Làm thế nào để phát triển một dòng game già cỗi trên một hệ máy cũ?
Thành công của The Witcher có thể được coi là một giấc mơ của mọi nhà phát triển trẻ. Trò chơi được thực hiện bởi một công ty Ba Lan, quốc gia có nền công nghiệp gaming không thể nói là hùng mạnh, và nhắm thẳng vào thị trường khắc nghiệt Bắc Mỹ. Hơn thế nữa, đây là tựa game đầu tay của nhóm phát triển CD Projekt RED, dựa trên một series tác phẩm văn học nổi tiếng của một nhà văn tên tuổi…
Bất chấp tất cả những khó khăn đó, CD Projekt RED vẫn đóng gói thành công trò chơi và khiến nó đạt được doanh thu 1,5 triệu bản. Lượng fan hâm một khổng lồ cùng với thành công quá rực rỡ khiến cho nhóm gặp không ít trở ngại cho quá trình phát triển The Witcher 2: Assassins of Kings.
“The Witcher là ví dụ kinh điển cho một dòng game già cỗi trên một hệ máy cũ” – định nghĩa của Tomasz Gop về dự án mà ông đang tham gia. Đó là một nhận định khá “chua chát”, nhưng từ góc nhìn của các nhà phát triển phương Tây, một RPG trên nền PC thực sự là một thử thách lớn cả về mặt kinh doanh lẫn kĩ thuật.
Để đạt được điều này, CD Projekt RED đã không mệt mỏi thu thập ý kiến của cộng đồng và chuẩn bị rất kỹ lưỡng ngay từ khâu thiết kế. Sau The Witcher, nhóm đã phát hành phiên bản “Enhanced Edition”, dựa rất nhiều vào ý kiến phản hồi của người chơi. Phiên bản này sau đó được phát hành miễn phí với tư cách sản phẩm để đáp lễ sự quan tâm của fan hâm mộ, một cử chỉ rất đẹp và gây được tiếng vang lớn trong cộng đồng.
Cùng với những kinh nghiệm thu được từ sau Enhanced Edition, 80 thành viên của CD Projekt RED nhanh chóng bắt tay vào xây dựng Assassin of Kings. Điều này có nghĩa là The Witcher 2 đã được phát triển trong 1 năm rưỡi. Theo chia sẻ của nhóm điều hành, hiện tại dự án đã đạt đến 60% các hạng mục và sẽ được chuẩn bị để bán vào quý 1 năm 2011.
Video đang HOT
Theo như Tomasz Gop, thành công của The Witcher khiến cho nhóm rất hài lòng, bởi vì nó chứng tỏ các RPG “hardcore” vẫn còn được chấp nhận rộng rãi trong mọi tầng lớp game thủ. Điều này củng cố quyết tâm tạo ra một tựa game nhập vai khác – không phải là hành động nhập vai hay nhập vai chặt chém. The Witcher 2 sẽ chỉ đơn giản là RPG.
Đã có rất nhiều tranh luận về hệ thống chiến đấu của The Witcher, nhưng nhóm thiết kế cho rằng đó là một tính năng cần thiết, bởi vì nhân vật chính Geralt là một kiếm sĩ lão luyện, và điều đó xứng đáng có một đầu tư thật tốt. Đó cũng là lý do chính khiến họ viết lại engine game: một trải nghiệm RPG “chính thống” hơn. Theo như Tomasz Gop, hệ thống mới sẽ khó khăn hơn, và họ đang làm hết sức để nó mang tính thử thách chứ không phải làm khó.
Song song với hệ thống chiến đấu mới, nhóm phát triển còn xây dựng một hệ thống dẫn truyện phân nhánh. Sẽ có thêm nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển của trò chơi, bao gồm cả đối thoại, các lựa chọn tình huống và những đồng đội mà bạn muốn mang theo… Bởi vì lối mở rộng phức tạp đó, trò chơi sẽ có thêm rất nhiều kết thúc, rất nhiều so với phần 1.
Tomasz cho biết thêm, nhờ bản chất của nguyên bản The Witcher – nhóm phát triển có được sự thoải mái trong việc xây dựng các tính năng về nhân quả và đạo đức. Không giống như các thế giới fantasy thông thường, nhân vật Geralt không thuộc hoàn toàn về bên xấu hay tốt. Cũng giống như The Witcher, Assassin of Kings sẽ cho người chơi có được các nhân vật xấu hoặc tốt tùy theo cách họ muốn chơi.
The Witcher 2 sẽ được phát hành vào đầu năm 2011. Đó là một thời gian chờ đợi không quá dài, bởi vì sẽ có rất nhiều tên tuổi lớn nữa sắp được “ra lò” trong quý cuối năm nay. Tuy nhiên, dư âm của chúng chắc chắn sẽ đặt thêm vào vai nhóm phát triển một phần khó khăn nữa. Hi vọng CD Projekt RED có thể giữ vững được các nguyên tắc của mình và tiếp tục mang đến cho dòng game “khó khăn” RPG một sản phẩm xuất sắc nữa.
Theo gamek
VNG khẳng định nắm rõ từng hành vi phi pháp của gamer
Trước sự việc nhiều gamer Kiếm Thế kêu oan về việc lợi dụng lỗi Kim Tê, đại diện NPH VNG cho hay hãng có đủ danh sách chính xác các tài khoản gian lận.
Như đã biết, ngày 09/08 vừa qua rất nhiều gamer Kiếm Thế kêu gào mình bị oan khi hệ thống nhận diện có gian lận, trục lợi từ lỗi phân rã Kim Tê trong phiên bản Song Long Tình Kiếm mới. Tất cả đều phải tới gặp và nộp tiền cho NPC canh giữ tại đây nếu muốn được thả tự do.
Thông báo về việc gian lận mà các game thủ nhận được trước khi lên đảo.
Trước hiện tượng kêu oan trên, mới đây chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Bùi Anh Tuấn - GĐ sản phẩm Kiếm Thế. Theo ông Tuấn, nguyên nhân lỗi Kim Tê là do hành vi người chơi lợi dụng cơ chế đổi vật phẩm, việc này ảnh hưởng đến tâm lý người chơi về việc xuất hiện tràn lan vật phẩm "dup" trên các kênh đấu giá của thị trường.
Hệ thống "log" của VNG ghi lại mọi hành vi gian lận.
Đồng thời VNG có hệ thống "log" ghi lại đầy đủ, chính xác từng hành vi gian lận của gamer. Phát hiện và thống kê này dựa trên dựa trên hệ thống vận hành được phát triển bởi nhà sản xuất KingSoft. Tuy nhiên, ông Tuấn vẫn thừa nhận sẽ có phương án đền bù cho các trường hợp bị oan.
Dưới đây là phần phỏng vấn và trả lời cụ thể:
Vừa qua, VNG có phát hiện ra lỗi phân rã Kim Tê trong phiên bản Kiếm Thế mới, vậy lỗi này nguyên nhân do đâu mà có? Mức độ nghiêm trọng của lỗi này là như thế nào và nó ảnh hưởng gì tới game Kiếm Thế?
Nguyên nhân lỗi này là do hành vi người chơi lợi dụng cơ chế đổi vật phẩm Mảnh kim tê tại NPC Thợ rèn.
Việc này đã ảnh hưởng đến tâm lý người chơi về việc xuất hiện tràn lan vật phẩm "dup" trên các kênh đấu giá của thị trường. Qua đây cũng ảnh hưởng tới việc tham gia sự kiện của người chơi.
Nhiều game thủ đã bị đưa lên đảo Đào Nguyên vì được cho là lợi dụng lỗi Kim Tê, vậy VNG có khẳng định rằng hệ thống phát hiện trường hợp gian lận của hãng chính xác tuyệt đối? Việc phát hiện và thống kê này dựa trên tiêu chí nào?
Chúng tôi dựa vào hệ thống "log" (hệ thống ghi nhận lại hành động gian lận, trục lợi của người chơi) và nắm rõ danh sách của những người chơi đã lợi dụng lỗi game để nhận vật phẩm một cách phi pháp.
Phát hiện và thống kê này dựa trên dựa trên hệ thống vận hành được phát triển bởi nhà sản xuất KingSoft.
Với những trường hợp đang kêu oan trên diễn đàn Kiếm Thế và nhiều gây chú ý, phương án giải quyết của VNG là như thế nào? Liệu hãng có đưa ra bằng chứng cụ thể về việc gian lận để game thủ được rõ?
Trong suốt quá trình vận hành Kiếm Thế, quan tâm và chăm sóc khách hàng chính là công tác được VNG ưu tiên nhất. Đồng thời, chúng tôi cũng theo sát các thông tin trên diễn đàn, các trang tin điện tử...
Hiện nay, lỗi này cũng đã được khắc phục. Phương án đền bù về việc ảnh hưởng tới người chơi cũng đã được đăng trên trang chủ Kiếm Thế.
Xin cảm ơn ông!
Theo gamek