LHP Quốc tế Hà Nội 2014 sợ lặp lại sự cố Hồng Quế
LHP Quốc tế Hà Nội (HANIFF) lần thứ 3 được tổ chức từ ngày 23 tới 27/11 quy tụ hơn 300 bộ phim đến từ 32 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Cứ hai năm một lần, LHP Quốc tế Hà Nội (HANIFF) lại được tổ chức tại thủ đô. Năm nay, có 327 bộ phim đến từ 32 quốc gia và vùng lãnh thổ được gửi tới sự kiện điện ảnh, bao gồm nhiều nền điện ảnh tên tuổi như Thái Lan, Trung Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức, Anh, Pháp, Mỹ…
Quang cảnh tại buổi họp báo công bố LHP Quốc tế Hà Nội lần thứ III trong sáng ngày 15/10.
Các hạng mục giải thưởng của HANIFF được chia thành hai thể loại cho phim dài và phim ngắn, phân loại theo thời lượng trên và dưới 75 phút. Nhiều khả năng, bộ phim Ilo Ilo của điện ảnh Singapore sẽ tham gia tranh giải tại các hạng mục dành cho phim dài của HANIFF 2014. Đây là tác phẩm do đạo diễn Anthony Chen thực hiện, từng vượt qua Nhất đại tông sư của Vương Gia Vệ để giành giải thưởng điện ảnh Kim Mã hồi 2013.
Cục trưởng Cục Điện ảnh, bà Ngô Phương Lan, chia sẻ thành phần ban giám khảo của HANIFF 2014 sẽ bao gồm những gương mặt có uy tín trong làng điện ảnh nước nhà và quốc tế. Tuy nhiên, chưa có một cái tên nào được bà chính thức công bố với giới truyền thông.
Bên cạnh đó, HANIFF 2014 sẽ đón chào nhiều ngôi sao điện ảnh quốc tế. Một trong số những cái tên đáng chú ý nhất là đạo diễn, nhà sản xuất, diễn viên Eli Roth cùng hôn thê của anh, Lorenza Izzo. Eli Roth từng tham gia bộ phim Inglourious Basterds của đạo diễn Quentin Tarantino và là tác giả của hai tập phim kinh dị Hostel. Ngoài ra, nữ diễn viên kỳ cựu Colleen Camp, người từng tham gia nhiều phim nổi tiếng nhưApocalypse Now, Die Hard with a Vengeance, American Hustle, dự kiến cũng sẽ tới tham dự HANIFF 2014.
Tài tử Eli Roth cùng vợ chưa cưới Lorenza Izzo là hai khách quý của HANIFF 2014.
Một trong những chương trình tiêu điểm của HANIFF 2014 là chùm phim Philippines, với sáu tác phẩm đến từ đảo quốc gồm Transit,Rekorder, Lauriana, Otso, Sonata, What is the Color of Forgotten Dreams? Đây được cho là một cơ hội để khán giả Việt Nam có thể tìm tòi, khám phá và học hỏi thêm về nền điện ảnh nước bạn. Còn trong số các bộ phim tài liệu được trình chiếu, The Missing Picture của điện ảnh Pháp và Cambodia chắc chắn là cái tên sẽ được khán giả săn vé bởi đây là tác phẩm từng giành đề cử Oscar 2014 tại hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất.
Ban tổ chức HANIFF 2014 cũng tổ chức ba chương trình song song, nhằm hỗ trợ các nhà làm phim trẻ, độc lập của nước nhà, bao gồm: trại sáng tác tài năng trẻ, tọa đàm về làm phim độc lập và chợ dự án làm phim.
Video đang HOT
Bà Ngô Phương Lan tiết lộ thêm rằng một số bộ phim Việt Nam chưa từng trình chiếu sẽ có buổi chiếu ra mắt tại HANIFF 2014. Tuy nhiên, tác phẩm chiếu khai mạc Liên hoan phim sẽ là một phim nước ngoài, thay vì là một phim của Việt Nam giống như Cát nóng của đạo diễn Lê Hoàng hồi 2012. Buổi khai mạc và bế mạc của Liên hoan phim sẽ do đạo diễn Việt Tú chỉ đạo.
Bộ xiêm y “gây bão” của Hồng Quế tại lễ bế mạc Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội 2012.
Tại lễ bế mạc Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội lần thứ II năm 2012, người đẹp Hồng Quế từng đột ngột xuất hiện với bộ váy xuyên thấu của nhà thiết kế Hoàng Hải, dù không được ban tổ chức mời đến tham dự. Dưới ánh đèn flash, bộ váy càng trở nên phản cảm. Đây trở thành chi tiết được nhắc tới nhiều nhất sau khi sự kiện điện ảnh khép lại, thay vì những thông tin mang tính chuyên môn hay phim giành giải thưởng. Nhắc lại chuyện này, bà Ngô Phương Lan cho biết đó là một sự cố “nằm mơ cũng không nghĩ tới” và ban tổ chức HANIFF 2014 sẽ cố gắng hạn chế tối đa những việc nằm ngoài tầm kiểm soát giống như vậy trong năm nay.
Dự án HANIFF 2014 từng được thông qua từ tháng 4 và lẽ ra sự kiện được tổ chức ngay từ đầu tháng 11. Tuy nhiên, sự kiện Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép trên Biển Đông khiến cho HANIFF 2014 gặp khó khăn trong khâu chuẩn bị và buộc phải lui thời gian tổ chức xuống từ 23 tới 27/11. Tác phẩm giành giải thưởng cao nhất của liên hoan phim sẽ nhận được 5.000 USD.
Theo Zing
'Ilo Ilo' Phim tiếng Hoa hay nhất 2013
Bộ phim "Ilo Ilo" của điện ảnh Singapore từng đoạt giải tại LHP Cannes 2013, cũng như lên ngôi vương tại lễ trao giải thưởng điện ảnh Kim Mã lần thứ 50 hồi năm ngoái.
Ilo Ilo, hai tiếng thân thương ấy được đạo diễn Trần Triết Nghệ (Anthony Chen) sử dụng làm nhan đề cho bộ phim đầu tay của anh. Chuyện phim đưa ta trở về với đất nước Singapore cuối thế kỷ XX. Đó là thời điểm các nước châu Á đang phải chịu ảnh hưởng nặng nề từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 1997, và cũng là lúc lòng tin của con người vốn đã vụn vỡ, lại càng trở nên chông chênh như ngọn đèn trước gió.
Ilo Ilo từng gây bất ngờ khi dành chiến thắng lớn tại giải thưởng điện ảnh Kim Mã lần thứ 50. Phim giành bốn giải thưởng: Phim truyện xuất sắc nhất, Đạo diễn mới xuất sắc nhất và Kịch bản gốc xuất sắc nhất cho Trần Triết Nghệ và Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất cho nữ diễn viên Yeo Yann Yann trong vai bà Leng.
Ngay từ lúc ra mắt tại LHP Cannes 2013, Ilo Ilo nhanh chóng chinh phục được hội đồng giám khảo với giải thưởng Camera d'Or (Máy quay phim vàng). Đây cũng là lần đầu tiên có một tác phẩm của Singapore giành được giải thưởng từ liên hoan phim danh giá này. Tới tháng 11 năm ngoái, Ilo Ilo đã vượt qua rất nhiều tên tuổi lớn khác như The Grandmaster của Vương Gia Vệ, A Touch of Sin của Giả Chương Kha, Drug War của Đỗ Kỳ Phong... để lên ngôi cao nhất tại lễ trao giải thưởng điện ảnh Kim Mã lần thứ 50. Đây cũng chính là giải thưởng có giá trị tương đương với Oscar dành cho các phim nói tiếng Hoa hàng năm.
Ilo Ilo được lấy cảm hứng từ chính ký ức tuổi thơ của đạo diễn Trần Triết Nghệ.
Lấy cảm hứng từ chính ký ức tuổi thơ của nam đạo diễn, Ilo Ilo xoay quanh những sự kiện diễn ra trong gia đình cậu bé Jiale trong suốt thời điểm cuộc khủng hoảng đang diễn ra. Bằng lối dẫn chuyện thẳng thắn, trực diện, Trần Triết Nghệ không đi vào giới thiệu dông dài mà lập tức đưa khán giả bước ngay vào nội dung phim. Ở cảnh đầu tiên, Jiale xuất hiện trước ống kính như là một câu bé ngang bướng, ngỗ ngược, tự mình chà tay vào cửa sổ rồi tìm cách đổ tội cho thầy chủ nhiệm. Đến cảnh quay thứ hai, người xem phần nào hiểu được căn nguyên của vấn đề. Mẹ Jiale là bà Leng, đang mang bầu đứa con thứ hai, vì quá bận rộn với công việc nên không có đủ thời gian chăm sóc cho cậu con trai. Trước sức ép từ phía gia đình và nguy cơ mất việc ngày càng tăng cao, Leng đành bàn bạc với chồng để tìm một cô giúp việc nhằm giảm bớt gánh nặng.
Terry, cô giúp việc đến từ Philippines, bỗng nhiên xen vào cuộc sống của gia đình Jiale.
Khi đó, nhân vật Terry từ một người xa lạ bỗng nhiên xen vào cuộc sống của Jiale. Với bản tính sẵn có, cậu bé tất nhiên chẳng dễ chấp nhận "kẻ lạ mặt" mới đến. Jiale không chịu ở cùng phòng với Terry, không cho cô chạm vào di ảnh của ông, không ăn chung, không ngủ chung và tệ hơn, còn tìm cách hãm hại cô trong một lần đi siêu thị. Ngược lại, Terry đối xử với Jiale như con trai, khi cô vừa quan tâm chăm sóc, vừa răn đe dạy dỗ cậu bé. Thực tế, cô không phải người bản địa mà đến từ Philippines, đất nước cách Singapore hơn hai ngàn cây số. Bản thân Terry cũng là một người mẹ, con trai chưa tròn một tuổi đã phải cắn răng nói lời tạm biệt, lặn lội sang tận nước bạn tìm kế mưu sinh.
Singapore hiện lên như một thành phố lặng lẽ, đầy u buồn với những con người mệt mỏi, ủ rũ trong Ilo Ilo.
Trong Ilo Ilo, cuộc khủng hoảng kinh tế tồn tại âm ỉ như một cơn bão vô hình. Đạo diễn họ Trần cố tình đẩy người xem vào "tâm bão" bằng những khung hình không cố định, loạng choạng rung lắc như thể báo hiệu một cơn địa chấn thực sự đang sắp sửa diễn ra. Ở đó, Singapore hiện lên như một thành phố lặng lẽ, đầy u buồn với những con người mệt mỏi, ủ rũ. Hàng ngày, mẹ của Jiale phải soạn đơn xin nghỉ việc và chứng kiến từng đồng nghiệp của bà lần lượt ra đi. Ngay cả bố Jiale cũng không thoát khỏi cảnh mất việc. Nhưng ông không dám thú nhận chuyện này với vợ và chấp nhận làm một chân bảo vệ quèn với đồng lương eo hẹp. Thậm chí, anh chàng sống ở tầng trên vì quá bế tắc, không còn cách nào khác nên đành phải tự kết liễu đời mình.
Trong phim, Terry gần như không bao giờ được bà Leng tin tưởng.
Niềm tin dường như trở thành một điều xa xỉ vào thời điểm đó. "Ở nơi này chẳng có Chúa trời đâu" là lời khuyên đầu tiên mà cô giúp việc bên nhà hàng xóm dành cho Terry. Không đâu xa, ngay cả bà Leng cũng chưa một lần tin tưởng người giúp việc mới thuê. Bà cất giữ hộ chiếu phòng trường hợp cô bỏ trốn, không cho cô gọi điện về nước bằng máy điện thoại trong nhà, liên tục đặt nghi vấn về từng cử chỉ, hành động dù là nhỏ nhất của Terry. Cả ba thành viên trong gia đình Jiale đều "đánh mất" một điều gì đó trong cuộc đời, để rồi tìm cách bấu víu niềm tin vào những thứ vô định khác: bố Jiale bị đuổi việc, mẹ Jiale lo sợ tình cảm con trai dành cho bà ngày một vơi đi, còn Jiale thì vừa từ giã người bạn thân thiết nhất là ông ngoại.
Bốn nhân vật trong phim được xử lý ở mức cân bằng, không có người nào quá nổi trội hoặc quá mờ nhạt, nhưng đều có tính cách rõ nét.
Phong cách làm phim của Trần Triết Nghệ là đặt tính trung thực lên trên hết. Anh chủ động thu hẹp khung hình ở tiêu cự sâu, sử dụng những cú máy quay cận mặt để dẫn dắt câu chuyện thông qua diễn xuất của các diễn viên. Bốn nhân vật trong phim được xử lý ở mức cân bằng, không có người nào quá nổi trội hoặc quá mờ nhạt, nhưng đều có tính cách rõ nét. Bố Jiale hiền lành và có phần nhu nhược, trong khi mẹ Jiale hội đủ những đặc điểm của người phụ nữ trung lưu xã hội cũ, vì mang bầu nên lại càng khó ở. Cô giúp việc Terry thì gần gũi, đời thường, còn cậu bé Jiale hiếu động, nghịch ngợm, đáng thương chứ không hề đáng trách.
Thật kỳ lạ khi một người phụ nữ không cùng huyết thống, không chung quốc tịch lại có thể thuần phục được "chú ngựa hoang" Jiale.
Nhan đề Ilo Ilo bắt nguồn từ tên của một tỉnh nghèo nằm trên đảo Panay thuộc Philippines, cũng là quê hương của nhân vật Terry. Được xây dựng từ chính người bảo mẫu năm xưa của đạo diễn, Terry là đại diện cho hàng ngàn người phụ nữ Phillipines đã và đang phải sống vất vưởng nơi xứ người để kiếm miếng cơm manh áo. Kỳ lạ thay, một người phụ nữ không cùng huyết thống, không chung quốc tịch lại có thể thuần phục được "chú ngựa hoang" Jiale. Trần Triết Nghệ không chủ định sử dụng âm nhạc trong suốt bộ phim. Duy chỉ đến những phút cuối cùng, khi ca khúc Kahapon at Pag-Ibig được nhóm Lolita Carbon thể hiện vang lên, thì cũng là lúc mọi ký ức về Terry đã in hằn sâu đậm trong tâm trí của Jiale, hay chính khán giả, tự lúc nào. Mùi tóc của cô, giai điệu của cô, hình ảnh của cô, tất cả không biến mất mà chợt ùa về, là nguồn cảm hứng cho đạo diễn Trần Triết Nghệ thực hiện bộ phim tinh tế và đầy cảm xúc này.
Ilo Ilo gửi gắm một thông điệp không bao giờ cũ: niềm tin chính là điều nuôi dưỡng sự sống.
Ilo Ilo bắt đầu bằng sự kiện ông ngoại Jiale vừa mới qua đời, nhưng kết thúc bằng cảnh bà Leng sinh hạ em bé, giống như một vòng luân hồi của cuộc đời. Hình ảnh ấy tượng trưng cho tất cả niềm tin và hy vọng của đất nước Singapore đều đổ dồn vào lớp thế hệ tiếp theo, những mầm non đâm chồi sau cơn bão. So với các nhân vật còn lại, Terry là người phải hy sinh tất cả, từ gia đình cho đến quê hương. Song, cô chưa từng một lần gục ngã dù hoàn toàn trơ trọi giữa miền đất xa lạ này. Bởi một lẽ giản dị như chính bộ phim, niềm tin là điều nuôi dưỡng sự sống.
Trailer phim 'Ilo Ilo'
Theo Tri thức
Phim Việt và những cuộc chiến tại Oscar Điểm lại những lần "đem chuông" đi đánh ở Oscar của điện ảnh nước nhà. Trong danh mục đề cử Phim nước ngoài hay nhất (Best Foreign Language Film) tại lễ trao giải Oscar lần thứ 86, người Campuchia vô cùng tự hào khi đất nước họ tiếp tục có phim lọt vào top 5. The Missing Picture (Bức tranh bị mất tích)...