Lê Hoàng: Tôi tôn trọng các cô gái muốn đóng cảnh nóng
Bàn về cảnh nóng trên sân khấu kịch, Lê Hoàng cùng nghệ sĩ Thanh Thủy thẳng thắn đưa ra quan điểm của mình trong chương trình ‘ Kính đa chiều’.
Lê Hoàng cho rằng đã đến lúc sân khấu kịch cần những cảnh nóng. BTC
Trong chương trình, Lê Hoàng cho rằng nhiều vở kịch trên thế giới không ngần ngại tái hiện cảnh táo bạo nhưng không phản cảm. Theo ông, đã đến lúc nghệ thuật sân khấu kịch của Việt Nam nên có những quy định rõ ràng về cảnh nóng để phù hợp với đối tượng người xem cũng như để đạo diễn, diễn viên thỏa sức sáng tạo.
Tiếp lời, Thanh Thủy cho biết hầu hết cảnh thân mật trên sân khấu được diễn viên tiết chế, mang ý nghĩa tượng trưng và “thậm chí có những cái va chạm vẫn phải xử lý giả như lấy tay che, lấy vai che… mà không thể làm thật 100%”. Thanh Thủy giải thích một phần là do diễn viên ngại phô diễn thân hình trước khán giả, cộng với khoảng cách từ sàn diễn đến hàng ghế khán giả quá gần, trong khi cảnh nóng phim điện ảnh được thể hiện tế nhị qua các góc quay, hoặc có người đóng thế.
Video đang HOT
Đáp lại quan điểm này, Lê Hoàng tiết lộ từng lắng nghe nhiều diễn viên trẻ chia sẻ rằng họ ngại vào vai “thiếu vải” vì cơ thể không đẹp chứ không vì ngượng ngùng. Ông thẳng thắn: “Mình tôn trọng tất cả các cô gái không muốn đóng cảnh “mát mẻ” và mình tôn trọng tất cả các cô gái muốn đóng cảnh hở hang, nếu như điều đó hợp với quan điểm của họ, hợp với tiêu chí nghệ thuật và hợp với quy định của nhà nước”.
Đạo diễn Lê Hoàng cho rằng nhiều diễn viên trẻ ngại đóng cảnh nóng vì thân hình không đẹp. BTC
“Chúng ta là một nền nghệ thuật trưởng thành, phục vụ các khán giả trưởng thành chứ không chỉ là những khán giả vị thành niên, vì vậy không có việc gì chúng ta phải né tránh cả”, nam đạo diễn nêu quan điểm.
Lê Hoàng còn đưa ra dẫn chứng trong vở kịch Bikini có sự tham gia của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như Xuân Lan, Lê Khánh, Mỹ Duyên… cũng có không ít cảnh “đỏ mắt” nhưng vẫn thành công và không gây tranh cãi. Host của chương trình còn lấy ví dụ về phim điện ảnh Chị chị em em của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng được gắn nhãn 18 nên có thể thỏa sức “vùng vẫy”. Nam đạo diễn hy vọng mọi người không còn suy nghĩ cho rằng một người mặc hở có nghĩa là hư hỏng hay những cảnh thân mật là xấu xí.
“Tôi nói như thế không có ý định đề cao những cảnh tình dục, nhưng đã đến lúc chúng ta phải bàn nghiêm túc rằng sân khấu kịch cần có những cảnh “thăng hoa” ở mức độ như nào”, Lê Hoàng chia sẻ. Qua đó, ông mong muốn có những bộ quy định “dán nhãn” cho các thể loại kịch, để các diễn viên, đạo diễn sân khấu làm nghề.
Nghệ sĩ Thanh Hằng xấu hổ không dám xem lại video cải lương của mình
Trong chương trình Kính đa chiều (lên sóng VTV9), nghệ sĩ Thanh Hằng thoải mái chia sẻ với đạo diễn Lê Hoàng về sự ra đời của video cải lương.
Ở độ tuổi hiện tại, Thanh Hằng kỹ lưỡng hơn trong nghệ thuật. BTC
Nghệ sĩ Thanh Hằng kể trong 7 năm (1990 - 1997) là thời hoàng kim của băng cải lương. Theo Lê Hoàng, sở dĩ có sự ra đời của video này là nhờ vào sự hướng về văn hóa trong nước của người Việt sống tại nước ngoài. "Kiều bào khao khát được xem lại những gì trước đây họ từng xem. Một video được quay gọn nhẹ đáp ứng được nhu cầu này nên kiều bào họ mua rất nhiều", đạo diễn cho hay.
Lê Hoàng phân tích băng cải lương góp phần không nhỏ gây hại đến sân khấu. "Dù nó có nhiều cái lợi như làm cho các nghệ sĩ trở lại với nghề hay khiến khán giả khao khát được xem lại cải lương. Nhưng cái hại của nó rất lớn, làm cho cải lương mất đi sự sang trọng và lấp lánh", Lê Hoàng thẳng thắn.
Thanh Hằng chia sẻ một vở cải lương quay băng video chỉ vỏn vẹn 1,5 ngày thu tiếng và 3 ngày quay hình. Trong khi đó, một vở cải lương tập trên sân khấu mất tận 2 tháng. "Một vở tuồng tập sân khấu mỗi ngày sẽ phát sinh ra một cách diễn mới còn video lại bị hạn hẹp về cảm xúc và cách diễn. Có khi chưa thoại, chưa cười mà trong video nó phát trước rồi làm diễn viên mất cảm xúc", Thanh Hằng ngán ngẩm nhớ lại.
Lê Hoàng cho rằng sự ồ ạt của băng video khiến sân khấu cải lương suy yếu. BTC
Nữ nghệ sĩ cho rằng từ năm 1990 trở đi, sân khấu cải lương bắt đầu gặp khó khăn. Nói về lý do, bà chia sẻ: "Vì hình ảnh, chương trình khi đó nhiều tới mức lục ra không còn kịch bản để làm nữa. Cái gì cũng mang ra quay. Việc thu trước - diễn sau cũng gây ra thảm họa về cảm xúc, khiến băng video nhanh chóng lỗi thời. Lỗi kỹ thuật đã đành, lỗi ở cả nghệ sĩ phải làm cho kịp tiến độ. Tất cả gộp lại khiến khán giả bị mất lòng tin nơi cải lương", Thanh Hằng ngậm ngùi.
Kể về giai đoạn thịnh hành của băng cải lương, Thanh Hằng cho biết thêm: "Từ sáng sớm chúng tôi đã chuẩn bị để quay tuồng, tối đến lại chạy show. Nhiều lúc đi làm quá mệt, tôi tụt canxi phải hủy vở diễn sân khấu dù đã bán hết 600-700 ghế. Cuộc sống, đồng tiền, công việc nó kéo mình đi, quên cả những giá trị quan trọng của sân khấu".
Đến mãi sau này, Thanh Hằng ngồi ngẫm nghĩ thì thấy có những hình ảnh trong video mà bà không dám xem lại. Nữ nghệ sĩ nhìn lại quãng thời gian ấy dù có sự hối hận nhưng phải chấp nhận vì cuộc sống và thời điểm khi ấy là như vậy. "Nhìn lại mới thấy có lỗi với nghề nghiệp của mình. Hiện tại bây giờ tuy lớn tuổi nhưng về nghệ thuật tôi vô cùng cẩn thận và kỹ lưỡng hơn ngày xưa nhiều", nữ nghệ sĩ cho hay.
Nghệ sĩ Thanh Thủy: Tôi không dại mà mở sân khấu Trong chương trình 'Kính đa chiều', nghệ sĩ Thanh Thủy thừa nhận mình không đủ tiềm lực, sức lực và tài năng để mở sân khấu. Nghệ sĩ Thanh Thủy mừng vì sân khấu kịch có sự phục hồi sau đại dịch. BTC Trong cuộc trò chuyện với MC Minh Đức, khi nói về thực trạng nhiều sân khấu kịch mới xuất hiện,...