Lật tẩy chứng cứ ngoại phạm dỏm của “yêu râu xanh”
Bị cáo khăng khăng không nhận tội hiếp dâm trẻ em, đưa ra nhiều chứng cứ ngoại phạm nhưng đều bị tòa lật tẩy.
TAND huyện Bình Chánh (TP.HCM) vừa xử sơ thẩm, tuyên phạt Lê Thiên Bảo (tên gọi Mềm, sinh năm 1976, ngụ xã Hưng Long) 13 năm tù về tội hiếp dâm trẻ em theo khoản 1 Điều 112 BLHS, buộc bồi thường cho nạn nhân hơn 43 triệu đồng.
Dùng dao đe dọa, xâm hại bé gái
Theo hồ sơ, Bảo là bạn của cậu ruột cháu Q (sinh ngày 17.1.2000). Ngày 8.1.2016, cháu Q đang ở nhà một mình thì Bảo đi bộ đến đứng trước nhà. Thấy lo lo, cháu Q đã dùng ĐTDĐ nhắn tin qua mạng xã hội Zalo cho bạn học cùng lớp là “tự nhiên chú đi bộ dô nhà tao đứng đây luôn trời”. Bạn của Q nhắn tin lại: “coi chừng nhá!”. Cô bé tiếp tục nhắn tin: “tao muốn quéo rồi nha!”. Bạn của Q khuyên: “Kêu ổng ra, có sao không?”.
Ngay lúc đó, Bảo nói với cháu Q là “cho chú đi ra sau nhà cái chú lên liền!”. Do biết Bảo là bạn của cậu mình nên cháu Q đồng ý. Một lúc sau Bảo quay lên, trên tay cầm một con dao dọa sẽ giết nếu cháu Q la lên. Sau đó, Bảo kéo nạn nhân vào trong phòng ngủ, kề dao vào cổ đe dọa rồi xâm hại cháu. Khi cháu Q định lấy ĐTDĐ gọi điện thoại cho cậu cầu cứu thì Bảo phát hiện, giật điện thoại ném vào tường gạch làm bể màn hình cảm ứng điện thoại…
Sau khi thực hiện xong hành vi phạm tội, Bảo dặn cháu Q là “không được nói cho ai biết việc này”. Cháu Q nhanh trí trả lời: “Nếu chú không giết cháu thì cháu sẽ không nói cho ai biết”. Đến chiều, khi mẹ cháu Q đi làm về, cháu đã kể lại toàn bộ sự việc cho mẹ nghe rồi cùng mẹ đến ngay công an xã trình báo sự việc.
Quyết chối tội cũng không thoát
Bị bắt, trong các giai đoạn điều tra, truy tố và cả ở tại phiên tòa, Bảo đều không thừa nhận có hành vi hiếp dâm cháu Q. Bảo luôn khai là không bước vào trong nhà và cũng không gặp cháu Q. Tuy nhiên, Bảo không giải thích được vì sao cái nón vải Bảo đội trước đó lại có ở trong phòng ngủ của người bị hại, vì sao tinh trùng của Bảo lại dính vào áo của người bị hại đã mặc trước đó.
Để chối tội, Bảo còn khai trong khoảng thời gian từ 14h đến 15h ngày 8.1, Bảo ngồi nhậu chung với anh C.V.D tại nhà anh D. Từ 15h30 đến 16h ngày 8.1, Bảo có qua nhà người dì ở phường 5 (quận 8, TP.HCM) để xin tiền.
Tại phiên tòa sơ thẩm, HĐXX đã tiến hành đối chất giữa Bảo với người bị hại nhưng Bảo vẫn không thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Vì vậy, HĐXX đã công bố các lời khai của những người liên quan để lật tẩy “chứng cứ ngoại phạm” của bị cáo: Anh C.V.D khẳng định lần cuối cùng anh gặp Bảo là vào khoảng 7h ngày 9.1 (sau hôm xảy ra vụ án một ngày), gặp trước nhà và anh không có nhậu chung với Bảo. Người dì của Bảo khai Bảo không đến nhà người này vào chiều 8.1 (ngày xảy ra vụ án) mà đến vào chiều 7.1 (một ngày trước ngày xảy ra vụ án).
Mặt khác, theo HĐXX, tại CQĐT và tại phiên tòa, người bị hại đều khai rõ ràng, cụ thể về diễn biến, nội dung vụ việc. Lời khai của người bị hại tại phiên tòa phù hợp với lời khai tại CQĐT; phù hợp với biên bản kiểm tra điện thoại của bạn người bị hại; phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường; phù hợp với các kết luận giám định; phù hợp với các chứng cứ, tài liệu thu thập có trong hồ sơ vụ án. Vụ án còn được chứng minh qua hoạt động điều tra như biên bản lấy lời khai, kết quả của các bản kết luận giám định pháp y… cùng các chứng cứ, tài liệu thu thập có trong hồ sơ vụ án. Do đó, có đủ cơ sở kết luận Bảo đã có hành vi dùng vũ lực, dùng dao khống chế rồi thực hiện hành vi hiếp dâm đối với cháu Q tại nhà cháu Q vào ngày 8.1.
HĐXX nhận định Bảo không thành khẩn khai báo, quanh co chối tội, không thấy được việc làm của mình là vi phạm pháp luật, không ăn năn, hối cải nên không được hưởng tình tiết giảm nhẹ. Tuy nhiên, sau khi sự việc xảy ra, cha mẹ của Bảo đã tự nguyện bồi thường, khắc phục một phần hậu quả cho người bị hại (5 triệu đồng). Đây được xem là tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo. Từ đó HĐXX đã phạt Bảo với mức án như đã nêu ở trên (nặng hơn đề nghị của đại diện VKS từ tám đến chín năm tù).
Video đang HOT
Quy định liên quan Theo khoản 1 Điều 112 BLHS (tội hiếp dâm trẻ em), người nào hiếp dâm trẻ em từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm. Trong khi đó, theo khoản 4 Điều 111 BLHS (tội hiếp dâm), phạm tội hiếp dâm người chưa thành niên từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi thì chỉ bị phạt tù từ 5 năm đến 10 năm. Ở vụ án này, tính tới ngày 8.1.2016, người bị hại còn thiếu 10 ngày nữa mới đủ 16 tuổi nên bị cáo đã phạm tội hiếp dâm trẻ em.
Theo Hoàng Yến (Pháp luật TP.HCM)
Cơ hội nào cho thành viên nhóm nhạc Vpop muốn solo?
Thỏa mãn được ước mơ "một mình một sân khấu" nhưng nhiều ca sĩ trẻ của Vpop hiện nay phải chật vật trên con đường đi tìm danh tiếng.
Tách nhóm không hề dễ
Ca sĩ tách nhóm và phát triển kế hoạch solo là chuyện không hiếm gặp ở Vpop. Một thập kỷ trước, không ít thành viên nhóm nhạc đã vươn lên hàng sao khi quyết định "ra riêng". Bằng Kiều, Tuấn Hưng, Minh Quân chứng minh được tài năng âm nhạc sau khi Quả Dưa Hấu tan rã. Trong khi đó, Tường Văn và Anh Tú để lại dấu ấn ở vai trò nhạc sĩ sáng tác.
Các thành viên của Quả Dưa Hấu không phải trường hợp duy nhất. Ưng Hoàng Phúc của 1088 hay Phạm Quỳnh Anh của HAT được đạo diễn Quang Huy, ông chủ của công ty Wepro hậu thuẫn phát triển sự nghiệp rất tốt sau khi rời nhóm nhạc. Trong khi đó, Lương Bích Hữu cũng của HAT về công ty của nhạc sĩ Nguyễn Hà và trở thành ca sĩ được yêu thích với hit Cô gái Trung Hoa.
3 thành viên của nhóm Quả Dưa Hấu gồm Bằng Kiều, Tuấn Hưng, Tú Dưa gặp lại nhau trên sân khấu sau khi đã tạo dựng được sự nghiệp riêng.
Nhưng cái thời ca sĩ tách nhóm thành công có vẻ đã rất xa. Hiện nay, Vpop đang thừa mứa ca sĩ trẻ với số lượng tăng lên không ngừng theo từng tháng. Đặc biệt, truyền hình thực tế nở rộ cũng là "nguồn cung" nhiều ca sĩ mới cho thị trường.
Chính những yếu tố đó khiến trong thời gian qua, có không ít nghệ sĩ tách nhóm nhưng lại không nhiều người thành công. Đơn cử những cái tên Gil Lê, Lê Thiên Bảo, Tronie... đều không tạo nên được dấu ấn khi tách nhóm.
Gil Lê khá mờ nhạt khi tách ra solo.
Gil Lê - cô nàng tomboy cá tính của nhóm nhạc X5 đã quyết định rời nhóm khiến người hâm mộ ngỡ ngàng. Cô được kỳ vọng là hình mẫu ca sĩ năng động, bùng nổ của Vpop. Tuy nhiên, Gil Lê khiến khán giả thất vọng với sự nghiệp âm nhạc nhạt nhòa. Một mẩu của X5 phát hành một vài sản phẩm đơn lẻ nhưng chưa thực sự tạo nên sức hút.
Ngoại trừ vẻ ngoài cá tính, Gil Lê không thể hiện được tố chất trong giọng hát hay khả năng rap để khán giả chú ý. Cô từng hợp tác với các nghệ sĩ trẻ như Tăng Nhật Tuệ, Antoneus Maximus, Hoàng Anh... nhưng những sản phẩm âm nhạc này nhanh chóng bị lãng quên. Đến nay, cô chỉ được dư luận chú ý với vai trò "một nửa" luôn đồng hành bên cạnh diễn viên Chi Pu.
Tronie Ngô, cựu thành viên 365 Daband cũng từng khiến dư luận ồn ào khi dứt áo ra đi khỏi công ty quản lý. Nam ca sĩ phát hành một vài sản phẩm âm nhạc và chú trọng vào dòng nhạc hip-hop. Nhưng cho tới nay Tronie vẫn chưa tạo được dấu ấn thực sự đậm nét trên thị trường.
Tronie Ngô đang nỗ lực cho sự nghiệp đơn ca sau khi rời nhóm 365.
Anh đã hợp tác với nhiều nghệ sĩ trẻ như Hoàng Rapper, Xuân Lân và phát hành một số ca khúc. Nhưng các sản phẩm này không thể trở thành những bản hit đem lại tên tuổi cho nam ca sĩ.
Mới đây, Tronie phát hành single Không thể quên nhưng cũng không tạo được hiệu ứng lan tỏa. Ở thời điểm hiện tại, anh đang được để ý nhiều hơn với vai trò là một diễn viên trong chương trình Lớp học vui nhộn thay vì là một ca sĩ.
Trong khi đó, thành viên Lê Thiên Bảo của nhóm nhạc VMusic cũng rơi vào bế tắc với những sản phẩm âm nhạc riêng nhạt nhòa. Sau khi quyết định tách nhóm, Thiên Bảo đã phát hành 4 đĩa đơn nhưng chưa có ca khúc nào của anh chàng tạo thành hit. Cựu thành viên nhóm nhạc Vmusic chưa có định hướng tốt, màu sắc âm nhạc cũng bị đánh giá là không khác gì Vmusic.
Sau khi Thiên Bảo rời nhóm, VMusic tuyên tan rã khiến nhiều khán giả tiếc nuối. Sơn Ngọc Minh - thành viên nổi bật nhất nhóm cũng đang chật vật trong sự nghiệp solo.
Chuyện tách nhóm ở Kpop
Câu chuyện nhóm nhạc và tách nhóm diễn ra thường xuyên ở các thị trường âm nhạc lớn như Mỹ, châu Âu hay gần hơi với Vpop là Hàn Quốc. Tuy nhiên, quan chiếu sang thị trường Kpop sẽ thấy một chiến lược rất chủ động trong cách gộp và tách các nhóm nhạc Hàn.
Nền âm nhạc đại chúng Hàn Quốc rất ưa chuộng mô hình nhóm nhạc. Nhưng ngược lại, các công ty giải trí Hàn vẫn hỗ trợ nhiệt tình cho từng thành viên ở vai trò solo. Đây là một hướng đi khôn ngoan, được tính toán kỹ càng để đảm bảo danh tiếng của nhóm nhạc cũng như ca sĩ solo đều thành công.
Big Bang là một trong những nhóm nhạc điển hình nhất với hướng đi này. Thủ lĩnh G-Dragon khẳng định được chất riêng và cá tính độc đáo mỗi lần "đá lẻ". Những sản phẩm âm nhạc của anh liên tục đứng đầu bảng xếp hạng, giành cup trên các sân khấu ca nhạc tại Hàn Quốc.
G Dragon không cần tách nhóm Big Bang vẫn có sự nghiệp solo thành công.
Bên cạnh G-Dragon, các thành viên khác như Taeyang, Seung Ri, Daesung cũng tạo nên dấu ấn riêng với các hoạt động solo.
Ngoài Big Bang, nhiều nhóm nhạc khác của Kpop cũng khai thác cách làm này. Có thể liệt kê những cái tên nổi bật như HuynA (4Minute), Yoseob (B2ST), Yonghwa (CN.Blue), Taeyeon (SNSD), Hyomin, Ji Yeon (T-Ara)... Mới đây, công ty YG Entertainment còn đầu tư cho CL, trưởng nhóm 2NE1 hoạt động solo tại thị trường âm nhạc Mỹ.
Các công ty giải trí của Kpop luôn vạch ra chiến lược và lộ trình hoàn hảo để nghệ sĩ tỏa sáng. Các thành viên nhóm nhạc thỏa mãn vẫy vùng sáng tạo âm nhạc. Ngoài ra, tên tuổi nhóm nhạc cũng thường xuyên được hâm nóng thông qua sản phẩm của các thành viên này.
Có dễ học hỏi Kpop?
Quay trở lại thị trường nhạc Việt, 365 Daband của "bà bầu" Ngô Thanh Vân là nhóm nhạc có cách thức phát triển có vẻ khá tương đồng thị trường Kpop.
Sau sự ra đi của Tronie, nhóm vẫn tiếp tục hoạt động với 4 thành viên. Và thời gian gần đây, các thành viên 365 cũng bắt đầu có những kế hoạch solo bên cạnh hoạt động chung của nhóm.
Will có những sản phẩm âm nhạc solo riêng. Nam ca sĩ sở hữu giọng hát ballad bay bổng từng góp mặt trong nhiều ca khúc hit như Cho em, Nếu như được nói nếu như... Trong khi đó, Jun Phạm lại được tự do sáng tác truyện, tiểu thuyết. Những cuốn sách của anh đều trở thành bestseller trên thị trường.
Isaac có sự nghiệp solo đầy rộng mở dù vẫn đang hoạt động cùng nhóm 365.
Tuy nhiên, Isaac chắc chắn là thành viên có định hướng rõ ràng nhất trên con đường solo. Anh tham gia cuộc thi The Remix - Hòa âm ánh sáng, xác lập cá tính không trộn lẫn trong lòng khán giả. Ngay sau đó, anh cũng liên tục phát hành các sản phẩm âm nhạc và bước đầu thu lại thành công.
Rõ ràng, cách làm của Ngô Thanh Vân với 365 rất hiệu quả khi khai thác tối đa được giá trị của nhóm cũng như từng thành viên. Tuy nhiên, đây vẫn chỉ là một trường hợp cá biệt của thị trường nhạc Việt. Cách làm của các đơn vị quản lý với các nhóm nhạc và ca sĩ tách ra solo vẫn còn khá bị động.
Đằng sau những cái tên tách ra solo, các công ty giải trí đều phải đầu tư nhiều mặt về tiền bạc, hình ảnh... Sở dĩ 365 Daband có thể đi theo mô hình Kpop vì nhóm có tiềm lực tài chính cũng như ê-kíp chuyên nghiệp.
Tất nhiên, cuối cùng một ca sĩ khi tách nhóm ra solo có thành công hay không dựa rất nhiều vào cá tính âm nhạc riêng và khao khát thành công của người đó. Nếu không có thực tài, hẳn mọi sự hỗ trợ và chiến lược đều không thể đạt được kết quả mong muốn.
Theo Zing