Lâm Vissay của MV ‘Thằng điên’ gây ấn tượng mạnh với vai trò đạo diễn HTV Short Film Awards 2018
Có thể nói rằng, ở ngay mùa đầu tiên trình làng, Giải thưởng phim ngắn HTV 2018 đã thực sự có được sự ưu ái tham gia của những đội ngũ làm phim từ chuyên đến không chuyên. Trong chùm 4 phim tiếp theo gửi đến quý báo, sự xuất hiện của nam ca nhạc sĩ – diễn viên Lâm Vissay thực sự là một điều bất ngờ và quý giá.
Dear me – Thư gửi chính mình khi gục ngã!
Là một màu sắc khác lạ và đặc biệt của top 24 Giải thưởng phim ngắn HTVnăm nay, Nhóm làm phim mang đến Dear me tưởng 2 mà 1, ghép đôi hai thể loại phim hoạt hình và phim người đóng vào làm một. Đây là một điểm khá sáng tạo, giúp bộ phim thể hiện được ý tứ lẫn thông điệp của mình theo phong cách tự do, không bị giới hạn thực tế ràng buộc. Nhưng đó cũng là con dao hai lưỡi nếu hai phần của tổng thể không hài hòa với nhau.
Phần đầu phim do người đóng mở đầu với cảnh chàng thanh niên đang bế tắc với công việc và cuộc sống, không khí mệt mỏi tỏa ra từng chi tiết trong khung hình nhưng lại không tỏa ra từ chính diễn viên, nét diễn gượng gạo và có phần hơi lố đã lấy mạng đi ý đồ của cả cảnh phim, đưa khán giả vào một tâm trạng bế tắc không kém vì không biết màn độc diễn dở tệ này đến bao giờ mới kết thúc.
May mắn thay! Phần phim hoạt hình đã đến sớm và thể hiện đúng câu nói nổi tiếng trong giới làm phim: “Phim hoạt hình chính là đỉnh cao của điện ảnh, vì ở đây, không có bất kỳ giới hạn nào cả!” Mọi thứ trong trường đoạn phim hoạt hình quá tuyệt vời, rất đáng yêu và duyên dáng. Khả năng về đồ họa và cách sử dụng màu sắc linh động, sáng tạo. Kể cả câu chuyện trong phần này cũng được dẫn dắt mạch lạc, rõ ràng.
Tựu trung lại, bộ phim này là một sự mạo hiểm rõ ràng. Dẫu cho hai khía cạnh tốt và chưa tốt lại được chia thành hai phần khác nhau của một bộ phim cũng sự kết nối của hai phần lại chưa đủ thuyết phục, còn khá nhiều đứt gãy chưa làm chủ được nhịp phim nhưng cũng không vì thế mà phủ nhận sự dũng cảm, mạo hiểm và sáng tạo của ekip.
Forget me not – Khi tình yêu và sự hi sinh được đặt lên bàn cân
Bộ phim kể về chuyện hai vợ chồng trẻ đang dìu nhau qua cơn bạo bệnh của anh chồng, may mắn sao cô vợ có khả năng chữa được bệnh cho chồng sau một lần gặp một nhân vật huyền bí với cái giá phải trả là anh ta sẽ quên đi người mà mình yêu thương nhất. Lẽ dĩ nhiên, người anh yêu nhất chính là cô chứ ai. Giữa mạng sống người yêu và tình cảm này, cô sẽ chọn gì? Và cô chọn mạng sống của chồng.
May mắn thay, hay nên nói là khó hiểu thay. Sau khi khỏe mạnh anh vẫn nhớ và yêu cô như ngày nào. Người duy nhất mà anh quên lại là cô em vợ. Người vợ không hẳn là ghen, nhưng tổn thương nhiều và vẫn canh cánh trong lòng những suy nghĩ tiêu cực với chính em mình rồi quyết định buông tay theo phong cách nghệ thuật trừu tượng điện ảnh.
Nếu nhận xét một tổng thể thì đây là một phim có cú twist khá ổn, đủ gây bất ngờ và chờ đợi cho người xem. Nhưng mặt khác, ngoài điều đó ra thì phim lại đi vào lối mòn trong việc khai thác hình ảnh nhân vật lẫn câu chuyện, dễ gây khó hiểu và hoang mang cho người xem về mối quan hệ gia đình. Diễn xuất trong phim là một điều đáng tiếc khi diễn viên không lột tả được cảm xúc từ hoang mang, tuyệt vọng đến vui sướng, bất ngờ.
Tim – Sự xuất hiện khác của Lâm Vissay sau MV Thằng điên
Một chiếc vé an toàn trong top 24 thuộc về bộ phim thể loại monster box khá lạ với số đông. Phim mở đầu với nhịp điệu tốt, hình ảnh ấn tượng, câu chuyện có sức hút đủ để giữ chân người xem tới cuối phim. Điểm tốt nhất của phim nằm ở cách kể chuyện bằng hình vô cùng sống động và gay cấn. Có được điều này nhờ vào kỹ thuật quay chuyên nghiệp, cùng cách bố trí bối cảnh khá thông minh nhằm đánh lừa thị giác làm cho không gian quay dù kín và chật nhưng vẫn đạt chất lượng khá tốt và được giám khảo đánh giá cao.
Nội dung phim cũng có sự đột phá khi khai thác được đề tài tâm lý con người lúc bị dồn vào khoảnh khắc sống còn nhưng lại chỉ nằm ở mức lưng chừng, không triệt để. Diễn xuất của phim nằm ở mức khá tốt khi cả 3 nhân vật chính đều nắm bắt nhịp phim nhanh và gần như ngay lập tức buộc mình vào guồng quay câu chuyện, cả 3 cũng có những tương tác và tính liên kết cao trong khung hình, khiến bộ phim tổng thể hài hòa, không bị rời rạc, cụt ngủn.
Điểm đáng tiếc nhất của phim nằm ở cái kết chưa tốt, như nhận xét của BGK là quá giáo là “lãng xẹt”, làm đứt gãy toàn bộ mạch phim đang chạy khá mượt từ đầu đến gần cuối. Đây cũng chính là điều mà các giám khảo thất vọng nhất ở bộ phim này.
Thế giới song song – Lựa chọn chưa bao giờ là điều dễ dàng
Mở đầu như một câu chuyện nên thơ nhưng lại kết thúc như một giấc mơ hồ. Thế giới song song kể một câu chuyện hư cấu bằng đường dẫn âm nhạc khá mượt mà, dễ chịu. Yếu tố âm nhạc được sử dụng làm bức màn nhẹ nhàng bao quanh bộ phim, không quá trưng trổ hay cố thể hiện cho ra “nhạc”, cho đúng chất. Chỉ là một dòng chảy xuyên suốt phim nhưng lại có tác dụng dẫn dắt khá tốt, giữ nhịp điệu phim ở mức ổn định từ đầu đến gần cuối.
Ý tứ trong phim cũng có mảng có miếng, nói về chuyện muôn thuở của loài người vì tình yêu mà đánh đổi mọi thứ đang có chỉ vì một tia hi vọng được yêu và để yêu. Cú twist trong phim, rất tiếc lại là một điểm khá yếu của phim, sự xuất hiện của nhân vật mới khá thừa thải và gượng ép, mặc dù đó là tác nhân duy nhất đẩy cảm xúc nhân vật lên cao trào nhưng đáng tiếc thay, chi tiết đó cũng đã phá hỏng cả mạch phim đang ổn định.
Gala trao giải của Giải thưởng phim ngắn HTV 2018 sẽ dự kiến diễn ra ngày 16/12/2018.
Theo thegioidienanh.vn
Diễn viên Hạnh Thúy gây ấn tượng mạnh qua 'Lời cầu siêu'
Giải thưởng phim ngắn HTV 2018 đang đi vào giai đoạn chấm giải. Lần lượt các tác phẩm lọt vào top 24 đã được trình chiếu trên HTV, website cũng như kênh youtube chính thức của chương trình. Cùng BTC nhìn lại những ứng cử viên bắt đầu lộ diện.
Ươm nắng - Mơ về một thế giới trong vắt
Điều đầu tiên có thể nhận xét về tác phẩm này đó là "đẹp". Hiếm có bộ phim ngắn nào trong top 24 đủ tự tin nhận xét mình có phần hình ảnh đẹp qua Ươm nắng, từng khung hình, từng góc quay, thậm chí cả cách sắp xếp, bài trí trường quay cũng xinh xắn, đáng yêu, mang lại một cảm giác rất thân thuộc, thuần túy. Theo ký sự quay phim của đoàn, địa điểm quay mới đầu thật ra là một căn nhà vô chủ đang sắp sập đến nơi, mọi thứ tan hoang không có dấu hiệu của sự sống, thế nhưng với góc nhìn có tính thẩm mỹ cao của đạo diễn, Ươm nắng đã hiện lên rất đẹp, rất thơ và rất đời trong từng góc máy.
Phim là góc nhìn của một cô bé 10 tuổi về những triết lý sống có phần già trước tuổi về chuyện sinh tử đời người, chúng vụn vặt và đơn sơ nhưng lại sâu sắc và đậm tính nhân văn đến không ngờ, đưa người xem vào một thế giới mà chắc hẳn ai cũng đã trải qua, thế giới của tiếc thương và chấp nhận. Diễn xuất của cô bé trong phim khá ngọt ngào, nét đẹp của bé cũng mong manh và trong sáng hệt như cái tâm tư mà nhân vật em đang mang trong mình, một nét đẹp trong vắt và đầy sức sống.
Song song với những lời khen, phim có một điểm trừ khá lớn khiến mạch phim bị khựng lại, nguời xem phải nhíu mày vì nó bị sắp đặt quá lộ liễu, đó là chi tiết cả ba thế hệ trong nhà cùng nhau cất tiếng hát chung một ca khúc, chi tiết làm "lộ" ý đồ đạo diễn. Bộ phim đã rất đẹp, nhưng chỉ vì chi tiết này đã khiến khán giả phải tiếc chút xíu về sự hoàn mỹ.
Escape ( Chạy) - Sự mạo hiểm của người trẻ
Là bộ phim hành động hiếm hoi trong số 24 phim được vào chung kết, Escape có quá nhiều thứ khác biệt với những đối thủ còn lại của mình, từ thể loại, đến màu sắc lẫn nhịp điệu. Ngay từ phút đầu tiên, phim thể hiện rõ và mang lại ngay cho người xem một cảm giác căng thẳng, hồi hộp như một bộ phim hành động đích thực. Hơn nữa, có cảm giác như tác giả bộ phim chịu ảnh hưởng nhiều từ những thước phim võ hiệp Trung Hoa khi các nhân vật đều mang chút gì đó hơi "kiếm hiệp", ngay trong cách ăn mặc, hành động, hay cụ thể hơn chính ở giọng nói bị biến tấu theo phong cách thuyết minh Hong Kong 2000.
Câu chuyện mà phim truyền tải tuy có sáng tạo nhưng cách kể lại thiếu súc tích, mạch lạc nên vô tình các tình tiết đan xen nhau không hợp lý và khá rối rắm, tiết tấu đôi chỗ rời rạc, khiến khán giả dù tập trung cũng khó lòng bắt kịp được mạch truyện.
Phim mang thể loại hành động, có nghĩa rằng những cảnh quay rượt đuổi trong phim sẽ cần rất nhiều kỹ năng lẫn trang thiết bị hỗ trợ để phim đạt chất lượng tốt nhất. Đáng tiếc thay, hình ảnh trong phim không đạt chuẩn chất lượng cao, lúc thì quá tối, lúc lại lập lờ chớp nhóa ánh đèn làm ảnh hưởng đến tâm trạng người xem không ít.
Xét về tổng thể, Escape là một phim có ý tưởng táo bạo và mạo hiểm, thể hiện được cái tôi và mong muốn thử thách bản thân của ekip làm phim. Chỉ tiếc rằng nhóm làm phim đã quá sa đà vào thể hiện đề tài mà quên đi phải duy trì câu chuyện và cả sự đầu tư vào từng khung hình.
Đừng bỏ cuộc - Bài học đâu chỉ riêng cho cậu nhỏ?
Một bộ phim xinh xắn và ngọt ngào với những tính toán được sắp xếp thật duyên dáng và gọn ghẽ. Đừng bỏ cuộc là một phim khá thú vị, có duyên, nhưng cái duyên ở đây không bộc lộ một cách sỗ sàng mà nó ngấm ngầm thấm theo từng thước phim, để từ đầu tới cuối người xem đều phải nở nụ cười tủm tỉm vì "duyên sao mà duyên quá!".
Ngoài yếu tố nghệ thuật thì đạo diễn còn đem cả yếu tố thời cuộc vào tác phẩm, những "tròn, vuông, tam giác" đã từng gây xôn xao cộng đồng cách đây vài tháng nay được sắp đặt nhẹ nhàng dễ thấy nhưng không phô phang bỗng làm cho bộ phim sâu hơn, chua hơn, và tất nhiên, mặn hơn khá nhiều.
Diễn xuất của diễn viên trong phim tự nhiên và nhập vai rất khéo. Từ cậu bé đóng chính đến cô giáo và thậm chí là cả nhân vật... con chó. Một con chó đầu phim đuổi đánh cậu bé đến cuối lại dễ dàng vui đùa cùng chính nhân vật đó làm cho người xem vỡ òa vì quá đáng yêu, quá ngọt ngào và quá xuất sắc của các diễn viên đã làm cho bộ phim trở nên sống động, dễ thương.
Lời cầu siêu - Khi thiện ác trong mỗi con người đối mặt
Lấy chủ đề tâm linh, cụ thể về ma da và những điều bí ẩn sâu trong dòng nước, tác giả đã tìm ra một chất liệu đủ tốt để đắp lên tác phẩm của mình, biến nó thành một bộ phim có khả năng tác động mạnh mẽ đến tiềm thức người xem, đồng thời giữ chân họ lại suốt 10' phim với dòng suy nghĩ trăn trở không biết chuyện gì sẽ diễn ra tiếp theo và kết cục phim sẽ như thế nào?
Nhịp điệu của phim không nhanh, chỉ nằm ở mức bình thường, không cao trào, không đẩy nhanh tình tiết câu chuyện, tất cả chỉ là những mảng hình đan xen giữa hư và ảo, thực và mơ, người và ma nhưng với diễn xuất của diễn viên Hạnh Thúy, bầu không khí trong phim ngột ngạt và căng thẳng theo một chiều hướng rất quái đản nhưng đầy cám dỗ, khiến người xem cứ chìm vào trong vô thức, khó lòng thoát ra.
Bên cạnh những điểm đáng khen ở trên, bộ phim lại mắc phải nhiều thứ không thể không chê, như phần âm thanh của phim khá hạn chế về mặt thu thoại, mà phim lại không kèm phụ đề nên người xem dù có cố gắng nhưng đôi chỗ không hiểu diễn viên đang nói gì và ý đồ trong phân đoạn đó đương nhiên cũng sẽ bị giảm đi mặc dù đây là một trong những bộ phim ít thoại nhất.
Đây cũng là tác phẩm khiến các giảm khảo tranh cãi khá nhiều về việc có được xét vào top 24 chung cuộc hay không vì phim vẫn nằm ở mức an toàn so với những gì mà phim có thể thể hiện thêm, đào sâu thêm.
Đêm Gala và trao giải của Giải thưởng phim ngắn HTV mùa đầu tiên sẽ được tổ chức vào ngày 16/12/2018.
Theo thegioidienanh.vn
Những ứng viên của Giải thưởng Phim ngắn HTV 2018 bắt đầu lộ diện Giải thưởng Phim ngắn HTV 2018 đang đi vào giai đoạn chấm giải. Lần lượt các tác phẩm lọt vào Top 24 đã được trình chiếu trên HTV, website cũng như kênh Youtube chính thức của chương trình. Mời các bạn cùng BTC nhìn lại những ứng cử viên tiềm năng đang bắt đầu lộ diện. Ươm Nắng - Mơ về một thế...