Làm thế nào để có được tiếng thét gây kinh hãi?
Tiếng thét gần như là chi tiết cần có trong mọi bộ phim kinh dị. Tạo ra tiếng thét là công việc không hề đơn giản, đó là một nghệ thuật, với hành trình lịch sử lâu dài.
“ Ashley Peldon được trả t.iền chỉ để la hét”.
Nghe có vẻ kỳ quặc, nhưng không phải ai cũng có thể được chọn hoặc nhận được một khoản thù lao hậu hĩnh nhờ công việc đó. Hét làm sao để kiếm ra t.iền là một nghệ thuật, tờ New York Times mở đầu bài viết nhìn lại quá trình ra đời của tiếng thét kinh dị trên màn ảnh bằng ví dụ về một nghệ sĩ âm thanh như vậy.
Con người thường thể hiện nỗi kinh hoàng bằng tiếng thét ở đời thường. Trong nghệ thuật, tiếng thét có thể trở thành chất liệu cho hội họa, chẳng hạn như bức tranh nổi tiếng có tên The Scream của họa sĩ Edvard Munch.
Song, việc biến nỗi sợ thành âm thanh để đưa vào phim không đơn thuần chỉ cần một tiếng thét.
Tiếng thét là kết quả của quá trình sàng lọc, tinh chỉnh phức tạp bởi nhiều cá nhân khác nhau. Quá trình này có thể gây kiệt quệ cả về thể chất lẫn tinh thần.
“Thông thường, tôi chỉ cần gõ ‘death scream’ (tiếng thét c.hết chóc). Ngay sau đó, sẽ có một kho âm thanh dự trữ rất hữu ích, gọi là ‘the wilhelm (scream)’ xuất hiện”, nhà thiết kế âm thanh Trevor Gates nói về nguồn dữ liệu hiệu ứng âm thanh của mình với New York Times.
Gates từng làm việc trong các dự án phim kinh dị thành công của Jordan Peele gồm Us và Get Out , cùng với những series giật gân như The Haunting of Bly Manor . Nhiệm vụ của anh là đưa những “người biểu diễn âm thanh” đến với buồng thu âm và hướng dẫn họ tạo ra tiếng hét chói tai, truyền tải chính xác nỗi kinh hoàng của nhân vật mà đạo diễn đã hình dung.
Gates chia sẻ: “Có một thứ gọi là tâm lý của âm thanh. Chất lượng của những việc bạn đang làm là mấu chốt – đó là nội dung, là thực tế về việc ‘nghe’ thấy nỗi đau của ai đó. Nó rất đáng sợ. Thực sự rất khó để tái hiện nỗi đau qua âm thanh”.
Eli Roth – nhà làm phim đứng sau thành công của loạt phim Hostel - thường hỏi các diễn viên chịu trách nhiệm thu âm rằng họ có khả năng tạo ra tiếng thét hay không. Roth khẳng định anh không bao giờ ép buộc họ làm điều đó.
Eli Roth – đạo diễn kiêm diễn viên của loạt phim Hostel.
“Nhiều người thắc mắc với tôi rằng làm thế nào để chỉ đạo tiếng thét. Sự thật là không thể. Bạn chỉ có thể tin tưởng rằng họ chắc chắn có thể làm được”, nhà làm phim 48 t.uổi bộc bạch.
Ashley Peldon – người được nhắc đến ở đầu bài viết – là một nghệ sĩ âm thanh ở Los Angeles. Cô từng hét vào mặt chú lợn trong bộ phim Okja của Bong Joon Ho, từng hóa thân thành một con dê non bị quỷ ám (qua âm thanh).
Peldon chuyên tạo ra tiếng thét biểu thị cơn thịnh nộ. Với cô, đó là công việc mơ ước. Cô có thể k.iếm t.iền từ việc la hét. Thế nhưng, Peldon cũng phải đối mặt với nguy cơ dây thanh quản bị hỏng.
Ở phòng thu tại nhà, Peldon có thể tạo ra một chuỗi tiếng hét, cùng với tiếng thở hổn hển, rên rỉ để người xem có thể cảm nhận nỗi sợ hãi và đồng cảm với nhân vật.
Ashley Peldon – nghệ sĩ âm thanh. (Ảnh: NewYork Times ).
Graham Reznick – nhà thiết kế âm thanh dày dặn kinh nghiệm làm việc với các dự án phim kinh dị cho biết: “Một tiếng thét hoàn hảo sẽ giống như ô cửa nhỏ cuốn hút bạn chìm đắm vào bộ phim và khiến bạn sập bẫy”. Chất lượng và thu âm chỉ là hai trong số nhiều yếu tố của hệ thống kiến tạo âm thanh kinh dị.
Lịch sử của tiếng thét
Không ai biết chính xác về thời điểm tiếng thét đầu tiên được ghi lại cho các bộ phim, nhưng “la hét đã là một trong những cử chỉ khoa trương thuộc ngôn ngữ điện ảnh từ rất sớm”, theo lời chuyên gia điện ảnh Adam Lowenstein – người đứng đầu nhóm công tác nghiên cứu phim kinh dị tại Đại học Pittsburgh.
Năm 1930, đạo diễn Howard Hughes lần đầu tiên sử dụng tiếng thét cho phân cảnh máy bay rơi trong bộ phim Hells Angels. Robert Spadoni – học giả điện ảnh, giáo sư thuộc Đại học Case Western Reserve kiêm nhà phê bình của tạp chí Variety – mô tả tiếng thét đó là “quá khủng khiếp và khó nghe”.
Phải đến năm 1933, khoảnh khắc mang tính biểu tượng của tiếng thét mới ra đời. Đó là khi minh tinh Fay Wray (vai Ann Darrow) phản ứng dữ dội trước sự xuất hiện của King Kong trong bộ phim cùng tên.
Khoảnh khắc mang tính biểu tượng của tiếng thét trong King Kong 1933.
Wray được coi là bà hoàng của tiếng thét thời kỳ đầu. Đó là lần đầu tiên nữ diễn viên giải phóng dây thanh quản. Đương nhiên, con thú khổng lồ trong phim chỉ là sản phẩm của kỹ xảo. Wray phải tưởng tượng như đang nhìn thấy King Kong và hét lên.
Tiếng thét là yếu tố giúp kích hoạt cảm xúc của khán giả. Spadoni – tác giả của cuốn sách Uncanny Bodies: The Coming of Sound Film and the Origins of the Horror Genre - lập luận: “Âm thanh, như sự bộc phát về mặt vật lý của cơ thể, ngay lập tức khiến cho bộ phim trở nên giàu cảm xúc, trần trụi hơn, thêm kinh hoàng hơn”.
Video đang HOT
Tiếng thét không chỉ là biểu hiện của nỗi sợ. Đã có không ít bộ phim cho thấy bản thân tiếng thét còn là tín hiệu của mối đe dọa, chẳng hạn như The Shout - tác phẩm kinh dị của Anh, ra mắt vào năm 1978. Trong phim, rất nhiều người và nhiều món đồ đã bị phá hủy bởi tiếng thét thần bí từ một người đàn ông.
Nhưng nổi tiếng và được nhiều chuyên gia âm thanh yêu thích nhất là tiếng hét khủng khiếp trong phim Blow Out (1981). Nội dung tác phẩm xoay quanh hành trình tìm kiếm tiếng thét hoàn hảo của tay kỹ sư âm thanh Jack Terry (John Travolta), và rồi người này vô tình bị cuốn vào một âm mưu c.hết chóc.
Ở Blow Out , nữ diễn viên Nancy Allen vào vai Sally – một nữ vệ sĩ, sau này là bạn gái của Terry – bị theo dõi bởi một kẻ s.át n.hân được thuê theo hợp đồng. Những tiếng la hét của Sally lúc bị tấn công đã ám ảnh nhân vật của John Travolta.
Nancy Allen và cảnh kêu gào ở cuối phim Blow Out.
De Palma – đạo diễn của Blow Out - đã loại bỏ những tiếng thét đầu tiên. “Anh ấy nói rằng chúng chưa đủ ấn tượng, cũng không đủ kinh khủng”, Allen hồi tưởng. Nữ diễn viên cho biết cô đã đề xuất với đạo diễn về ý định tự tạo ra tiếng thét. Allen khẳng định cô có thể khiến chúng trở nên thật kinh khủng bằng cách kéo căng dây thanh quản.
Nữ diễn viên đã luyện giọng không ít lần và mô tả nó là khuynh hướng “chú mèo sợ hãi”. “Đó là khoảnh khắc giải phóng mọi nỗi kinh hoàng mà tôi từng có, cùng một ý nghĩ, chính là nó, nó là ‘làm hoặc c.hết”, Allen kể.
Theo sau đó là cảm giác vỡ vụn. Allen bổ sung: “Tất nhiên, bạn sẽ cảm thấy tổn thương, bất an vào thời điểm đó. Bạn phải đưa bản thân chạm tới cung bậc cảm xúc ấy, để gọi dậy cơn ác mộng tồi tệ nhất… Bạn đang hét vì tính mạng của chính mình”.
Tiếng thét hoàn hảo
Làm thế nào để xác định đâu là một tiếng thét chuẩn? Các chuyên gia âm thanh không thể chỉ dựa vào cảm giác ớn lạnh.
Reznick – nhà thiết kế âm thanh kiêm nhà sản xuất phim – phân tích: “Tiếng thét từ một người mẹ nhìn thấy con mình bị xe hơi đ.âm sẽ rất khác với âm thanh của một người bị dao đ.âm. Một số khoảnh khắc đòi hỏi sự rõ ràng, thể hiện chính xác sự thống khổ của con người. Số khác lại liên quan đến việc thay đổi cao độ của tiếng thét…”.
Những âm thanh cực đoan đó hiếm khi được thu âm tại phim trường, vì một tiếng thét hoàn hảo có thể “thổi bay” một chiếc micro đắt t.iền, thậm chí phá hủy giọng nói tuyệt đẹp của một ngôi sao. Tương tự, không ai có cơ hội gọi Ryan Reynolds hay Scarlett Johansson vào một buồng thu âm và yêu cầu họ hét liên tục trong 10 phút.
Thay vào đó, sẽ có một đội ngũ chuyên gia cung cấp âm thanh. Tiếp đến, các kỹ sư và nhà thiết kế sẽ tinh chỉnh một cách sáng tạo. Reznick cho biết tiếng thét cuối cùng kéo dài chỉ khoảng vài giây trên màn ảnh đôi khi là sự pha trộn từ âm thanh của nhiều người.
Những nhà thiết kế âm thanh như Trevor Gates luôn giữ liên lạc với những “người biểu diễn âm thanh” để tiến hành “lặp” âm – thuật ngữ chỉ việc ghi âm các âm thanh hoặc lời thoại, thậm chí là tạo ra cuộc hội thoại nền.
Nhà thiết kế âm thanh Trevor Gates bên dàn máy tinh chỉnh tiếng thét của anh. (Ảnh: NewYork Times )
Họ được hướng dẫn bởi một người gọi là nhóm trưởng “nhóm lặp”, tương tự đạo diễn casting, nhằm tạo ra những lời thì thầm rùng rợn và những tiếng kêu xé lòng.
Không có gì khó hiểu khi một nhóm trưởng “vòng lặp” như Susan Boyajian phải nghe tới 15 tiếng hét mỗi ngày. Cô nói: “Có những tiếng thét từng nấc một, cũng có tiếng hét dồn nén, dạng như mắc kẹt trong hơi thở – chẳng hạn như bạn vừa bị ai đó rượt đuổi với con dao sắc nhọn trên tay, vừa phải hét toáng lên. Cảm giác khi đó là nghẹt thở, như m.áu c.hảy ngược vào cổ họng của bạn”.
Boyajian sẽ chọn ra một nhóm tiếng thét để đội ngũ âm thanh và đạo diễn sàng lọc. Các phiên ghi âm sẽ bắt đầu ngay sau đó, đồng bộ hóa với diễn viên trên màn hình. “Bạn phải quan sát khẩu hình của họ, phải hóa thân thành người đó và cho tôi biết cô ấy hoặc anh ấy đang làm gì”, Boyajian giải thích.
Về phần nhà thiết kế âm thanh, Trevor Gates có thể bắt đầu bằng cách xem xét kho hiệu ứng âm thanh với các mục như “tiếng thét c.hết chóc chói tai” và “cuộc t.àn s.át đầy cảm xúc”.
Chúng không nhất thiết phải xuất phát từ con người. “Nếu tôi muốn một thứ gì đó nghe giống hữu cơ, tôi sẽ bắt đầu với tài nguyên hữu cơ. Đó có thể là một con lợn đang hét hoặc một con ngựa đang tức giận. Chúng tôi đã làm thế rất nhiều lần, nhất là với những thực thể siêu nhiên, chẳng hạn như quái vật”, Gates giải thích.
Đôi khi, ê-kíp làm phim gặp may nhờ các diễn viên trong đoàn. Ở tác phẩm kinh dị Us , cặp song sinh lần lượt thủ vai cậu bé Cali và Noelle Sheldon đã thử tạo ra tiếng kêu khóc the thé.
Gates tiếp tục: “Đó là một cách khôn ngoan giúp nắm bắt cảm xúc. Song, chúng tôi vẫn phải nghĩ đến việc điều chỉnh âm thanh một chút khi đưa vào bộ phim. Tiếng kêu trong phim được điều chỉnh về cao độ, chồng thêm một lớp âm thanh lấy từ động vật một cách tinh tế”.
Với các diễn viên, việc bước vào buồng thu âm là một canh bạc. Nếu đó là cảnh quay quan trọng, đạo diễn sẽ theo dõi. Rủi ro sẽ đến với những ai chưa rèn luyện kỹ về thể chất.
Để tạo ra một tiếng thét hoàn hảo, các diễn viên lồng tiếng phải chuẩn bị kỹ, từ chế độ ăn trước giờ thu âm và kế hoạch nghỉ ngơi sau khi hét hết sức mình.
Đổi lại cho khâu chuẩn bị cầu kỳ là một kết quả mỹ mãn. Đạo diễn Eli Roth kể lại rằng ở Hostel và Hostel II , các thành viên đoàn làm phim nói rằng họ gặp ác mộng sau khi nghe thấy tiếng thét của diễn viên. “Nhờ đó, tôi hiểu rằng cảnh quay đó sẽ hấp dẫn khán giả”, Roth hồi tưởng.
Những ngôi sao kinh dị kỳ cựu như Lin Shaye đã tích lũy “triết lý la hét” của riêng họ: “Nó giống như một cơn cực khoái. Khâu chuẩn bị là màn dạo đầu dẫn bạn đến khoảnh khắc cần thiết và sau đó, tiếng hét là cao trào”.
Lin Shaye – ngôi sao kỳ cựu của thể loại kinh dị đã tích kỹ những “triết lý” và kinh nghiệm la hét cho riêng mình.
Bên cạnh việc học cách truyền tải âm thanh từ cơ hoành thay vì dây thanh quản, cô còn đúc kết nhiều kinh nghiệm: “Thỉnh thoảng tôi thậm chí không biết là mình đang hét. Tiếng thét là biểu hiện của sự tức giận bị dồn nén, của nỗi sợ… Bạn có thể bắt chước một tiếng thét nào đó, nhưng không thể độc đáo và chân thực bằng việc tự bản thân bạn chạm đến cảm xúc cần có”.
Tiếng thét trên màn ảnh ngày nay
Tiếng thét kiểu cũ không còn quá đáng sợ. Ngày nay, những âm thanh kêu gào thảm thiết xuất phát từ tình huống một phụ nữ nào đó gặp nạn không còn được các nghệ sĩ lồng tiếng ưa chuộng.
Thay vào đó, như Peldon nói, cô phải gầm lên, mạnh mẽ hơn. “Những tiếng thét đó chứa đựng sự thức tỉnh của nữ quyền và chúng ta thường bắt gặp âm thanh đó ở những siêu anh hùng”, cô nói.
Tuy nhiên, các nhà thiết kế âm thanh và nhà sản xuất phim vẫn yêu thích tiếng thét gào mang phong cách thập niên 70, 80. Các bản ghi âm trong giai đoạn đó “phát ra theo cách mà cảm giác như m.áu dồn lên tai bạn và não của bạn phải co rúm lại”, Reznick nói. Anh bổ sung rằng “nếu bạn nghe thấy một tiếng hét rất ’sạch sẽ’, điều đó có nghĩa là nó chưa chuẩn”.
Jason Blum – nhà sản xuất đứng sau tác phẩm kinh dị Blumhouse – nhận định: “Tiếng thét là phản ứng không điển hình cho những trải nghiệm trong cuộc sống thường ngày của con người. Nó tồn tại bởi vì, theo cách thức nguyên thủy nhất, không gì có thể biểu thị nỗi sợ tốt hơn tiếng thét”.
Trong đời thực, không phải ai cũng từng bắt gặp một x.ác c.hết trên giường ngủ. Việc bị zombie và người ngoài hành tinh tấn công càng là chuyện hiếm gặp, gần như không bao giờ xảy ra. Nhưng nếu những tình huống đó là thật, con người sẽ phản ứng bằng dạng âm thanh gì?
Theo NewYork Times, các nghiên cứu chỉ ra rằng khi đối diện với chấn thương tâm lý nặng nề, nhiều người rơi vào trạng thái “đóng băng” và im lặng.
Trên thực tế, tiếng thét kinh hoàng nhất là tiếng thét không có âm thanh. Hay nói cách khác, đó là tiếng thét nội tâm, chỉ có thể cảm nhận, không thể nghe bằng đôi tai.
Bae Doo Na: "Chị đại" Hallyu chuyên thầu phim Hollywood, gia tài phim siêu khủng nhưng vẫn bị gọi là "bình hoa di động"
Sự táo bạo và gia tài siêu phẩm chất lượng trong nước tới quốc tế chính là những gì khán giả điện ảnh nghĩ tới khi nhắc đến "chị đại" Bae Doo Na.
Chính thức tái xuất giờ vàng màn ảnh nhỏ tvN với Secret Forest mùa 2 ( Khu Rừng Bí Mật 2), "chị đại" Bae Doo Na đã một lần nữa khẳng định tần suất làm việc, cống hiến vì nghệ thuật không ngơi nghỉ của mình sau hơn một năm kể từ siêu bom tấn Kingdom ( Vương Triều Xác Sống). Vốn là một tên t.uổi đã quá đình đám của showbiz xứ Kim Chi, 22 năm miệt mài trên con đường nghệ thuật của Bae Doo Na đã để lại nhiều kỷ niệm với những dấu mốc đáng nhớ, thay đổi hoàn toàn cuộc đời của cô gái trẻ có khởi điểm là người mẫu.
Nữ diễn viên Bae Doo Na (Nguồn ảnh: Vogue)
Nữ diễn viên Bae Doo Na (Nguồn ảnh: Vogue)
Nhận ra niềm đam mê cháy bỏng sau màn hợp tác với đạo diễn Bong Joon Ho, từng bước gạt bỏ định kiến có "bệ đỡ"
Sở hữu gia tài phim ảnh hạng khủng trong hơn hai thập kỷ theo đuổi nghiệp diễn, ít ai biết rằng Bae Doo Na vốn xuất thân từ một gia đình giàu có, lại có mẹ là nữ diễn viên sân khấu nổi tiếng Kim Hwa Young. Trong một bài phỏng vấn với Twitch Film năm 2005, nữ diễn viên từng chia sẻ: "Mọi người có thể nói rằng vì mẹ tôi là một diễn viên, nên tôi cũng theo đuổi nghề như vậy. Nhưng đối với tôi, những trải nghiệm đó lại có ảnh hưởng hoàn toàn đối nghịch. Khi nhìn thấy nhiều diễn viên tài giỏi làm việc với mẹ, tôi nghĩ đây chính là công việc mà chỉ những người có tài năng đặc biệt, phi thường mới làm tốt được".
Bức ảnh hiếm hoi giữa Bae Doo Na và mẹ được chia sẻ công khai (Nguồn ảnh: Pop Seoul)
Bae Doo Na vốn bắt đầu sự nghiệp với nghề người mẫu, được casting khi đang theo học tại Hanyang năm 1998. Có thể nhận định, Bae Doo Na vốn đã có một khởi đầu khá suôn sẻ khi góp mặt cùng lúc trong phim điện ảnh The Ring Virus ( The Ring bản Hàn) và phim truyền hình School ( Trường Học) - mùa mở đầu cho chuỗi phim học đường đình đám nhất Hàn Quốc đến tận bây giờ trong năm 1999 - ngay năm thứ hai cô bước chân vào showbiz.
Bae Doo Na là một trong những tên t.uổi đình đám từng góp mặt trong School (Nguồn ảnh: IDN Times)
Tuy vậy, cô sớm gạt bỏ mọi định kiến khi liên tiếp xông pha với những vai diễn khó nhằn, bước đầu là vai chính trong tác phẩm chính thức đầu tay Barking Dogs Never Bite (tạm dịch: Chó Sủa Không Cắn) của đạo diễn Bong Joon Ho, yêu cầu diễn viên nữ phải để mặt mộc lên hình. Khi trả lời phỏng vấn trang tin Film Doo năm 2015, Bae Doo Na đã khóc và chia sẻ: "Barking Dogs Never Bite đã thực sự khiến tôi quyết định trở thành một diễn viên - một diễn viên tốt ấy. Bộ phim đó cũng đã khiến cả cuộc đời tôi thay đổi".
Bae Doo Na trong Barking Dog Never Bites (Nguồn ảnh: Twitter)
Bộ phim của đạo diễn Bong chính là khởi đầu cho sự dấn thân chẳng hề e dè, những cơ hội lớn của Bae Doo Na sau này, khi Sympathy for Mr. Vengeance ( Quý Ông Báo Thù) hay The Host ( Vật Chủ) đều là những cái tên nức tiếng trong lịch sử điện ảnh Hàn Quốc. Tuy nhiên, những dự án thực sự làm nên danh xưng Bae Doo Na ở thời điểm hiện tại, gắn liền với hình ảnh táo bạo như tên gọi "nữ hoàng cảnh nóng" lại đến từ những bộ phim ngoài Hàn Quốc.
Vai diễn táo bạo của Bae Doo Na trong Sympathy for Mr. Vengeance (nguồn ảnh: The Dissolve)
Bae Doo Na bên cạnh Song Kang Ho trong The Host của đạo diễn Bong Joon Ho (Nguồn ảnh: Movie Steve)
Chị đại Hallyu chuyên thầu Hollywood: Gia tài phim ngoại khẳng định tầm ảnh hưởng
"Búp bê tình dục" Air Doll ( Búp Bê Hơi) đã khiến tên t.uổi Bae Doo Na bùng nổ với hai cúp Best Actress tại Nhật Bản, bước đệm cho nữ diễn viên chính thức lấn sân sang đấu trường Hollywood. Ba lần hợp tác với The Wachowskis trong Cloud Atlas ( Vân Đồ), Jupiter Ascending ( Người Thừa Kế Vũ Trụ) và cuối cùng là bom tấn Sense8 ( Siêu Giác Quan) đã khẳng định chỗ đứng của Bae Doo Na ở làng phim ảnh thế giới. Sau Air Doll, màn hợp tác này tiếp tục đ.ánh dấu bước tiến lớn trong sự nghiệp của Bae Doo Na ngoài Hàn Quốc. Cô đã nhận được sự tin tưởng toàn diện của The Wachowskis với lời mời góp mặt trong Cloud Atlas, bất chấp rào cản ngôn ngữ dù lúc đó vẫn chưa thể sử dụng tiếng Anh thành thạo.
Tạo hình của Bae Doo Na trong Air Doll (Nguồn ảnh: Pinterest)
Bae Doo Na siêu ngầu trong Sense8 (Nguồn ảnh: IMDb)
Tuy nhiên, độ nhận diện của Bae Doo Na trên truyền hình Hàn Quốc cũng chẳng hề kém cạnh, khán giả châu Á chưa từng xem phim điện ảnh hay series táo bạo Sense8 cũng sẽ nhớ đến cô giáo Soo Jung của God of Study ( Cao Thủ Học Đường) huyền thoại, hay siêu phẩm đình đám đài tvN Secret Forest hiện đã ra mắt mùa 2 sau ba năm. Bên cạnh đó, siêu bom tấn zombie Kingdom cũng đã tạo ra cơn sốt khủng, một bước tiến đầy chất lượng của series thuần Hàn. Cùng với dàn cast của Kingdom, Bae Doo Na trở thành một trong những diễn viên góp mặt trong dự án Netflix gốc Hàn đầu tiên lên kệ đế chế truyền hình trực tuyến lớn nhất thế giới.
Liệu có ai nhớ Bae Doo Na đã từng góp mặt trong God of Study? (Nguồn ảnh: Hancinema)
Lối diễn không phải lúc nào cũng được lòng khán giả: Sau hai thập kỷ đi diễn vẫn bị coi là "bình hoa di động"?
Dù vậy, Bae Doo Na cũng đã đôi lần vấp phải phê bình vì lối diễn không đặc sắc, cách nhả thoại còn gượng gạo đến từ khán giả quê nhà, tiêu biểu là vai diễn nữ y sĩ Seo Bi trong Kingdom mùa đầu tiên. Tuy nhiên, điều này cũng có thể lý giải khi ở khâu kịch bản đã vốn không trao cơ hội bùng nổ thực lực cho Bae Doo Na, điều đã phần nào được khắc phục khi mùa mới lên sóng năm 2019.
Bên cạnh Joo Ji Hoon và "vương hậu" Kim Hye Joon, Bae Doo Na cũng đã vấp phải ý kiến tiêu cực từ phía Knet (Nguồn ảnh: Forbes)
Vốn là điều chỉ có thể được chính người Hàn nhận ra khi nghe cách nhả thoại thời cổ - lại được đảm nhiệm của một nữ diễn viên đình đám nhất nhì Hàn Quốc, sự kỳ vọng đối với Bae Doo Na tất yếu lớn và áp lực hơn rất nhiều. Đứng trước sự tiêu cực hiếm hoi về diễn xuất trong hai thập kỷ sự nghiệp, những ý kiến ấy đã sớm được Bae Doo Na tiếp nhận và thẳng thắn chia sẻ với giới truyền thông, cho rằng lý do là vì lần đầu tiên thử sức với thể loại cổ trang và gu của mỗi người khi xem phim không giống nhau.
Bae Doo Na thẳng thắn chia sẻ với truyền thông khi được hỏi về những ý kiến chê bai (Nguồn ảnh: Soompi)
Bae Doo Na táo bạo ở cả đời tư: Từng tự mình xác nhận hẹn hò bạn diễn Hollywood Jim Sturgess mặc lời quản lý
Không chỉ táo bạo ở con đường phát triển nghệ thuật, Bae Doo Na từng khiến showbiz bùng nổ khi tự mình xác nhận chuyện hẹn hò với tài tử Jim Sturgess. Tin đồn giữa cặp đôi vốn đã xuất hiện khi cả hai cùng góp mặt trong Cloud Atlas năm 2012, lại thường xuyên bị bắt gặp cùng nhau "ngoài giờ làm việc". Theo Korea Herald đưa tin, Bae Doo Na đã đã gây chú ý với lời chia sẻ tại một buổi họp báo trong thời gian tham dự LHP Cannes 2014: "Jim Sturgess là bạn trai của tôi. Các phương tiện truyền thông trước đó đã đưa tin chúng tôi chỉ là bạn, nhưng đó chỉ là lời từ quản lý cũ của tôi mà thôi".
Bae Doo Na và Jim Sturgess gặp gỡ thông qua màn hợp tác trong Cloud Atlas (Nguồn ảnh: Pinterest)
Tuy nhiên, cặp đôi cũng đã sớm đường ai nấy đi trong năm 2015, để lại nhiều tiếc nuối trong lòng người hâm mộ. Ba năm sau đó, truyền thông Hàn đã bất ngờ đưa tin Bae Doo Na hẹn hò với nam diễn viên Son Seok Koo - bạn diễn của cô trong Sense8. Tuy cặp đôi đã phủ nhận tin đồn, Ilgan Sports khi đó đã chỉ ra thường xuyên nhìn thấy nam diễn viên Son Seok Koo ở khu Yong San - nơi Bae Doo Na sinh sống, nhưng không mấy ai để tâm khi nam diễn viên khi đó chưa nổi tiếng tại Hàn.
Bae Doo Na và Son Seok Koo phủ nhận hẹn hò (Nguồn ảnh: SCMP)
Thời điểm hiện tại, ở t.uổi ngoài 40, Bae Boo Na trở nên kín tiếng trong chuyện đời tư và dường như đang tập trung toàn lực cho sự nghiệp điện ảnh. Hi vọng trong thời gian tới, khán giả tiếp tục được bắt gặp một Bae Doo Na hoàn hảo, thành công nhất trên cả màn ảnh lẫn ngoài đời thực.
Đạo diễn ‘Us’ làm phim kinh dị về hố tử thần Issa Rae, Jordan Peele và hãng Universal cùng hợp tác sản xuất bộ phim kinh dị tâm lý mang tựa đề "Sinkhole". Deadline đưa tin hãng Universal Pictures, Issa Rae của series phim Insecure và đạo diễn giành giải Oscar Jordan Peele chuẩn bị hợp tác trong dự án phim Sinkhole - một tác phẩm nhiều chiêm nghiệm khi đặt ra câu hỏi...