Lễ hội chém lợn: Chỉ thực hiện nghi lễ xẻ thịt
Ông Nguyễn Tử Quỳnh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cho biết, nghi lễ “chém lợn” tại Lễ hội làng Ném Thượng đã chuyển thành nghi lễ “thịt lợn”.
Ngày 27.1, Tổ chức Động vật châu Á đề nghị chấm dứt Lễ hội chém lợn ở thôn Ném Thượng, xã Khắc Niệm (Tiên Du, Bắc Ninh). Tổ chức này bày tỏ lo ngại nghi thức “chém lợn” tác động tiêu cực đối với xã hội về nhiều mặt. Trong đó, ảnh hưởng xấu tới tâm lý của những người chứng kiến và tác động xấu tới ngành du lịch cũng như hình ảnh của Việt Nam.
Ông Nguyễn Tử Quỳnh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cho hay, lễ hội chém lợn là tập tục riêng của địa phương và đã có từ lâu đời. Mục đích của lễ hội hoàn toàn tốt đẹp, có ý nghĩa khao quân, khuyến khích chăn nuôi…
Qua tham khảo ý kiến của các nhà nghiên cứu văn hóa cho thấy, các nhà khoa học ủng hộ lễ hội diễn ra một cách bình thường như nó vốn có. Tuy nhiên, trước nhiều ý kiến trái chiều, Lễ hội có thể cải tiến dần, giảm bớt hình ảnh người ngoài cho là phản cảm.
Từ năm 2013, nghi lễ dùng đao “chém lợn” đã chuyển sang “thịt lợn”. Thay vì “chém lợn” ở sân đình làng, nghi lễ được tổ chức trong lán nhỏ phía sau đình. Sau khi những người có trách nhiệm thực hiện nghi lễ “thịt lợn” xong sẽ mang ra chia thịt cho dân làng.
Năm 2015, tỉnh Bắc Ninh sẽ tiếp tục vận động người dân thực hiện nghi lễ “thịt lợn” trong không gian hẹp, hạn chế “người ngoài” vào xem.
Nghi lễ chém lợn trong Lễ hội làng Ném Thượng
GS Ngô Đức Thịnh – nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Văn hóa cho rằng, chỉ “người ngoài” mới nói lễ hội chém lợn… dã man. Nếu là “người trong làng” sẽ nghĩ đó là việc tâm linh, tế thần lấy may mắn.
Dù có ý kiến cho rằng cần bỏ hành động “không đẹp mắt” như nghi lễ chém lợn, nhưng theo Giáo sư Thịnh, giải pháp đó không khả thi. Bởi bỏ nghi lễ chém lợn làm mất sự linh thiêng trong tập tục của người địa phương.
Do vậy, nghi lễ chém lợn hay còn gọi là “tục hèm”, chỉ làm trong không gian hẹp, “người ngoài làng” không được phép tham gia.
Ngoài Giáo sư Thịnh, nhiều nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Việt Nam khác cũng cho rằng, Lễ hội chém lợn có mục đích tốt đẹp, khuyến khích chăn nuôi, cầu chúc may mắn đầu năm… Đây là phong tục lâu đời của riêng người dân địa phương, không hề có kích động bạo lực.
Video đang HOT
Bên cạnh đó, lợn là loài gia súc được nuôi để lấy thịt, phục vụ cuộc sống người dân, không phải động vật hoang dã. Do vậy, người dân có thể dùng lợn để phục vụ cho nghi lễ phong tục tập quán, phục vụ đời sống.
Hơn nữa, nghi lễ làm trong khoảng thời gian, không gian nhất định, chỉ người có trọng trách mới được tham dự, không phải ai cũng được xem.
Tuy nhiên, những năm gần đây, nhiều người ở ngoài làng đến tham dự lễ hội, hình ảnh “chém lợn” được lan truyền nhiều trên mạng internet, gây phản cảm.
Do vậy, người dân địa phương nên hạn chế người ngoài tham dự nghi lễ chém lợn, chỉ “người trong làng” mới được tham dự nghi lễ này.
Lễ hội chém lợn tổ chức vào mùng 6 Tết âm lịch hằng năm tại thôn Ném Thượng, xã Khắc Niệm, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh.
Theo phong tục, trước khi làm lễ tế Thánh, hai chú lợn được rước đi quanh làng từ 9h sáng đến 11h trưa thì quay lại sân đình. Khi đó, hai thủ đao được dân làng chọn từ những gia đình hạnh phúc, con cháu đề huề, nuôi lợn mát tay, khỏe mạnh và phải đúng 50 tuổi sẽ ra tay chém hai chú lợn để tế Thánh.
Theo Dương Tùng (Danviet.vn)
Lễ hội Chém lợn: Nhiều tác động tiêu cực
Tổ chức Động vật châu Á đề nghị chấm dứt Lễ hội Chém lợn ở Bắc Ninh, bởi những tác động tiêu cực của nó đối với xã hội về nhiều mặt.
Lễ hội Chém lợn tại Bắc Ninh. Ảnh: Tổ chức Động vật Châu Á
Ngày 27.1, Tổ chức Động vật châu Á đề nghị chấm dứt Lễ hội Chém lợn ở Bắc Ninh, bởi những tác động tiêu cực của nó đối với xã hội về nhiều mặt, cả về kinh tế - ảnh hưởng tới ngành du lịch, chính trị - làm xấu hình ảnh của đất nước khi cổ vũ hành vi tàn ác đối với động vật, đi ngược với lối đối xử nhân đạo, tôn trọng và bảo vệ động vật trên toàn thế giới và xã hội - gây ảnh hưởng về tâm lý đối với người xem, đặc biệt có ảnh hưởng tiêu cực đối với trẻ em (dựa trên những nghiên cứu khoa học thực tế).
PV đã có cuộc trao đổi với tiến sĩ Tuấn Bendixsen - Trưởng đại diện Tổ chức Động vật châu Á tại Việt Nam - xung quanh lễ hội này.
Thưa tiến sĩ Tuấn Bendixsen, ông nói đã từng tham dự Lễ hội Chém lợn tại Bắc Ninh. Vậy, cảm nhận của ông thế nào?
- Chúng tôi đã tra cứu, tìm hiểu thông tin về lễ hội trước đó và có tham dự lễ hội diễn ra vào mùng 6 tháng Giêng âm lịch năm 2014, có ghi lại (bằng hình ảnh và video, tham khảo ý kiến người dân) các hoạt động của lễ hội.
Đây là một lối đối xử cực kỳ tàn ác đối với động vật, khi những con lợn bị giết trong đau đớn kéo dài. Niềm tin rằng quết tiền vào máu chúng rồi thờ cúng sẽ mang lại may mắn cho cả năm có tính chất mê tín dị đoan.
Khi tham dự Lễ hội Chém lợn, hình ảnh nào làm ông nhớ nhất?
- Hình ảnh đáng sợ nhất là những tiếng kêu thét và giãy giụa của những con lợn khi chúng bị chém bằng những thanh kiếm. Để chém được đứt hẳn đầu con lợn, người ta cần chém nhiều lần và dùng dao cắt, con vật vẫn cảm thấy nỗi đau đó đến 15 - 20 phút.
Chúng tôi cũng nhận thấy rất nhiều người xung quanh không dám xem hết những cảnh đó. Nhiều người tỏ ra sợ hãi, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em.
Có nhiều người dân cũng không đồng tình với lễ hội này, đặc biệt là thế hệ trẻ khi biết có nhiều người phản đối lễ hội này và khi cả xã hội đang ngày càng quan tâm hơn tới vấn đề phúc lợi động vật.
Theo ông, tác động của lễ hội này đến xã hội, trong đó có trẻ em sẽ như thế nào?
- Theo những nghiên cứu khoa học, việc chứng kiến cách thức động vật bị đối xử dã man làm trơ lì cảm xúc của người chứng kiến, đặc biệt là đối với trẻ em - đối tượng có tâm lý chưa hoàn thiện ổn định và dễ bị ảnh hưởng.
Nhiều nghiên cứu đã cho thấy rằng, người chứng kiến và thực hiện nhiều hành động tàn ác với động vật cũng có xu hướng đối xử tàn ác và thô bạo đối với những người khác trong cùng cộng đồng.
Tiến sĩ Tuấn Bendixsen - Trưởng đại diện Tổ chức Động vật Châu Á tại Việt Nam.
Có ý kiến cho rằng những "người ngoài" thấy lễ hội đâm, chém động vật rất dã man, gây tâm lý sợ hãi. Nhưng người dân của làng nghĩ đó là việc tâm linh lấy may mắn. Vậy, ý ông thế nào?
- "Văn hóa" và "truyền thống" thường được đưa ra làm lời biện hộ cho những hoạt động tàn bạo đối với động vật này. Nhưng ngay cả văn hóa, truyền thống cũng thay đổi và tiến hóa theo thời gian.
Những nét đẹp, những gì phù hợp với xu hướng, với xã hội mới sẽ được duy trì và những cái không còn phù hợp, hủ tục sẽ thay được đổi và loại bỏ.
Ngoài ra, lễ hội nào cũng phải gắn liền với bản sắc của địa phương và văn hoá của dân tộc để truyền bá tính nhân văn cho thế hệ sau.
Hành động chém giết lợn trước sự chứng kiến của nhiều người, trong đó có cả trẻ em, hoàn toàn trái ngược với bản chất truyền thống đạo lý của người Việt Nam và cũng không thể gọi là văn hoá sống của con người.
Người Việt Nam từ xa xưa tới nay luôn có truyền thống vị tha, nhân đạo và đó là truyền thống đẹp, cần được phát huy.
Những lễ hội sử dụng động vật như những công cụ, thay vì tôn trọng chúng như những sinh mệnh sống biết cảm nhận sự đau đớn và có khả năng nhận biết sự chịu đựng này, đang làm phai mờ đi truyền thống tốt đẹp đó của người Việt Nam.
Trên thế giới, đã có nhiều lễ hội và hoạt động liên quan tới tàn sát và lối đối xử ngược đãi động vật bị lên án và đã phải chấm dứt.
Có ý kiến nói rằng, do là lễ hội riêng của làng, nên người ngoài đến xem sẽ không hiểu rõ ý nghĩa, do vậy, chỉ người trong làng mới nên tham dự lễ hội. Ông thấy sao?
- Lễ hội ở làng Ném Thượng là một lễ hội kéo dài trong 2 ngày bao gồm nhiều hoạt động văn hóa khác như đấu vật, cờ người, cờ tướng, thi thổi cơm chạy, hát quan họ và các hoạt động thể thao khác. Phần lễ hội chém lợn diễn ra vào ngày thứ hai của lễ hội và chỉ là một phần của lễ hội.
Nếu không có tiết mục này, chúng tôi nghĩ đây sẽ là một lễ hội văn hóa đẹp với những đặc trưng của vùng đất và con người xứ quan họ Bắc Ninh và sẽ có nhiều khách du lịch đến tham dự hơn.
Xin trân trọng cảm ơn ông!
Lễ hội Chém lợn tổ chức vào mùng 6 Tết âm lịch hàng năm tại thôn Ném Thượng, xã Khắc Niệm (huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh). Trước khi làm lễ tế Thánh, hai chú lợn được rước đi quanh làng từ 9h sáng đến 11h trưa thì quay lại sân đình. Khi đó, hai thủ đao được dân làng chọn từ những gia đình hạnh phúc, con cháu đề huề, nuôi lợn mát tay, khỏe mạnh và phải đúng 50 tuổi sẽ ra tay chém hai chú lợn để tế Thánh.
Theo Công Thọ (thực hiện) (Danviet.vn)
Bài học từ vụ trộm chó sát hại cả gia đình ở Gia Lai Các chuyên gia khuyên rằng, trong trường hợp khi về đến cổng nhà, nếu phát hiện hoặc nghi có người lạ trong nhà như: nghe tiếng động trong nhà, nhìn thấy cửa bị khoá hoặc bị cậy, phá nhất thiết không được vào nhà, phải lập tức gọi điện báo cho Công an hoặc ban quản lý khu nhà. Vụ trọng án đau...