Lật mở bí ẩn của xá.c ướ.p cổ giữa Sài Thành
Có nhà khoa học cho rằng, bà là em ruột của thân phụ vua Gia Long (vị hoàng đế khai triều Nguyễn) cho nên ngôi mộ bà được xây dựng đồ sộ.
Xá.c ướ.p bà Nguyễn Thị Hiệu nay được đặt trong tủ kính và bện cạnh là chiếc quan tài bằng gỗ tại bảo tàng.
Điều đó vẫn là một bí ẩn lịch sử cho đến nay chưa có lời giải đáp chính xác. Nhưng, do dù thân phận của bà là hoàng thân quốc thích hay thường dân thì trải khoảng hơn 200 năm về với đất, xá.c ướ.p bà vẫn vẹn nguyên bình thản đi vào giấc ngủ ngàn thu giữa lòng Sài Gòn nhộn nhịp.
Ngôi mộ kỳ bí
Bà là Nguyễn Thị Hiệu, có nhiều tài liệu sử học cho rằng bà hoàng thân quốc thích của vua Gia Long (Nguyễn Ánh 1762 – 1820). Đầu năm 1994, khi di dời nghĩa trang, chỉnh trang, phố thị khu vực xóm Cải, phương 8, quận 5, thành phố Hồ Chí Minh ngôi cổ mộ song táng kỳ bí chứa xá.c ướ.p của bà được phát hiện, hé lộ những bí ẩn mang tính lịch sử. Từ đó thân phận của bà bắt đầu gắn với cái tên “ xá.c ướ.p xóm Cải”. Gần 20 năm kể từ ngày được khai quật, xá.c ướ.p xóm Cải vẫn được bảo quản đặc biệt tại viện bảo tàng lịch sử Việt Nam (TP.HCM) ai đến thăm cũng trầm trồ nét mặt bình thản, an nhiên cùng bà an giấc ngàn thu.
Ngược quá khứ, Viện bảo tang Lịch sử Việt Nam ghi chép rất tỉ mỉ về kết cấu ngôi mộ. Khi mới phát hiện, ngôi mộ cổ nằm xen trong khu 15 ngôi mộ bình thường khác. Duy chỉ có cổ mộ đặc biệt bởi khuôn viên bề thế rộng hàng trăm mét vuông với kết cấu vững chắc như một ngôi đình.
Khu mộ được xây dựng như một nhà mồ có cổng ra vào bằng trụ đá và tường rào bao quanh. Kích thước chiều dài vòng thành mộ tới 10m, ngang 6m, cao 1,2m, dày 0,8m. Cổng tam quan có hình mặt tròn, trang trí búp sen trên đầu cột. Cổng cao 1,4m, rộng 0,8m và cao 0,6m được xây dựng có mái vòm cong lót giả ngói ống trang trí hình rồng. Sân thờ trước mộ có diện tích khoảng 24m2. Kết cấu gò mộ là khối hợp chất lớn dài 3,6m, rộng 3m, cao 3,2m bao gồm 2 phần: phần trước có bia mộ nằm chìm trong khối hợp chất, các chữ trên bia mộ đã bị mòn, chỉ còn đọc được 3 chữ Kỷ Tỵ Niên. và phần sau có trang trí hoa văn, mỗi bên hông đều có vẽ hình mặt tròn lớn.
Quách gò mộ vững chắc đến mức, muốn khảo nghiệm được quách, các nhà khảo cổ phải thuê tới 15 thanh niên lực lưỡng dùng đục sắt đục ròng rã trong 40 ngày, hàng trăm chiếc đục cùn vẹt mới chạm được đến phần đáy quách ở độ sâu gần 8 mét cho thấy khi xây mộ, người xưa đã dùng kỹ thuật nung vỏ sò biển thay vôi, dùng mật ong để thay mật đường mía và thêm than gỗ tốt trong hợp chất vôi, cát, mật xây quách.
Tiếp tục khai quật san gò mộ bằng bình địa, các nhà khảo cổ học phát hiện phía bên dưới gồm hai huyệt mộ song táng, một huyệt mộ nam, một huyệt mộ nữ. Huyệt mộ nam dài 2,3m, rộng 0,8m, sâu 1,56m, từ miệng huyệt xuống đến đáy mộ được bao phủ nhiều lớp hợp chất. Đáng lưu ý, có một lớp cát mỏng phủ trên quách gỗ. Quách và quan tài còn nguyên lớp sơn màu đen, bên trong quan tài còn lại một ít xươn.g cố.t và những hiện vật, như: 7 chiếc nhẫn vàng có mặt đá, quạt giấy, lược, ống và cây ngoáy trầu bằng đồng, hộp bạc có dây xích hình cầu dẹt chạm dây lá, nút áo mạ vàng, bút lông.
Huyệt mộ nữ quách và quan tài còn nguyên vẹn, tiến hành mở quách rồi mở tấm ván thiên quan tài, giới khảo cổ thấy phía bên trong được sắp xếp rất ngăn nắp. Phía trên là 2 chiếc chiếu cói trải rộng che phủ diện tích mặt áo quan, 2 chiếc chiếu này còn giữ được màu sắc tươi mới. Phía dưới 2 chiếc chiếu cói, là một lớp giấy bản, từng tờ cuộn dày khoảng 10cm trải đều. Tiếp đến, là một tấm lá triệu (có thể là lá phướn – PV) bằng lụa, trên mặt lụa có nhiều chữ Hán nhưng do bị dung dịch làm nhòe mặt chữ, nên giới khảo cổ chỉ còn đọc được 4 chữ với nghĩa là “Hoàng gia cung liệm”.
Hé mở những bí ẩn
Video đang HOT
Với nhà khảo cổ Đỗ Đình Truật, buổi sáng đầu tháng giêng là một kỷ niệm không bao giờ quên. Ông kể, bọc ngoài quan tài là cái quách bằng gỗ rất dày, cao 0,5m dài 2,2m. Toàn bộ quách và quan tài được phủ bằng lớp sơn ta cổ, rất tốt và kín mít từa tựa như lớp dầu hắc (hắc ín). Chính nhờ lớp sơn này, mà nước mưa thấm vào lòng đất không thể ngấm vào áo quan và dung dịch ướp xác cũng không tràn ra bên ngoài. Việc dung dịch không tràn ra bên ngoài, giúp cho th.i hà.i của người chế.t được bảo quản tốt. Đó là lý do vì sao th.i hà.i của bà Nguyễn Thị Hiệu hầu như còn vẹn nguyên, trong khi th.i hà.i của ngôi mộ kế bên (khả năng rất cao là chồng của bà Hiệu) dung dịch bị tràn ra ngoài nên chỉ còn xươn.g cố.t.
Khi tiến hành mở nắp quan, thật kinh ngạc về trrình độ, kỹ thuật ướp xác của người xưa. Cói khô có tác dụng hút ẩm tốt, người xưa đã che phủ áo quan bằng hai lớp chiếu cói để chống ẩm. Ngoài ra, ngay dưới chiếu còn tiếp tục được phủ lớp giấy bản hút ẩm có độ dày lên đến hơn 5 cm.
“Bóc gỡ dần từng lớp , tôi tìm thấy phướn minh tinh bằng lụa có ghi dòng chữ “hoàng gia cung liệm” và một số chữ đã mờ. Trong túi áo th.i hà.i có 1 tấm phát danh ghi dòng chữ: “Minh Trường, chùa Lâm Tế, đời thứ 23” triện 2 ấn son hé lộ chủ nhân từng quy y cửa Phật.
Mở tiếp chín lớp áo vải, lụa, gấm quý, tay tôi run run, xúc động khi bắt đầu chạm vào xá.c ướ.p. Mùi dầu thông thơm nồng, bà nằm được bao phủ trong lớp nước dung dịch màu đỏ. Gỡ lớp mạng che mặt, mọi người ngỡ nàng trước nét mặt bình thản giấc thiên thu cura bà. Xác định bà tên Nguyễn Thị Hiệu, ước định khoảng 60 tuổ.i, mái tóc đen chớm vai chỉ có ít sợi bạc. Bà có làn da mịn màng, hơi có màu đỏ sậm, cũng dễ hiểu vì đã ngâm hằng trăm năm trong dầu thông”, ông Truật kể lại.
Đặt bên cạnh chân của bà là một đôi hài vàng được đục 7 lỗ theo chòm sao Đại Hùng tinh Bắc Đẩu rất giống với những ngôi mộ cổ của bậc cung phi, hoàng thân vua chúa từng được khai quật ở khu vực phía bắc. Theo quan niệm của đạo Lão, Đại Hùng tinh Bắc Đẩu sẽ bảo vệ vong linh người đã chế.t thoát khỏi các tai ương của “đời sống dưới cõi âm”.
Kiểm tra kỹ lưỡng th.i hà.i tiề.n nhân, các chuyên gia khảo cổ và các chuyên gia giải phẫu trầm trồ trước các khớp xương trải hàng trăm năm vẫn vận động co duỗi rất linh hoạt, cơ thể bà chỉ bị teo lại chút ít, các bộ phận vẫn nguyên vẹn chưa có dấu hiệu bị phâ.n hủ.y. Từ đôi bàn tay, bàn chân nhỏ nhắn và cơ thể mềm mại của bà, các nhà khoa học nhận định lúc sinh thời bà sống cảnh an nhàn, chứ không phải lao động vất vả. Lại căn cứ vào những giấy tờ, đồ vật tùy táng của bà và lần ngược lịch sử triều Nguyễn, nhiều ý kiến đồng tình cho rằng bà có xuất thân hoàng thân quốc thích với vị vua khai triều Gia Long.
Nhà khảo cổ nhận định, hầu hết xá.c ướ.p ở nước ta, thậm chí cả vua Lê Dụ Tông, thường chỉ về thế giới bên kia với đồ tùy táng quần áo, vật dụng thông thường. Xá.c ướ.p của bà là hiếm hoi trong số các xá.c ướ.p được tùy táng nhiều vàng bạc. Điều này khiến các nhà khoa học càng tin rằng bà có quan hệ huyết thống hoàng tộc với nhà Nguyễn. Họ cho rằng, thời đó, vua Gia Long sau nhiều biến cố lịch sử, đã thống nhất đất nước, nắm trong tay quyền lực tối cao. Trước sự qua đời của thân tộc đã hậu táng bà trang trọng như nâng cao danh thế nhà Nguyễn sau những năm tháng bôn ba chinh chiến. Có lẽ đó chính là một trong những lý do để tiề.n nhân bảo vệ giấc ngàn thu cho bà bằng một khu một hợp chất đặc biệt kiên cố.
Sau quá trình khai quật, xá.c ướ.p của bà được đưa về nghiên cứu tại đại học y dược thành phố Hồ Chí Minh, dung dịch màu đỏ nâu ướp xác được phân tích bước đầu có chất nhựa thông trong đó. Sau này, xá.c ướ.p của bà được coi như là một bảo vật giữ gìn cho hậu thế được chiêm ngưỡng trước những kỳ tích nghệ thuật ướp xác của tiề.n nhân và những giá trị lịch sử ẩn tàng phía sau xá.c ướ.p hàng trăm năm tuổ.i, đối với mảnh đất Sài Gòn – Gia Định trên 300 năm thăng trầm lịch sử, người ta đã đưa xá.c ướ.p của bà về viện bảo tàng lịch sử Việt Nam.
Cứ khoảng 3 tháng một lần, chuyên gia đại học y dược thành phố Hồ Chí Minh lại sang kiểm tra tình trạng và lau thuố.c chống nấm mốc, bảo vệ mô xá.c ướ.p. Phòng bà nằm cũng được gắn mát hút ẩm, máy thông gió hoạt động liên tục để giữ gìn xá.c ướ.p. Hiện nay, tại viện bảo tàng, xác của bà được đặt trong lồng kính uy nghiêm. Theo quan sát, th.i th.ể của bà không còn mềm như khi được lớp dung dịch bao bọc, thân hình của bà đã khô cứng, trên đầu tuy còn chỏm tóc dài màu đen, phất phơ nhưng mũi và hốc mắt của bà gần như đã phân huỷ hoàn toàn. Và ngày ngày, từng đoàn đến bảo tàng lịch sử Việt Nam vẫn kính cẩn nghiêm mình trầm trồ trước “vẻ đẹp” xá.c ướ.p kỳ bí, ẩn tàng phía sau đó không chỉ là những bí pháp giá trị nghệ thuật ướp xác đã thất truyền của tiề.n nhân mà còn là di sản vật chất và giá trị tinh thần quý báu của đất Sài Gòn – Gia Định xưa và nay.
Theo xahoi
Những biến tướng mại dâm kỳ quái nhất năm 2012
Cùng với sự phát triển của xã hội, mại dâm cũng từ đó mà có nhiều biến tướng tinh vi, kỳ quái.
Những hình thức mại dâm biến tướng
Không được công nhận là một nghề tại Việt Nam, tệ nạn mại dâm đã và đang tìm nhiều cách "lách luật" tránh sự để ý của các lực lượng chức năng bằng những chiêu trò khó có thể nhận ra nếu không sâu sát địa bàn.
Mại dâm "giường trời" giá rẻ
Mại dâm từ lâu đã là một khái niệm quen thuộc với nhiều người bởi mức độ phổ biến của nó trong xã hội. Tuy vậy, khi nhắc tới khái niệm mại dâm "giường trời", không ít người tỏ ra "bỡ ngỡ". Mại dâm "giường trời", ngay từ cái tên có lẽ đã có thể đoán được bản chất của nó. Ở đó, việc "mây mưa" được diễn ra ngay tại vệ đường, những bãi cỏ hay "sang" hơn là những lùm cây. Đặc điểm nổi bật của loại hình mại dâm này là các "em út" đều đã luống tuổ.i, đối tượng khách cũng có sự chọn lọc khi cơ hội chỉ dành cho dân lao động chân tay, xe ôm và tất nhiên giá cả cũng khá mềm.
Ngồi đợi khách giữa đường
Được biết, để được 1 lần "sung sướng" trên "giường trời" các "thượng đế" chỉ phải chi từ 50.000-200.000đ. Công cụ hỗ trợ duy nhất chỉ là một chiếc áo mưa giấy có giá từ 5-10.000đ hoặc một manh chiếu. Tất nhiên, nếu "thượng đế" muốn "đứng" thì cũng được chiều ngay tức khắc.
Câu cá "nước", Câu cá "khô"
Câu cá là một thú vui cực lỳ tao nhã khi mà ở đó người câu thả hồn mình theo dòng nước, đợi chờ một cái nháy để thỏa mãn niềm vui. Tuy nhiên, gần đây, loại hình dịch vụ này đã có những biến tướng đáng kinh ngạc. Tại TP.HCM, các chòi câu cá giờ chia ra làm hai dịch vụ riêng biệt là câu cá "nước" và câu cá "khô". Câu cá "nước" tất nhiên là câu cá thông thường và phải dùng đến cần còn câu cá "khô" chính là "dịch vụ em út".
Câu cá "khô" hút khách hơn câu cá "nước"
Theo tìm hiểu, dịch vụ câu cá thư giãn có em út xuất hiện đầu tiên ở tỉnh Long An cách đây chừng hai năm. Các đại gia ở TP.HCM thấy được khả năng hốt bạc ở dịch vụ này nên đã "mang" nó về đất Sài thành. Quả thực, dịch vụ này ngay lập tức đã gây nên một cơn sốt trong giới khách làng chơi. Các quý ông dường như đã chán khi hành sự trong phòng kín, có máy lạnh nên rất muốn tìm một "không gian" mới vừa có thể vui vẻ bằng cách thỏa ý thích mê câu cá lại vừa muốn có "em cá" bằng xương bằng thịt ngồi bên ôm ấp và hơn thế nữa.
Thiên đường sung sướng bên cốc cafe
Giống như dịch vụ câu cá, cafe chòi không còn là một khái niệm xa lạ với những quý ông muốn nhâm nhi cốc cafe nóng hổi trong một không gian đậm chất thiên nhiên. Thế nhưng, giờ đây các chòi café đều có thêm một dịch vụ kín để các cặp đôi muốn có chỗ riêng tư. Thường thì những "chòi" đó các loại đồ uống đều đắt hơn, kín đáo hơn và đều được phục vụ ngay từ đầu với mục đích "không làm phiền" khách hàng.
Chỉ với 80.000-200.000 là khách hàng vừa có đồ uống lại có không gian yên tĩnh để "tâm sự" mà chẳng sợ bị ai quấy rầy. Đặc biệt, khách hàng có thể ngồi cả ngày trong "chòi" mà không hề nhận được bất cứ lời than phiền nào. Với những vị khách đi lẻ, ngay lập tức sẽ được chủ quán điều "các em" đến phục vụ, giá tùy thương lượng của khách với đào, thường thì 300.000 đồng/1 lần "đi", còn nếu "nhẹ nhàng" thì 100.000 đồng và "các em" này đều là "gà nhà" được chủ chòi nuôi để phục vụ thượng đế.
Bên trong một quán cafe chòi
"Geisha" kiểu Việt Nam
"Geisha" là một nghề được dịch là kỹ nữ ở xứ sở của đất nước mặt trời mọc. Nơi đó các cô gái trẻ trong bộ trang phục kimono truyền thống của người Nhật, có thể phục vụ, ca hát , hầu chuyện, tiếp rượu các quý ông thuộc giới thượng lưu và giàu có trong những buổi tiệc sang trọng. Cùng một kiểu như thế: cũng áo dài truyền thống, cũng hầu chuyện tiếp rượu và ca hát phục vụ khách hàng ở Sài Gòn nhưng đằng sau nó đã xuất hiện những biến tướng thái quá.
Thông thường, khách lui tới các tiệm gheisa hầu hết là các đại gia lắm tiề.n, nhiều của và đều có tí má.u "dê" trong người. Rượu ngon, lại có gái đẹp ở bên nên khi đã ngà nhà hơi men, thực khách thường có những hành động "thiếu kiềm chế". Nhẹ thì nắm tay, nắm chân, nặng thì sà.m s.ỡ với các geisha. Vì để chiều lòng khách hàng, các chủ nhà hàng đều quán triệt geisha không được "chống cự" khi các "thượng đế" muốn thỏa mãn nhục dục và tất nhiên chỉ có chúa mới biết đằng sau những buổi tiệc rượu linh đình đó, chuyện gì sẽ xảy ra.
Bất ngờ với đặc sản "Á-Âu"
Người dân Sài Thành đã rất quen với con phố D2, D5, phường 25, quận Bình Thạnh với những nhà hàng "hương đồng gió nội" hay "đặc sản Á-Âu" san sát nhau như một thương hiệu không lẫn vào đâu được. Thoáng nhìn qua, nếu không phải là "dân chơi", chẳng ai có thể nghĩ rằng bên trong những tấm biển hiệu kia lại là một thế giới trụ.y lạ.c với rượu bia và chân dài.
Một quán "đặc sản" ở Sài thành
Theo đó, dù quảng cáo là nhà hàng "đặc sản Á-Âu" hay phục vụ các món ăn "hương đồng gió nội" nhưng tất tần tật nhưng gì mà những nhà hàng này có chỉ là mấy con mực đi kèm bia rượu hay gói mỳ tôm khi khách có nhu cầu. "Món" chính ở những nhà hàng đặc sản này là các em chân dài, ăn mặc cũn cỡn và sẵn sàng phục vụ từ A đến Z. Tất nhiên, các cô nhân viên được tuyển vào đây đều phải qua chọn lựa kỹ càng, đặc biệt số đo ba vòng phải chuẩn, chiều cao phải thật lý tưởng không thua gì người mẫu.
Từ hình thức biến tướng trên, rõ ràng có thể thấy rằng hoạt động mại dâm ngày càng được ngụy trang hết sức tinh vi để trốn tránh pháp luật. Cũng không thể biết được rằng cùng với thời gian sẽ có thêm những hình thức biến tướng nào ra đời.
Theo xahoi
Dân chơi Sài thành đi câu cá "khô" thư giãn... ban đêm Những "thiên đường" phòng kín máy lạnh, các quán cà phê chòi... giờ đã trở thành nhàm chán và dịch vụ mới, câu cá thư giãn từ A đến Z đã cơ hội "ăn nên làm ra". Một quán câu cá trá hình, có các em út ngồi phía trước ngồi chờ khách gọi Câu cá nước và câu cá "khô" Thời gian...