Lễ hội d.ã m.an: Đại biểu QH cũng “ngán”
Lưỡi dao bén ngọt c.hém l.ìa đôi con lợn, đ.âm con trâu phọt m.áu cho đến c.hết, … những hình ảnh phản cảm trong lễ hội đang gây ý kiến trái chiều.
Đại biểu QH cũng “ngán” lễ hội bạo lực
Ở nước ta, người xem “dựng tóc ngáy” khi chứng kiến lưỡi dao bén ngọt c.hém l.ìa đôi con lợn ở (Bắc Ninh), đ.ánh n.hau đến ngất lịm (Thanh Hóa), đ.âm con trâu phọt m.áu cho đến c.hết… Đó là những lễ hội truyền thống có từ lâu đời, gắn với những sự tích lịch sử tại một số vùng miền.
Đại biểu QH Đinh Xuân Thảo, Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp bày tỏ ý kiến: “Những hình ảnh đ.âm, c.hém trong một vài lễ hội truyền thống của người Việt là phản cảm và không phù hợp”.
Ông Đinh Xuân Thảo cho rằng, lễ hội phải hướng đến và thể hiện được sự văn hóa, văn minh, chứ mang lợn, trâu ra để đ.âm c.hém như lễ hội ở Bắc Ninh, Tây Nguyên… cần xem xét lại. Bởi đó là những hình ảnh bạo lực, d.ã m.an. “Nó” không nên diễn ra ở một hoạt động văn hóa như lễ hội truyền thống của người Việt.
“Khi tôi đi tiếp xúc cử tri tại Kiên Giang, rất nhiều người đề nghị loại bỏ lễ hội đ.âm trâu ở Tây Nguyên, c.hặt đ.ầu trâu trong lễ hội chọi trâu Hải Phòng. Vì “con trâu là đầu cơ nghiệp”, loài vật gắn bó với người nông dân và là biểu tượng văn minh lúa nước lâu đời ở Việt Nam. Tôi cũng cho rằng, nếu lễ hội hướng đến cái đẹp, sự đoàn kết, phù hợp với phong tục tập quán dân tộc, nên phát huy. Những lễ hội m.an r.ợ, bạo lực không phù hợp với xã hội văn minh, cần loại bỏ”, ông Thảo nói.
Lễ hội đ.âm trâu tại huyện Nam Đông, Thừa Thiên Huế
Theo GS. Phạm Đức Dương, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Đông Nam Á, ở các nước phương Đông, đâu đó vẫn có những lễ hội mang màu sắc bạo lực. Các nước Trung Quốc, Ấn Độ, Nepal, Myanmar… có những lễ hội khiến người ngoài xem phải sợ hãi. Ví dụ như Ấn Độ có lễ hội lễ hội tắm táp và ôm hôn rắn hổ mang độc…
Tuy nhiên, những lễ hội kiểu này không phổ biến, tồn tại ở tâm thức một bộ phận người dân tại vài địa phương của các nước phương Đông.
Mong manh ranh giới giữa d.ã m.an và tín ngưỡng
Để loại bỏ lễ hội phản cảm là việc rất khó, GS. Phạm Đức Dương cho biết. Bởi mỗi lễ hội truyền thống không phải tự nhiên mà có, “nó” đều có lịch sử, sự tích gắn liền. Người dân địa phương qua nhiều đời cũng tin rằng đó là sự thật. Do vậy, những lễ hội truyền thống đã ăn sâu vào tâm thức người dân.
Video đang HOT
Bên cạnh đó, những từ ngữ như “d.ã m.an”, “bạo lực”… là của người ngoài nói về lễ hội, bản thân người trong cuộc không nghĩ vậy. “Chúng ta phải lấy con mắt người địa phương đó để nhìn vào lễ hội của họ. Rõ ràng, họ rất hào hứng, không coi c.hém lợn, đ.âm trâu là d.ã m.an mà coi đó là nghi thức thiêng liêng tế thần. Người dân quan niệm, đầu năm phải lấy t.iền chà xát vào m.áu lợn (Bắc Ninh) họ mới may mắn trong năm mới”, GS Dương phân tích.
ĐB Đinh Xuân Thảo cũng thấy khó khăn trong việc loại bỏ lễ hội, ông kể lại: “Năm 2009, tôi có chất vấn Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh về những lễ hội bạo lực. Bộ trưởng cũng nhận thấy những lễ hội này không còn phù hợp, Bộ sẽ nghiên cứu cách giải quyết. Thế nhưng, các bạn thấy, đến nay, lễ hội vẫn diễn ra”.
GS. Phạm Đức Dương cho rằng, các lễ hội như vậy nên bỏ đi khâu đ.âm, c.hém, g.iết hoặc thay vì con vật thật, có thể lấy những vật khác thay thế. Làm như vậy, vừa tránh phản cảm mà vẫn bảo tồn tín ngưỡng tâm linh.
“Trước đây, khi làm nghi lễ tâm linh, có khi phải “dâng”, chôn người sống. Nhưng bây giờ, hầu như không còn chuyện ấy nữa, chỉ thấy dâng người giấy, con vật… Như vậy, trong lịch sử đã có sự thay đổi về nghi lễ tâm linh. Tôi cho rằng, bây giờ cũng có thể thay đổi được như trước”- ông Dương nói.
Lễ hội “đ.âm, c.hém, chọi”
Lễ hội chọi trâu Vĩnh Phúc: Tổ chức vào ngày 17/1 âm lịch hàng năm. Người huấn luyện, phủ cờ đỏ lên đầu trâu, mình trâu để cho trâu quen dần với không khí. Bắt đầu từ hai phía của sới chọi, “ông Cầu” được dẫn ra có người che lọng và múa cờ hai bên. Khi hai “ông” cách nhau 20m, người dắt nhanh chóng rút “sẹo” cho trâu rồi khẩn trương thoát ra ngoài sới chọi. Hai trâu lao vào nhau với tốc độ khủng khiếp, hai đôi sừng đ.ập vào nhau kêu chan chát… Cứ thế, 2 trâu chọi nhau quyết liệt giữa tiếng hò reo vang dậy của hàng ngàn khán giả.
Kết thúc lễ hội chọi trâu con thắng làm một cuộc rước giải về đình làm lễ tế thần. Tất cả mọi người dân đều theo, tập tục của từng địa phương, các trâu tham gia chọi, dù thắng, dù thua, đều phải g.iết thịt. Lấy một bát tiết cùng một ít lông của trâu (mao huyết) để cúng thần, sau đó đổ xuống ao để tiễn thần.
Lễ hội đ.âm trâu ở Thừa Thiên Huế: Lễ hội được tổ chức ở huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên Huế – nét văn hóa truyền thống của dân làng bên dải Trường Sơn. Dân làng chọn một con khỏe mạnh đưa đi tắm rửa sạch sẽ và cho ăn uống rồi đem buộc bằng dây mây vào một cột nêu. Lễ hội đ.âm trâu chính thức khai hội. Bên hũ rượu cần, trong tiếng chiêng trống rộn vang… dân làng hồ hởi chung vui trong ngày hội lớn của mình.
Một vị già làng được phụ trách đ.âm trâu. Khi con trâu chảy những giọt m.áu đầu tiên, vị già làng sẽ lấy để cúng tế, thể hiện sự cảm ơn với với thần linh và xua đuổi tà ma. Đặc biệt khi con trâu bị “hạ” làm lễ, bên cạnh những lễ vật dâng Giàng (Trời). Vị chủ tế đọc lời khấn cầu xin hay tạ ơn thần linh đã che chở cho dân làng và mời thần linh xuống ăn thịt trâu, uống rượu cần.
Theo 24h
Hãi hùng thịt trâu chọi Hải Lựu
Lễ hội chọi trâu Hải Lựu, huyện Sông Lô (Vĩnh Phúc) năm 2013 có 28 ông Cầu (cách gọi trâu chọi nơi đây) bị đưa tới thi đấu. Sau đó, toàn bộ các ông Cầu được làm thịt "ngay tại trận" để du khách thưởng thức.
Không chỉ nổi tiếng ngon, thịt trâu chọi Hải Lựu còn nổi tiếng là đắt và... bẩn.
Năm nay, để đảm bảo thịt trâu chọi không bị "độn" thịt giả trâu chọi, Hải Lựu đã sử dụng một khu sân của UBND xã làm nơi thịt và bán trâu chọi. Do số trâu thi đấu đông, nên số lượng trâu thịt trâu trong hai ngày khá lớn, lượng người đến tham quan tăng, khu thịt trâu chọi rất mất vệ sinh.
Các ông Cầu tham gia lễ hội chọi trâu thi đấu rất hăng hái
Để thịt trâu, các thợ thịt buộc hai dây điện vào mũi trâu, sau đó đóng cầu dao. Bị luồng điện giật, những ông Cầu to sừng sừng nằm chổng vó bốn chân lên trời.
Có trường hợp giật lần thứ nhất ông Cầu không c.hết mà đứng dậy, khiến du khách đang đứng xung quanh được một phen kinh hồn sợ vì sợ ông Cầu điên lên. Phải sau 3 lần giật điện, các thợ thịt trâu mới hạ được ông Cầu này trong sự kinh hãi của nhiều dân địa phương lẫn du khách - trong đó có rất nhiều t.rẻ e.m.
Tất cả các ông Cầu đều bị làm thịt. Cảnh "hạ" ông Cầu bằng điện khiến nhiều người tò mò kinh hãi
Tại bãi mổ trâu ngày trưa ngày 26/2/2013, chất thải của những ông Cầu làm thịt trước nằm chất đống trên nền sân bê tông rộng chừng 25m2. Cứ làm thịt xong ông Cầu này, lại đến lượt ông Cầu khác tới số. Các thợ thịt trâu "xả" thịt ông Cầu ngay bên cạnh những đống nước thải.
Ngay sau khi c.hết, trâu chọi sẽ chọc lấy tiết
Bí quyết ngon: "Không được rửa" (!)
Một người bán thịt trâu chọi cho biết; "Bí quyết để thịt trâu ngon là không được rửa, nếu rửa thịt sẽ mất không còn ngọt và thơm"!
M.áu trâu vương vãi trên nền, nước thải từ quán và một nhà vệ sinh ăn gần đó chảy ngang qua bãi mổ bốc mùi tanh hôi. Cộng với thời tiết buổi sáng trời mưa phùn, người đi lại nhiều khiến xung quanh bãi mổ trâu, đất lẫn phân nát như bùn và vương vãi khắp bãi mổ trâu.
Phân và hố nước thải bốc mùi tanh hôi
Nước thải của một nhà vệ sinh cạnh khu mổ trâu chảy qua
Khu sơ chế "lục phủ ngũ tạng" của các ông Cầu được bố trí ở cuối bãi, nhưng các thợ thịt trâu vô tư chế biến trên sàn đầy đất và nước thải.
Bên cạnh đó là hố đựng nước thải đen sì, bọt liên tục sủi lên bốc mùi hôi thối. Một số nơi, thịt trâu được bày bán ngay dưới mặt đất dù xung quanh có rất nhiều người qua lại. Năm nay, một kg thịt của ông Cầu đạt giải nhất có giá 3 triệu đồng.
"Khuất mắt trông coi", những quán đặc sản thịt trâu trọi" (chọi - !) vẫn rất đông du khách vào ăn
Quang cảnh mất vệ sinh như đó cũng không làm các thực khách đang thưởng thức ẩm thực thịt trâu Hải Lựu gần đó thay đổi suy nghĩ. Những tô bún bốc khói ngun ngút vẫn được bưng ra, và mọi người vẫn vào ăn rất đông.
Anh Thắng, một du khách đến từ Hà Nội lắc đầu: "Đúng là "khuất mắt trông coi", nếu không tận mắt chứng kiến cảnh mổ trâu thì ai cũng thấy món thịt trâu Hải Lựu này ngon".
Theo 24h
Khởi động dự án bãi đỗ xe khu Đầm Trấu - quận Hai Bà Trưng Chiều 13-11, ông Lâm Anh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng cho biết, UBND quận đang khẩn trương phối hợp với các sở, ngành chức năng thành phố để giải phóng mặt bằng "sạch" cho dự án bãi đỗ xe ở khu vực Đầm Trấu, phường Bạch Đằng. Khu vực sẽ được sử dụng làm bãi đỗ xe tĩnh...