rất lớn trong hiệu quả của nghệ thuật dẫn truyện của game. Vào giai đoạn này, kiến thức về game không được phổ biến như hiện nay, và game thủ phải tự mình mò mẫm rất nhiều để vượt qua những nút thắt tưởng chừng như đơn giản đó.
Đồng thời, Simon Quest cũng thay đổi về cơ bản cấu trúc của trò chơi, cho phép người chơi thu thập các trái tim – trong phiên bản đầu tiên là tài nguyên để sử dụng các vũ khí đặc biệt – để làm tiền tệ, dùng trong việc trao đổi các nâng cấp như vũ khí hay vật phẩm. Đồng thời, cốt truyện cũng được phát triển thông qua những yếu tố nhập vai, như giao tiếp với NPC hay sử dụng các vật phẩm thuộc loại “key item”.
Năm 1989, Konami tiếp nối series với Castlevania III: Dracula”s Curse. Phần 3 này có bối cảnh được đặt trước cả phiên bản đầu tiên, giải thích về ân oán giữa gia đình Belmont và Dracula.
Trong phiên bản này, gia đình Belmont đã bị trục xuất khỏi quê hương Wallachia (Ru-ma-ni) nhiều năm trước đây. Với sự trỗi dậy của Dracula những năm 1476, Nhà Thờ bắt buộc phải triệu tập Trevor Belmont – chủ nhân hiện thời của chiếc Vampire Killer.
Trong phần 3, Trevor có được sự hỗ trợ của ba nhân vật phụ: Sypha Belnades, một tu sĩ trẻ với khả năng phép thuật, Grant Da Nasty, cựu hải tặc với khả năng trèo leo và nhảy đôi và Alucad – con trai của Dracula với một phụ nữ loài người. Người chơi chỉ có thể đi cùng một nhân vật mỗi lần, thay đổi nhân vật bằng cách ấn nút select. Kết thúc của trò chơi phụ thuộc vào việc ai là người ở cạnh Trevor sau cuộc đụng độ cuối cùng.
Alucad là một trong những nhân vật quan trọng nhất của series. Là một dhampir – nửa ma cà rồng, nửa người, Alucad khinh bỉ cha mình và trong nhiều thế kỉ, sát cánh cùng gia tộc Belmont để chống lạ Dracula. Sau này, Konami còn sử dụng Alucad làm nhân vật chính trong một số phiên bản của trò chơi.
Cho đến phiên bản này, lối chơi và hệ thống cơ bản của Castlevania đã được hình thành rõ rệt. Castlevania cổ điển được áp dụng khá nhiều trong các phiên bản đàn em sau này trên Playstation, tuy nhiên, khi một lần nữa được chuyển nhà sang Gameboy Advance, trò chơi có được những thay đổi to lớn từ game hành động phiêu lưu sang nhập vai.
Trong phần hai của loạt bài lịch sử của dòng game Castlevania, chúng ta sẽ nghiên cứu về những quyết định của Konami trong các giai đoạn chuyển giao của series để hiểu rõ hơn quá trình trở thành một trong những tượng đài RPG của lịch sử gaming.
Lịch sử phát hành của series giai đoạn 1
1986 – Castlevania
1987 – Vampire Killer (1986 remake)
1988 – Castlevania II: Simon”s Quest
1989 – Haunted Castle
Castlevania: The adventure
Castlevania III: Dracula”s Curse
Theo gamek
"Castlevania sẽ đẹp không thua gì God of War III!"
Câu nói này của nhà sản xuất khiến mọi người không khỏi tò mò về lí do khiến nhà sản xuất đủ tự tin để dám phát ngôn như vậy.
Mới đây, đội ngũ phát triển của Mercury Steam đã công bố thêm một loạt thông tin mới về Lords of Shadow, phiên bản mới nhất của dòng game Castlevania. Trong đó, các game thủ đã phát hiện ra rất nhiều chi tiết tương đồng thú vị giữa tựa game này và siêu phẩm God of War III. Thậm chí, nhà sản xuất còn khoe khoang rằng đồ họa của game sẽ đẹp chẳng kém gì "quả bom tấn" vừa phát nổ vừa giữa tháng 3 vừa rồi.
Được biết, trước đây, chỉ đạo sản xuất của dự án này là ông David Cox đã thừa nhận rằng đội ngũ của họ đã học tập rất nhiều chi tiết từ God of War để đưa vào Lords of Shadow. Việ này được coi là một biện pháp chữa cháy của nhà sản xuất để tránh gặp phải thất bại trong những phiên bản 3D trước đây của Castlevania.
Trong game, người chơi sẽ vào vai Gabriel Belmont, thành viên của một tổ chức hiệp sĩ thần thánh - Brotherhood of Light. Họ là những con người chiến đấu chống lại những con quái vật siêu nhiên để bảo vệ cho con người. Tuy nhiên, vợ của Gabriel - Marie - đã bị hạ sát một cách tàn nhẫn bởi một thế lực hắc ám.
Giờ đây, linh hồn của cô không thể siêu thoát được thế giới vẫn đang bị chi phối bởi một lời nguyền ngăn cản linh hồn người chết rời khỏi cõi dương. Quyết tận dụng tất cả những khả năng của mình, Marie sẽ dẫn dường cho Gabriel điều tra về lời nguyền bóng tối này và tìm cách hóa giải nó để cứu lấy thế giới.
Nội dung của game sẽ tập trung vào hai chiếc mặt nạ của thánh thần (God) và quỷ dữ (Devil). Trong đó, mục tiêu truy đuổi của Gabriel là chiếc mặt nạ thánh thần, món bảo vật được cho là có khả năng hồi sinh người chết. Với sức mạnh của nó anh ta sẽ có thể hồi sinh cho người vợ xấu số của mình.
Tuy nhiên, để làm được điều này, Gabriel sẽ phải đối mặt với ba thế lực hùng mạnh của bóng tối. Có vẻ như bá tước Dracula sẽ không phải là đối thủ duy nhất của người chơi trong phiên bản này. Bên cạnh đó, sự tồn tại của chiếc mặt ạn quỷ dữ đáng sợ vẫn còn là một câu hỏi chưa có lời giải trong cốt truyện của Castlevania: Lords of Shadow.
Theo lời của ông David Cox, phiên bản này vẫn sẽ thể hiện một không khí bí hiểm, kinh dị, được lồng ghép với nhiều giá trị về tôn giáo và tín ngưỡng như các phiên bản trước của dòng game Castlevania. Nếu có một vốn kiến thức nhất định về các câu chuyện thần thoại trên thế giới, người chơi sẽ nhận ra được rất nhiều chi tiết hay trong tất cả các chi tiết của tựa game này.
Nhân vật chính Gabriel sẽ sử dụng một món vũ khí đặc biệt - Combat Cross. Trong đó, món đồ có bề ngoài giống như một chiếc thập giá này thực chất lại chính là một ngọn roi mạnh mẽ. Chi tiết này khiến cho phong cách chiến đấu của Gabriel có nhiều điểm chung với Kratos của God of War.
Bên cạnh đó, người chơi còn có thể sử dụng thêm 2 loại vũ khí phụ. Chúng đều là những món đồ đã xuất hiện trong các phiên bản Castlevania trước đây. Nhà sản xuất đã xác nhận sự tồn tại của hai trong số đó - bình nước thánh và dao phóng. Những món đồ này cùng với vũ khí chính của Gabriel sẽ có thể được nâng cấp để có sức tấn công và các đòn combo mạnh hơn.
Những con quái vật trong Lords of Shadow đều được lấy từ kho tàng khổng lồ của Castlevania. Tuy nhiên, ngoại hình của chúng đã được thiết kế lại để trông hợp với bối cảnh của game hơn. Trong game, người chơi sẽ có cơ hội được giáp chiến với những con quái vật to lớn như trong Shadow of the Colossus. Thậm chí, một trong số đó còn được đặt tên là "Titan".
Nhà sản xuất cho biết phần nhạc nền của game vẫn sẽ giữ nguyên được phong cách lạnh lẽo, huyền bí và kinh dị vốn là điểm nhấn của dòng game Castlevania. Tuy nhiên, hiện tại, người chơi vẫn chưa được nghe bản nhạc nào khởi sắc từ những đoạn trailer của Castlevania: Lords of Shadow.
Tựa game này có rất nhiều khả năng để thành công nhưng nếu như nó không được như sự trông đợi của người hâm mộ thì thất bại cũng không phải là một điều không thể xảy ra. Castlevania: Lords of Shadow sẽ được phát hành vào ngày 31 tháng 12 năm nay trên hai hệ máy PS3 và Xbox 360. Phiên bản chơi thử của game sẽ xuất hiện tại E3 2010.
Một số hình ảnh "giống God of War III" của Castlevania: Lords of Shadow.
Theo Bưu Điện Việt Nam