Làng game Việt đang tự đưa mình vào ngõ cụt?
Xu hướng phát triển của thị trường game Việt đang tách dần khỏi xu hướng chung của thế giới, liệu nó sẽ tạo phong cách riêng hay dẫn game thủ Việt vào ngõ cụt?
Hiện tại, không cần phải tham khảo quá nhiều, chỉ cần theo dõi tin tức từ ChinaJoy 2012 vừa qua là có thể nắm được những xu hướng cơ bản của thị trường game thế giới. Trong đó xu hướng game Action MMORPG non-target với đồ họa cao cấp vẫn đang là hướng đi chính mà nhiều hãng sản xuất lớn theo đuổi.
Hàn Quốc với vai trò đi đầu trong việc định hướng cho thị trường game online thế giới đã liên tục cho ra ngày càng nhiều các tựa game được xem là next-gen với phong cách chiến đấu non-target và đồ họa cực khủng. Có thể kể ra hầu hết các tựa game nổi tiếng theo phong cách này đều do Hàn Quốc sản xuất như Vindictus (Mabinogi Heroes), Blade and Soul, TERA … Đuổi theo sát nút phía sau là các hãng game Trung Quốc cũng đã công bố một loạt dự án game phong cách này, tuy nhiên tất cả đều đang trong giai đoạn phát triển chưa hoàn tất. Trong đó tựa game Dragon Sword của Trung Quốc đã được giới truyền thông Hàn Quốc đánh giá cao.
Xu hướng thứ 2 phát triển mạnh bên cạnh đó là thể loại game MOBA. Khác với các game AMMORPG, xu hướng MOBA chịu nhiều ảnh hưởng từ Trung Quốc trong quá trình phát triển. Tuy nhiên, Trung Quốc không phải là nước nắm những tựa game MOBA đỉnh cao. DotA đã khởi xướng cho thể loại MOBA, League of Legends đã phát triển tột đỉnh và cùng với DotA truyền bá MOBA đi khắp thế giới. Nhưng chính các nhóm yêu thích DotA của Trung Quốc đứng ra làm hàng loạt MMORPG mô phỏng lại thể loại MOBA đã lót đường đưa thể loại này biến thành một xu hướng tương lai của nền game thế giới. Tuy vậy, các game do Trung Quốc sản xuất không có được sự cân bằng tốt như DotA hay League of Legends nên cuối cùng thì 2 tựa game này cùng với DotA 2 vẫn là lựa chọn hàng đầu của game thủ khi muốn gia nhập làng MOBA.
Có thể nói làng game Việt bắt đầu tách khỏi xu hướng thế giới từ khi game client bị hạn chế dẫn đến tình trạng thị trường Việt bị buộc phải xoay sang webgame. Tuy nhiên webgame lại phát triển theo một hướng hoàn toàn khác với game client, sự tiện dụng được đẩy lên cao khi ngày càng nhiều webgame chỉ click chuột là xong mọi thứ. Tại các thị trường khác như Mỹ, webgame vẫn được phát hành nhưng không được xem như một xu hướng lớn. Trung Quốc phát triển mạnh webgame và trở thành kênh cung cấp webgame chính cho nhiều nước trong đó có Việt Nam nhưng nó cũng chỉ xem như một xu hướng của hiện tại.
Việc tách rời khỏi xu hướng chung của thế giới và trôi theo webgame có thể dẫn game thủ Việt đến ngõ cụt lẩn quẩn không lối ra. Chủ yếu chính là vì sự quá tiện lợi của webgame khiến game online trở thành một công cụ để giải trí và ganh đua đơn thuần, tính rèn luyện và thử thách dường như không còn. Chính vì vậy người chơi bị ru ngủ quá lâu trong webgame khi tiếp cận lại với MMORPG client sẽ cảm thấy khó chơi, khó train và tất nhiên sẽ dễ nản với bất kỳ MMORPG client nào.
Mặt khác sự nhẹ nhàng của webgame cũng sẽ làm mất đi nhu cầu nâng cấp máy, mặt bằng cấu hình máy của game thủ Việt sẽ không nâng cao nữa. Trong khi đó game thủ thế giới vẫn tích cực chạy đua nâng máy để đón các game mới ngày càng có đồ họa cao hơn, lối chơi tạo phấn khích hơn và chân thực hơn.
Video đang HOT
May thay, chính lúc này hé lộ con đường mới, lựa chọn thứ 2 dành cho làng game Việt đó là MOBA. Sau nhiều năm phát triển âm thầm với DotA và League of Legends Global, cộng đồng MOBA Việt hiện nay đang nhận được sự chú ý của các nhà phát hành. Các game MOBA lớn đang lần lượt được mang về tiếp cận với game thủ Việt như DotA 2, League of Legends Việt (Liên Minh Huyền Thoại) và nếu thành công có thể sẽ có thêm một số game cùng thể loại được nhập từ Trung Quốc.
Đây sẽ là cầu nối để khi cần thiết có thể giúp game thủ Việt rút khỏi ngõ cụt của webgame và trở lại với xu hướng thế giới. Đầu tiên chính là việc cấu hình chơi trung bình của các game MOBA mới sẽ kích thích game thủ đầu tư nâng cấp máy để đạt đến chất lượng hình ảnh cao nhất. Bên cạnh đó MOBA yêu cầu người chơi phải tìm hiểu sâu sắc và rèn luyện kỹ năng nếu muốn trở nên “bá đạo”, nó sẽ giữ tác phong rèn luyện và thích nghi game cho game thủ Việt tốt hơn, luôn sẵn sàng tiếp nhận những game theo xu hướng thế giới khi có cơ hội.
Theo Bưu Điện Việt Nam
4 MMORPG được kỳ vọng nhất hiện nay
Langrisser Schwarz
Được giới thiệu từ TGS 2010, bẵng đi một thời gian đến nay, MMO dựa theo tựa game nổi tiếng Nhật Bản Langrisser Schwarz mới chính thức mở cửa trang web teaser cùng với nhiều thông tin mới về các class nhân vật. Dự kiến trò chơi sẽ có phiên bản tiếng Anh, đồng thời phát hành tại Châu Á vào quý 4 năm 2011.
Langrisser Schwarz vẫn giữ nguyên nội dung chính của tựa game trước đây, nhưng còn tiến hành cập nhật và thay đổi hoàn toàn mới tạo hình nhân nhân vật, điều chỉnh tiết tấu tác chiến thời gian thực chặt chẽ hơn. Đồ họa game khá tươi sáng và mang đậm phong cách manga.
Trò chơi sẽ xoay quanh 3 thế lực Empire, Dark và Light. Sau khi lựa chọn cho mình một quốc gia, gamer sẽ phải đi theo đúng mạch truyện của quốc gia đó, chủ yếu là các trận chiến đòi hỏi tính tư duy chiến thuật cao.
Core Blaze
Core Blade là MMORPG chiến lược nhất của NPH Gamania trong thời gian gần đây khi sử dụng Unreal Engine 3. Game lấy bối cảnh thần thoại phương Tây với một nền văn minh đã mất trong quá khứ.
Với hệ thống chiến đấu non-target, nhân vật ảo tự do hoàn toàn trong khâu di chuyển và ra đòn, hiệu ứng ánh sáng đẹp mắt cộng với thiết kế mô hình cực kỳ chi tiết (ngay cả bộ giáp cũng sáng bóng) không thua kém bất cứ tựa game offline nào trên thị trường hiện tại.
Hệ thống thời tiết và thời gian trong Core Blaze được xây dựng sát với thực tế, game cũng có ngày - đêm và các mùa, điều này sẽ ảnh hưởng lớn tới quá trình chu du của nhân vật vì địa hình thế giới ảo thay đổi. Game dự kiến ra mắt cuối năm 2011.
Tiara Concerto
Có thể thấy, Tiara Concerto sở hữu nền đồ họa đậm chất anime. Điều này được thể hiện qua các thiết kế về nhân vật, bối cảnh cùng vô số những chi tiết nhỏ khác. Tuy nhiên, điều này lại khiến cho tựa game mới của Gamania mất đi sự đột phá so với người đàn anh trước đó.
Các class nhân vật trong Tiara Concerto được chia ra làm 3 chủng tộc chính: Human, Orc và Elf. Trong các chủng tộc này, người chơi lại có thể lựa chọn những lối chơi khác nhau như trở thành chiến binh, cung thủ hay pháp sư...
Bên cạnh đó, hệ thống PvP trong Tiara Concerto cũng được giới thiệu với giới hạn tổ đội tối đa 4 người/team. Người chơi sẽ có thể tham gia vào đấu trường rộng lớn với rất nhiều bản đồ đặc sắc đi kèm với những loại quái vật khủng.
EIN
EIN là một dự án khá kín tiếng của Neowiz. Tuy nhiên, theo một vài bật mý của NPH thì trò chơi sẽ tập trung phần nhiều vào khai thác cốt truyện cũng như xây dựng nên một hệ thống nhiệm vụ khá hoàn chỉnh để có thể giúp cho người chơi luôn được tận hưởng cảm giác phiêu lưu mỗi khi tham gia vào thế giới trong game.
Nhìn về bối cảnh, EIN vẫn mang những màu sắc thần thoại, giả tưởng và có chút huyễn hoặc giống như Bless, chỉ có điều khác ở đây là bối cảnh trong game được lấy từ thời kì Phục Hưng ở Châu Âu, khi mà súng đạn đã bắt đầu được sử dụng để thay thế cho cung kiếm, giáo mác...
Một đặc điểm đáng chú ý khác là có thể đồ họa trong EIN sẽ khá giống với Kingdom Under Fire hay Ninety-Nine Nights bởi nó cùng được phát triển bởi nhóm INUCA Interactive.
Theo Game Thủ
MMO đáng chú ý trong Quý I (phần 5): TERA Online Tera Online là một sản phẩm tuyệt hảo nhất pha trộn giữa 2 cơ chế Target và Non-Target, tuy không phải hoàn toàn là một game Next-Gen nhưng Tera lại đạt được một cộng đồng gamer lớn do không đòi hỏi cấu hình quá cao. Cuối cùng thì TERA Online cũng đã cập bến với gamer châu Âu, sau suốt hơn 2 năm...