‘Lật mặt: Nhà có khách’: Phim kinh dị đan xen yếu tố hài, đột phá hay liều lĩnh?
Ma – kinh dị ít khi được nhắc đến như một dòng phim thế mạnh của điện ảnh Việt dù từng có nhiều tác phẩm được đầu tư công phu. Với hiệu ứng truyền thông khả quan sau khi xác nhận công chiếu tại Úc và Mỹ, Lật Mặt: Nhà có khách sẽ mang đến những trải nghiêm khác biệt nào?
Kể từ sau giai đoạn 2012-2015, khi các nhà làm phim “đổ xô” chuyển hướng sang thể loại phim kinh dị, dòng phim này dường như đang chững lại và bị bão hoà tại thị trường Việt Nam. Các mảng miếng “rùng rợn” để tăng cảm giác hồi hộp hay những chiêu thức doạ ma đang bị không ít khán giả “bắt bài”. Vì thế, phần lớn các bộ phim đều không còn giữ được yếu tố bất ngờ vốn có. Mặt khác, việc Đà Lạt – một địa điểm có nhiều biệt thự bỏ hoang, hẻo lánh – được khai thác triệt để trên màn ảnh rộng cũng dần khiến những “mọt” phim kinh dị chán ngán.
Tác phẩm mới của Lý Hải có vượt qua định kiến về phim kinh dị Việt?
Không chỉ dừng lại ở đó, việc các tác phẩm kinh dị Việt bị “đặt lên bàn cân” so sánh với tác phẩm trong khu vực như Thái, Nhật hay Hàn cũng trở thành một chướng ngại vô hình nào đó cản trở bước tiến của dòng phim này. Nhằm phá tan định kiến ấy, Lý Hải không ngần ngại đầu tư hơn 10 tỷ đồng cho dự án bom tấn Lật Mặt: Nhà có khách. Ngoài ra, quyết định đưa chất liệu hài vào bộ phim cũng là một bước đi vừa sáng tạo, vừa liều lĩnh của ê-kíp. Liệu hai khía cạnh tưởng chừng như trái ngược của điện ảnh có hoà hợp được với nhau?
Hài – kinh dị: Tưởng không sợ nhưng lại…sợ không tưởng
Thật ra, thể loại hài – kinh dị đã từng được một số nhà làm phim áp dụng trước đây, như Housebond (2014) hay Oh! My Ghost (2014). Điểm mạnh của chất liệu này chính là sự đa dạng hoá đối tượng khán giả đến rạp. Kể cả khi bạn là một người sợ ma, thì sự căng thẳng, lo sợ cũng được giảm đi nhiều hơn nhờ các tình tiết hài hước trong phim. Chưa từng có một tác phẩm kinh dị Việt Nam nào lại khiến khán giả một giây trước vừa khóc vì sợ, một giây sau đã phải cười trong vỡ oà vì không đỡ nổi “cây hài” Mạc Văn Khoa – nhân vật có thể nói là sáng và đáng nhớ nhất bộ phim.
Vô số phân cảnh trong phim khiến khán giả khóc cười lẫn lộn.
Tuy nhiên, không vì thế mà Lật Mặt giảm đi độ rùng rợn. Phần lớn các phân cảnh “lạnh sóng lưng” của bộ phim đều diễn ra xung quanh một căn nhà tồi tàn có ô cửa sổ hướng ra một khu rừng lớn. Chính nhờ sự kết hợp hợp lý giữa không gian kín và không gian mở này, ê-kíp cũng có nhiều cách sáng tạo chiêu thức “doạ ma” mới mẻ hơn, ít trùng lặp hơn.
Sợ “khách” nhưng sao cả hội lại đi kể chuyện kinh dị thế này?
Đầu tư có tâm nhưng liệu khả năng diễn xuất của diễn viên chính đã đủ tầm?
Video đang HOT
Dàn diễn viên trẻ chính là khía cạnh khán giả dành nhiều hoài nghi nhất cho Lật Mặt, đặc biệt là cặp đôi diễn viên chính Vy – Huân ( Katleen Phan Võ – Jay Quân). Ở một vài phân cảnh đòi hỏi tâm lý diễn xuất sâu lắng, Katleen Phan Võ đã không thực sự thể hiện xuất sắc, do vậy, yếu tố cảm động trong bộ phim từ đó cũng giảm đi khá nhiều. Jay Quân thì lại quá an toàn. đa số khán giả chỉ “trầm trồ” bởi nhan sắc “soái ca”. Có lẽ do đều là hai gương mặt khá mới trong làng điện ảnh, nhân vật Vy và Huân có thể được nhận xét là tròn vai, nhưng không để lại ấn tượng sâu đậm.
Cặp diễn viên chính có ngoại hình lung linh nhưng diễn xuất lại chưa thoả mãn khán giả.
Có thể nói, bộ ba hài hước Bình ( Mạc Văn Khoa) – Thông ( Huy Khánh) – Hoàng Mèo ( Phương) quá “ăn rơ” trong việc tạo tiếng cười cho khán giả nên vô tình che lấp đi sự nổi bật của cặp đôi diễn viên chính. Các mảng miếng gây cười trong phim tuy được lồng ghép với yếu tố kinh dị nhưng không hề “lệch tông” một chút nào. Đây đều là các diễn viên đã từng tham gia nhiều dự án hài lớn, nhỏ khác nhau. Trong khi đó, nghệ sĩ Tú Trinh (vai Bà La) nhập vai khá tốt một người mẹ khó hiểu, che giấu nhiều bí mật về Hoàng – em trai của Vy nhưng đồng thời, cũng hết mực yêu thương con.
Bộ ba hài hước chính là nhân tố đáng nhớ nhất bộ phim.
Tổng kết lại, việc lựa chọn thể loại hài – kinh dị khá mới lạ với thị trường Việt Nam chính là một bước đi đột phá nhưng không hề liều lĩnh của ê-kíp Lật Mặt, nhất là khi thị hiếu xem phim chiếu rạp của nước ta tập trung rất lớn ở thể loại hài. Bằng chứng cho bước đầu thành công của quyết định này chính là việc tác phẩm được công chiếu tại Mỹ và Úc, được dự đoán sẽ bùng nổ về mặt doanh thu.
Đây cũng là tín hiệu đáng mừng dành cho các bộ phim Việt khi chỉ trong 4 tháng đầu năm 2019, đã có 2 phim Việt Nam xuất hiện ở các phòng chiếu nước ngoài. Tiết lộ cuối cùng của Saostar dành cho bạn: “khách” chính là…Suỵt, là người bạn đang nghĩ đến đấy.
Bạn đã sẵn sàng để biết “khách” là ai chưa?
Lật Mặt: Nhà có khách sẽ công chiếu trên các rạp trên toàn quốc từ ngày 12.04.2019.
Theo saostar
Lật mặt: Nhà có khách: Cuộc truy lùng vị 'khách' bí ẩn của hội những người yếu bóng vía
Sau hàng loạt dự án điện ảnh nằm trong series cùng tên, Lý Hải chính thức ra mắt Lật Mặt: Nhà có khách với hướng phát triển hoàn toàn khác biệt khi quyết định chuyển sang làm phim thuộc dòng thể loại kinh dị - hài hước. Từ đây, Lật Mặt 4 mang nhiều yếu tố bất ngờ bởi nội dung đầy bí ẩn.
Trái ngược với 3 phần trước, Lật Mặt: Nhà có khách lược bỏ yếu tố hành động bằng cách đan xen các tình tiết ma mị cùng cốt truyện có phần kì ảo. Song, quyết định thay máu dàn diễn viên của Lý Hải là một trong những chiến lược tạo nên sức hút đối với khán giả.
Gây sốt kể từ đoạn trailer kéo dài hơn 2 phút, Lật Mặt 4 đánh dấu bước chuyển mình của Lý Hải ở khâu dàn dựng kịch bản bên cạnh sự chỉn chu trong từng bối cảnh cũng như kỹ xảo đúng chuẩn một thước phim kinh dị khiến khán giả rợn người. Song việc lồng ghép những chi tiết không kém phần hài hước đã giúp dự án điện ảnh này trở nên nổi bật trên đường đua phòng vé tháng 4.
Nội dung được xoay quanh chuyến thăm nhà sau nhiều ngày xa cách của Vy ( Katleen Phan Võ) cùng nhóm bạn gồm bốn chàng trai Bình ( Hoàng Mèo), Phương ( Mạc Văn Khoa), Thông ( Huy Khánh) và Huân ( Jay Quân) trên đường đi tìm bối cảnh cho studio chụp ảnh cưới. Tuy nhiên, trái ngược với mong đợi, hành trình của họ vô tình trở thành cuộc trinh thám khi hàng loạt bí ẩn về ngôi nhà ma ám của Vy dần được hé lộ.
Xây dựng bối cảnh mang màu u ám khi chọn địa điểm là một ngôi nhà với vẻ ngoài có phần hoang tàn phía lưng núi, bộ phim ở ngay những phân đoạn mở đầu đã tạo cảm giác hồi hộp cho người xem. Mang tâm trạng hào hứng khi lần đầu được ghé thăm vùng đất mới, nhóm bạn tá hỏa khi phát hiện viễn cảnh của thực tại vốn không như mơ.
Khác với tên gọi thông thường, ở nơi mà Vy sinh ra, người dân địa phương dành cho những linh hồn tại đây cái tên lạ tai là "khách". Song, sự xuất hiện về những tin đồn lạnh người xung quanh căn nhà được cho là nhiều "khách" nhất hay cũng chính là khu vực nơi gia đình Vy đang cư ngụ khiến nhóm bạn không khỏi hoang mang.
Ngay từ khoảnh khắc bước qua cánh cửa gỗ tróc sơn ấy, ngoại trừ Vy, tất cả đều cảm nhận được không khí khác thường như đang bủa vây căn nhà của mẹ và em trai cô. Xuất hiện trong phim là những chi tiết quen thuộc vẫn thường thấy trong các bộ phim kinh dị khác như việc cánh cửa "tự động" đóng - mở hay không gian mờ ảo được điểm xuyết đâu đó ánh nến hắt hiu, tất cả đều đang âm thầm định hướng lối suy nghĩ cho bốn chàng trai trẻ về một nơi thiếu sự an toàn. Để rồi, ngày càng xuất hiện nhiều nghi vấn về sự tồn tại của một trong hai nhân vật bí ẩn nhất là mẹ và em trai của Vy, mọi người dần nhận ra họ từ lâu đã trở thành "khách".
Để rồi, người phát hiện ra chân tướng sự thật lại là những chàng trai nổi tiếng sợ "khách". Liên tục bị đẩy vào hàng loạt tình huống trớ trêu, diễn biến câu chuyện theo chân nhóm bạn của Vy ngày càng trở nên gay cấn. Bên cạnh đó, góp phần lớn làm nên thành công cho Lật Mặt 4 không thể không nhắc đến màn kết hợp của bộ ba Huy Khánh - Mạc Văn Khoa - Hoàng Mèo. Nằm ở tuyến nhân vật chủ chốt của phim, nhờ kinh nghiệm diễn xuất pha trộn biểu cảm hài hước mà cả ba dường như không gặp trở ngại trong việc tạo điểm nhấn. Song, được chọn là người "cầm cân nảy mực", vai trò của cây hài đến từ miền Bắc - Mạc Văn Khoa không làm khán giả thất vọng khi là thành viên có nhiều mảng miếng và đất diễn nhất ở Lật Mặt 4.
Song, diễn xuất được cho là thiếu cảm xúc của nữ chính Katleen Phan Võ trong vai Vy gây thất vọng. Bởi, ở những phân đoạn cần lột tả nét nội tâm của nhân vật, biểu cảm của Katleen lại có phần mờ nhạt. Thậm chí, phản ứng ngược tâm của cô nàng trong một vài tình tiết như lúc phát hiện sự thật đau buồn trong chính căn nhà của mình khá hời hợt.
Với cách dàn dựng tình huống gây kịch tính, Lật Mặt: Nhà có kháchthông qua hiệu ứng về mặt âm thanh sống động kết hợp tông màu trầm đã giúp từng phân đoạn trong phim mang lại cảm xúc chân thực cho khán giả. Bên cạnh đó, về mặt nội dung, tác phẩm điện ảnh của Lý Hải thành công trong việc đan xen yếu kinh dị và hài hước nhưng không làm mất đi cái chất của phim.
Tuy nhiên, Lật Mặt 4 vẫn không tránh khỏi một vài thiếu sót. Bởi nếu hoàn chỉnh trong khâu chuẩn bị bối cảnh, đầu tư về mặt kỹ xảo cùng bố cục hài hòa thì tính phi logic ở đoạn kết lại là điểm trừ cho phim. Việc dàn xếp sao cho nội dung mang tính nhân văn đã khiến mạch phim có phần gượng ép. Do đó, vô hình trung, điều này không những không chạm tới cảm xúc của khán giả mà còn gây ra phản ứng trái chiều.
Tuy nhiên, nhìn vào tổng thể, Lật Mặt: Nhà có khách xứng đáng trở thành tác phẩm điện ảnh hội tụ đầy đủ tính giải trí cùng những phân đoạn không kém phần kịch tính. Bên cạnh đó, tuy xuất hiện nổi bật hơn hẳn cặp đôi chính Kaileen Phan Võ và Jay Quân, song sự duyên dáng của nhóm bạn Huy Khánh - Mạc Văn Khoa - Hoàng Mèo giúp bộ phim trở nên hoàn chỉnh.
Lật Mặt: Nhà có khách hiện đang được công chiếu tại các cụm rạp trên toàn quốc bắt đầu từ ngày 12/04/2019.
Theo saostar
'Lật mặt 4': Chất hài lấn át kinh dị, Mạc Văn Khoa tỏa sáng Nhìn chung, đạo diễn Lý Hải đã cho thấy bước tiến so với phần ba Lật mặt ở phim kinh dị pha hài Lật mặt 4: Nhà có khách. Cấu trúc làm phim tương tự phim kinh dị Thái Lan được áp dụng khá mượt mà: hù dọa đơn giản, gây cười bằng nhóm bạn thân sợ ma và kết lại bằng câu...