Lê Minh Sơn: Tôi vô cảm trước những ca sĩ trẻ!
Ngang tàng, xen lẫn một chút cực đoan, và không quan tâm đến những thứ ngoài mình, đó là Lê Minh Sơn. Sự im lặng trên truyền thông của Sơn gần một năm qua khiến nhiều người đặt câu hỏi: Phải chăng Sơn đã cạn năng lượng?..
Tôi vô cảm trước những ca sĩ trẻ!
Người ta bảo không có Lê Minh Sơn, Thanh Lam vẫn thành công, còn không có Thanh Lam dường như Lê Minh Sơn chìm xuống. Anh nói sao về điều này?
- Phải nói như thế này mới đúng: Thanh Lam không có Lê Minh Sơn vẫn thành công, Lê Minh Sơn không có Thanh Lam thì lại kiếm được nhiều tiền hơn bằng những dự án âm nhạc to hơn, hoành tráng hơn.
Việc hợp tác cùng nhau có duyên phận của nó. Giống như một bài hát, cũng có số phận, có những thứ mình rất kỳ vọng, nhưng khi nó ra lại không có chỗ đứng, có thứ mình không quan tâm đến nó thì nó lại có chỗ đứng.
Có thông tin anh và Thanh Lam “đoạn tuyệt” hẳn với nhau rồi thì phải?
- Có việc gì cần chúng tôi vẫn liên lạc với nhau, bạn thân mà. Tuy nhiên, vấn đề âm nhạc đôi khi còn phụ thuộc vào cảm xúc. Tiền bạc thì có thể làm ra, lúc đầy lúc vơi nhưng cảm xúc mà mất là mất hết. Nói thật chưa bao giờ tôi quan tâm đến những thứ ngoài cảm xúc của chính mình đâu.
Trừ Tùng Dương, âm nhạc của anh luôn gắn với phụ nữ: Thanh Lam, Ngọc Khuê, Hà Linh, Hoàng Quyên. Anh có thể lý giải vì sao?
- Thật ra âm nhạc như con chim ấy, lắng nghe và tìm đến nhau. Việt Nam ngày càng nhiều ca sĩ. Có người hát rất hay nhưng mình thấy không hợp gu thì không để ý – không hợp tác. Với Thanh Lam, Ngọc Khuê và Hà Linh tôi đều đã nói nhiều trong các bài phỏng vấn không muốn nói thêm nữa.
Với Hoàng Quyên, tôi gặp khi Quyên 16 tuổi trong một lần đi chấm thi. Ban đầu làm việc, Quyên có vẻ sợ. Tôi nói luôn: Cháu không phải là tuýp của chú. Có thể nói tôi vô cảm trước những ca sĩ trẻ. Nên đôi khi cứ thẳng tuột ra để ca sĩ trẻ yên tâm khi làm việc cùng. Tôi tin đến bây giờ chưa có một cô ca sĩ trẻ nào mà có điều tiếng về tôi cả.
Tôi biết anh đã và vẫn đang ưu ái và kỳ vọng vào Hoàng Quyên, nhưng việc Ngọc Khuê nổi lên một thời gian ngắn rồi phải chuyển qua làm giảng viên thanh nhạc, Hà Linh cũng le lói trong chừng mực hết sức khiêm tốn… chẳng trừ Hoàng Quyên trong tương lai cũng không bứt phá lên được?
- Thật ra vấn đề này rất khó nói. Người ca sĩ có nền tảng tốt nhưng quan trọng con người ta có dám đi đến tận cùng của nền tảng ấy không trước một thị trường hỗn độn như thế này, trước một thời đại thông tin khủng khiếp, một bài hát nổi tiếng 5 đến 10 năm là không tưởng. Ca sĩ cũng vậy. Tôi nghĩ phải có một sự cực đoan nhất định.
Video đang HOT
Các bạn trẻ bây giờ không thành công nhiều là bởi sự cực đoan của họ ít và họ chiều theo thị hiếu của khán giả. Cứ nghĩ rằng mình phải hát một cái gì đó thì người ta mới mời mình hát. Tôi nghĩ không phải vậy. Đôi khi người ta tìm đến Lê Minh Sơn vì Lê Minh Sơn cực đoan…
May mà tôi chưa bị… thiến
Vì cực đoan nên nhắc đến Lê Minh Sơn sau nhiều năm người ta vẫn chỉ thấy quanh quẩn một số bài hát quen thuộc?
- Lê Minh Sơn lim dim mắt rồi hát: “ Vì người đàn ông chị yêu, em cũng yêu/Vì người đàn ông chị khát, em cũng khát/Bàn chân em to, bàn chân em thô, em cũng muốn nhỏ lại/Đôi giày chị đi em cũng muốn đi vừa/Vì người đàn ông chị yêu, em cũng yêu/Vì người đàn ông chị khát, em cũng khát...”. Bạn biết ai chưa? Đấy, thời gian qua tôi dành khá nhiều tâm sức cho nó đấy. Vở nhạc kịch về cô Cám, tại sao lại không?…
Có vẻ như Lê Minh Sơn, kỹ quá, khôn quá hóa già trước tuổi?
- Tôi là con Mèo vừa già, vừa xấu, may mà chưa bị thiến. Nếu mà thiến thì cố giãy giụa để được thiến xót. Để làm gì? Để được yêu. Yêu là một cảm xúc tôi trân trọng. Vì còn yêu là còn viết được. Tôi là người tận hưởng tận cùng của niềm vui, nỗi buồn. Nhiều người cứ sợ nỗi buồn. Sao phải sợ? Với tôi, gặm nhấm nỗi buồn cũng có cái thú vị của nó!
Anh gặm nhấm nỗi buồn như thế nào?
- Buồn thì tôi nằm co ro một góc. “ Buồn như chấu hôn lên da thịt em” – (Lê Minh Sơn ngêu ngao hát – PV). Trên cả yếu đuối là gì tôi cũng không biết nữa nhưng đủ nước mắt. Nhưng tôi không bao giờ cảm thán, thương vay khóc mướn. Đàn ông quan trọng đủ độ tinh tế, cứng rắn và mềm lòng.
Cuộc sống hiện tại qua “lăng kính” của anh – nó như thế nào?
- Cuộc sống càng ngày thấy bộc lộ sự chộp giật. Chộp giật trong tiền bạc, tình yêu, các mối quan hệ, nhiều lúc tôi thấy rất sợ chính vì thế nên tôi không sống với những thứ ngoài mình. Tôi sống với không gian của chính mình.
Ngày xưa, thuở sinh viên, có những thú vui rất buồn cười. Sẵn sàng trong 3 tháng ngày nào tôi cũng đi xe đạp cuốc tới thư viện cùng một người bạn thủ sẵn chai nước và hai cái bánh mì. Thú vui điên rồ của tôi dạo ấy nó lạ đến mức sau ba tháng không gặp Tấn Minh hỏi: “Cậu mới đi nước ngoài về à?”.
Còn bây giờ, hàng ngày ngủ dậy việc đầu tiên là đưa con đi học, tranh thủ mua một tờ báo bóng đá, uống một cốc cà phê ngồi đợi con rồi lại đưa con về nhà. Đến trưa mình nấu một món ăn gì đó. Nhiều người không tin nhưng tôi nấu ăn rất ngon, đặc biệt là những món cá. Buổi tối có thể xem phim hoạt hình, xem bóng đá hoặc chui lên trên phòng làm việc. Đấy là những cái hoạt động bên ngoài mà mọi người nhìn thấy, còn tâm tư tình cảm của mình thì ai mà biết được?!
- Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện!
Sơn Hà
Theo Vietnamnet
NS Bảo Chấn: Hát tiếng Anh không phải là dị hợm
"Hát tiếng Anh thời này không phải là dị hợm. Đến lúc nhạc Việt trào lên mạnh mẽ, giới trẻ sẽ lại tự cân bằng xu hướng thôi" - Nhạc sĩ Bảo Chấn.
Trong tháng 10 này, nhạc sĩ Bảo Chấn sẽ đồng hành với chương trình nghệ thuật "Đêm Viettel" tại 4 thành phố lớn để biểu diễn lại những ca khúc làm nên tên tuổi một thời của ông. Với ông, đó còn là chuyến đi thực tế để ngẫm nghĩ và kiếm tìm những giá trị âm nhạc thuần Việt đang trở thành "của hiếm" trước làn sóng thi hát trên truyền hình hiện nay.
Nguyễn Cường, Lê Minh Sơn là một sự bảo đảm
Đã lâu lắm rồi mới thấy ông xuất hiện trong một đêm nhạc. Có điều gì ở chương trình "Đêm Viettel" hấp dẫn ông vậy?
- Nhạc sĩ Bảo Chấn: Vì là những người bạn Hà Nội mời, Nguyễn Cường và Lê Minh Sơn. Hai người đó đủ làm nên sự đảm bảo rồi (cười). Lê Minh Sơn là người có cách viết rất lạ. Anh Nguyễn Cường là bạn lâu năm rồi. Chương trình có Giáng Son tôi cũng rất thích. Nghe những ca khúc của cô này ở sân khấu Bài hát Việt viết rất mượt mà, nữ tính. Lâu lắm rồi tôi chưa ra Hà Nội, vui lúc tuổi già chút thôi. Thêm vào đó tôi thích cách làm của đơn vị tổ chức đó là đưa đến cho khán giả cơ hội thưởng thức những cặp đôi "hoàn hảo" trong âm nhạc.
Trước đây, ca khúc của ông thường được Thanh Lam, Hồng Nhung hát. Nhưng trong "Đêm Viettel", nhạc sĩ Lê Minh Sơn- người được Viettel mời làm đạo diễn của chương trình lại để Tấn Minh, Ngọc Anh đảm nhiệm. Ông cảm nhận về hai giọng ca này thế nào?
- Tấn Minh tôi cũng biết lâu rồi, nhưng vì thời của Tấn Minh là thời nổi lên rất nhiều "sao" như Bằng Kiều, Lam Trường, Đan Trường, thành ra Tấn Minh không có được nổi lắm. Tấn Minh là giọng ca rất đàn ông, nam tính lắm. Ngọc Anh thì tôi mới nghe sau này, một giọng ca tương đối là văn minh. Xem chương trình với những cái tên đó, tôi thấy hào hứng, thú vị lắm.
Trong chương trình nghệ thuật "Đêm Viettel" này, ông sẽ hát cùng với ca sĩ. Ở tuổi này, ông có còn tự tin vào giọng hát của mình?
- Cách đây 10 năm tôi cũng có hát với Bảo Phúc, Hồng Nhung rồi nhưng không bao giờ tự tin về giọng hát của mình. Thôi thì tôi cứ thỏ thẻ mà hát vậy.
Trong số những ca sĩ hát nhạc của ông, ông cho ai là người thành công nhất?
- Tôi không biết cảm nhận của khán giả về ca sĩ với ca khúc của tôi là thế nào, nhưng với tôi thì có Thanh Lam, Trần Thu Hà, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Bằng Kiều là những cái tên mà tôi rất thích.
Hát tiếng Anh không phải là dị hợm
Ông nghĩ sao về những cuộc thi hát nở rộ hiện nay trên truyền hình?
- Tôi nghĩ không có gì là xấu cả, chỉ có điều là họ làm chưa tốt thôi. Một thị trường âm nhạc trong quá trình phát triển thì nó phải như thế. Ai có sức thì lao theo, còn không thì bị ngợp. Rồi sẽ đến lúc tự nó sẽ điều chỉnh dòng chảy này. Chính khán giả sẽ là người đào thải nếu các chương trình đó làm không tốt.
Có người gọi những người mang những chương trình giải trí này là con buôn nghệ thuật. Thời của ông có những "con buôn nghệ thuật" không?
- Cái gì cũng có 2 mặt. Mình nghiêng về phía nào thì sẽ như thế. Nhưng cũng không nên khắt khe như thế. Thời của tôi khác nhiều chứ. Hồi đó chỉ dựa vào bài hát và người hát. Nhưng bây giờ nếu chỉ như thế thôi thì không đủ. Phải có event, có tập đoàn đứng sau, tức là cũng na ná như thế giới rồi đấy. Không đơn giản như trước nữa. Ai không theo kịp sẽ bị dạt ra bên lề thôi.
Là người sáng tác, ông có thấy lo lắng, thất vọng khi một cuộc thi hát trên truyền hình chỉ chủ yếu hát tiếng Anh?
- Đó là sự cân bằng. Thời của tôi người ta ít nghe tiếng Anh lắm, vì nhạc Việt lúc đó đang ở thế hưng thịnh. Nhưng nếu thời bây giờ các em thích nghe và hát tiếng Anh thì cũng không có gì phải lo lắng. Các nước gần chúng ta đây như Hàn Quốc, họ cũng hát tiếng Anh nhiều chứ nhưng không bị mất đi bản sắc. Hát tiếng Anh thời này không phải là dị hợm đâu. Đến lúc nào thỏa mãn cơn khát rồi và nhạc Việt trào lên mạnh mẽ, giới trẻ sẽ lại tự cân bằng xu hướng thôi.
Xin cảm ơn nhạc sĩ Bảo Chấn!
"Đêm Viettel" diễn ra tại 4 thành phố lớn, mở màn tại rạp Trưng Vương (Đà Nẵng) vào tối 14/10, rạp Tây Đô (Cần Thơ) ngày 20/10. Tại Hà Nội, chương trình diễn ra tại Nhà hát Lớn ngày 28/10, sau đó sẽ phục vụ khán giả thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 2/11.
Đây là hoạt động chăm sóc khách hàng thân thiết thường niên của Công ty viễn thông Viettel cũng là một cố gắng lớn nhằm tạo thương hiệu cho một chương trình ca nhạc thuần Việt đạt chất lượng nghệ thuật cao. Chương trình quy tụ những nghệ sỹ đẳng cấp nhưng gần như đứng ngoài ồn ào của showbiz và được biểu diễn như một "cặp đôi hoàn hảo" trên sân khấu : Nguyễn Cường -Siu Black Lê Minh Sơn -Tùng Dương Giáng Son -Khánh Linh Bảo Chấn - Tùng Dương, Ngọc Anh.
Thiên Lam
Theo 24h
60% nghệ sĩ là đồng tính: Ai đo đếm mà biết được! Một số sao Việt đều cho rằng đây chỉ là nhận định chủ quan. Tuy nhiên, họ cũng không thấy ngạc nhiên với con số này. Minh Quân Quân nghĩ chuyện công khai giới tính hay chuyển giới đó là chuyện riêng của mỗi người. Mà đã là chuyện riêng của mỗi người thì đó là quyền của họ và mình không có...