Lê Hoàng ‘choáng váng’ vì Lê Cát Trọng Lý
Trong nghệ thuật có những vấn đề không giải thích được, những cá nhân không thể hiểu tại sao lại thế. Lê Cát Trọng Lý là ví dụ điển hình.
Ca sĩ Lê Cát Trọng Lý.
Tôi không nhớ mình gặp Lý cách đây đã bao năm, chỉ tin chắc rằng lúc ấy cô chẳng khác gì bây giờ. Nghĩa là vẫn gầy gò, vẫn trẻ con, vẫn tóc xù (và nghe đâu vẫn hay mặc quần đùi bất cứ khi nào có cơ hội).
Hôm ấy, vào một buổi sáng xấu trời (đối với tôi, bất cứ ngày nào chỉ nhìn thấy đàn ông đều xấu trời), tôi bỗng nhận được điện thoại của Mai Khôi.
Có đàn ông nào được Mai Khôi mời tới lại không háo hức. Tôi cũng vậy. Tôi cứ tưởng tượng được Khôi mời ăn cơm, hoặc đi dạo chơi dưới ánh trăng nghe một bản nhạc buồn, những thứ mà tất cả những gã trai có tham vọng đều hy vọng. Nhưng không, Khôi nhẹ nhàng bảo tôi: “Đến đây, em có con bé này hay lắm!”.
“Một con bé hay lắm” vào thế kỷ 21 này thường có thân hình của ba vòng to đùng, còn trí tuệ chả có gì quan trọng. Tôi, Lê Hoàng, cũng nghĩ như thế, nên đến gặp Mai Khôi trong lòng khấp khởi, hy vọng ít nhất cũng gặp Mai Ca. Nhưng than ôi, lại gặp Lê Cát Trọng Lý.
Lý hôm ấy nom bé như một con gà con, và tiếng kêu cũng nhỏ như gà. Cô và Khôi ngồi cạnh nhau trong một quán cà phê đầy vẻ âm nhạc hàn lâm với những chiếc loa khổng lồ và những đĩa thức ăn bé xíu. Trong quán tràn ngập một thứ nhạc đầy tính cao quý và khó hiểu.
Nhân đây xin nói luôn, về âm nhạc, Lê Hoàng dốt đến kinh hoàng, và bình dân đến tận trái tim. Ca sĩ yêu thích của gã là Tuấn Vũ, bài hát cửa miệng của gã là Chú ếch con, còn bản nhạc gối đầu giường của gã là Con kênh ta đào. Cho nên vào một quán cà phê đầy tính cao cấp như thế, quả là những phút nặng nề.
Mai Khôi có vẻ đoán ra điều này. Nàng bảo tôi: “Anh ơi, đây là Lý ở Đà Nẵng. Nó rất giỏi âm nhạc”. Như trên đã nói, đời tôi có hai cái dốt đó là âm nhạc và võ thuật, nên tôi sợ hãi những ai giỏi chuyện đó vô cùng. Tôi nhìn Lý một cách nghi ngờ. Vẻ bề ngoài của cô tuyệt nhiên không giống chút nào với Mozart, càng không giống với Siu Black, những thần đồng âm nhạc mà tôi biết. Cô chỉ giống Beethoven một chút nhờ cái đầu xù. Nhưng nếu tôi nhớ không nhầm, Beethoven đâu có sinh ra ở Đà Nẵng.
Lý cũng có vẻ không để ý gì tới tôi cả (sau này tôi mới biết, nhìn chung cô không để ý tới đàn ông đẹp trai). Cô chỉ nghe nhạc một cách chăm chú, chìa cái tai nhỏ xíu, hồng như cánh hoa về những chiếc loa, rồi đưa ra vài lời nhận xét khi bản nhạc kết thúc.
Những lời nhận xét ấy sâu sắc và chính xác đến nỗi làm một kẻ ngớ ngẩn như Lê Hoàng cũng giật bắn mình. Không kìm được, tôi hỏi một câu cực kỳ ngu: “Em học nhạc ở đâu thế?”, Lý trả lời: “Dạ, em tự học!”.
Chỉ một câu nói ấy mà làm tôi quỵ hẳn. Làm nghệ thuật, đáng sợ nhất là những kẻ tự học. Tôi tin chắc chân lý này. Tôi lập tức hiểu ra cô bé có khiếu về âm nhạc. Không chỉ thế thôi, từ có khiếu đến muốn lên sân khấu quả là một quãng đường dài. Theo cách nghĩ thô kệch của Lê Hoàng, không nhảy đẹp như Hồ Ngọc Hà, không máu lửa như Phương Thanh, không nhí nhảnh như Hồng Nhung thì có khiếu vẫn mãi mãi chỉ là… có khiếu. Sau buổi sáng định mệnh đó, tôi còn gặp Lý vài lần nữa. Điều kỳ lạ là cả hai lần khi ngồi ở một rạp chiếu phim, nhìn thấy một cô bé xinh xắn đeo ba lô đi vào mua vé xem phim một mình, tôi coi kỹ đều là Lý.
Video đang HOT
Tôi bắt đầu sợ, vì chỉ có những vĩ nhân hoặc những kẻ điên mới đơn độc xem phim (cũng như chỉ những ai không làm được âm nhạc mới làm đạo diễn).
Thời gian thấm thoát trôi qua. Thỉnh thoảng tôi có điện thoại hỏi thăm Lý. Cô nói mình có một vấn đề gì đó ở cổ, cần về Đà Nẵng để chữa trị. Tôi hỏi Mai Khôi. Nàng giải thích: “Nó ngoẹo đầu tựa vào đàn violin nhiều quá”. Đùng một cái, một hôm mở báo Tuổi Trẻ, có đăng hình Lý ngay trang đầu, lúc ấy tôi mới biết đầy đủ họ tên của nàng là Lê Cát Trọng Lý.
Rồi đùng cái nữa, đùng cái nữa, cái nữa… tôi nghe thiên hạ kháo nhau ở một quán cà phê nhỏ, trong một căn phố nhỏ, có một cô ca sĩ nhỏ hát những bài hát nhỏ một cách lạ kỳ. Lý chứ còn ai nữa!
Tôi có thể khẳng định, về con người, Lý không biết gì ngoài âm nhạc. Đừng bàn với cô về nhà cửa, quần áo, ngựa xe, tiền bạc. Cô xa lạ với tất cả những gì không phát ra âm thanh.
Ưu điểm lớn của cô là phân tích được tất cả các thể loại âm nhạc và thấy những cái hay của nó, không hề chê bai nhưng khi sáng tác lại chả bị ảnh hưởng của ai cả, có một “gu” riêng. “Gu” là thứ nhiều nghệ sĩ đến chết cũng không có, nhưng Lê Cát Trọng Lý sinh ra hình như đã đeo nó bên mình. Mỏng manh như một cánh chuồn chuồn, cô bay lơ lửng trên bầu trời đầy ô nhiễm của thành phố, giương con mắt to đùng (thứ to nhất trên người cô) mà chả thấy gì ngoài các nhạc cụ. Cô không hề biết mình giống Trần Tiến ở vẻ ngoài rất khác biệt với tác phẩm, và y hệt nhau về sự ngây thơ. Chỉ có khác Trần Tiến mê con ve, còn Lý mê con gái. Tất cả những ai có dịp tiếp xúc với Lê Cát Trọng Lý đều cảm thấy mình thô kệch, ngay cả Đường Tăng.
Cô có một vẻ thuần khiết đến bất tận và một vẻ nhẹ nhõm đến phát hoảng. Hình như Lý nghĩ rằng chỉ hát là giải quyết tất cả các vấn đề của thế giới xung quanh.
Tôi đang làm một bộ phim và Lý viết nhạc. Còn gì kỳ quái và đáng lo hơn thế? Một kẻ đã làm ra Gái nhảy lại chơi với một kẻ tuyên bố Làm con gái thật tuyệt!
Theo Bưu Điện Việt Nam
Phương Vy gợi cảm tại Bài hát Việt
Với ca khúc "Cô gái Việt" của nhạc sĩ trẻ Lê Minh Trung, Phương Vy đã giành giải thể hiện hiệu quả nhất trong gala tổ chức tại Nhà hát TP.HCM tối 10/7.
Liveshow thứ hai của chương trình Bài hát Việt 2011 nhận được sự quan tâm khá lớn từ khán giả yêu nhạc và giới phê bình. Ngoài 9 tác phẩm mới, chương trình tối qua còn giới thiệu dự án âm nhạc khá thú vị của Lê Cát Trọng Lý - một ca sĩ - nhạc sĩ rất cá tính và đang được quan tâm trong làng nhạc Việt.
Nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến một lần nữa được tôn vinh khi ca khúc Mẹ tôi và những thị xã vắng đoạt giải Bài hát của tháng. Lần đầu tiên tới với Bài hát Việt, nhạc sĩ trẻ Lê Minh Trung cũng được đánh giá cao với ca khúc Cô gái Việt. Thần tượng âm nhạc Phương Vy đã nhận được giải Thể hiện hiệu quả sau những phút thăng hoa cùng ca khúc này. Cô gái Việt còn được vinh danh thêm một lần nữa khi Trần Nho Hoàng nhận giải Nhạc sĩ phối khí hiệu quả.
Giọng ca từng đoạt giải nhất Ngôi sao tiếng hát truyền hình Tiêu Châu Như Quỳnh cũng tự tin khoe sáng tác Niềm tin tại sân chơi Bài hát Việt. Tuy không nhận được giải nào, Như Quỳnh cũng ghi dấu trong lòng người yêu nhạc bởi sự trong sáng, hồn nhiên nhưng không kém phần mạnh mẽ ở ca khúc do chính cô sáng tác.
Diện chiếc váy quây dài chấm đất, khoe đôi vai trần thon thả, chưa bao giờ Phương Vy gợi cảm và quyến rũ như lúc này.
Nụ cười rạng rỡ của cô khi nhận giải Ca sĩ thể hiện hiệu quả nhất từ tay nhạc sĩ Lê Quang.
Nhạc sĩ trẻ Lê Minh Trung ngay lập tức có mặt ở phía cánh gà để tặng hoa chúc mừng cũng như cám ơn Phương Vy vì màn trình diễn xuất sắc.
Khác với Phương Vy, Tiêu Châu Như Quỳnh thể hiện sự trong sáng, hồn nhiên ngay trong cách ăn mặc. Ngoài ca khúc Niềm tin do chính cô sáng tác, cô ca sĩ từng trổ tài khiêu vũ trong cuộc thi Bước nhảy hoàn vũ còn hát thêm ca khúc Ngày em xuống phố của nhạc sĩ Hoàng Anh Tuấn.
Dù đã chia tay nhau, Cẩm Tú vẫn thể hiện rất ngọt ca khúc Làm quen do người cũ - nhạc sĩ Dương Cầm sáng tác trong Bài hát Việt tháng 7.
Tạ Quang Thắng tái xuất của ca khúc viết về những người lao công mang tên Ngôi sao trong đêm.
Không chỉ thể hiện ca khúc Mẹ tôi và những thị xã vắng của Nguyễn Vĩnh Tiến, Nguyễn Đức Cường còn đảm nhận việc hòa âm cho bài hát này.
Là khách mời đặc biệt của chương trình, Lê Cát Trọng Lý hát tới 4 bài và nhận được sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả có mặt tại Nhà hát TP.HCM.
Là người mở đầu đêm nhạc, Đinh Mạnh Ninh thể hiện Những ô cửa sắc màu - ca khúc đã giúp anh nhận được cú đúp giải thưởng tại gala tháng 6. Sau đó, anh còn tiếp tục cống hiến cho khán giả màn trình diễn rất ấn tượng với ca khúc Phút giây đầu tiên của nhạc sĩ Thành Vương.
Theo Bưu Điện Việt Nam
Lê Cát Trọng Lý trở lại Lê Cát Trọng Lý sẽ quay trở lại sân chơi "Bài hát Việt" năm nay trong đêm liveshow thứ 7 diễn ra vào tối 10-7 tới song không phải với tư cách thí sinh mà trong vai trò khách mời danh dự. Cùng với ca khúc "Chênh vênh" từng giúp cô bước lên bục cao nhất tại "Bài hát Việt 2008", cô gái...