Lấy chồng người ta: Chưa đủ lay động
Một câu chuyện đậm chất nhân văn được Lưu Huỳnh làm mới trong vỏ bọc hành động khá ly kỳ. Chỉ tiếc là nếu có thể tiết chế những cảnh bạo lực bằng những chi tiết tinh tế, bộ phim sẽ bớt nặng nề và có sức lay động hơn.
Lưu Huỳnh là cái tên đã gieo vào lòng khán giả niềm tin về sự lao động nghiêm túc và sáng tạo, điều đó đã được chứng minh qua Áo lụa Hà Đông và Huyền thoại bất tử. Có lẽ ông là vị đạo diễn yêu phụ nữ nhất bởi tác phẩm nào của ông cũng đi đến sự tôn vinh, trân trọng những giá trị cao cả của phụ nữ Việt Nam. Và ở tác phẩm này cũng thế, sự hy sinh hết mực của người phụ nữ cho chồng thật dễ khiến người xem phải rung lên vì xót, vì thương.
Lấy chồng người ta đề cập là câu chuyện muôn thuở của tình yêu và sự thù hận nhưng được lồng ghép bằng một vấn đề khá thời đại – chuyện hiếm muộn. Lụa (Đinh Y Nhung) và Khánh (Huy Khánh) chung sống với nhau rất hạnh phúc nhưng mãi không có con. Lụa một mình lặn lội lên Sài Gòn xếp hàng chờ xin tinh trùng nhưng vô vọng.
Mỗi ngày nghe chồng hỏi “có (bầu) chưa em?”, Lụa lại thương chồng hơn. Vì quá thương chồng, Lụa đã lén lút quan hệ với Linh (Thái Hòa) để kiếm con cho chồng. Niềm vui làm cha của Khánh đong đầy bao nhiêu thì nỗi khát khao được nhận con của Linh cũng dâng trào bấy nhiêu. Và bi kịch đã thật sự nổ ra khi Linh đã quyết làm “Chí Phèo” để đòi lại đứa con của mình.
Mọi bi kịch đều xuất phát từ tình yêu thương
Phân cảnh Khánh ngồi đằng sau Lụa, hai vợ chồng tâm tình về hành động ngoại tình của Lụa có lẽ là chi tiết lay động nhất của phim. Biết vợ ăn nằm với người khác, Khánh không giận mà thương xót cho vợ và tự trách mình bất lực. Còn Lụa, Lụa âm thầm quan hệ với người khác không phải để được làm mẹ mà chính là để cho chồng mình thỏa mãn khát khao được làm cha. Sự hy sinh vô điều kiện, kể cả thân xác của người vợ dành cho chồng không khỏi khiến khán giả rung lên xúc động.
Chỉ có điều đáng tiếc là những cảnh quay tinh tế và thấm đẫm nhân văn như thế không đủ nhiều, đủ sâu để có thể đẩy khán giả đến tận cùng xúc cảm và rơi nước mắt. Việc dành thời gian cho quá nhiều những cảnh bạo lực ở đoạn từ giữa đến cuối phim khiến người xem cảm thấy nặng nề và mệt mỏi. Liên tiếp những pha ẩu đả, đánh đá nhau đến máu me bê bết giữa Linh và Khánh hay những cảnh bạo hành vô cùng bạo lực do Linh gây ra cho Lụa làm cho mạch phim trở nên nhanh, mạnh và khốc liệt hơn.
Lưu Huỳnh từng chia sẻ, đây không phải là một bộ phim nghệ thuật mà ông đặt nặng tính thương mãi nhiều hơn. Chính nửa sau bộ phim, những tình huống ly kỳ, nghẹt thở sẽ mang lại tính giải trí cho phim. Đây cũng là một sự sáng tạo mới của Lưu Huỳnh để kể một câu chuyện tình tay ba bằng một giọng điệu mới, cuốn hút hơn, kịch tính hơn. Không thể phủ nhận, khán giả đã không thể rời mắt khỏi màn hình để dõi theo kết cục của mối tình tay ba ngang trái này sẽ diễn ra như thế nào.
Quá nhiều bạo lực khiến bộ phim trở nên nặng nề dễ gây cảm giác mệt mỏi cho người xem
Có thể đó là dụng ý nghệ thuật của Lưu Huỳnh khi ông muốn đẩy tấn bi kịch tình yêu đi đến tận cùng của sự khốc liệt mà tất yếu nó phải xảy đến đối với những kẻ bất cần đời như Linh. Dẫu vậy, đa phần người xem đều cảm thấy nuối tiếc vì cảm xúc về sự hi sinh, tình yêu của đôi vợ chồng nghèo chưa kịp bùng nổ thì đã bị những cảnh hành động, bạo lực cuốn phăng đi mất.
Và để bộ phim biến thành một bộ phim kinh dị kiểu Mỹ ở cả nửa phần sau thì nhân vật Linh phải trở thành tâm điểm. Chính vì thế, diễn xuất của Thái Hòa đã có điều kiện lấn át Huy Khánh và Đinh Y Nhung. Thái Hòa đã có quá nhiều đất để phô diễn tài năng của mình, lúc thì dại đi vì tình, lúc thì điên lên vì con, lúc thì cùn như một kẻ bợm nhậu và khi thì tàn ác như một kẻ giết người.
Video đang HOT
Thái Hòa hơi sa đà thái quá vào cảnh bạo lực khiến phần nội tâm của anh chưa được khắc họa đậm nét
Diễn biến tâm lý phức tạp của nhân vật đã được Thái Hòa nắm bắt và lột tả khá chân thật, sống động. Tuy nhiên, có một vài phân đoạn, nhân vật của anh bị đẩy lên quá mức khiến nhiều người xem cảm thấy khó chịu. Dù vậy sẽ không dễ để kiếm được diễn viên nào vừa thể hiện sự bất cần, điên loạn lại vừa ấp ủ trong mình một tình thương con cháy bỏng như Thái Hòa.
Đằng sau vẻ ngoài xù xì của một con mãnh thú vẫn là sự khát khao tột cùng được làm cha của một người đàn ông đã từng không hiểu rõ và trân trọng tình mẫu tử. Những cảnh Linh trong trang phục ông thần tài cầm xấp vé số trên tay vào lựa quần áo cho con hay cảnh Linh dấm dúi vào tay Lụa chiếc lục lạc để mang về cho con đã đem lại sự rung động tinh tế cho phim.
Là nhân vật trung tâm dẫn đến mọi xung đột của tấn bi kịch, tuy nhiên, Đinh Y Nhung vẫn chưa có sự diễn xuất đột phá trong vai diễn thân phận này. Đinh Y Nhung đã hy sinh nhan sắc, thậm chí là đứa bé đang mang trong bụng mình để có thể hoàn thành những phân cảnh ác liệt nhất của phim.
Đinh Y Nhung vẫn chưa thể đẩy cảm xúc của khán giả lên đến tận cùng, dù vậy, đây là một bước tiến lớn của cô
Song, ở cô có cảm giác vẫn chưa bơm đủ xúc cảm để đẩy thân phậnngười phụ nữ trong phim đi đến tận cùng tấn bi kịch. Ánh mắt vô hồn của Lụa khi quan hệ với Linh, ánh mắt đờ đẫn của cô khi đem trả con hay ánh mắt sợ hãi của cô khi bị giành lại con, tất cả vẫn chưa tạo nên sự ám ảnh ghê gớm cho khán giả. Người xem có thể đồng cảm, thương xót nhưng chưa thể khóc vì cô.
Riêng Huy Khánh, có lẽ đây là vai diễn lột xác nhất của anh từ trước tới giờ khi anh đã hoàn toàn thoát ra khỏi hình ảnh Dong Juan hào hoa, lịch lãm để trở thành một gã lao động nghèo đích thực. Ở anh có sự chất phác, hiền lành đến nhu nhược và có cả sự mặc cảm, tủi hổ đến đáng thương của một anh chồng vô sinh.
Điều đó đã lý giải tại sao khi một thằng đàn ông khác sang nhà đòi con và tố vợ mình đã ngủ với hắn mà anh không quay sang chửi mắng vợ mình. Sự hiền lành của Khánh đó là điều mà Linh không có được, và Lụa yêu Khánh chính ở cái tính cách này. Khát khao làm cha của Khánh cũng trong trẻo, hiền lành như chính con người anh. Dù vẫn chưa hoàn toàn thuyết phục, trong một bộ phim mà hơn nửa phần đã là sự kịch tính, nặng nề thì diễn xuất vừa đủ của Huy Khánh phần nào cũng đem lại cảm giác bình yên, nhẹ nhàng cần có.
Huy Khánh lột xác trong vai gã đàn ông nghèo nhu nhược nhưng thương con hết mực
Dù vẫn còn chưa thể làm hài lòng được tất cả khán giả ở mặt này mặt kia, song có điều phải công nhận là cách đưa chuyện của Lưu Huỳnh quá duyên. Xen kẽ đâu đó trong câu chuyện tình éo le này vẫn có những tiếng cười nhẹ nhàng ở cái cách đạo diễn lồng ghép những yếu tố ngộ nghĩnh. Riêng việc Thái Hòa vận đồ thần tài đi bán vé số, hay cách hẹn hò giữa Linh và Lụa bằng cách viết chữ trên giấy rồi đóng sập cửa vào cũng đủ cho thấy sự sáng tạo trong cách thể hiện.
Ông cũng tìm mọi cách khai thác tiếng cười hài hước qua những mẫu đối thoại súc tích, rất đời, đậm chất miền Tây của các nhân vật mà ông là người đã hiểu rất rõ. Và với việc một câu chuyện tình khốc liệt được đặt trong bối cảnh dòng La Ngà với đặc trưng là những chiếc thuyền bè cũng đủ khiến cho bộ phim trở nên rất đời mà cũng rất lạ.
Tôi tin nếu không yêu thích bộ phim này thì các bạn cũng sẽ rất thích thú với cảnh Linh chèo nhà mình sang gần nhà Lụa hay hai vợ chồng Lụa chèo nhà chạy trốn Linh trong đêm tối…
Theo 24h
Đinh Y Nhung sảy thai khi đóng phim của chồng
Nỗ lực trong &'Lấy chồng người ta', Đinh Y Nhung đã bị sảy thai trong quá trình quay bộ phim này.
Từng tạo dấu ấn với &'Áo lụa Hà Đông' và &'Huyền thoại bất tử', một lần nữa Lưu Huỳnh lại mang đến những cảm xúc dạt dào cho người xem khi khai thác triệt để thân phận éo le của người phụ nữ trong &'Lấy chồng người ta'.
&'Lấy chồng người ta' là câu chuyện đầy nước mắt mà ở đó, thân phận người đàn bà trở nên bi thảm trước những ích kỷ, hẹp hòi và sự ngu muội đến tội nghiệp trong quan niệm về tình yêu.
Lụa (Đinh Y Nhung) dằn vặt vì chưa thể sinh cho chồng một đứa con dù cô biết chồng mình vô sinh. Cô tìm đến Linh (do Thái Hòa thủ vai) để nhờ giúp đỡ. Từ đó Lụa xem Linh như một ân nhân vì đã giúp cô có được mụn con. Vì vậy, cô chấp nhận để Linh hành hạ thân xác mình. Khi bắt đầu câu chuyện, Lụa tin rằng việc sinh con sẽ mang lại hạnh phúc cho chồng nhưng rồi dần dần cả cô cùng chồng và kẻ ban ơn chìm trong đau khổ, ám ảnh tội lỗi...
Đinh Y Nhung diễn chưa tới khi cô không lột tả được sự chân thực của những lo lắng suốt thời gian mang bầu khi Linh chuyển đến sống gần nhà và liên tục đe doạ cướp lại đứa con.
Suốt thời lượng gần 2/3 phim, người xem chứng kiến Lụa một mình chịu đựng nỗi đau thể xác lẫn tinh thần trước những dày vò của bản thân vì quyết định sinh con cùng với sự hành hạ thân xác từ phía Linh. Nhưng tuyệt nhiên, Lụa không kháng cứ, cô âm thầm chịu đựng đủ mọi đau khổ. Sự cam chịu của Lụa là hiện thân cho số phận éo le của những người phụ nữ quê mùa, hạn hẹp về kiến thức có thể thấy ở bất cứ đâu tại những vùng nông thôn Việt Nam.
Trong mặt bằng chung của phim ảnh Việt thời gian gần đây, &' Lấy chồng người ta' là một trong số hiếm hoi tác phẩm điện ảnh tạo được ấn tượng tốt với người xem bởi sự kỹ lưỡng, nghiêm túc của êkíp làm phim cũng như sự thông minh, tài hoa trong diễn xuất của các diễn viên.
Lưu Huỳnh kể, trong một chuyến công tác, anh đã ngang qua làng nổi La Ngà - Đồng Nai. Lúc đó, trong đầu anh loé lên dự định sẽ thực hiện một bộ phim tại vùng đất này. Giữa khung cảnh đó, anh đã nghĩ đến một câu chuyện tình yêu tay ba và lồng ghép trong những vấn đề rất &'xã hội'. Và để hiện thực hoá ý nghĩ trên, Lưu Huỳnh phải mất đến 3 năm trăn trở để &'Lấy chồng người ta' ra đời.
Có thể lựa chọn Huy Khánh, Thái Hoà vào hai vai nam chính trong &'Lấy chồng người ta' của Lưu Huỳnh chưa thành công như mong đợi khi cả hai vẫn tỏ ra chưa đủ sắc trong một vai chính kịch.
Vai Linh của Thái Hòa mới chỉ sử dụng diện mạo để làm nổi bật tính cách nhân vật, thay vì tập trung lột tả tính cách nhân vật bằng chính nỗi đau, tâm tư, tình cảm bên trong con người anh. Huy Khánh diễn tròn vai nhưng &'thiếu sắc' khi thể hiện tâm lý của một người đàn ông yêu vợ và cam chịu tất cả, kể cả việc vợ mình đi ngủ với người khác để có con.
Huy Khánh diễn tròn vai nhưng &'thiếu sắc' khi thể hiện tâm lý của một người đàn ông yêu vợ và cam chịu tất cả, kể cả việc vợ mình đi ngủ với người khác để có con.
Nhưng Lưu Huỳnh bảo anh thích sự thử thách. Bởi chọn diễn viên đóng phim hài đưa vào phim chính kịch sướng hơn. Anh có thể nắn họ theo ý mình muốn và quan trọng hơn, họ sẽ không gây nhàm và thiếu tính bất ngờ trong phim của anh.
Với Đinh Y Nhung, người ta thấy được sự nỗ lực của cô trong vai Lụa. Vai diễn của Đinh Y Nhung là thử thách với cả Lưu Huỳnh và cô. Bởi sức ép đối với cả hai là rất lớn khi họ là vợ chồng.
Lưu Huỳnh dường như không có sự ưu ái đặc biệt nào cho vợ mình. Điều này có thể chứng thực qua việc Đinh Y Nhung từng nhận vai mẹ Long khùng trong &'Huyền thoại bất tử' của chồng mà ở đó cô chỉ được "lướt qua" màn ảnh có vài chục giây.
Với vai Lụa, thành thực mà nói, Đinh Y Nhung diễn chưa tới khi cô không lột tả được sự chân thực của những lo lắng suốt thời gian mang bầu khi Linh chuyển đến sống gần nhà và liên tục đe doạ cướp lại đứa con.
Đinh Y Nhung đã giấu chuyện có bầu khi được nhận vai Lụa trong &'Lấy chồng người ta', nên khi quay xong phân đoạn bị đánh ghen, cô đã bị sẩy thai. Đó là một nỗi buồn của Đinh Y Nhung, nhưng nó cũng cho thấy sự nỗ lực cực độ của cô khi lần đầu tiên được đảm nhận một vai nữ chính trên phim truyện.
&'Lấy chồng người ta' là một phim ổn về mặt nghề nghiệp khi chuyện phim hay, diễn xuất của diễn viên tạm ổn, hình ảnh đẹp và đề tài đề cập đến vấn đề chung của con người mà khán giả khắp nơi có thể đồng cảm.
Phim được làm với kinh phí ước chừng 8 tỉ đồng. Phần âm thanh được coi là phần đầu tư tốn kém nhất khi phải làm ở hai nơi là Việt Nam và Thái Lan. Lưu Huỳnh cũng đã tiết kiệm hết sức bằng cách kiêm đủ thứ: viết kịch bản, đạo diễn, làm DOP (đạo diễn hình ảnh), đồng sản xuất...
So với &'Áo lụa Hà Đông' và &'Huyền thoại bất tử', &'Lấy chồng người ta' đã được Lưu Huỳnh làm mới hơn trong một vài thủ pháp, nhưng cách kể chuyện của đạo diễn vẫn cũ khi câu chuyện tỏ ra lê thê và cùng mô típ với hai phim trước khi đẩy số phận của nhân vật Lụa đến đường cùng.
Lưu Huỳnh cũng sử dụng một vài chi tiết để tạo ngôn ngữ điện ảnh riêng như hình ảnh con gà trống cất tiếng gáy, hay hình ảnh người đàn bà ngồi làm nón nhìn xuyên qua các khe lá,... Nhưng những thủ pháp này có vẻ không tạo được dấu ấn khi nó chưa thể nói lên nhiều những ẩn dụ mà đạo diễn muốn nói tới khi gửi gắm vào đó.
Trong bối cảnh khó khăn như thế, những gì Lưu Huỳnh làm được trong &'Lấy chồng người ta' đã là một cố gắng đáng ghi nhận. Bởi chí ít xem phim của anh, người ta cũng không phải thấy khó chịu.
Lưu Huỳnh chia sẻ nếu &'Lấy chồng người ta' có doanh thu, anh sẽ có thể có kinh phí làm tiếp phim &'Tim hằn vết sẹo' - dự án lấy cảm hứng từ chuyện em Bình bị bà bán phở ở Hà Nội hành hạ mấy năm trước, diễn viên đã dự tính là Như Quỳnh và bé Thiên Tú (Áo lụa Hà Đông, Huyền thoại bất tử).
Theo Tiin
Xem 'Lấy chồng người ta', khán giả sẽ sợ Thái Hòa Khi xem bộ phim mới nhất của đạo diễn Lưu Huỳnh, khán giả sẽ sợ nhân vật Linh do Thái Hòa đảm nhận, và "sợ" cả diễn xuất của anh chàng "ngôi sao ăn khách" nhất phim Việt thời gian gần đây. Thái Hòa rất phù hợp với vai Linh nhưng không thể ngờ là anh lại thể hiện xuất thần đến như...