Lê Minh Hiếu – ‘Phù thủy âm nhạc’ cực ‘mát tay’ của showbiz Việt chia sẻ bí quyết tạo hit
Lê Minh Hiếu là người đứng sau nhiều ca khúc hit của Noo Phước Thịnh, Hiền Hồ, Hương Giang…
Phía sau một bài hát thành công, ngoài giọng hát của ca sĩ thì vai trò của nhà sản xuất âm nhạc là vô cùng quan trọng. Trong đó, Lê Minh Hiếu (nghệ danh: Peter) là một phù thủy âm nhạc đứng phía sau hàng loạt hit như Sóng Gió, Anh Đang Ở Đâu Đấy Anh, Gặp Nhưng Không Ở Lại, Chạm Khẽ Tim Anh Một Chút Thôi…
Nói về cơ duyên đến với vai trò nhà sản xuất âm nhạc, Peter cho biết có lẽ bắt nguồn từ đam mê ca hát của mình. Vì yêu thích âm nhạc nên anh đã tự mày mò trong phòng thu. Lúc đó, nam producer thường tự nghe những bản ghi âm của chính mình rồi mix nhiều lần. Peter tự nhận thấy đoạn nhạc này nên có thêm âm thanh gì sẽ hay hơn và khi hát nên xử lý bằng cách nào sẽ tốt nhất. Dần dần, anh xác định được nghề nghiệp của bản thân.
Vào năm 2014, Peter rời quê nhà Vũng Tàu lên TP HCM để tìm 1 công việc ổn định và từ đó, anh có cơ hội bén duyên với âm nhạc. Thế nhưng ít ai biết rằng, Peter từng thi trượt trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ Thuật TP. HCM.
Lê Minh Hiếu là người đứng sau góp phần tạo nên thành công cho nhiều bản hit của các ca sĩ đình đám
Nhưng Peter may mắn gặp được người thầy của mình, đó chính là nhạc sĩ Nguyễn Hoàng Duy. Kể từ đó, anh được sống với đúng đam mê, nam producer tâm sự: Mình đã có cơ hội thực chiến với sản xuất âm nhạc chuyên nghiệp. Cảm giác cho ra một bài hát hay, được mix chuẩn chỉnh mà không làm mất đi giá trị melody hay giọng hát của nghệ sĩ rất đặc biệt. Đây là 1 cách gián tiếp mình đã giúp người nghệ sĩ phần nào đó thổi hồn vào bài hát. Đối với Peter, công việc này cực kỳ ngầu. Vừa kiếm thêm thu nhập, vừa thỏa đam mê âm nhạc.
Đến giữa năm 2017, Peter thành lập phòng thu cá nhân và làm việc tự do, song song đó, anh sản xuất khá nhiều bài hát hit đình đám cho nghệ sĩ. Không chỉ vậy, Peter còn được mệnh danh là phù thủy âm nhạc cực mát tay khi liên tục có nhiều sản phẩm hit nằm trong bảng xếp hạng âm nhạc.
Nam producer và Quân A.P
Chia sẻ về vấn đề này, Peter cho biết rằng anh không biết tiêu chuẩn để được gọi là 1 sản phẩm hay sẽ thế nào hay một producer mát tay dựa trên yếu tố gì. Đối với Peter, yếu tố con người luôn là thiết yếu. Một nghệ sĩ chú tâm với âm nhạc, giọng hát hay kết hợp với nhạc sĩ nữa thì mọi sản phẩm làm ra đều là một tác phẩm hay. 99% là may mắn khi Peter được kết hợp cùng những nghệ sĩ không chỉ có tài mà còn có tâm nên những bài hát được mọi người hưởng ứng rất nhiều.
Bản thân Peter luôn trân trọng khoảnh khắc hiện tại, chỉ cần người đến với mình nghiêm túc thì Peter luôn làm việc 1 cách chỉn chu, khắt khe và tâm huyết nhất có thể, cứ như đó là sản phẩm của chính mình vậy, chỉn chu đến nỗi nghệ sĩ đôi lúc phát bực, nam producer bộc bạch.
Trong năm 2021, Peter vẫn sẽ duy trì công việc sản xuất âm nhạc hiện tại và hợp tác cùng nhiều nghệ sĩ trong dự án của họ.
MV 'Giữa đại lộ Đông Tây': Một Uyên Linh tươi mới hơn
Uyên Linh hẳn không còn là một cái tên mới mẻ hay trẻ trung gì của showbiz Việt nữa nhưng âm nhạc của quán quân Vietnam Idol hẳn vẫn luôn là điều gì đó khiến nhiều khán giả cảm thấy tiếc và tôi là một trong số đó.
Khi Giữa đại lộ Đông Tây của Linh mới có Official Music Video (phát hành hôm 17/5), tôi mới click vào để nghe. Tôi sẵn sàng nghe với một tâm thế hết sức hào hứng, chờ đợi và vui sướng...
Một phút nghe nhạc đầu tiên tôi pause lại và bắt đầu đoán xem đây là sáng tác của ai, trong đầu tôi chỉ nảy ra 3 cái tên có thể sáng tác ra những ca khúc style nhạc này, Zion.T, M-TP và Hứa Kim Tuyền, tôi nhanh chóng loại bỏ 2 cái tên đầu tiên vì có hàng tá lý do khách quan khiến điều đó không thể xảy ra, cộng với việc sực nhớ ra Hứa Kim Tuyền cũng có tham gia trong cái show kia cùng Uyên Linh nên tôi nhanh chóng khẳng định luôn chắc chắn tác giả ca khúc này là Hứa Kim Tuyền rồi. Thể loại này, vòng hòa âm này, những lời ca bay bổng đứng giữa ranh giới nam nữ này, những chuỗi nhịp này chỉ có thể là Tuyền.
Đây là một nhạc sĩ tôi đánh giá là giỏi, vừa giỏi và cả vừa khôn ngoan nữa. Ngay từ khi biết đến Tuyền trong ca khúc đầu tiên tôi được nghe là Ta đã quên nhau chưa, tôi đã cực kỳ ấn tượng và dự đoán đây hẳn sẽ là một tay có số má sau này và cũng không có gì bất ngờ khi điều tôi dự đoán đã thành sự thật. Cách viết nhạc của Hứa Kim Tuyền ít sến súa như đa số những tay viết khác hiện thời, melody (giai điệu) rất bắt tai, lôi cuốn, ca từ vừa đủ lãng mạn và gần gũi, không có bất cứ yếu tố nào bị làm quá lên cả.
Nói về Giữa đại lộ Đông Tây - Uyên Linh, theo tôi đây lại là một ca khúc Hứa Kim Tuyền viết tốt, một ca khúc nhẹ nhàng, giai điệu không bị trúc trắc khó nghe nên dễ dàng khiến Uyên Linh như được làm mới, tôi cũng thích thông điệp của bài hát nữa, cảm giác như mình đang xem 1 phiên bản ngắn của La La Land vậy, thật thoải mái, thật dễ khiến cho người nghe yêu đời hơn, bớt toan tính đi, mở lòng ra để đón nhận cuộc sống và tình yêu
Về Uyên Linh trong ca khúc này: Nếu Uyên Linh của hồi quán quân Vietnam Idol là một cô gái với âm nhạc khó đoán, cá tính thế nào thì trong ca khúc này cô ấy vẫn vậy, ý tôi là một Uyên Linh với lối xử lý không có gì mới, dễ đoán, không có xử lý nào đặc biệt, ở góc độ là một vocal producer có nhiều chỗ xử lý của Uyên Linh, tôi thấy không hợp lý, có thể lý do là hạn chế trong kỹ thuật, cũng có thể lý do đến từ việc Uyên Linh đã phải tự xử lý ca khúc này mà không có người khác hỗ trợ "kiệu bài" (hướng dẫn hát) cho, xin đừng đánh giá việc một ca sĩ chuyên nghiệp có người kiệu bài cho hát là tệ nhé các bạn, hoàn toàn không phải như vậy đâu, ngay cả Michael Jackson hay Celine Dion vẫn luôn cần có một người gọi là vocal producer để giúp đỡ "kiệu" cách hát trong 1 sản phẩm nhất định.
Quay lại với Uyên Linh trong ca khúc Giữa đại lộ Đông Tây này, tôi thấy rằng Uyên Linh vẫn bị một điều khá đáng tiếc, đó là hát live tốt hơn khi làm việc trong studio, cách xử lý vocal của Linh khiến bài hát bớt lãng mạn, bớt nhẹ nhàng, một số câu nghe bị cụt lủn ví dụ "dưới cơn mưa phùn nhẹ có hai kẻ khờ trên xe lướt nhanh", nếu là tôi, tôi sẽ không đặt dấu phẩy kiểu "dưới, cơn mưa, phùn nhẹ, có hai, kẻ khờ trên xe lướt nhanh" mà sẽ là "dưới,cơn mưa phùn nhẹ,có hai,kẻ khờ trên xe lướt nhanh" như vậy sẽ không làm cho câu hát nghe ngây ngô vô nghĩa... Những xử lý "đì nốt" quá nhiều để tạo ra độ jazzy cũng khiến bài hát nặng nề hơn, thật sự không cần phải nhiều đến vậy đâu.
Viết đến đây tôi phải tạm ngưng viết để nghe lại bài Snow - Zion.T lấy tinh thần lại cái đã, tôi cần gì đó nuôi nấng cảm xúc hơn, gì đó gần gũi hơn ngay lúc này! Như tôi đã nói ở trên Linh làm tốt hơn khi hát live với những band nhạc, không làm tốt khi ở trong một studio vì 2 môi trường này đòi hỏi cách xử lý bài rất khác biệt: Nếu như ở hát live toàn bộ, band nhạc sẽ phục vụ ca sĩ, ca sĩ hát nhanh band đánh nhanh, chậm band đánh chậm, hát to, ngân dài, phiêu đủ thứ đều có band bắt lại (đương nhiên hát với tổng phổ vẫn sẽ hay hơn, chuyên nghiệp hơn). Còn hát trong studio thật sự là ca sĩ phải hiểu con beat mình đang hát, phải tuân thủ nhịp của bản phối đó, nói trắng ra là ca sĩ phải biết cách phục vụ beat để vocal và beat có thể đi chung một ý đồ. Về điều này thì Linh vẫn chưa bao giờ làm tốt ở studio và sản phẩm lần này vẫn vậy!
Về phần hòa âm phối khí của ca khúc: Bản phối khá ổn và làm cũng ra màu nhạc Zion.T đấy, ý tôi là ra cái vibe (bầu không khí), nhưng hơi tiếc là một số nhạc cụ không được thu thật, nếu được như vậy thì sẽ tốt hơn. Một sự đáng tiếc nữa trong bản phối này là một vài đoạn bị nhiều nhạc cụ cùng lúc nhưng không có nhạc cụ nào làm line chính cả nên tổng thể nghe hơi ồn và mờ nhạt.
Về phần mix và master: Đây là 1 bản mix tương đối tốt, sẽ tốt hơn nếu kỹ hơn ở phần low và mid, sound open trong bài được sử dụng xuyên suốt nhưng chưa xử lý tốt nên bị harshở 6k-14k, bị muddy ở 200-400, ở 16k bị hight cut brick wall, vocal không có background vocal nên nghe hơi lọt thỏm trong bản phối (đây là lỗi của người thu và ca sĩ).
Về MV: Tôi rất thích MV này, đơn giản nhưng không đơn điệu, nhiều cảnh quay lãng mạn với bối cảnh là những cung đường Đà Lạt, tất cả đều vừa vặn với ca khúc. Tuy nhiên tôi không hiểu cảnh quay 1:57 -1:58 mang ý đồ gì, rất vào nhịp nhưng xem khá đáng sợ (thật sự là tôi nghĩ rất lâu cũng không hiểu ý đồ nghệ thuật chỗ này). Phần lựa chọn diễn viên cũng rất hợp lý, bạn diễn viên nam này đóng khá nhiều MV dạng này rồi, hầu hết trong tất cả những lần góp vai trong các MV, diễn viên nam này đều hoàn thành xuất sắc. Cảnh tôi thích nhất trong MV chính là ảnh 2 bạn trẻ đứng trong bụi cây ăn mì. Rất "thật chân", gần gũi và hiện đại.
***
Giữa đại lộ Đông Tây - Uyên Linh Official Music Video với tôi là một sản phẩm thú vị, tôi thích bài hát, thích cách triển khai bản phối, thích sự lựa chọn ca khúc lần này của Uyên Linh, mặc dù Linh vẫn chưa làm tốt phần việc của mình trong sản phẩm này nhưng ít ra đây là dấu hiệu tích cực về sự trở lại của một Uyên Linh, một Uyên Linh làm những điều tươi mới, đại chúng hơn, hợp thời hơn, mở lòng với âm nhạc hơn. Đâu đó tôi còn thấy Uyên Linh của giai đoạn này nhiệt huyết và nhiều năng lượng nữa.
Chúc cho Uyên Linh với lần quay trở lại này sẽ đạt những thành công như kỳ vọng và chiếm được nhiều hơn nữa sự đón nhận của các khán giả nghe nhạc, mong rằng Uyên Linh với cú trở lại sẽ quyết liệt hơn, ra nhiều sản phẩm hơn nữa vì tôi biết không chỉ riêng người hâm mộ của Linh đang đón đợi những sản phẩm đó mà ngay cả giới chuyên môn cũng sẽ rất mong chờ những sản phẩm của cô gái quán quân Vietnam Idol 2010.
MV "Giữa đại lộ Đông Tây":
Điểm Cống hiến: 7,5/10
"Có lẽ em chưa từng": Only C và Karik nâng đỡ nhau trong âm nhạc Trở lại đường đua V-pop sau 2 năm vắng bóng, sản phẩm âm nhạc kết hợp với Karik của Only C nhận được nhiều sự ủng hộ từ khán giả. Tình yêu luôn là đề tài bất tận trong âm nhạc. Mỗi nghệ sĩ, với sự trải nghiệm và góc nhìn riêng, ấn tượng mang đến cho khán giả cũng khác nhau. Có...