Lê Cát Trọng Lý du ca mộc mạc với “Vui tour”
Hành trình du ca trong “ Vui tour” của Lê Cát Trọng Lý nhận được nhiều sự đồng cảm của khán giả.
Chiều qua 18/4, Lê Cát Trọng Lý và ê kíp mới cho ra mắt bộ phim tài liệu kể về những dấu ấn trên chặng đường du ca từ Nam ra Bắc của cô ca sĩ năm 2011. Đây là chuyến đi mang về cho cô ca sĩ giải Gương mặt trẻ tiêu biểu 2011 và đề cử giải Cống hiến 2011.
Tên chính thức của bộ phim này là: “Vui tour: Hành trình của Lê Cát Trọng Lý”. Bộ phim ghi lại hành trình của Lý cùng ê kíp từ những thành phố lớn cho đến những bản làng xa xôi. “Vui tour” có độ dài 70 phút, mỗi phút đều là những trải nghiệm, những kỉ niệm mà đến tận bây giờ Lê Cát Trọng Lý mới có thể chia sẻ được với mọi người.
Video đang HOT
Khi được hỏi lý do Lê Cát Trọng Lý chỉ phát hành bộ phim trên website SohaPhim mà không phải bất kỳ hãng phim nào tại Việt Nam, cô rất thành thực nói về những khó khăn tài chính của đoàn làm phim, đồng thời nhấn mạnh mục đích “muốn chia sẻ nó với tất cả mọi người như một món quà tinh thần”. Cô mong muốn, kể cả “những người nông dân ở miền quê nắng gắt, những chiến sĩ ngoài hải đảo xa xôi của Tổ quốc, hay các bạn sinh viên có điều kiện khó khăn”, đều có thể xem bộ phim này, từ đó gián tiếp truyền cho họ cảm xúc, niềm vui, mặc dù theo cô “họ không biết mình là ai và mình cũng không hề biết họ”.
Lý đã ghi dấu chân mình trên những nẻo đường của mảnh đất hình chữ S với những khoảnh khắc đáng nhớ khi cô hát cho các em nhỏ sống trong chùa ở Huế, hát cho bà con dân tộc nghe ở Mù Cang Chải (Yên Bái), Sa Pa (Lào Cai), rồi xuống những cánh đồng ở Thanh Hóa, đến Đông Hà (Quảng Trị), Đồng Hới (Quảng Bình). Và ở đâu, cô cũng cảm thấy hạnh phúc vì được sống trong những khoảnh khắc tự nhiên nhất của mình với mọi người mà không phải diễn.
Theo TTVN
Nhìn từ giải Cống Hiến: "Bảo trợ nghệ thuật" sẽ trở thành thời thượng!
Lễ trao giải Cống Hiến 2011 diễn ra tối 22/02/2012 được đánh giá là thành công nhất từ trước tới nay khi có sự đồng hành của các nhà tài trợ danh giá, mà đúng hơn nên gọi là "nhà bảo trợ nghệ thuật".
Nhìn các vị khách ra về, vui vẻ mãn nguyện, trên tay cầm túi quà của mỹ phẩm thiên nhiên cao cấp Prôvence, bước trở lại thảm đỏ trước khi tỏa đi mọi hướng, một bữa tiệc aftershow hay về nhà chia vui cùng gia đình, những người đã nhiều năm tâm huyết với Cống Hiến đều đã có thể thở phào và nhen nhóm niềm tin mới vào một mùa giải mới hứa hẹn tưng bừng hơn, rộn ràng hơn cho năm sau.
Như nhạc sĩ Dương Thụ đã phát biểu khi lên trao giải "Nhạc sĩ của năm", giải Cống Hiến ngoài tôn vinh các nghệ sĩ có những "cống hiến" thực sự cho nền âm nhạc đại chúng Việt Nam trong suốt một năm qua và cả những năm trước đó nữa, giải thưởng âm nhạc được kỳ vọng và tin tưởng này còn phải có tính phát hiện, biểu dương cái mới và những cá tính sáng tạo độc đáo có tính tiên phong.
Mà để làm được cái vế thứ hai vô cùng quan trọng này, thì rất cần đến các mạnh thường quân sẵn sàng và luôn nhiệt tình bảo trợ cho các hoạt động văn hóa. Chính họ sẽ là những người giúp các sáng tạo mới mẻ ấy trở nên đại chúng hơn, trở thành xu hướng mới cho sự phát triển nghệ thuật nói riêng và âm nhạc nói chung.
Hơn 10 năm trước, người yêu nhạc đã mơ về những chương trình âm nhạc cổ điển có tầm phủ sóng rộng hơn và nay Luala Concert đã biến điều ấy thành hiện thực. Trong đêm trao giải Cống Hiến 2011, sự xuất hiện của dàn nhạc thính phòng Luala trong tác phẩm Adagio của Albinoni và sau đó là phần đệm không thể tuyệt vời hơn cho giọng hát Nguyên Thảo đã làm ngỡ ngàng bao nhiêu khán giả và mọi người nhận ra các nghệ sĩ của Việt Nam thực sự rất tài năng và quả thật âm nhạc cổ điển, trong một cách thức trình diễn mới, không hề xa lạ hay cao siêu tót vời với đông đảo công chúng.
Cũng chính nhờ những nhà bảo trợ nghệ thuật hào phóng mà "hiện tượng" Tùng Dương đã không còn là cái gì bị coi như "lập dị" hay kỳ quái. Xem Tùng Dương tung hoành trên sân khấu Cống Hiến với bài dân ca Chiếc khăn piêu trong bản hòa âm tuyệt hảo của nhạc sĩ bậc thầy Nguyên Lê sẽ thấy những giá trị âm nhạc đầy cách tân, táo bạo vẫn có thể dựa trên những nền tảng truyền thống rất đỗi thân quen.
Một thí dụ khác cũng rất gần, trường hợp Lê Cát Trọng Lý. Cô gái nhỏ bé này chỉ trong vòng 3 năm qua trở thành một hiện tượng vô cùng thú vị của sân khấu ca nhạc Việt Nam với những bài hát tự sáng tác đầy tính triết lý với ngôn ngữ âm nhạc vừa lạ lẫm vừa quen thuộc. Những trường hợp như Dương, như Lý rất cần đến sự hỗ trợ không thể thiếu của các mạnh thường quân đồng hành cùng họ để những sáng tạo của họ được tiếp nối và không rơi mãi vào vùng "thử nghiệm".
Nhiều người khen các nhà tổ chức giải Cống Hiến năm nay đã rất giỏi khi quy tụ được những nhà tài trợ rất văn minh để có được một mùa giải thành công mỹ mãn. Tuy nhiên, điều đáng nói hơn là từ nay ở Việt Nam đã dần hình thành một văn hóa tài trợ mới có thể gọi đúng tên là "bảo trợ nghệ thuật".
Có thể với nhiều người, phần quà của Prôvence chỉ là một món quà dành cho "sao" nhưng với nhiều người khác, sự có mặt của thương hiệu mỹ phẩm thiên nhiên này đã khiến Cống Hiến lớn hơn hẳn về tầm vóc. Ở chiều khác, các nhà tài trợ như Prôvence đã tìm được cho mình cách tiếp cận khách hàng rất văn minh và cũng rất xứng đáng được nhận một giải "Cống Hiến" đặc biệt về điều này.
Theo TTVN
Vì sao VTV 2 lần cắt sóng "Họa mi hót trong mưa" của Nguyên Thảo? Nữ ca sĩ người Đà Lạt lần thứ 2 đã không thể xuất hiện trên sóng truyền hình trực tiếp để thể hiện sáng tác của NS Dương Thụ. Lần đầu tiên giải thưởng Âm nhạc Cống hiến của báo Thể thao & Văn hóa được truyền hình trực tiếp trên sóng của VTV đã giải tỏa được mong muốn của giới truyền...