Lang Lang hứa hẹn trở lại với những cảm xúc sâu lắng và chiêm nghiệm mới
Sau chấn thương không may mắn, công chúng yêu âm nhạc cổ điển thế giới háo hức trước sự trở lại sâu lắng giàu cảm xúc của huyền thoại piano Lang Lang
Sở hữu thiên khiếu tuyệt vời, khả năng cảm nhận nghệ thuật đặc biệt và những ngón đàn điêu luyện trên một nền tảng kỹ thuật cá nhân siêu việt, thiên tài piano Lang Lang đã làm say mê biết bao khán thính giả yêu nhạc trên toàn thế giới.
Không giống với những nghệ sĩ piano khác, âm nhạc của Lang Lang mang đến một sự cách tân trong âm nhạc cổ điển. Lang Lang chơi đàn quyết liệt như một ngôi sao nhạc Rock. Vượt qua những rào cản về kỹ thuật và những khúc thức khuôn mẫu của nhạc cổ điển, anh thể hiện các tác phẩm kinh điển của Beethoven, Mozart, Haydn, Schubert, Schumann, Chopin,…theo một phong cách tươi trẻ và hiện đại.
Thiên tài piano Lang Lang
Lang Lang làm cho thính giả say mê bởi kỹ thuật điêu luyện của những ngón tay phi thường rải trên từng phím đàn hay lóa mắt với những bảng màu sắc âm thanh khi trong trẻo, hồn nhiên, khi sâu lắng, lúc dữ dội. Lắng nghe anh chơi đàn, khán giả như được bước vào thế giới âm thanh với sự hăm hở thiết tha, khao khát khám phá cuộc sống của người nghệ sĩ.
Yêu thích những thử nghiệm mới, Lang Lang trở thành nghệ sĩ bậc thầy với khả năng “chinh phục công chúng bằng sự táo bạo, trẻ trung” khi kết hợp âm nhạc hàn lâm với jazz, nhạc điện tử, rock,…đưa âm nhạc cổ điển bác học đến gần hơn với người yêu âm nhạc thế giới.
Anh là nghệ sĩ dương cầm cổ điển đầu tiên hợp tác với Google và Youtube để tổ chức “Dàn nhạc giao hưởng Youtube 2008″. Dường như không có một giới hạn sáng tạo nào dành riêng cho anh. Lang Lang có thể tỏa sáng kể cả khi biểu diễn cùng huyền thoại nhạc Jazz Cuba, đứng chung sân khấu cùng những vũ công dubstep Marquese “Nonstop” Scott hay ban nhạc huyền thoại Metalica tại Grammy 2014.
Video đang HOT
Lang Lang tỏa sáng cùng Metallica trong lễ trao giải Grammy 2014
Lang Lang từng nhận được đề cử giải Grammy “Nghệ sĩ trình diễn đơn xuất sắc nhất” cho album thứ tám trong sự nghiệp âm nhạc của mình mang tên “Beethoven Piano Concertos Nos. 1&4″. Lang Lang được tạp chí Times vinh danh một trong 100 người có sức ảnh hưởng lớn nhất trên thế giới.
Đang ở đỉnh cao của sự nghiệp, Lang Lang bất ngờ bị chấn thương tay trái khi vội vàng thử nghiệm một cách tập luyện mới chỉ bằng tay trái cho bản concerto của nhà soạn nhạc người Pháp Maurice Ravel: “Lúc đó tôi đã sơ sảy không để ý kĩ, tôi khá là mệt mỏi nhưng lại cứ muốn tập luyện cho nhanh và không may gặp chấn thương”, anh chia sẻ
Chấn thương khiến Lang Lang phải nghỉ ngơi một thời gian dài. Từng chán nản, bất lực, khát khao trở lại sân khấu hơn bao giờ hết nhưng anh hiểu rằng đó lại là quãng thời gian để anh chiêm nghiệm, hiểu hơn về cuộc sống. Trong lần tái xuất đầu tiên sau khi hồi phục, Lang Lang khiến khán giả ở Carnegie Hall như vỡ òa trước những thanh âm tuyệt vời, sâu lắng của bản “Rhapsody in Blue” được trình diễn kết hợp với phong cách Jazz.
Lần này, Lang Lang trở lại Việt Nam sau một thập kỉ với buổi biểu diễn Hublot loves Art. Công chúng yêu âm nhạc cổ điển Việt Nam và thế giới sẽ được thưởng thức sự trở lại của một Lang Lang trầm lặng và trưởng thành hơn nhưng vẫn tươi trẻ và đầy táo bạo qua những nốt nhạc trên phím đàn piano diệu kì.
Nghệ sĩ piano Lang Lang sẽ trình diễn trong chương trình hòa nhạc Hublot loves Art tại Nhà Hát Lớn, HN vào ngày 31/8./.
Theo VOV
Toyota Concert 2018: Sự trở lại của Bùi Công Duy
Với những người yêu nhạc cổ điển Toyota Concert như là một dịp lễ hội vì Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam luôn có những bất ngờ cho người nghe.
Nếu như các năm trước các nghệ sĩ tham gia Toyota Concert là người Việt thì năm nay có một nghệ sĩ khách mời là nghệ sĩ nước ngoài Grace Ho, một người không quá xa lạ vì cô đã đến Việt Nam vài lần trong một số Festival âm nhạc cổ điển.
Tác phẩm buổi diễn cũng khá đặc biệt, Double Concerto của Brahms. Đây không phải là concerto đầu tiên cho hai nhạc cụ trong thời kỳ cổ điển, trước đây đã có Concertante Sinfonia cho violin và viola của Mozart, Triple Concerto của Beethoven. Tuy nhiên Brahms đã xử lý sự phối hợp giữa violin và cello theo một cách đặc biệt, khiến chúng trở thành một "siêu nhạc cụ" có một quãng âm rộng từ rất thấp cho đến rất cao.
Lí do đằng sau cách sáng tác này do hoàn cảnh ra đời cũng rất đặc biệt của tác phẩm, khi mối quan hệ khăng khít giữa ông và nghệ sĩ violin vĩ đại Joachim bị trục trặc, ông muốn dùng âm nhạc để nói lên suy nghĩ của mình, với cello là hiện thân của Brahms, còn violin là hiện thân của Joachim. Việc kết hợp hai nhạc cụ làm một như muốn thể hiện mối quan hệ giữa Brahms và Joachim. Vì vậy để thể hiện hai tác phẩm này, các nghệ sĩ solo phải phối hợp với nhau rất tốt.
Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam những năm gần đây dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Honna có rất nhiều tiến bộ. Tuy nhiên trong đêm diễn Toyota, có lẽ do sự phức tạp trong sáng tác của Brahms nên âm thanh tổng thể của dàn nhạc nhiều đoạn chưa thuyết phục được người nghe. Trong khi đó trong phần hai, dàn nhạc chơi giao hưởng của Beethoven rất xuất sắc do đây là một tác phẩm khá quen thuộc đã được biểu diễn khá nhiều lần.
Trong dàn nhạc chơi nổi bật nhất là Hoàng Tùng oboe và Hồng Ánh flute, Hoàng Tùng là một trong những tài năng xuất sắc của dàn nhạc khi anh cũng từng có những buổi diễn với vai trò nghệ sĩ solo với các dàn nhạc trên thế giới và giành nhiều giải thưởng khác nhau, bộ gõ trong buổi hòa nhạc rất xuất sắc.
Nhạc trưởng Honna Tetsuji, Grace Ho và Bùi Công Duy
Tâm điểm của buổi hoà nhạc là hai nghệ sĩ solo cho tác phẩm Double Concerto, như đã phân tích ở trên, tiếng đàn của hai nghệ sĩ cần tương đồng để có thể kết hợp tạo thành một "siêu nhạc cụ".
Bản concerto này là tác phẩm cho dàn nhạc cuối cùng của Brahms, cũng như các tác phẩm khác phần âm thanh cho dàn nhạc rất dày, vì thế đòi hỏi nhạc công phải có một tiếng đàn khoẻ và có phần nam tính để không bị dàn nhạc lấn át. Trong một vài trường đoạn cao trào, âm thanh của Grace bị chìm vào dàn nhạc, tuy nhiên Bùi Công Duy với kinh nghiệm biểu diễn sân khấu đã nhanh chóng kéo Grace trở lại.
Sự căng thẳng, trầm tĩnh của cello cùng tiếng êm dịu, ngọt ngào của violin kết hợp âm thanh hùng tráng của dàn nhạc tạo thành bầu không khí đầy cảm xúc lôi cuốn khán giả trong suốt buổi diễn. Điều thú vị của buổi hoà nhạc là bè cello thấp thể hiện sự mạnh mẽ do một nữ nghệ sĩ thể hiện, trong khi bè cao violin thể hiện sự duyên dáng, trẻ trung lại do nghệ sĩ nam đảm trách.
Double Concerto của Brahms là một tác phẩm tương đối khó về mặt kỹ thuật cho cả dàn nhạc lẫn nghệ sĩ solo cùng với sự phức tạp về mặt nội dung. So với các buổi hoà nhạc Toyota trước đây chương trình chỉ là các tiểu phẩm trích đoạn, tuy dễ nghe với phần lớn khán giả nhưng lại có phần nhàm chán với những người yêu thích các tác phẩm lớn. Việc dàn dựng một tác phẩm khó như Double Concerto của Brahms trong buổi hoà nhạc Toyota vừa rồi có thể coi là một thành công. Khán giả Việt Nam hoàn toàn có thể tự tin vào sự trưởng thành của thế hệ các nghệ sĩ cổ điển trẻ của Việt Nam.
Theo : Tri Thức Trẻ
Ca sĩ Hồ Gia Hùng (hkt) trở lại bằng 'thay thế' Rời khỏi HKT lúc đang trên đỉnh cao danh vọng, Hồ Gia Hùng rơi vào bế tắc Hùng đã từng nghĩ phải bỏ nghề hát. Tuy nhiên, bởi sự nổ lực và quyết tâm, Hùng đã vượt qua những khó khăn để trở lại với sân khấu. Khoảng 10 năm trước chắc hẳn ai cũng biết đến một hiện tượng âm nhạc HKT...