Leon Quang Lê và hành trình với ‘đứa con bị hắt hủi’ Song Lang
Lãng mạn, bất cần, phiêu lưu, độc lập, không duy tâm và duy linh: là những tính từ để miêu tả anh chàng đạo diễn tài năng vừa ghi được dấu ấn đậm nét cho điện ảnh Việt năm nay – Leon Quang Lê.
Ý thức cội nguồn rõ rệt và tình yêu cải lương nồng cháy với chiếc vali đầy băng casette rời khỏi Việt Nam đã khiến Song Lang của Leon Quang Lê đánh động được bao tâm hồn khán giả. Mang tâm tư lên màn ảnh, anh lột trần những góc khuất tinh tế nhất của mình trong cách nhìn nhận và đánh giá những người xung quanh để rồi chỉ vỏn vẹn 100 phút với Song Lang dư vị đọng lại cho người xem là những điều quá chân thực, rõ rệt đến từng tế bào.
Ngay chính trong tên nhân vật của mình, khán giả cũng đã thấy Leon Quang Lê trong đó. Linh Phụng chính là tên khai sanh của anh, là cái gốc mà anh không bao giờ quên. Linh Phụng có đầy đủ những nét tính cách mà Leon có chỉ duy việc được sống với sân khấu cải lương là Leon Quang Lê không có. Cái “đời” của bộ phim thể hiện rõ tới từng chân tơ kẽ tóc trong từng lời thoại của Linh Phụng. Người xem vẫn chưa quên phút bất giác nhớ quê nhà của Linh Phụng khi nghe người đờn mù và người đàn bà ăn xin hát khúc cải lương. Tại nhà Dũng, Linh Phụng cũng cho thấy cái cá tính bất kham của Leon Quang Lê xen lẫn sự tinh tế và nhẹ nhàng trong đó.
Tự do, Tình yêu, Sự vô định: là những giá trị mà Leon yêu. Để khi lùi về sau ống kính máy ảnh, anh trở nên một chàng nhiếp ảnh đầy cá tính trong từng tác phẩm tại New York. Những tác phẩm của Leon Quang Lê phản ảnh một góc nhìn đa diện nhưng sâu hoắm đến từng nét cơ mặt. Cũng chính vì điều này mà khi bắt tay vào làm phim, những góc quay anh muốn khoét sâu trong lòng người xem chính là những góc quay đặc tả. Như thể cảnh Dũng “Thiên Lôi” khóc nức nở bên thương hiệu máy may nổi tiếng “Sinco” mà góc quay thì chỉ khắc họa được những giọt nước mắt bên cạnh chữ “Sin” (Tội lỗi) to lớn; những giọt nước mắt của một kẻ đấu tranh tâm lý không biết quay đầu lúc này liệu có xóa được hết những tội trạng mà mình đã gây ra cho người khác hay không; đấy, Leon Quang Lê đã tinh tế và khéo léo đến từng chi tiết như thế để đẩy khán giả vào sâu hơn trong ngõ cảm xúc mà biết đâu lại là một con ngõ cụt cho cuộc đời của Dũng “Thiên Lôi”.
Sự vô định mà anh nói chính là ở cái kết lưng chừng của Song Lang cái kết mà bao khán giả phải bần thần chờ mong một điều gì đó tươi sáng hơn để rồi không có. Điện ảnh là một trong những tác nhân khiến ta kỳ vọng vào mối tình trên màn ảnh nào cũng phải đẹp phải thật lãng mạn, thế nhưng đạo diễn Leon Quang Lê đã điềm nhiên bỏ mặc khán giả với hai câu chuyện tình mới chớm sau trận khóc tức tưởi của Dũng một cách chóng vánh. Thế rồi, khán giả cũng kịp nhìn lại và nhận ra mình cũng đã từng yêu đầy lúng túng như thế.
Nếu ai đó mong muốn được nhiều người biết đến thì một với tính cách của Leon Quang Lê anh càng thu mình lại, chỉ muốn lặng lẽ cống hiến và sống tiếp với đam mê của mình. Khó có thể hiểu anh đã “ôm ấp” đứa con bị hắt hủi Song Lang của mình gõ cửa bao nhiêu nhà đầu tư vậy mà đến khi có được, nước mắt anh cũng kịp rơi. Hành trình để nhào nặn ra Song Lang cũng là lúc anh mất đi bố mình, những mất mát đó, gói gọn trong những cảm xúc mà anh gửi vào từng phút phim. Có lẽ vì thế mà Song Lang ám một màu buồn bã, đục khoét nhiều cảm xúc của khán giả hơn cái màu trầm buồn mà anh và đạo diễn hình ảnh của mình mang đến. Anh nhẹ nhàng chia sẻ với đồng biên kịch Nguyễn Thị Minh Ngọc khi chị hỏi đến lần thứ ba anh rơi nước mắt: “Ngày hôm sau, khi được đọc những cảm xúc chia sẻ của khán giả đã xem Song Lang. 20 năm làm diễn viên, em đã khá chai với những lời review khen chê, đặc biệt là rất bình tĩnh với những lời khen. Nhưng em xúc động khi thấy những chăm chút, ý tứ của mình thể hiện trong phim đã được nhiều người đồng cảm, thấu hiểu và chia sẻ. Rất nhiều ý tưởng, chi tiết cài cắm ẩn trong phim mà khi em làm dường như chỉ cho bản thân, chớ không có hy vọng sẽ có các khán giả với những góc nhìn khách quan nhận ra”.
Video đang HOT
Tình yêu là điều khiến Leon không bỏ cuộc với Song Lang khiến cho Linh Phụng không nỡ để một thiên tài đàn kìm có khả năng khiên được chiếc song lang tiếp tục đi trên con đường sai. Thứ tình yêu cao sang đó khiến cho Song Lang mang một cái tình không tầm thường. Nó chất chứa cái lãng mạn của anh đạo diễn từ bỏ sự nghiệp tại New York chấp nhận làm kẻ “thất nghiệp” trong suốt một năm trời trước khi Song Lang bấm máy.
Tình yêu cũng khiến cho Dũng “Thiên Lôi” bất cần đến những xa hoa mà anh có được trong cuộc đời làm giang hồ của mình mà chạy về với những khao khát hồi còn nhỏ dù ngày mai có sáng trời hay không mãi mãi là một câu hỏi không lời đáp. Nhưng trên chuyến phiêu lưu tưởng như tươi sáng tiếp theo đó, Leon Quang Lê đã đánh gục khán giả bởi những nhát dao của định mệnh, của sự đổi trả sòng phẳng hằn sâu trong tâm tưởng của người Á Đông. Leon Quang Lê thổi một luồng gió mới cho điện ảnh Việt với một bộ phim đủ chiều sâu và mực thức. Anh cũng gieo một niềm tin cho những ai yêu mến giá trị nghệ thuật bản địa, muốn mang những điều đó lên màn ảnh rộng để giới thiệu cho khán giả khắp nơi trong chính sự chuyên tâm và nghiêm túc của mình. Mượn một lời trong Song Langthay cho lời kết về những gì mà Leon Quang Lê đã gửi gắm vào Song Lang và cũng là lời nhắc nhở cho chính mình: “Đừng luyến tiếc quá khứ, có thể chính sự lưu luyến ấy làm ta buồn, việc gì xảy ra đã xảy ra rồi, còn làm lại sao được nữa. Hãy gắng sức hoàn thành công việc của ngày hôm nay và tận hưởng những niềm vui của ngày hôm nay”.
Song Lang là bộ phim tâm lý tình cảm do đạo diễn Leon Quang Lê thực hiện bằng tình yêu với cải lương của mình kết hợp với Studio68 sản xuất và được phát hành bởi Lotte Entertainment trên toàn quốc. Phim có sự góp mặt của những diễn viên như: Isaac, Liên Bỉnh Phát, Tú Quyên, nghệ sĩ Kim Phương, Minh Phượng, Kiều Trinh…
Theo TGĐA
Trước ngày công chiếu Song Lang, NSX Ngô Thanh Vân tuyên bố "cạch mặt" đạo diễn
Có vẻ như Ngô Thanh Vân vẫn đang chứng minh với khán giả mình chính là "nữ hoàng thị phi" của điện ảnh Việt khi Song Lang ồn ào trước ngày công chiếu.
Ngày 17/8 tới đây, tức là chỉ còn 2 ngày, phim điện ảnh Song Lang do Ngô Thanh Vân sản xuất sẽ chính thức phát hành đến khán giả cả nước. Trong khi giới mộ điệu lẫn khán giả đang hết sức mong chờ lần này "đả nữ" cùng đạo diễn Leon Lê sẽ mang đến không gian đậm chất cải lương của thập niên 80 trên màn ảnh rộng thì mới đây, Ngô Thanh Vân bất ngờ đăng đàn cho hay sau Song Lang, cô sẽ "cạch mặt" Leon Lê, không hợp tác trong dự án nào nữa.
Cụ thể, Ngô Thanh Vân nói Leon Lê chính là cơn ác mộng của cô. Từ khi nhận được kịch bản của Song Lang, cô rất hứng thú với cách mà Leon kể câu chuyện. Nhưng thời điểm bấm máy cũng là lúc dự án Hai Phượng khởi động, nên Ngô Thanh Vân để Leon Lê tự vận hành bộ phim sau khi cô đã kêu gọi được nhà tài trợ.
Thế nhưng vì Leon quá kĩ tính, muốn mọi thứ tốt nhất cho sản phẩm đầu tay (đến nỗi Ngô Thanh Vân gọi anh là perfect freak - kẻ hoàn hảo lập dị) nên chi phí sản xuất ngày càng tăng cao đến phát hoảng. Sản xuất một bộ phim về cải lương chắc chắn không thể trông đợi doanh thu bùng nổ, thế nên Ngô Thanh Vân cho biết mình rất nóng ruột khi kinh phí phim ngày một tăng lên. Không tìm được tiếng nói chung, Ngô Thanh Vân quyết định không can thiệp vào bộ phim nữa, tuyên bố không muốn tiếp tục hợp tác.
Đến khi phim có bản dựng, dù rất tâm đắc với những gì mà đạo diễn Leon đã làm được nhưng Leon và Ngô Thanh Vân vẫn rất khác nhau trong cách muốn quảng bá bộ phim đến với công chúng. Cô nói: "Tôi chợt tỉnh ra là tôi đã đồng ý cho Leon làm một bộ phim nghệ thuật, tâm lý ngay từ đầu. Sau đấy vì do không hiểu nên tôi ép Leon đi theo một hướng khác." Thế nên dù sản phẩm cuối cùng đã hoàn chỉnh, Ngô Thanh Vân cũng công nhận Leon là một nghệ sĩ tài năng nhưng đồng thời cô cũng muốn nhấn mạnh mình sẽ không hợp tác với anh trong thời gian tới.
Ngô Thanh Vân và đạo diễn Leon Lê (phải)
Từ bài đăng của Ngô Thanh Vân, có thể nhận ra sự khác biệt trong cách nhìn nhận của hai người. Chọn đề tài cải lương, lại còn là một nghệ sĩ Broadway ở Mỹ, chắc chắn Leon Lê đặt nặng tính nghệ thuật vào bộ phim. Trong khi Ngô Thanh Vân lại là một nhà sản xuất và nhà chiến lược dạn dày kinh nghiệm trong dòng phim giải trí. Xung đột về việc tăng kinh phí chắc chắc sẽ dẫn đến những vấn đề mích lòng lẫn nhau.
Sau đó chính là cách quảng bá, qua những gì đã được công bố, có thể thấy bộ phim đang bị rơi vào trạng thái "nửa nạc nửa mỡ", khán giả không biết mình sẽ được xem phim đam mỹ Việt hay phim nghệ thuật về cải lương. Có thể dự đoán đây tiếp tục là hệ quả của việc xung đột trong quá trình quảng cáo, tiếp thị. Ngô Thanh Vân muốn đưa ra hướng tiếp cận gần với khán giả trẻ bằng câu chuyện tình yêu đồng tính, Leon Lê lại muốn tôn vinh bộ môn nghệ thuật dân tộc. Chất lượng phim thế nào thì chỉ còn chờ tận mục sở thị mới biết được mà thôi.
Đạo diễn Leon Lê trên trường quay
Một cảnh quay đậm tính thẩm mỹ của Song Lang
Nguyên văn bài đăng của Ngô Thanh Vân:
LEON LÊ LÀ MỘT CƠN ÁC MỘNG KHỦNG KHIẾP !
Thật sự đây là lần đầu tiên tôi gặp một người như vậy trong đời.
Tôi gặp Leon Le vào ngày screen test bộ phim Em Chưa 18 do anh Charlie Nguyễn mời 2 anh em đến xem thử. Sau đấy 2 anh em có ngồi nán lại bàn tán về đề tài làm phim. Thật ra thì tôi đã biết anh ấy từ khá lâu. Có lần tôi cũng đã đi xem anh ấy diễn nhạc kịch tại một nhà hát broadway ở tận New York. Nhưng anh em chưa bao giờ có cơ hội ngồi lại tâm sự về phim và chia sẻ nhiều như lần đó. Nó cứ như định mệnh. Một vài lần cà phê sau đấy anh ấy chia sẻ và trăn trở về giấc mơ mà mình đang ấp ủ: "Được làm đạo diễn bộ phim do chính tay mình viết kịch bản" Leon cho tôi xem một vài phim ngắn trước đó anh đã đạo diễn và có rất nhiều giải thưởng. Là người trong nghề, tôi chú trọng đến cách kể chuyện của anh trong những đoạn phim ngắn ấy. Và tôi cảm thấy rất bất ngờ vì những gì Leon làm còn tốt hơn cả những người có nghề. Cách anh chọn frame và lồng ghép nhạc cho từng khung hình. Quả thật còn tốt hơn một số đạo diễn trong nước.
Sau khi đọc xong cuốn kịch bản SongLang mà anh gửi, tôi đã quá ngỡ ngàng. Vì kịch bản được viết theo cách diễn đạt quá chi tiết đến nổi người đọc có cảm giác như vừa xem xong một bộ phim trong đầu mình vậy. Tôi mất 2 ngày để suy nghĩ xem mình nên làm gì với Leon và cuốn kịch bản đậm chất cải lương này. Cuối cùng tôi đi đến quyết định giúp anh ấy sản xuất bộ phim này chỉ vì tôi muốn tài năng của anh được tỏa sáng, anh xứng đáng được mọi người biết đến. Và cũng vì nó là một kịch bản đậm chất văn hóa - thứ mà tôi đang theo đuổi. Tôi bảo, anh cho tôi 2 tuần, tôi sẽ kêu gọi đầu tư cho anh và dĩ nhiên mọi việc được xảy ra suôn sẻ. Chúng tôi xách máy đi quay, và tôi đã hứa không chỉnh sửa gì trong kịch bản, anh tự do sáng tác. Khoảng thời gian Leon quay Song Lang cũng là lúc tôi phải cắm đầu vào Hai Phượng. Điều đó có nghĩa Leon phải tự bơi một mình khi lần đầu tiên làm đạo diễn. Anh không ngần ngại một mình làm tất cả, có điều anh này cái gì ảnh cũng biết làm nên rốt cuộc hầu như chàng ôm show hết, làm hết...Và đây cũng chính bởi nguyên nhân nó trở thành cơn ác mộng.Leon là một người kỹ tính, có thể gọi nôm na là perfect freak. Đại loại như nếu không làm thì thôi mà làm thì phải làm cho tới (uhmm... sao nghe thấy quen quen, mà tôi thì không đến nổi như vậy).
Tất cả những gì Leon đụng vào bắt buộc phải hoàn hảo. Không hoàn hảo không quay, và dĩ nhiên tiền cũng tăng lên một con số hoàn hảo... đến phát hoảng. Là một nhà sản xuất mà gặp ngay một chàng nghệ sỹ/đạo diễn như thế này thì hỡi ôi! Đó là điều chúng tôi không muốn, không bao giờ muốn. Và từ lúc con số phát sinh bắt đầu tăng dần theo thời gian thì cái kỹ tính của Leon cũng tăng theo. Rốt cuộc chả có cái gì anh vừa ý cả.
Song vì những ngày quay dài ra, mọi người cũng bắt đầu thấm mệt, anh càng khó tính hơn. Anh khó về mọi mặt ,bắt bẻ mọi mặt để mọi thứ hoàn hảo đến từng khung hình. Mặc dù nó chỉ có vài giây trong phim. Tôi mến Leon và trân trọng tài năng của anh ấy. Nhưng có lẽ sau tôi thì Leon là người nắm kỷ lục "hành" mọi người trong ekip khủng khiếp nhất. Leon không bao giờ hài lòng... chả bao giờ cảm thấy đủ. Cuốn kịch bản chi tiết bao nhiêu thì ra ngoài anh kỹ tính gấp 10 lần như vậy. Ngoài việc kỹ tính anh còn "cứng đầu", có thể gọi là "rất cứng" phần lập trường và chính kiến của mình. Điều này là tốt cho một đạo diễn nhưng tôi là sản xuất thì tôi chả ưa vào việc đấy gì cả. Tôi và Leon bắt đầu gặp khá nhiều mâu thuẫn. Tôi không còn lên set nữa, vì tôi biết có tôi Leon sẽ cảm thấy áp lực và càng bực mình hơn.Chúng tôi không tìm được tiếng nói chung, vì một người muốn nấu một tô bún riêu còn một người tập trung vào tô bún bò.
Tôi cảm thấy bắt đầu hối hận vô cùng như thể mình đã chọn sai người. Trong cơn giận dữ tôi nói, tôi sẽ chẳng bao giờ hợp tác với anh nữa. Tôi bỏ mặc anh, chả thèm đoái hoài tới. Cho đến khi tôi được xem bản dựng đầu tiên của Song Lang. Lúc đấy tôi mới vừa kịp nhận ra câu chuyện anh vẽ nên trong phim quá đẹp. Và chất cải lương trong phim tôi chưa từng thấy được diễn đat đẹp như vậy bao giờ. Tôi chợt tỉnh ra là tôi đã đồng ý cho Leon làm một bộ phim nghệ thuật, tâm lý ngay từ đầu. Sau đấy vì do không hiểu nên tôi ép Leon đi theo một hướng khác.Hai chúng tôi bắt đầu chia sẻ thẳng thắn về những ý kiến cá nhân. Và rồi chúng tôi nhận ra là vì chúng tôi muốn làm cho bộ phim hay nhất có thể.Vậy là chúng tôi bắt đầu xoắn tay lên mà làm và hoàn tất bộ phim này.
Với tôi Leon Lê là một người nghệ sỹ tài năng. Anh có thể sẽ tiến rất xa hơn nữa trong việc làm đạo diễn. Nhưng còn nếu hỏi tôi có còn muốn hợp tác với Leon nữa không thì tôi xin thưa rằng hiện tại những dự án tiếp theo của tôi chưa có gì thích hợp với anh ấy cả....!
Theo Trí Thức Trẻ
Phát hiện đáng giá nhất của điện ảnh Việt nửa đầu 2018: "Dũng Thiên lôi" Liên Bỉnh Phát Một loạt những cái tên trẻ đã được nhắc đến kèm với sự hứng khởi rõ rệt của điện ảnh Việt từ đầu năm đến nay như Jun Vũ, Hoàng Yến Chibi, Khả Ngân, Phương Anh Đào, Ben Phạm... nhưng Liên Bỉnh Phát, chàng Dũng Thiên lôi của Song Lang, mới thực sự là một phát hiện giá trị nhất. Điện ảnh Việt...