‘Last Night in Soho’ – hình ảnh đẹp nhưng kịch bản yếu
“ Last Night in Soho” là tác phẩm mới của đạo diễn tên tuổi Edgar Wright với sự tham gia của minh tinh trẻ Anya Taylor-Joy.
*Bài viết tiết lộ nội dung phim
Edgar Wright, đạo diễn nổi tiếng với những bộ phim hài như Shaun of the Dead, Hot Fuzz… với phong cách làm phim riêng vừa ra mắt bộ phim kinh dị tâm lý đầu tiên – Last Night in Soho. Tác phẩm có dàn diễn viên tài năng như Anya Taylor-Joy, Thomasin McKenzie, Matt Smith vừa công chiếu tại rạp và nhận được sự chú ý của giới chuyên môn lẫn khán giả.
Nhà văn nổi tiếng ở thể loại tiểu thuyết kinh dị tâm lý Stephen King cũng khen ngợi bộ phim trên tài khoản Twitter của ông.
Thomasin McKenzie và Anya Taylor-Joy là hai ngôi sao chính của phim. Ảnh: IMDB.
Hình ảnh đẹp, âm nhạc bắt tai
Phim mở đầu bằng câu chuyện cô gái trẻ Eloise (Thomasin McKenzie đóng) chuyển tới ngôi trường thời trang mơ ước ở London. Tuy nhiên, do tính cách khác biệt, Eloise sớm bị bạn bè bắt nạt và buộc phải chuyển ra ngoài thuê nhà. Eloise tìm thấy một căn hộ như ý ở khu Soho, hợp với sở thích cổ điển của mình và nhanh chóng dọn vào.
Tại đây cô thường mơ tới Sandi/Alexandra (Anya Taylor-Joy), một cô gái trẻ trạc tuổi, là ca sĩ triển vọng sống ở thập niên 1960. Eloise tìm thấy sự đồng cảm với Sandie khi họ cùng chung mục đích tìm cơ hội thành đạt ở London đầy cạm bẫy.
Mỗi đêm trong giấc mơ, Eloise trở lại quá khứ và chứng kiến cuộc sống của Sandie và những đau khổ mà Sandie phải trải qua để được làm ca sĩ nổi tiếng, đặc biệt là những đêm tình với nhiều đàn ông và bị tay quản lý Jack (Matt Smith) điều khiển.
Đạo diễn Edgar và các diễn viên trên phim trường. Ảnh: IMDB.
Điểm sáng đầu tiên của phim là phần âm nhạc. Edgar Wright trình diễn thế mạnh trong việc sử dụng âm nhạc kết hợp với dựng phim để thúc đẩy câu chuyện.
Anh tiếp tục sử dụng âm nhạc để mở đầu phim, giới thiệu nhân vật. Vị đạo diễn người Anh chọn âm nhạc trong những phân đoạn đánh dấu chuyển biến câu chuyện và nói lên tâm tư nhân vật. Nhà làm phim Baby Driver muốn làm nổi bật không khí của quá khứ bằng chính âm nhạc, đem lại cảm giác hư ảo giấc mơ.
Edgar từng chia sẻ bố mẹ anh có một bộ sưu tập đĩa nhạc thập niên 1960 và niềm đam mê với âm nhạc xưa là do anh được thừa kế từ họ. Edgar cũng bàn bạc với Quentin Tarantino – đạo diễn nổi tiếng với sở trường âm nhạc, khi chọn ca khúc lên phim. Quentin cũng chính là người gợi ý cho anh đặt tiêu đề phim theo ca khúc Last Night in Soho.
Phần hình ảnh được chăm chút nhờ vào sự kết hợp ăn ý giữa thiết kế bối cảnh, phục trang, đi kèm âm nhạc để thể hiện không khí đêm nhạc ở London những năm 1960. Khung cảnh London được tái hiện hào nhoáng trong các hộp đêm, quán nhạc và đầy cạm bẫy, nguy hiểm trên đường phố.
Đạo diễn cũng sử dụng gam màu đỏ để báo hiệu sự nguy hiểm, đây vốn là kỹ thuật quen thuộc được sử dụng trong phim kinh dị.
Hai nhân vật chính Eloise và Sandie nổi bật trong những thiết kế cổ điển. Riêng nhân vật ca sĩ Sandie được chăm chút trong những bộ váy đặc biệt, kiểu tóc búi lửng vàng mang đậm vóc dáng của Brigitte Bardot. Để chuẩn bị cho vai diễn, Anya Taylor-Joy đã tăng vài kg, hợp phong cách gợi cảm ở thập niên 1960.
Khác với những tác phẩm trước, trong bộ phim tâm lý rùng rợn đầu tiên, Edgar Wright không sử dụng những cú cắt nhanh và lia máy để chuyển cảnh. Thay vào đó, nhà làm phim đem lại những màn chuyển cảnh nhịp nhàng giữa 2 nhân vật Eloise và Sandie bằng công nghệ của camera lẫn hỗ trợ từ CGI.
Phim đẹp nhưng kịch bản yếu
Ngoài sự tham gia diễn xuất của nữ hoàng phim kinh dị mới Anya Taylor-Joy, Last Night in Soho nhận được sự quan tâm từ giới yêu phim nhờ tên tuổi đạo diễn Edgar Wright. Nhiều người tò mò bởi đây là bộ phim kinh dị tâm lý đầu tiên của anh.
Last Night in Soho lộ ra nhiều sơ hở về mặt kịch bản. Ảnh: IMDB.
Phần hình ảnh và âm nhạc tốt, diễn xuất của dàn cast tròn vai, nhưng Last Night in Soho lộ ra nhiều điểm yếu về mặt kịch bản.
Phần đầu của phim có nhịp điệu nhanh gọn nhưng bắt đầu dàn trải ở giữa phim, cao trào cũng không đủ mạnh so với phần dàn dựng trước đó. Câu chuyện khá yếu, một vài phân đoạn thừa thãi và nhiều tình tiết lặp lại không cần thiết.
Nhiều hành động của nhân vật chính Eloise diễn ra khá mơ hồ, không có mục đích cụ thể cho câu chuyện chung. Phim dành nhiều thời lượng để đẩy cảm xúc cho Eloise sẽ là thách thức cho khán giả thiếu kiên nhẫn. Không ít người xem thắc mắc khi Eloise phải chạy quá nhiều mà không có mục đích cụ thể.
Bên cạnh đó, quá trình phát triển nhân vật diễn ra khá đột ngột. Ở phân đoạn Eloise đến trình báo cảnh sát, chi tiết này được cho là sự chuyển tông phim đột ngột từ rùng rợn sang hài hước, đặc biệt ở cuối phim khi nhân vật bỗng dưng thay đổi quyết định lớn.
Ngoài ra, dàn nhân vật phụ có tính cách một chiều, mờ nhạt. Ví dụ người bạn trai của Eloise dễ dàng tin vào câu chuyện gặp ma của cô mà không chút nghi ngờ.
Nhiều nhà phê phim nhận xét cũng giống tiểu thuyết của Stephen King, câu chuyện trong Last Night in Soho được cài cắm, xây dựng tốt nhưng đến cuối phim lại xử lý yếu kém, khó thỏa mãn người xem.
'Last Night In Soho' trình làng sau 1 năm trì hoãn: Phá tan ảo tưởng về một 'ngày xưa tươi đẹp'
Sắp tới, Last Night In Soho (Đêm trước ở Soho) sẽ chính thức ra mắt khán giả trên toàn cầu. Bộ phim đang nhận được nhiều sự quan tâm nhờ nội dung lôi cuốn cũng như dàn diễn viên, nhà làm phim nổi tiếng của xứ sở sương mù.
Cụ thể, Last Night In Soho sẽ chính thức công chiếu tại Mỹ và Anh vào ngày 29/10 tới. Sau đó, bộ phim sẽ ra mắt tại một số nước châu Âu như Đức, Italy... từ tháng 11. Trước đó, bộ phim đã được chọn để ra mắt tại Liên hoan phim (LHP) Venice (Italy) và LHP quốc tế Toronto (Canada) hồi tháng 9 vừa qua.
Từng bị trì hoãn nhiều lần
Thuộc thể loại tâm lý kinh dị, Last Night In Soho do Edgar Wright đạo diễn kiêm biên kịch cùng Krysty Wilson-Cairns và đồng sản xuất với Nira Park, Tim Bevan và Eric Fellner.
Edgar Wright trên trường quay với Krysty Wilson-Cairns
Last Night In Soho xoay quanh Eloise Turner (Thomasin McKenzie thủ vai) - người phụ nữ trẻ có niềm đam mê với thiết kế thời trang và có giác quan thứ 6 kỳ lạ. Một lần, Eloise thấy mình được đưa ngược dòng thời gian trở lại thành phố London (Anh) năm 1966, trong thân xác của một ca sĩ câu lạc bộ đêm vô cùng nổi tiếng của thời đại bấy giờ tên là Sandie (Anya Taylor-Joy). Khi ở trong thân xác của Sandie, Eloise bắt đầu một mối quan hệ lãng mạn với Jack (Matt Smith).
Thomasin McKenzie trong vai Eloise Turner
Tuy nhiên, Eloise cũng dần nhận ra rằng cuộc sống của Sandie không hề hào nhoáng như vẻ ngoài của nó, dòng thời gian quá khứ và hiện tại sau đó bắt đầu "đổ vỡ" với những hậu quả kinh hoàng.
Vốn được lên kế hoạch phát hành vào ngày 25/9/2020, Last Night In Soho đã phải dời lịch muộn hơn 1 năm do đại dịch Covid-19. Lần đầu phim bị trì hoãn đến ngày 23/4 trước khi bị trì hoãn một lần nữa đến ngày 22/10 và cuối cùng là ngày 29/10 năm nay.
Đây là tác phẩm thứ 2 được ra mắt trong năm nay của Edgar Wright, sau phim tài liệu ca nhạc The Sparks Brothers (2021). Edgar Wright được nhiều khán giả biết đến khi ngồi ghế đạo diễn và chấp bút biên kịch các tác phẩm đình đám như Hot Fuzz (Siêu cớm, 2007), The Adventures Of Tintin (Những cuộc phiêu lưu của Tintin, 2011), Ant-Man (Người Kiến, 2015) và Baby Driver (Quái xế Baby, 2017)...
Tác phẩm để đời của Edgar Wright
Với màn ra mắt tại các LHP kể trên, Last Night In Soho đã nhận được rất nhiều lời tán thưởng từ khán giả cũng như giới phê bình nhờ nội dung mô tả rất chân thực về khu phố Soho nổi tiếng, từng chỉ dành cho giới thượng lưu Anh.
Chia sẻ với Deadline, đạo diễn Edgar Wright và nhà biên kịch Krysty Wilson-Cairns cho biết họ đã đưa vào bộ phim những trải nghiệm về cuộc sống ở London của chính bản thân họ. "Tôi nghĩ rằng điều quan trọng đối với một bộ phim kinh dị chính là sự thật kinh hoàng và ly kỳ của nó" - Krysty Wilson-Cairns nói.
"Tôi sống ở bên trên một câu lạc bộ thoát y tại Soho. Tôi cũng từng làm việc trong một quán bar và đã tận mắt chứng kiến rất nhiều thứ khủng khiếp mà tôi nghĩ chắc chắn các bạn cũng sẽ cảm thấy như vậy".
Edgar Wright nói thêm: "Trong 27 năm sống ở London, tôi dành nhiều thời gian ở Soho hơn bất kỳ chiếc ghế sofa hay căn hộ nào mà tôi từng ở. Bạn biết đấy, đó là khu vực duy nhất của London mà về cơ bản là hoạt động 24/7".
Mặt khác, nam đạo diễn sinh năm 1974 cũng nhấn mạnh rằng ý nghĩa sâu xa của Last Night In Soho là giúp mọi người "thức tỉnh" trước nỗi nhớ và ảo tưởng về một "ngày xưa tốt đẹp".
"Đạo lý của câu chuyện trong phim là, ngay cả khi bạn có thể du hành ngược thời gian, quay trở lại với những ký ức tươi đẹp của quá khứ nhưng bạn sẽ không thể tránh khỏi những mặt tiêu cực. Vì vậy, đây là một câu chuyện thức tỉnh cho những ai quá hoài niệm về quá khứ. Không có thập kỷ nào hoàn hảo mà ở đó mọi thứ đều tốt đẹp và không có cái xấu. Điều đó không tồn tại" - ông bày tỏ.
Last Night In Soho ghi được 7,3/10 điểm trên IMDb và 73% "cà chua tươi" trên Rotten Tomatoes. Cây bút David Rooney của tạp chí The Hollywood Reporter khen ngợi bộ phim "vô cùng thú vị" và khiến người xem "thỏa mãn khi liên tục chuyển đổi thể loại phim, từ tưởng tượng du hành thời gian sang câu chuyện cổ tích đen tối, từ bí ẩn đến kinh dị về đêm". Báo The Independent còn nhận xét Last Night In Soho là tác phẩm "đáng ngạc nhiên nhất trong sự nghiệp của Edgar Wright cho đến nay".
"Thành tích" của "Last Night In Soho"
Trước ngày công chiếu tại rạp, Last Night In Soho đã giành giải Phim được mong đợi nhất cho đến hết năm 2021 của Hiệp hội phê bình Hollywood (Hollywood Critics Association). Ngoài ra, bộ phim của Edgar Wright còn được chọn để trình chiếu tại LHP quốc tế Leiden (Hà Lan), LHP quốc tế Tokyo (Nhật Bản) và LHP quốc tế Braunschweig (Đức) trong tháng 11 tới.
Những lần twist lớn của phim được tiết lộ chỉ nhờ chi tiết nhỏ trên trang phục Hóa ra, đã có nhiều lần yếu tố trang phục không chỉ phản ánh rõ tính cách nhân vật mà còn tiết lộ tình tiết quan trọng trong phim. Đôi khi, trang phục trong phim có thể nói lên nhiều điều về nhân vật hơn cả hành động của họ. Yếu tố trang phục cũng ít nhiều tiết lộ kết cục kịch bản...