Lam Trường: Chặng đường sự nghiệp của thần tượng thế hệ đầu tiên trong Pop Việt
Lam Trường là thần tượng (Idol) thế hệ đầu tiên của Pop Việt, kéo theo nhiều Idol khác sau này như Đan Trường, Ưng Hoàng Phúc…
Lam Trường được biết đến là một tên tuổ.i lớn hàng đầu trong làng Pop Việt giai đoạn cuối thập niên 90, đầu 2000, với loạt hit lớn, gắn liền với thanh xuân của khán giả.
Lam Trường không may mắn như nhiều ca sĩ cùng thế hệ với mình. Bản thân anh là một người rất đam mê âm nhạc, yêu thích ca hát, từ năm 3 tuổ.i đã biết nghêu ngao hát theo băng đĩa. Anh nói:
‘Ngay từ bé, tôi đã mê nghêu ngao những giai điệu mình nghe được trên sóng radio, hay bắt gặp trên hè phố. Mặc dù không biết tiếng Anh, tôi vẫn có thể hát theo những bản nhạc ngoại quốc.
Tôi chìm vào giấc ngủ nhanh nhất cũng nhờ âm thanh phát ra từ chiếc máy phát băng nhựa. Trong giấc mơ, tôi thấy mình được biểu diễn trên sân khấu’ (Nguồn: Vnexpress).
Tuy nhiên, Lam Trường lại sinh ra trong một gia đình bình dân có tới 11 người con, không liên quan tới nghệ thuật. Vì vậy, anh không có cơ hội được tiếp xúc và đào tạo về âm nhạc từ nhỏ.
Gia đình Lam Trường ngày đó sống trong một xóm lao động nghèo. Mỗi ngày, khi màn đêm buông xuống, anh đều phải theo trẻ con cùng xóm đi bán kẹo ở các sân khấu ca nhạc.
Nếu bạn bè tận dụng các đêm nhạc hội để kiế.m tiề.n thì Lam Trường lại tranh thủ khoảnh khắc đó để được ngước nhìn lên ánh đèn sân khấu, chứng kiến những nghệ sĩ nổi tiếng như Bảo Yến, Nhã Phương, Ngọc Sơn biểu diễn.
Anh say mê tới mức quên cả việc bán kẹo, để bạn bè mang cả giỏ kẹo của mình đi bán.
Lam Trường chia sẻ rằng, thuở đó anh rất thần tượng danh ca Ngọc Sơn, chăm chú nghe đàn anh hát từng câu một và học theo. Mỗi khi nhìn Ngọc Sơn hát trên sân khấu, anh đều ao ước có một ngày được tỏa sáng như vậy.
Cứ thế, Lam Trường lớn lên với niềm đam mê ca hát. Không có điều kiện đứng trên sân khấu lớn, anh đi từng bước nhỏ như tham gia các cuộc thi hát quanh xóm, trường học, nhưng chưa bao giờ may mắn được giải cao. Anh nói:
‘Chưa kể, từ bé đến trước lúc nổi tiếng, tôi đi thi hát đều trượt giải cao. Cuộc thi hát đầu tiên tôi tham gia là ở khu phố.
Khi đó tôi hơn bốn tuổ.i, nhưng quyết tâm phải giành giải đặc biệt là chiếc lồng đèn, hoặc ít nhất cũng phải được chiếc bánh trung thu. Cuối cùng chỉ nhận được cây đèn cầy vì đạt hạng khuyến khích. Tôi khóc rất nhiều’ (Nguồn: Vnexpress).
Video đang HOT
Vào năm 1992, Lam Trường khi ấy đang là học sinh trường cấp ba Nguyễn An Ninh, đã lấy hết can đảm ghi tên tham dự một cuộc thi đua văn nghệ do trường tổ chức.
Lam Trường chỉ được hạng ba trong cuộc thi đó, nhưng cũng được tuyển chọn vào nhóm ca của trường với sự khuyến khích rất đặc biệt của cô giáo dạy nhạc.
Nhận thấy giọng hát đặc biệt và năng khiếu âm nhạc của Lam Trường, cô giáo này đã khuyên anh nên theo học nhạc. Từ đây, Lam Trường bắt đầu xác định được hướng đi của mình một cách rõ ràng hơn.
Sau khi tốt nghiệp cấp ba, Lam Trường thi đỗ hai trường trường Đại Học Kinh Tế và Cao Đẳng Văn Hoá Nghệ Thuật. Nhưng để theo đuổi đam mê, anh đã quyết định bỏ trường Kinh tế để tập trung ca hát.
Quyết định này của Lam Trường đã vấp phải sự phản đối của bố anh, người luôn muốn con mình có một công việc ổn định hơn là ca hát lông bông.
Mặc cho bố phản đối, Lam Trường vẫn quyết tâm theo học nghệ thuật và tham gia nhiều cuộc thi ca hát khác nhau để chứng tỏ bản thân.
Anh còn hát trong các ban nhạc của trường để có dịp trình diễn tại các tiệc cưới hoặc những chương trình văn nghệ tại một số nhà hàng như Thiên Hồng, Bát Đạt, Mỹ Lệ Hoa, Đông Kinh…
Không những vậy, Lam Trường còn chủ động sinh hoạt cùng các bạn trong để khai thác một địa điểm bán cà phê và nước giải khát trong trường với giá rẻ cho sinh viên. Mục đích chính của anh là làm sao để có phương tiện trình diễn trên sân khấu.
Lam Trường làm mọi việc chỉ để được theo đuổi con đường ca hát, nhưng chặng đường thành công đến với anh khá muộn và gặp nhiều gian nan, trắc trở.
Từ năm 1993-1994, Lam Trường đã được xuất hiện trong Mưa bụi – loạt chương trình âm nhạc ăn khách nhất thời bấy giờ. Tuy nhiên, anh không được khán giả chú ý và bị lấn át bởi ánh hào quang của những nghệ sĩ lớn như Kim Tử Long, Hồng Vân…
Lam Trường vẫn đi hát, nhưng mức cát xê rất thấp, chỉ khoảng 20 ngàn đồng. Anh nhớ lại: ‘Tôi còn nhớ, tiề.n thù lao đầu tiên tôi nhận được chỉ là bằng bốn tô phở ngon, chắc là gần 20.000 đồng lúc bấy giờ.
Tôi không may mắn như nhiều người nghĩ. Những ngày đầu chân ướt chân ráo làm ca sĩ, tôi cũng bị các quản lý đuổi khỏi sân khấu vì người ta nghĩ mình nhí nhố, hoặc có lúc bị quỵt tiề.n biểu diễn’ (Nguồn: Vnexpress).
Nhưng Lam Trường vẫn không nản chí. Anh tìm cách hát không thù lao ở các sân khấu nhỏ để được tập sự, bất chấp việc những ca sĩ cùng thế hệ như Hồng Nhung, Mỹ Linh, Thu Phương, Bằng Kiều đã gặt hái được nhiều thành công.
Lam Trường cho rằng, anh cần phải trải qua một giai đoạn tập sự khắc nghiệt để thực sự chín muồi, rồi mới dám bước ra sân khấu. Đây là tư duy hiện đại, đúng nghĩa của một Idol chuyên nghiệp thực sự.
Và cuối cùng trời không phụ lòng người, Lam Trường dần được biết đến nhiều hơn. Anh được trung tâm băng đĩa Kim Lợi kí hợp đồng với giá 20 triệu. Đây là số tiên cực kì lớn vào thời điểm đó. Anh kể lại:
‘Trung tâm Kim Lợi tìm ca sĩ mới cho trung tâm nên mời tôi về thử giọng và ký hợp đồng. Tôi nhớ giá trị của hợp đồng đầu tiên là 20 triệu, một số tiề.n quá lớn so với thời điểm bấy giờ. Từ đó, tôi bắt đầu đặt một chân vào con đường ca hát chuyên nghiệp’ (Nguồn: Vnexpress).
Từ những thành công ban đầu đó, Lam Trường dần nổi tiếng và có nhiều hit lớn, được đông đảo khán giả biết tới. Anh trở thành Idol (người thần tượng) thế hệ đầu tiên của Pop Việt, kéo theo nhiều Idol khác sau này như Đan Trường, Ưng Hoàng Phúc…
Những bài tình ca cho giai nhân
Đêm nay em tôi đẹp như mơ/ Bao nhiêu anh trai phải thẫn thờ/ Em như cô tiên từ cổ tích/Tìm về trong chiếc áo nhung tơ/ Em đẹp nhất đêm nay/ Hàng vạn lời khen ngàn con mắt say/ Em đẹp nhất đêm nay.
Nhạc sĩ Quốc Bảo.
Đây là ca từ bài Đêm đẹp nhất của em nhạc sĩ Từ Huy viết riêng cho cuộc thi người đẹp các tỉnh phía Nam đầu thập niên 90. Đó là cuộc thi nằm trong khuôn khổ của Hoa hậu Việt Nam do Báo Tiề.n Phong tổ chức, bấy giờ vẫn theo mô hình tổ chức truyền thống, khác với format hiện giờ. Cũng như nhiều nhạc sĩ Sài Gòn cùng thời, Từ Huy chịu ảnh hưởng Trịnh Công Sơn ít nhiều. Mà họ Trịnh là bậc thầy về những tụng ca nhan sắc. Ta hãy nghe Trịnh Công Sơn nói: "Chỉ có lụa mới có thể vừa phơi bày, vừa che giấu những nét đẹp của phụ nữ phương Đông". Bởi thế mà có những cô tiên cổ tích trong chiếc áo nhung tơ - khắc họa hình ảnh tuyệt đẹp của dáng thiếu nữ thướt tha trên sân khấu của cuộc thi Hoa hậu. Nhạc sĩ Quốc Bảo từng cảm thán: "Giai nhân nào đã khiến Từ Huy phải thốt lên Hàng vạn lời khen ngàn con mắt say như vậy?".
Gót hồng của nhạc sĩ Bảo Phúc chắc chắn là ca khúc logo của những đêm Hoa hậu Việt Nam trong ký ức của rất nhiều người. Mặc dù có một vài ca sĩ thể hiện nhưng bài hát đã chốt chặt với giọng ca Lam Trường. Về sau, bản nhạc này luôn được cất lên vào thời điểm hồi hộp nhất và quan trọng nhất của những đêm chung kết Hoa hậu- phần công bố tên của tân Hoa hậu và những người đoạt giải cao năm đó. Được giới thiệu lần đầu trên sân khấu cuộc thi người đẹp các tỉnh phía Nam- HHVN 1992 nhưng tới năm 1998, Gót hồng mới thực sự bùng nổ thành một hiện tượng. Nhạc sĩ đã hoàn toàn nhập hồn vào cuộc thi thì mới có thể diễn tả được chuẩn xác cái không khí vừa nhộn nhịp vừa âu lo vừa ngỡ ngàng vừa cảm động của đêm thi nhan sắc bằng những nốt nhạc tài tình và những lời thơ không thể gợi hơn:
Top 3 hoa hậu Việt Nam 1998.
... Ngỡ ngàng thời gian như lắng đọng,
Và khắp nhân gian đang chìm trong mộng
Gót hồng nhẹ nhàng xoay theo điệu múa
Cùng dáng em cùng bước chân thần tiên...
Năm ấy, khi Lam Trường hát Kìa đêm nay, bao nhiêu gã si tình thành đá ngây dại vì dáng em, pháo hoa bùng lên rực rỡ trước dàn người đẹp. Tôi cũng may mắn có mặt ở nhà thi đấu Phan Đình Phùng (TPHCM) lúc đó, hưởng thụ cảm xúc rực rỡ chạm nóc. Khán giả của đêm chung kết Hoa hậu Việt Nam 1998 như vỡ òa trong xúc cảm khi cái đẹp thăng hoa cùng với âm nhạc.
"Đó là giây phút tuyệt vời mà tôi không bao giờ quên. Mọi thứ lúc ấy quá đẹp, từ cảm xúc tới ca từ. Giữa một rừng giai nhân, tôi thấy bay bổng" Lam Trường đã chia sẻ cảm giác của anh, ở thời điểm đó. Từ đó, Gót hồng trở thành ca khúc hit của anh. Suốt hơn 20 năm, khi biểu diễn ở bất cứ sân khấu nào ở trong hay ngoài nước, anh đều được yêu cầu hát bài này.
Trong đêm bán kết Hoa hậu Việt Nam 2020, Đan Trường, Lam Trường song ca liên khúc hit thập niên 1990, trong đó có bài Gót hồng. Tiết mục gợi hoài niệm về kỳ thi nhan sắc hơn 20 năm trước, khi bài hát vang lên trong các phần thi quan trọng. Nhiều khán giả của đêm đó đã lập tức chia sẻ trên mạng rằng, họ cảm thấy ký ức ùa về.
Dăm năm sau, Bảo Phúc đối mặt với thử thách viết tập 2 cho Gót hồng. Anh tâm sự với phóng viên Báo Tiề.n Phong: "Tôi đã tự làm mới mình để có những ý tưởng mới. Tôi cho rằng Hoa hậu phải là một hình tượng toàn vẹn, như một đóa hoa bất tử, không thể tàn phai, không thể héo úa". Từ suy tưởng đó, nhạc sĩ đã viết Dáng hồng. Nhưng lần này anh không thật thành công. Cái bóng quá lớn của Gót hồng rất khó vượt qua, cho dù nhạc sĩ có ý thức vượt qua chính mình. Như tình yêu, là điều không thể cố gắng mà có. Và rồi, bạo bệnh khiến chàng "nhạc sĩ Hoa hậu" đã ra đi mãi mãi ở tuổ.i 51 (2009). Nếu còn sống, biết đâu anh lại có thêm những ca khúc Hoa hậu mới.
Bài tình cho giai nhân của nhạc sĩ Quốc Bảo được thoát thai từ những giấc mơ đầy ám ảnh của anh trước những vẻ đẹp thanh nữ. Ai bảo em là giai nhân/ Cho lòng anh đau khổ (ca từ Bài tình cho giai nhân). Cùng năm đó, Quốc Bảo viết Ca dao hồng, trong niềm hạnh phúc khi có đôi gót chân son đi vào đời mình: Chờ em đến dỗ em câu tình/ Cầm những ngón tay xinh/ Đời ta đấy có em ra vào/ Ngọt như khúc ca dao. Đó là năm 1996, vài năm trước khi nhạc sĩ thực sự muốn viết một bài hát dành cho cuộc thi Hoa hậu Việt Nam. Tại cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2002, anh tâm sự trên tạp chí Người đẹp Việt Nam: "Tôi viết lời Việt dựa trên một giai điệu Hàn Quốc, đặt tựa là Đêm hoa. Đêm hội người đẹp với tôi, là "một đêm say ngàn tiên nữ bay. Những gót chân son bay lượn trên sân khấu tựa hồ những cánh sen hồng nở và rồi chẳng ai còn phân biệt được đâu là hoa sen và đâu là gót chân. Cả một rừng hoa, cả một rừng những bàn chân son tươi các thiếu nữ Việt".
Là đêm có em về
bước chân hoa về
Ngập tràn giai nhân
là đêm thần tiên
Thần tiên múa cho đêm càng say
Còn nhan sắc hôm nay
Còn tiếng ca say
Giữ hoài đêm vui huy hoàng.
Nhiều mùa Hoa hậu đã đi qua. Hương sắc Việt giờ đã lan tỏa đến cả những vùng đất xa xôi, đã tự tin ghi dấu hai chữ Việt Nam trên bản đồ sắc đẹp thế giới. Với nhịp điệu của cuộc sống hôm nay, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam cũng đã nhiều đổi khác. Trên sân khấu HHVN 2022, các cô gái mạnh mẽ trong tiết tấu Bạn đến từ đâu? Where are you from? Vẻ như những dặt dìu từng làm xôn xao dậy sóng mấy chục năm về trước không nhịp với tâm cảm của ngày hôm nay? Bằng chứng là đã lâu rồi không có bài hát nào viết riêng cho các cuộc thi Hoa hậu. Nhưng chắc chắn rằng, một khi đời còn giai nhân thì vẫn luôn cần và luôn có những Bài tình cho giai nhân.
Hà Anh Tuấn khiến fan rạo rực trước thềm concert tới: hát nhạc Việt Anh hay thế này! Hà Anh Tuấn không phải cái tên có giọng hát quá xuất sắc, nhưng mỗi khi cất giọng lại khiến nhiều người đắm chìm vào không gian riêng của anh. Đoạn clip Hà Anh Tuấn trình diễn ca khúc Người Đi Xa Mãi đang nhận được nhiều sự yêu thích của khán giả sau khi được một fanpage đăng tải lại. Đây là...