Lắng nghe ‘Thanh âm những nốt trầm’
Sau một thời gian có phần trầm lắng, NSƯT Mai Hoa ghi dấu sự trở lại ấn tượng của mình bằng việc tung ra một loạt sản phẩm âm nhạc chất lượng cao.
Đó là: Bộ đôi album CD Mùa thu vàng và Những ngày ta bên nhau, gồm 13 nhạc phẩm nổi tiếng của các nhạc sĩ: Trịnh Công Sơn, Phan Huỳnh Điểu, Ngô Thụy Miên, Thanh Tùng, Trọng Đài, Phú Quang, Nguyễn Minh Sơn, Lê Hựu Hà… với những sắc thái biểu cảm tươi mới, trẻ trung, mang đậm dấu ấn sáng tạo riêng.
Cũng dịp này, nghệ sĩ và ê kíp sáng tạo của Đài truyền hình kỹ thuật số VTC giới thiệu đến công chúng MV Đất và Người – đã được đông đảo công chúng biết đến qua bộ phim truyền hình dài tập cùng tên – được phát hành độc quyền trên ứng dụng phân phối nội dung đa phương tiện VTC Now. Lấy bối cảnh chính là làng Nôm – Hưng Yên, chính là nơi đã thực hiện các cảnh quay cho bộ phim Đất và Người, nhưng MV của NSƯT Mai Hoa là một câu chuyện hoàn toàn mới mẻ, với những mảnh ghép nhuốm màu thời gian, trong trẻo và lắng đọng, tạo nên một đời sống mới cho ca khúc chủ đề của bộ phim.
Không chỉ có vậy, nghệ sĩ và ê kíp sáng tạo đang dồn sức cho chương trình liveshow đặc biệt “Mai Hoa – Thanh âm những nốt trầm” sẽ diễn ra tối 15-12 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Trong đêm diễn đặc biệt này, ngoài những bản nhạc phim truyền hình đã tạo nên dấu ấn cho giọng hát được mệnh danh là “tiếng hát của những thân phận người” như Mùa lá rụng, Đường đời, Chuyện phố phường, Đất và Người… công chúng sẽ được biết tới một giọng hát Mai Hoa giàu biểu cảm trong các ca khúc tiền chiến như Hoài cảm, Bóng chiều xưa, Tình nghệ sĩ… và một số nhạc phẩm của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Tham gia biểu diễn còn có một số nghệ sĩ khách mời đặc biệt như ca sĩ Tuấn Ngọc, NSƯT Việt Hoàn và ca sĩ Lan Anh. Các tác phẩm trong chương trình được phối khí bởi nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng – một tên tuổi đang được xem là hàng đầu của Việt Nam hiện nay về phối khí, chuyển soạn và dàn dựng cho dàn nhạc giao hưởng, thính phòng.
Video đang HOT
Mai Hoa – Thanh âm những nốt trầm nằm trong chuỗi chương trình Mùa biểu diễn 2018-2019 của Chân dung âm nhạc – chương trình từng gây ấn tượng với công chúng trong nhiều năm của Đài truyền hình Kỹ thuật số VTC. Ban Tổ chức chương trình kỳ vọng, không chỉ khắc họa chân dung những nghệ sĩ biểu diễn, sáng tác có cá tính âm nhạc độc đáo, có đóng góp tích cực vào sự phát triển của âm nhạc Việt Nam, Chân dung âm nhạc sẽ trở thành một “điểm hẹn âm nhạc” định kỳ chất lượng cao của công chúng yêu nhạc.
Theo Báo Mới
Khi 'nữ hoàng opera' không ngại hát bolero
Tên gọi Ánh trăng tình yêu của đêm nhạc Lan Anh vào ngày 3, 4/11 tại Nhà hát Lớn Hà Nội quả là sự ví von khá chỉnh dành cho tính chất âm nhạc và giọng hát chủ nhân. Vẫn biết Lan Anh là giọng nữ đẹp tiêu biểu trong dòng nhạc thính phòng nhưng phải đến tận chương trình này, công chúng mới có dịp chiêm ngưỡng nó một cách hoàn chỉnh từ nhiều góc độ.
Lan Anh thành công trong việc ứng dụng kỹ thuật opera trong hát tiếng Việt
Sau giải Nhất Thính phòng Nhạc kịch toàn quốc năm 2000, Lan Anh hầu như chỉ hoạt động trong phòng thu với 7 album và tập trung giảng dạy tại Học viện Âm nhạc Quốc gia. Cô mất 20 năm để chắt chiu vốn liếng nghệ thuật cũng như vật chất để thực hiện hai đêm diễn để đời. Dù sao, cô cũng đã chọn đúng điểm rơi để có một chương trình đạt chất lượng cao cả về nghệ thuật và giải trí.
Phần nhạc tiền chiến trong đêm nhạc Ánh trăng tình yêu được minh họa bằng các tác phẩm tiêu biểu của thời kỳ Mỹ thuật Đông Dương
Lan Anh bắt đầu nhen nhóm ý định làm hòa nhạc với dàn giao hưởng kể từ khi cô được NSƯT Đăng Dương mời hát trong đêm nhạc Mặt trời của tôi cùng dàn nhạc giao hưởng Thăng Long và giám đốc âm nhạc Trần Mạnh Hùng. Đó cũng là thời gian mà dàn nhạc giao hưởng Mặt Trời (SSO) bắt đầu thành lập và chỉ hơn một năm sau, Lan Anh trở thành ca sĩ Việt Nam đầu tiên được SSO đệm hẳn chương trình riêng. Mà lại miễn phí nên đã đỡ cho ca sĩ một khoản chi lớn.
Như vậy Ánh trăng tình yêu trở thành đêm nhạc hiếm hoi hội đủ nhiều yếu tố hàng đầu, từ giọng hát đến phối khí- Trần Mạnh Hùng là nhạc sĩ gần như duy nhất ở Việt Nam kiên trì và thành công trong lĩnh vực phối khí cho dàn nhạc giao hưởng. Dàn nhạc cùng nhạc trưởng Olivier Ochanine đẳng cấp quốc tế khỏi bàn. Nhạc trưởng người Pháp, tu nghiệp tại Mỹ này từng vượt qua 120 đồng nghiệp từ 23 nước dành giải Nhất cuộc thi Nhạc trưởng Quốc tế Antal Dorati tại Budapest, Hungary cách đây 3 năm. Đạo diễn Tất My Loan cũng hàng đầu trong chuyên môn của mình. Anh đem đến cho đêm diễn một không gian nghệ thuật trang trọng, tinh tế góp phần chắp cánh cho âm nhạc.
Giọng hát đẹp (trữ tình, màu sắc và kịch tính trong chừng mực) với kỹ thuật hoàn hảo của Lan Anh là yếu tố quyết định cho nhạc mục lãng mạn và phong phú của chương trình. Trong khoảng 3 tiếng, cô đã đưa khán giả tới nhiều thời đoạn, nhiều vùng âm nhạc khác nhau. Phần một của chương trình bao gồm các bản nhạc tiêu biểu cho thời kỳ đấu tranh cách mạng. Ngoài Bài ca hy vọng, các bài còn lại được khéo léo xâu chuỗi thành liên khúc, kết thúc bằng màn song ca Sông Lô hoành tráng cùng NSND Quang Thọ.
Sau những giai điệu "trữ tình cách mạng" tới "trữ tình đời sống" với dòng nhạc tiền chiến (trước 1945) với Thu vàng, Hương xưa, Bóng chiều xưa... Phần này dàn nhạc chơi tiết tấu đa dạng, pha cả jazz, gợi lên không khí êm ái của các thính phòng Âu châu sang trọng. Thêm phần phối khí đúng điệu khiến người nghe có cảm giác tự hào vì những tinh túy của tân nhạc Việt Nam xem ra chả thua kém gì phương Tây.
Tuy nhiên chỉ aria Je veux vivre (C.Gounod)- nói lên tâm trạng của nàng Julliet khi biết tin sắp phải lấy chồng tất nhiên không phải Romeo- mới có thể khiến "nữ hoàng opera" Lan Anh lộ diện. Đây là aria vào loại dễ nghe nhưng vẫn khoe được nhiều kỹ thuật khó. Sau khi nghe Lan Anh hát cổ điển, hẳn không ít người thoáng chút tiếc nuối vì cô đã không có nhiều cơ hội hơn để cống hiến cho dòng nhạc này. Đơn giản vì khi Lan Anh sung sức nhất lại là lúc cổ điển, opera gặp nhiều khó khăn. Nhưng phần vì thế mà Lan Anh lại có cơ hội phiêu lưu trong nhiều dòng nhạc khác nhau. Cô pop hóa nhạc đỏ, biến nó thành "tình ca xanh". Và mới đây mạnh dạn cho ra MV, CD nhạc vàng, bolero.
Thực ra không nhiều ca sĩ sở đắc những kỹ thuật cổ điển hoàn chỉnh lại vẫn có thể hát tiếng Việt ngọt như Lan Anh (trước đây, NSND Lê Dung đã làm được điều này). Gạt đi những định kiến còn tồn đọng trong xã hội, việc Lan Anh hát được bolero chứng minh phẩm chất đó.
Không chỉ áp dụng thành công kỹ thuật thính phòng vào nhạc vàng, Lan Anh còn dấn thêm bước nữa, trở thành ca sĩ trong nước đầu tiên "dám" chơi bolero cùng dàn nhạc giao hưởng. Nghe cũng khá thú vị và mới. Ta hãy tưởng tượng trong khi gần trăm nhạc cụ cố để đẩy âm nhạc lên cao trào thì giai điệu đặc thù bolero Việt vẫn đều đều ngự trị bên trên. Trước khi Ánh trăng tình yêu diễn ra, Lan Anh không "dám" khẳng định sẽ hát bolero trong chương trình vì lo dư luận. Nhưng với cách thể hiện đồng đẳng và tương hợp kể trên, chắc khó mà chê được Không bao giờ quên anh của Lan Anh. Cùng với cách bố trí chương trình theo dòng sử nhạc, vô tình hay hữu ý Lan Anh đã khẳng định bolero là một di sản đáng trân trọng của âm nhạc Việt Nam.
Phần cuối, Lan Anh và nhóm Dòng Thời Gian thể hiện những trích đoạn hay nhất của kịch hiện đại (Broadway). Dòng nhạc có thể nói hội tụ cũng là những gì tinh túy nhất của opera, pop, jazz... Chương trình không kết bằng Canto della terra - cũng là một sáng tác thính phòng tiêu biểu ra đời gần đây của F. Sartoli - mà bằng màn hòa ca hai bài hát cùng tên Tình ca của Hoàng Việt và Phạm Duy. Tất cả các khách mời cùng Lan Anh thực hiện tiết mục tri ân này.
Theo Báo Mới
Nữ hoàng Opera tự tin làm mới bolero Ca sĩ Lan Anh, người được mệnh danh là nữ hoàng opera của Việt Nam hiện nay, đã có những thể nghiệm đầy tự tin dành cho bolero. Ca sĩ Lan Anh biểu diễn trong liveshow "Ánh trăng tình yêu". Ảnh: Q.A Tối 4.11, tại liveshow "Ánh trăng tình yêu", nhiều người bất ngờ khi được thưởng thức những bản tình ca bolero...