Làng game Việt: “bình dân hóa” để thành công
Game bom tấn, game hard-core có lẽ đã không còn là chiêu bài quảng cáo hiệu quả ở Việt Nam. Sau nhiều năm chinh chiến với web game, cộng với thói quen hưởng thụ, không còn mấy gamer thích phải cày cuốc “vã mồ hôi” như trước. Điều này đã khiến những game client đình đám dần chuyển qua một hướng đi mới: “bình dân hóa”.
Võ Lâm Truyền Kỳ phiên bản 3D: ôn tình xưa nghĩa cũ
Võ Lâm Truyền Kỳ phiên bản 3D và Tinh Thần Biến là những tựa game client tiêu biểu cho chiến lược “bình dân hóa”. Với Võ Lâm Truyền Kỳ phiên bản 3D, cộng đồng đang là concept truyền thống chiến lược. Hàng loạt bài viết ôn lại kỷ niệm xưa của game thủ 8x với phiên bản 2D, những bài PR nhằm vào cộng đồng hay hội nghị khách hàng “Hành trình 09 năm Võ Lâm Truyền Kỳ” đều đi tới mục đích lớn nhất: giúp tựa game này trở nên gần gũi, thân quen. VNG cũng tốn không ít giấy mực để chứng tỏ rằng, 120.000 VND một tháng là con số hợp lý, thậm chí có phần rẻ so với các game khác trên thị trường.
Bên cạnh đó, VNG nỗ lực chạy thị trường, đưa game xuất hiện tại màn hình các phòng máy lớn nhỏ trên cả nước. Điều này giúp những game thủ không có điều kiện chơi Võ Lâm Truyền Kỳ phiên bản 3D tại gia do cấu hình máy yếu hay ngại download bộ cài 10 GB dễ dàng tiếp cận tựa game này hơn. Tuy không rõ ràng nhưng Võ Lâm Truyền Kỳ phiên bản 3D đang cố gắng để trở nên bình dị, gần gũi với game thủ Việt hơn.
Tinh Thần Biến: từ bỏ doanh thu để tiếp cận game thủ bình dân
Chiến lược bình dân hóa có thể thấy rõ nhất với tựa game tiên hiệp 2D Tinh Thần Biến. Kể từ giai đoạn Closed Beta 2, Tinh Thần Biến dần từ bỏ concept “Game 2D khủng”, “Game cài đặt bom tấn”, thay vào đó là mưa Gift code, những bài viết hướng dẫn cách chơi hay khẳng định cộng đồng bền chặt.
Không chỉ thay đổi về truyền thông, Tinh Thần Biến nhanh chóng có những hành động cụ thể để từ hard-core trở nên gần gũi. Đầu tiên là tích hợp auto – thứ vốn không có ở một tựa game hard-core bom tấn. Với một game nặng về chiều sâu như Tinh Thần Biến, sự xuất hiện của auto khiến người chơi dễ thở hơn và có thể dành nhiều thời gian cho các tính năng đặc sắc. Một số ít các game thủ hard-core sẽ băn khoăn nhưng với đại đa số người chơi thích hưởng thụ ở Việt Nam, đây là cách làm khôn ngoan và hợp thời thế.
Video đang HOT
Bên cạnh đó, SohaGame còn quyết tâm chinh phục nhóm khách hàng phổ thông bằng việc hạn chế cash shop dù hoàn toàn miễn phí, liên tục tặng quà, tặng đồ, thậm chí cả Linh thú quý, trang bị hiếm cho game thủ nhằm xóa bỏ ranh giới giàu nghèo. Có thể những người có điều kiện không thích nhưng đây lại là điểm cộng lớn nhất của tựa game 2D này đối với nhóm khách hàng bình dân. Thậm chí Nhà phá hành này còn tuyên bố sẵn sàng từ bỏ doanh thu để xây dựng cộng đồng và thương hiệu với Tinh Thần Biến.
Đâu là lý do?
Đầu tiên, thời gian dài gắn bó với web game khiến phần đông game thủ Việt đang ngại hard-core hơn bao giờ hết. Với sự phát triển của xã hội, chúng ta được chăm sóc kỹ càng hơn, được hưởng thụ nhiều hơn khiến chẳng ai muốn tham gia một trò chơi phải “lao tâm khổ tứ” như trước.
Thứ nữa, sức ép từ chính những web game hời hợt, dễ chơi đã khiến các “ông lớn” client phải nghĩ lại. Không thể phủ nhận dù bị chê, thậm chí bị chửi, game thủ vẫn chơi và web game vẫn sống. Dù không muốn thừa nhận thì Độc Cô Cửu Kiếm và Hoành Tảo Thiên Hạ vẫn là hai ứng cử viên sáng giá cho vị trí quán quân làng game Việt trong nửa đầu và nửa cuối 2013.
Cuối cùng, so với tầng lớp giàu có, nhóm khách hàng bình dân như sinh viên đông đảo hơn rất nhiều. Chiến lược “bình dân hóa” sẽ là một bước đi khôn ngoan của các Nhà phát hành Việt.
Kết: Với thế mạnh chất lượng đồ họa, gameplay có chiều sâu, nếu thành công với hướng đi “bình dân hóa”, các game client sẽ dễ dàng lấy lại ánh hào quang vốn có của mình. Tất nhiên, đi được bao xa trên con đường này còn phụ thuộc rất nhiều vào sự đón nhận của cộng đồng và khả năng của chính các Nhà phát hành.
Theo VNE
Rộ tin đồn Ngạo Kiếm Vô Song là game private
Không tích hợp game trực tiếp vào cổng dịch vụ, không chịu tung ra bản update... NPH Trà Phong đang có dấu hiệu cho thấy sự thiếu minh bạch.
Mở cửa lần đầu vào giữa tháng 7 - thời điểm làng game Việt đang sôi sục với hàng loạt MMO đình đám khác như Hoành Tảo Thiên Hạ, Tinh Thần Biến, VLTK bản 3D và Cửu Âm Chân Kinh, song Ngạo Kiếm Vô Song (NKVS)không vì thế mà nao núng.
NKVS đang chiếm được nhiều cảm tình của cộng đồng game thủ từ khi ra mắt.
Với thế mạnh thực sự ở đồ họa sắc nét dù chỉ là game 2D, hệ thống nhiệm vụ hấp dẫn, những màn PK rực lửa hay âm thanh sống động, có thể nói NKVS đã tạo ra cho mình một nét riêng biệt cũng như chỗ đứng khá vững chắc kể từ đó đến nay. Sẽ không ngoa khi nói rằng, NKVS chính là "Kiếm Thế 2.0" khi đội nhân sự tham gia phát triển game phần lớn quy tụ từ công ty Kingsoft trước đó.
Thực tế, trong thời gian kể từ khi hé lộ cho đến khi ra mắt Alpha Test, trong cộng đồng đã xuất hiện khá nhiều thông tin nghi ngờ về việc đây là một game private khi đơn vị phát hành đứng đằng sau không chịu công khai danh tính. Mãi sau này, NPH trò chơi mới được công bố là Trà Phong. Đây là một công ty mới toanh tại VN có trụ sở đặt tại quận Thanh Xuân, Hà Nội, hiện vận hành cổng game Duo (id.duo.vn) và cũng là cổng đăng ký của NKVS.
Mọi nghi vấn dường như đã được dập tắt ngay sau đó, hầu hết game thủ đều tin tưởng NKVS là một game có bản quyền phát hành đàng hoàng tại VN. Tuy nhiên mới đây, Game Thủ.net đã bất ngờ nhận được một số nguồn tin đáng tin cậy trong ngành khẳng định, NKVS là game private 100%.
Thông tin trên trang chủ không đề cập đến NPH Trà Phong.
Để chứng minh luận điểm của mình, những nguồn tin này đã chỉ ra, trang chủ của NKVS không hề có bất cứ thông tin nào liên quan đến NPH Trà Phong. Trụ sở cụ thể của đơn vị phát hành cũng bị giấu kín. Thay vào đó, đơn vị nắm quyền phát hành trò chơi này lại là "cổng game Duo" - một cổng đăng ký được cho là thuộc sở hữu của Trà Phong.
Đây được xem là điều hy hữu tại làng game Việt đối với các game đã mua được bản quyền phát hành tại Việt Nam. Theo xu hướng chung hiện nay, một khi đã sở hữu riêng một cổng dịch vụ, hầu hết các NPH đều tích hợp sản phẩm game của mình lên đó, chẳng hạn FPT đưa Hoành Tảo Thiên Hạ lên cổng Gate tại địa chỉ hoanh.gate.vnhay VNG đưa 2U lên Zing Me ở 2u.zing.vn.
Không loại trừ khả năng, đây là chiêu "lách luật" của Trà Phong trong trường hợp bị "sờ gáy" vì phát hành game private. Công ty này chỉ cần đóng cửa cổng đăng ký Duo là sẽ dễ dàng phủi sạch mọi trách nhiệm để chứng minh mình vô tội.
Cổng dịch vụ Duo được Trà Phong mở ra chỉ để "lách luật"?
Một vấn đề khác của NKVS là trò chơi này chưa đưa ra bất cứ bản update nào sau thời gian khá dài xuất hiện tại VN. Các game private không bao giờ có bản cập nhật thực sự do không nhận được sự hỗ trợ từ đơn vị sản xuất ở nước ngoài. Hiển nhiên, đặc điểm này sẽ dẫn đến nghi vấn rằng, NKVS chỉ là server private.
Mặt khác, theo thông tin Game Thủ.net được chia sẻ, NKVS từng thuộc sở hữu của Gosu - NPH hiện tại Cửu Âm Chân Kinh tại VN. Sau này, Gosu đã bán lại bản quyền trò chơi cho Trà Phong với mức giá không được tiết lộ. Hiện, NKVS có đến 3 "người đỡ đầu" với Trà Phong là NPH trực tiếp, một công ty trong miền Nam phụ trách khâu truyền thông và Onplay làm thị trường. Với "chân rết" khá dày đặc như thế, sẽ khó có thể quy trách nhiệm cho một đơn vị cụ thể nào trong trường hợp NKVS dính phốt và "bốc hơi".
NKVS liệu có phải là game private?
Trao đổi sơ bộ đại diện NPH Trà Phong một mực khẳng định, sản phẩm NKVS của họ là game có bản quyền đàng hoàng. Vị này cho biết sẽ sớm công bố đến giới truyền thông và cộng đồng game thủ giấy tờ hợp lệ của trò chơi để dẹp bỏ mọi tin đồn.
Theo VNE
Những cuộc chiến nảy lửa của làng game Việt gần đây 2U và Audition, "tứ hổ" Naruto... là hai trong số các màn so kè gay cấn nhất. 2U và Audition: Sức trẻ có thể thắng được sự già dơ? Sự ra đời của 2U - webgame vũ đạo 3D đầu tiên ở VN - hồi cuối tháng 7 vừa qua đã góp phần tạo nên một hơi thở mới cho thể loại game...