‘Lễ hội không phù hợp sẽ bị loại bỏ’
“Nam Định và Thái Bình đều có lễ hội đền Trần thì một trong hai nơi cần loại bỏ để đảm bảo trang trọng, tiết kiệm”, ông Phạm Văn Thủy, Cục trưởng Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch) trao đổi với VnExpress.
- Ông nhận xét thế nào về công tác tổ chức lễ hội trong năm nay?
- Du khách đến lễ hội tập trung vào đầu năm, trong khi không gian diễn ra lễ hội không thay đổi, nên đương nhiên là quá tải, ùn tắc. Hơn nữa mức hưởng thụ văn hóa hiện nay của người dân cao hơn vì cuộc sống tốt hơn, kinh tế khá giả hơn. Do vậy, ở một thời điểm nhất định nhiều lễ hội bị quá tải vì hạ tầng không đáp ứng được.
Thực hiện công điện của Thủ tướng và chỉ thị của Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch, chúng tôi đã tăng cường nhiều biện pháp nên công tác lễ hội năm nay khá nghiêm túc, đã giảm rất nhiều tiêu cực.
Trước Tết âm lịch, Bộ Văn hóa đã có 6 đoàn đi kiểm tra khâu tổ chức các lễ hội, yêu cầu tất cả phải có ban chỉ đạo hoặc ban tổ chức, gắn trách nhiệm với chính quyền địa phương trong khâu tổ chức lễ hội. Cục Văn hóa cơ sở cũng giao nhiệm vụ cho cán bộ công chức đi tất cả địa phương kiểm tra và hướng dẫn ban tổ chức thực hiện theo đúng chỉ đạo như quy hoạch lại hòm công đức, tuyên truyền cho người dân không ném tiền công đức xuống ao, xuống giếng hay hạn chế đốt vàng mã… Trên hết là đảm bảo vệ sinh cảnh quan môi trường, khu vệ sinh công cộng. Sau Tết, chúng tôi duy trì 4 đoàn thường xuyên đi kiểm tra.
Ông Phạm Văn Thủy, Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở. Ảnh: Đ.L.
Video đang HOT
- Tuy nhiên, ở lễ hội chùa Hương vẫn có nhà hàng treo thịt thú rừng hay người dân vẫn rải tiền tràn lan lên bia tiến sĩ tại Văn Miếu, ông nghĩ sao về tình trạng này?
- Các năm trước, tình trạng treo thịt thú rừng, bán đồ ăn sống vô cùng nhiều. Năm nay, từ trước Tết, chúng tôi đã có 3 đoàn công tác phối hợp với Hà Nội đến chỉnh đốn các hộ kinh doanh, nhiều quán bán thịt sống đã bị dẹp. Trước ngày diễn ra lễ hội, tôi đã xuống kiểm tra và thấy hôm đó có một hộ gia đình bán thịt dê, chúng tôi yêu cầu họ dẹp ngay. Đến nay vẫn có cán bộ thường trực tại đó kiểm soát tình hình. Tại lễ hội Yên Tử cũng đã nghiêm túc không bán thịt thú rừng.
Thói quen của du khách từ nhiều năm là đặt tiền lên chỗ nào mà thánh thần nhìn thấy được. Năm nay chúng tôi đã hướng dẫn cho dân không làm nữa, song có du khách không biết nên vẫn làm. Do vậy, vẫn phải tuyên truyền trực tiếp.
Tôi thấy rằng, một số nơi có nhiều hiện tượng tiêu cực do chính quyền địa phương buông lỏng quản lý, như để cho ăn xin, chèo khéo khách… Trách nhiệm của ban tổ chức là thường trực chỉnh đốn các vấn đề trong lễ hội, còn chính quyền có trách nhiệm đôn đốc, sát sao hơn. Người dân thiếu ý thức là một nguyên nhân, song ban tổ chức phải có trách nhiệm, nhiệt tình với công việc.
Như sát ngày Tết, tôi đã đến chùa Hà thấy một số người ném tiền xuống giếng. Tôi đã phản ánh với ban tổ chức và họ đã bố trí công an đứng canh tại đó. Mấy ngày sau tôi quay lại không thấy có tình trạng ném tiền xuống giếng nữa.
- Dù được tuyên truyền rất nhiều, song đốt vàng mã tại các lễ hội, chùa chiền vẫn tràn lan. Theo ông phải làm thế nào để ngăn chặn hiện tượng này?
- Năm nay việc đốt vàng mã đã giảm nhiều tại các lễ hội, duy nhất có đến Bà Chúa Kho. Ban tổ chức đã hứa hẹn giảm thiểu đốt vàng mã, song hiện nay vẫn có tình trạng đốt đồ mã rất nhiều gây ô nhiễm môi trường, tốn kém. Bộ Văn hóa sẽ đề xuất Chính phủ cấm sản xuất và lưu hành đồ mã. Hiện nay chúng ta mới có yêu cầu hạn chế đốt vàng mã nơi công cộng vì ảnh hưởng môi trường.
- Với khoảng 8.000 lễ hội trong cả nước, Bộ Văn hóa đã có kế hoạch giảm quy mô và tần suất lễ hội như thế nào?
- Hiện nay cả nước có 7.966 lễ hội, trong đó có 7.039 lễ hội là dân gian có từ xưa, ngoài ra là lễ hội cách mạng, tôn giáo hay lễ hội cà phê, dừa… do các đơn vị quảng bá sản phẩm. Chúng tôi đang soạn thảo đề án quy hoạch lễ hội, chờ lấy ý kiến các cơ quan liên quan, tổ chức hội thảo để hoàn tất vào quý III. Theo đề án quy hoạch, sẽ quy định, phân trách nhiệm quản lý lễ hội đến các tỉnh, huyện, xã. Với mục tiêu giảm quy mô và tần suất lễ hội, có lễ hội hiện mỗi năm làm một lần song sau này có thể chỉ 5 năm tổ chức một lần. Các lễ hội dân gian phù hợp điều kiện hiện tại sẽ được tồn tại, thậm chí có lễ hội cần phục dựng, còn những lễ hội không phù hợp sẽ được bỏ đi.
Số lượng lễ hội dân gian quả thực rất lớn đối với đất nước chúng ta, đây là do lịch sử để lại. Nhiều lễ hội dân gian có trùng lắp, như tỉnh này và tỉnh khác cùng thờ một người. Ví dụ Nam Định và Thái Bình đều có lễ hội đền Trần, do đó một trong hai lễ hội này cần loại bỏ để đảm bảo trang trọng, tiết kiệm.
Thịt động vật treo trên lối đi lên chùa Hương. Ảnh: Hoàng Hà.
- Vậy phải xử lý thế nào khi các địa phương đều muốn duy trì lễ hội để thu hút khách nhằm tạo nguồn thu?
- Khi có quy hoạch thì sẽ thể hiện quy mô lễ hội, các địa phương muốn nâng tầm lễ hội lên cũng khó thực hiện được. Chúng ta sẽ giao cho một địa phương tổ chức một lễ hội thay vì 3 xã tổ chức 3 lễ hội giống nhau như trước đây. Phân cấp cho các địa phương sẽ quản lý tốt hơn, giảm số lượng và giảm tần suất lễ hội.
- Cảm giác của ông như thế nào khi đi lễ hội năm nay?
- Như một người dân bình thường, tôi đi lễ hội để kiểm tra tình hình mà không báo cho chính quyền biết. Tôi có thể quan sát được nhận thức của du khách cũng như khâu tổ chức. Nếu thấy chỗ nào còn tiêu cực, hạn chế thì tôi xuất hiện và yêu cầu chỉnh đốn ngay. Đến phủ Tây Hồ, tôi thấy hai người giả sư vòi vĩnh người đi lễ nên đã thông báo cho công an Hà Nội. Hay ở chùa Phúc Khánh, tôi cũng yêu cầu nhà chùa chấn chỉnh một số hiện tượng tiêu cực tại đây.
Năm nay, nhiều nơi du khách rất đông nhưng nhiều người bảo không bị mất trộm, không gặp cảnh ùn tắc như các năm trước, điển hình như phủ Tây Hồ. Đây là điểm đáng mừng. Tôi hy vọng lễ hội các năm sau sẽ có chuyển biến tốt hơn.
Theo VNE
Đốt đồ mã rằm tháng giêng: Tiền thật hóa thành... tro
Rải rác suốt cả năm, người Việt Nam có vô số dịp để đốt vàng mã, từ Mùng 1, hôm rằm thông thường, ngày giỗ chạp... Và đặc biệt dịp Tết, từ ngày 23 tháng chạp Âm lịch đến hết tháng Giêng là thời điểm vàng mã được hóa về trời nhiều nhất, với đủ lý do: Tiễn ông Táo về trời, đi tảo mộ tổ tiên, tất niên, hóa vàng, đi chùa đầu xuân, giải hạn và đi lễ quanh năm không bằng ngày rằm tháng giêng...
Câu chuyện về vàng mã không mới và các nhà quản lý cũng nhận thấy nhiều bất cập từ vấn đề này, thậm chí đã ra những văn bản cấm nhưng xem ra những biện pháp hành chính vẫn chưa mang lại hiệu quả.
Tốn kém, tiềm ẩn nhiều nguy cơ
Hỏi chuyện một người quen sống ở làng nghề vốn nổi tiếng với dòng tranh Đông Hồ hàng trăm năm trước, làng Song Hồ, xã Thuận Thành, huyện Bắc Ninh anh cho biết đến nay ở làng có đến 90% số hộ gia đình chuyển sang làm vàng mã. Mới đầu chỉ là tiền, vàng, quần áo, mũ, giày dép, ngựa, sau thôi thì đủ thứ như nồi cơm điện, đầu kỹ thuật số, lò vi sóng, tủ lạnh, máy giặt, ôtô... Nhiều hộ nhận được đơn hàng khủng còn chế tác cả những nhà lầu, xe khủng, máy bay và vô vàn những thứ "độc" khác do khách tự nghĩ ra. Thông thường khách sẽ đặt hàng một cách cụ thể với những người bán hàng tại các phố Hàng Mã (chủ yếu ở Hà Nội), ví dụ như ôtô, xe máy, máy bay nhãn hiệu gì, to bằng nào... sau đó các chủ cửa hàng sẽ đặt các làng nghề làm với giá từ vài trăm lên đến... vài triệu. Anh bạn người quen cho biết, năm nay do kinh tế suy thoái nên những đơn hàng khủng và độc không nhiều như nhưng năm trước, nhưng lượng tiêu thụ vẫn không giảm là bao.
Số lượng hàng hóa tiêu thụ tại các làng nghề vàng mã khổng lồ cũng cho thấy số tiền khủng khiếp mà người dân đã đốt hàng năm. Tuy chưa có cơ sở thống kê một cách chính xác nhưng ước tính chỉ riêng Hà Nội đã lên tới nhiều trăm tỷ đồng mỗi năm. Phú quý sinh lễ nghĩa, càng gia đình giàu có thì càng đổ nhiều tiền vào đốt tiền vàng.
Việc đốt vàng mã ngoài việc tốn kém, lãng phí còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ như ô nhiễm môi trường, cháy nổ. Mỗi dịp lễ hay Tết, đặc biệt như Tết Vu Lan, ngày Tết ông Công, ông Táo, ngày lễ Hóa vàng, giải hạn... dễ dàng bắt gặp cảnh phố phường mù mịt khói. Ngay trong dịp Tết nguyên đán Quý Tỵ vừa rồi, Hà Nội cũng đã xảy ra vài vụ cháy nhà mà nguyên nhân được những người dân cho biết là do đốt vàng mã.
Càng cấm càng đốt
Cách đây hơn 2 năm, Nghị định 75/2010/NĐ - CP ngày 12-7-2010 đã đưa hành vi đốt đồ mã nơi công cộng vào lệnh cấm với quy định phạt 500.000-1.000.000 đồng đối với hành vi đốt đồ mã tại nơi tổ chức lễ hội, di tích lịch sử - văn hóa, nơi công cộng khác. Nghị định này mới chỉ điều chỉnh hành vi đốt đồ mã, tức là những vật dụng như nhà, xe, ngựa, mũ áo, hình nhân... và cũng chỉ cấm ở những nơi công cộng, còn việc đốt tiền vàng và tại hộ gia đình thì không bị cấm. Dù vậy, sau hơn 2 năm Nghị định 75 có hiệu lực, việc đốt mã ở các lễ hội, di tích lịch sử - văn hóa, nơi công cộng vẫn diễn ra và rất hiếm người bị xử phạt. Hầu hết người dân khi được hỏi đều không rõ việc đốt đồ mã như thế nào sẽ bị phạt.
Mới đây, trong dự thảo Nghị định mới về xử phạt hành chính trong lĩnh vực văn hóa đang được trình Chính phủ, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã kiến nghị tăng chế tài xử phạt đối với hành vi này lên 1-3 triệu đồng. Nhưng dù cho quy định đó có hiệu lực thì việc đốt vàng mã e rằng vẫn không dừng lại và không phạt được tận gốc hành vi đốt vàng mã. Thực tế việc đốt vàng mã hiện nay được thực hiện nhiều nhất ở các điện thờ tư nhân của những người lợi dụng mê tín dị đoan để buôn thần bán thánh. Và trên khắp cả nước thì có vô vàn các điện thờ như vậy. Các điện thờ này thường "tổ chức" mở phủ trình đồng, cúng sao, giải hạn. Và mỗi cuộc như thế thì đồ mã được đốt vô tội vạ. Người ta bỏ ra tới vài chục, hàng trăm triệu đồng để mở phủ trình đồng, thì với một vài triệu tiền phạt có đáng gì. Hơn nữa ở các điện thờ tư nhân như vậy, thì có được coi là nơi công cộng?
Thực tế, theo nhà nghiên cứu văn hóa, GS Ngô Đức Thịnh, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu Văn hóa Việt Nam, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Bảo tồn văn hóa tín ngưỡng Việt Nam cũng chia sẻ từ khi Nghị định có hiệu lực qua quan sát trực tiếp, bản thân ông chưa thấy có chuyển biến gì về thói quen đốt vàng mã, đồ mã của người dân. "Cá nhân tôi đã từng tiếp xúc với một số người thường xuyên có nhu cầu đốt vàng mã tại các đền, chùa, khi được hỏi có sợ lệnh cấm không thì họ nói: Lần nào đốt cũng đưa trước cho chủ đền số tiền phạt để nếu có cơ quan đến phạt thì chủ đền nộp luôn giúp cho. Nhưng đa phần cũng chẳng có ai phạt và số tiền đó chủ đền được hưởng. Tôi cũng đi hỏi nhiều đền, chùa, phủ xem có ai kiểm tra, xử phạt không thì họ đều trả lời là không". Như vậy có thể thấy lệnh cấm rõ ràng không hiệu quả, không khả thi, thậm chí "nhờn luật" và xuất hiện những nhóm người ăn theo, nhất là việc thực hiện hời hợt như hiện nay. Một cán bộ văn hóa quận khi trao đổi với chúng tôi cũng cho biết phòng văn hóa chẳng lấy đâu ra người để đi kiểm tra, xử phạt hành vi đốt đồ mã cả. Mà có nhìn thấy họ để đồ ở đó, nhưng thấy đoàn kiểm tra, họ chưa đốt thì cũng không thể xử phạt được.
Hãy đốt... có văn hóa
Người đốt vàng mã thì có một niềm tin rằng đốt càng nhiều tiền vàng, đồ mã thì tổ tiên, thần linh càng phù hộ lớn. Tuy nhiên các nhà nghiên cứu văn hóa lại cho rằng tục này có nguồn gốc từ Trung Quốc, đốt vàng mã tượng trưng để bày tỏ tình cảm với người đã khuất nhưng khi xã hội phát triển, ý nghĩa của tục đốt vàng mã đã bị hiểu sai lệch đi. GS Ngô Đức Thịnh cho biết, Trung tâm Nghiên cứu và Bảo tồn văn hóa tín ngưỡng Việt Nam đã có nhiều chuyến làm việc tại các di tích văn hóa, đền, chùa, phủ và tuyên truyền về việc hạn chế đốt đồ vàng mã tại các địa điểm này và rút ra một điều là ngoài việc cần thực hiện sát sao các quy định hành chính thì việc tuyên truyền, dựa vào cộng đồng có vai trò quan trọng nhất trong việc hạn chế đốt vàng mã. "Những người đứng đầu các đền, chùa, phủ đều cho rằng nếu chính quyền, các cơ quan văn hóa tin tưởng giao cho họ một trách nhiệm nào đó thì chắc chắn họ sẽ hạn chế được. Và thực tế là một vài năm trở lại đây, đã có nhiều vị sư trụ trì tại các chùa, chủ các đền, phủ cũng không khuyến khích các phật tử đốt vàng mã, nhiều đền, chùa phủ đã có những quy định về việc không đốt đồ mã và họ đã thực hiện rất kiên quyết vấn đề này".
Ngoài ra, theo TS Nguyễn Mạnh Cường (Viện nghiên cứu Tôn giáo), ngoài việc tuyên truyền cho người dân hiểu về việc đốt vàng mã thì cũng cần có những quy định pháp luật cụ thể "đánh" vào những người cố tình tuyên truyền mê tín dự đoan, tự cho mình là trung gian giữa cõi âm và cõi dương như thầy cúng, thầy bói để kiếm tiền trục lợi cho bản thân... Đây chính là những người "vẽ" ra thế giới âm và lôi kéo người dân vào việc đốt nhiều vàng mã. Cụ thể như các điện thờ tư nhân mà chúng tôi đã nói ở trên. Cần phải có những biện pháp quản lý chặt đối với các điện thờ tư nhân.
Một vấn đề nữa mà các cơ quan quản lý chưa giải quyết được, đó là nghịch lý luật cấm đốt đồ mã, nhưng đồ mã vẫn là một trong những mặt hàng thuộc danh mục của Bộ KH-ĐT cho phép sản xuất và có thu thuế! Những người làm luật thì cho rằng lệnh cấm trước tiên nhằm hạn chế "cầu", và khi cầu giảm thì ắt "cung" sẽ giảm, tuy nhiên nhiều ý kiến cho rằng nên bổ sung hành vi sản xuất, vận chuyển đồ mã vào phạm vi điều chỉnh của dự thảo Nghị định xử phạt hành chính về văn hóa. Trả lời trong chương trình Dân hỏi Bộ trưởng trả lời gần đây, Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Hoàng Anh Tuấn cũng cho đốt vàng mã (tiền âm phủ) là tập quán lâu đời, là một hiện tượng xã hội có yếu tố tâm linh tín ngưỡng, quan điểm của cơ quan quản lý là vận động người dân không nên đốt vàng mã để tiết kiệm, bảo đảm vệ sinh môi trường. Còn hành vi bán đồ mã, đốt đồ mã đã bị pháp luật cấm tại những nơi công cộng, và sẽ tăng mức xử phạt lên. Ông cũng cho biết Bộ đang nghiên cứu bổ sung hành vi sản xuất, vận chuyển đồ mã vào quy định, tuy nhiên hiện nay nghề làm hàng mã đang giải quyết việc làm, tạo thu nhập cho hàng chục nghìn lao động, nên việc cấm sản xuất cũng cần được nghiên cứu kỹ lưỡng.
Theo quan điểm của chúng tôi, các nhà làm luật, các nhà quản lý cần tính đến việc cấm đốt đồ mã, hoặc cần có quy định cụ thể mức cho phép được đốt là như thế nào chứ không nên quy định chung chung với mức phạt như "phủi bụi" thì không bao giờ phạt hết tình trạng đốt vàng mã. Và như vậy hàng năm tiền tỷ, tiền thật vẫn bị hóa ra tro.
Nhìn lại quy định cấm đốt pháo. Hiện nay những làng nghề sản xuất và buôn bán pháo đã chuyển sang làm những nghề khác vẫn kiếm bộn tiền, vẫn nuôi sống cả làng. Nếu cấm đốt vàng mã, biết đâu đấy dòng tranh Đông Hồ truyền thống của một làng nghề truyền thống lại được khôi phục và phát triển thì sao?
Theo ANTD
Vạ vật suốt đêm chờ phát ấn đền Trần "Cháy" phòng trọ, nhiều du khách xin ấn đền Trần đã phải vạ vật suốt đêm ở quanh khu vực đền để chờ nhận ấn vàoi 7h sáng hôm nay (15 tháng Giêng Âm lịch Nhâm Thìn). Khác với mọi năm, năm nay, Lễ hội đền Trần (Nam Định) không tổ chức phát ấn vào đêm khai ấn. Vì vậy, nhiều người sau...