Làm phim hay thật khó, ngay cả với Trấn Thành!
Sau sự lên tay ở Mai, “làm phim hay” có vẻ vẫn là một bài toán khó với ông vua phòng vé Trấn Thành.
Trấn Thành vẫn là ông hoàng phòng vé, nhưng Bộ Tứ Báo Thủ cho thấy ngay cả ông hoàng cũng có thể vấp ngã. Dù thu về hàng trăm tỷ đồng, bộ phim này lại là tác phẩm b.ị ch.ê bai nhiều nhất của anh. Phải chăng, khi rời xa những câu chuyện có thông điệp sâu sắc để tập trung vào giải trí, Trấn Thành đã để lộ những điểm yếu trong tay nghề làm phim của mình?
Nghịch lý của Trấn Thành: Phim dở b.ị ch.ê bai nhất lại có doanh thu cao nhất?
Tính đến thời điểm hiện tại, Bộ Tứ Báo Thủ đang phá kỷ lục phim có doanh thu cao kỷ lục trong chuỗi 4 bộ phim của Trấn Thành, dù mức độ b.ị ch.ê bai của phim cũng ở vào hàng cao nhất. Nghịch lý này tiếp tục tạo ra tranh cãi và hoang mang với cả khán giả đã và chưa xem phim. Liệu, Trấn Thành đang là nạ.n nhâ.n của những bài seeding dìm hàng ác ý? Hay những bình luận ch.ê ba.i trên mạng hoàn toàn không phản ánh được thị hiếu đa số đi xem phim ngoài rạp?
Thực tế, việc 1 bộ phim b.ị ch.ê bai thậm tệ vẫn lập kỷ lục phòng vé hoàn toàn không phải chuyện hiếm có trên thế giới, đặc biệt là với doanh thu của tuần đầu tiên của những thương hiệu phim lớn được kỳ vọng. Tiêu biểu có thể kể đến Batman vs Superman, được đán.h giá rất thấp bởi cả giới phê bình (29% điểm Rotten Tomatoes của giới phê bình) lẫn khán giả (chỉ 55% khán giả cho trên trung bình) nhưng lại có kỷ lục doanh thu 300 triệu usd cho tuần đầu và 879 triệu usd doanh thu tổng, nằm trong top phim ăn khách của năm 2016.
Trấn Thành, đương kim vua phòng vé Việt Nam với liên tiếp 3 phim trong 3 năm nằm top 4 doanh thu kỷ lục phòng vé phim Việt của mọi thời đại; hoàn toàn có thể dễ dàng phá kỷ lục của chính mình với bộ phim thứ 4; khi danh tiếng và niềm tin được xây dựng từ 3 bộ phim trước đang ở đỉnh cao.
Thêm vào đó, thị trường phim Tết luôn là một thị trường phim có phần đặc biệt của Việt Nam. 70% top 20 bộ phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại của phim Việt được phát hành mùa Tết. Cũng tương tự với thị trường Trung Quốc; nơi có kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán kéo dài và thói quen cả gia đình giải trí đầu năm; việc ra rạp xem phim Tết đã là 1 thói quen trải nghiệm tiêu dùng của phần đông khán giả, và Trấn Thành lại càng có lợi thế khi đã 3 mùa phim Tết ghi điểm và tạo kỷ lục với khán giả Việt Nam. Đặt cạnh các dự án phim Việt lẫn Quốc Tế ra mắt cùng mùa Tết, Bộ Tứ Báo Thủ vẫn là dự án hấp dẫn nhất về thương hiệu, về quảng bá truyền thông và tất nhiên; nếu cả gia đình cùng ra rạp xem phim Tết như 1 thói quen hàng năm; Bộ Tứ Báo Thủ của Trấn Thành vẫn đang là lựa chọn có vẻ đáng tin nhất.
Một chuyên gia nghiên cứu doanh thu phim chia sẻ: “Với các thương hiệu phim có sự trông chờ càng lớn thì ảnh hưởng từ phản hồi về chất lượng sẽ đến càng muộn; có thể từ tuần thứ 2 hoặc thậm chí từ tuần thứ 3 tuần thứ 4. Như loạt bom tấn Holywood bị khán giả chê như Transformer, Suicide Squad vì kỳ vọng và độ hấp dẫn thương hiệu lớn nên doanh thu tuần đầu rất cao dù điểm vote khán giả thấp; chỉ đến tuần thứ 2 thứ 3 thì tỷ lệ doanh thu sụt đi rất nhanh, từ 40% đến 60% mỗi tuần.
Với Mai hay Bố Già, hiệu ứng truyền miệng và viral của những đoạn cut, những khen ngợi dành cho bộ phim giúp cho phim vẫn tăng doanh thu mạnh nhiều tuần sau đó. Với Bộ Tứ Báo Thủ, nhà làm phim chưa thể vội mừng. Doanh thu mạnh mẽ trong tuần đầu tiên chỉ là sự phản ánh của niềm tin và kỳ vọng đã được xây dựng từ các tác phẩm trước đó, chứ không phải là minh chứng cho chất lượng thực sự của phim”.
Hóa ra làm phim giải trí khó hơn làm phim đạo lý
Có 2 khuôn mẫu lặp đi lặp lại khi nói về Bộ Tứ Báo Thủ: các nhận xét tiêu cực lặp đi lặp lại 2 từ “ồn”, “nhạt”; còn Trấn Thành cũng nhắc đi nhắc lại “đây là một bộ phim giải trí”.
Là người rất kỳ vọng ở Trấn Thành với tư cách nhà làm phim sau Mai; tôi cần khẳng định vấn đề của Bộ Tứ Báo Thủ không phải là phim ồn, cũng không phải do phim là “phim giải trí”.
Bằng một cách nào đó, nhiều nhà làm phim khi làm 1 tác phẩm mà ở đó họ không đầu tư quá nhiều vào nhân vật, câu chuyện, hay thông điệp; sẽ hay gắn mác bộ phim đó là “phim giải trí” để phân biệt nó với những tác phẩm khác họ đầu tư tâm huyết hơn, có chiều sâu hơn và rút ruột rút gan hơn.
Nhưng có thật là làm phim giải trí dễ vậy không?
Thực tế, một tác phẩm giải trí đòi hỏi tay nghề và kỹ thuật của biên kịch đạo diễn phải rơi vào hàng thượng thừa. Khi không có một cốt truyện “nặng” hay thông điệp sâu sắc để “nâng đỡ” câu chuyện, nhà làm phim phải dựa vào những yếu tố rất kỹ thuật như tình huống hài hước mặn mà, nhân vật quyến rũ thu hút và đủ mọi kỹ thuật trong lời thoại, tình huống, nhịp điệu phim để bộ phim hấp dẫn lôi cuốn. Điều này không hề dễ; vì thiếu đi sức nặng, bộ phim rất dễ nhạt nhòa, hời hợt nếu nhà làm phim không đủ ngón nghề gia công cho phim hấp dẫn. Thông điệp của phim có thể không quá sâu sắc nhưng vẫn cần rõ ràng mạch lạc; tình huống hấp dẫn nhưng hợp lý, nhân vật thu hút, diễn biến logic, xử lý mâu thuẫn khéo léo thuyết phục.
Bộ Tứ Báo Thủ có cách đặt vấn đề tương đối hấp dẫn: một mâu thuẫn phổ biến của 1 cặp đôi lâu năm, khi 1 người đi quá nhanh 1 người đi quá chậm. 1 nữ chính xinh đẹp, ngây ngô có thể thấy đâu đó trong đời thường. 1 hội người thân phiền hà, ồn ào. 1 tiể.u ta.m đầy tính đ.e dọ.a hứa hẹn mang đến sự căng thẳng gay cấn cho câu chuyện.
Video đang HOT
Nhưng rất nhanh chóng, bộ phim trở nên thiếu mục đích, lạc lối và gây khó chịu như chính nhân vật nữ chính Quỳnh Anh vậy. Gánh nặng cho thành công của thể loại Rom-Com sẽ đè đến 70% từ sự hấp dẫn và phản ứng hóa học của nam nữ chính – kể cả về diễn xuất lẫn xây dựng nhân vật. Sự cường điệu về mức độ vô tri của nhân vật Quỳnh Anh thiếu hài hước duyên dáng mà lại dư độ ồn ào và khó chịu; khiến cho khán giả khó có thể hòa mình vào trong hành trình giành lại Quốc Anh đầy lê thê mệt mỏi của cô. Nhân vật Quỳnh Anh có tiề.n đề tốt để trở thành một nữ chính thú vị, nhưng việc đẩy sự ngây ngô lên mức cực đoan lại phản tác dụng. Cô không mang đến sự đồng cảm cần thiết cho khán giả, mà thay vào đó tạo ra sự khó chịu vì thiếu chiều sâu và động lực rõ ràng. Một nữ chính có thể thiếu khéo léo, có thể phạm sai lầm, nhưng phải có điểm khiến khán giả muốn dõi theo hành trình của cô.
Đối chiếu với Yêu Nhầm Bạn Thân, nhân vật của Baifern và Kaity Nguyễn cũng ở ranh giới giữa đáng ghét và đáng yêu; tuy nhiên vẫn được xây dựng đủ thu hút để người xem phần nào đồng cảm cho tình yêu của nam chính để dõi theo hành trình của anh.
Đặt tương quan với những tác phẩm được khen ngợi hơn của Trấn Thành; đối trọng 2 cha con trong Bố Già hay nữ chính Mai đều là những nhân vật đầy đặn, sống động và khiến khán giả dõi theo hành trình của họ đến đoạn kết. Hoặc ở tuyến phản diện; nhân vật át chủ bài được cho là hấp dẫn và dễ viral nhất- Karen cũng được phát triển 1 cách lộn xộn và cuối cùng được giải quyết tầm phào thiếu logic nhất quán, uổng phí hoàn toàn sự hấp dẫn hứa hẹn ban đầu và tất nhiên đuối sức xa so với Đào của Hồng Đào.
“Ồn vì nó dở, chứ phim không dở vì phim ồn. Vì xem xong không đọng lại được bất cứ điều gì và không có một sự đồng cảm hay đông điệu với bất cứ nhân vật nào, nên thứ đọng lại duy nhất là những pha quăng miếng không vui, những câu thoại chồng chéo nhau nghe lúc được lúc mất, những drama cố tình được đưa vào để ráng đẩy câu chuyện đi tiếp và yếu tố hài mang tính hoạt náo, hình thể. Tổng hoà lại nó ra cái tiếng “ồn”" – Lucas Luân Nguyễn, một cây bút phân tích phim nhận định về Bộ Tứ Báo Thủ.
Trong 3 bộ phim đầu tiên của mình, Trấn Thành đã có thể truyền tải những câu chuyện và thông điệp đậm tính thời đại một cách rất lôi cuốn và giải trí. Vậy nhưng, khi gác lại những thông điệp để làm phim “giải trí”, Trấn Thành lại nhận về nhiều lời chê hơn bao giờ hết.
Bộ Tứ Báo Thủ không mắc những lỗi mới, mà tái lặp những vấn đề đã từng tồn tại trong các phim trước của Trấn Thành. Lời thoại dài dòng nhưng thiếu sức nặng, nhân vật nữ chính bị đẩy vào những trạng thái tâm lý cực đoan không cần thiết, và sự rập khuôn trong cách xây dựng hình tượng nhân vật bình dân. Nếu những bộ phim trước của Trấn Thành có thể dùng nhân vật hấp dẫn và thông điệp mạnh để bù đắp những điểm yếu về kỹ thuật, thì Bộ Tứ Báo Thủ không có được sự may mắn đó. Khi không còn một câu chuyện có chiều sâu làm trụ cột, những điểm yếu về lời thoại, tâm lý nhân vật, và cách xử lý mâu thuẫn thiếu thuyết phục trở nên lộ rõ hơn bao giờ hết.
“Đã từng kỳ vọng Bộ Tứ Báo Thủ sẽ không xuất sắc, nhưng vẫn đáng xem”
“Việc Bộ Tứ Báo Thủ sẽ có phần đuối sức, là điều nằm trong dự đoán của nhiều người. 2 tác phẩm tốt nhất của Trấn Thành – Bố Già là phim đầu tay, nơi những ý tưởng ấp ủ lâu năm và sự mới mẻ của 1 đạo diễn được bung xõa; trong khi Mai là câu chuyện tâm đắc được dành trọn đầu tư chăm chút và khẳng định tay nghề trưởng thành của đạo diễn. 2 bộ phim cách nhau 2 năm, với ở giữa là 1 tác phẩm có phần đuối hơn về chất liệu – Nhà Bà Nữ. Với vòng quay 12 tháng cho kịch bản, sản xuất, đạo diễn, hậu kỳ; việc có 1 bộ phim hay ngay sau 1 tác phẩm tâm đắc ấp ủ nhiều năm là chuyện gần như không thể. Dù vậy, với sự lên tay ở Mai, khán giả và giới làm phim vẫn kỳ vọng Bộ Tứ Báo Thủ có thể không xuất sắc nhưng sẽ là 1 phim đáng xem. Vậy nhưng bộ phim lại cho thấy làm phim hay vẫn thật khó, ngay cả với 1 ông vua phòng vé hiện tại là Trấn Thành”, một kênh review phim cho biết.
Việc đón nhận phản ứng tiêu cực từ khán giả là một việc không dễ dàng vì vốn một bộ phim làm ra, ekip đã dành cho nó những gì họ cho là tốt nhất vào lúc đó. Chẳng ai muốn làm ra phim dở, kể cả những bộ phim ăn cà chua thối tệ nhất. Chắc chắn khi đưa phim ra đến khán giả, ai cũng tự tin và tự hào rằng đây là bộ phim tử tế, đủ hay để mọi người đón nhận. Đón nhận những lời ch.ê ba.i lại càng khó hơn nữa với một nhà làm phim tự tin và đang ở đỉnh hào quang với 3 kỷ lục phòng vé mùa Tết, và bộ phim của mình vẫn đang liên tiếp phá những kỷ lục doanh thu mới chưa từng có.
Là một nhà làm phim thông minh, được kỳ vọng bậc nhất tại Việt Nam hiện tại, 1 bộ phim gây ức chế cạnh 3 phim thành công chưa phải 1 vấn đề quá lớn của Trấn Thành. Sự kỳ vọng cho bộ phim tiếp theo mà Trấn Thành hứa hẹn là sẽ đã hơn vào năm sau sẽ không bị ảnh hưởng quá nhiều. Khán giả sẽ vẫn đi xem, vẫn đón nhận chưa từng có nếu đó là 1 tác phẩm thuyết phục, được đầu tư tâm huyết – đây là 1 điều không phải quá khó nếu Trấn Thành không ngừng cầu thị và nỗ lực rút kinh nghiệm.
Vấn đề không phải là phim có doanh thu cao hay thấp, mà là sự mất cân bằng giữa kỳ vọng của khán giả và trải nghiệm thực tế họ nhận được. Một bộ phim có thể không hoàn hảo, nhưng khi lượng phản hồi tiêu cực áp đảo, đó là dấu hiệu cho thấy có một sự lệch pha lớn giữa những gì phim hứa hẹn và những gì nó thực sự mang lại. Khi ra rạp xem một phim không như kỳ vọng, có lẽ người thiệt thòi nhất chỉ có khán giả. Những khán giả đã lỡ đặt niềm tin và kỳ vọng rằng phim của Trấn Thành thì không thể không hay được. Khán giả không có nhu cầu làm nhà phê bình; nhưng có thể bị tấ.n côn.g hoặc quy chụp nếu thành thật với cảm nhận của bản thân. Họ sẽ ra về trong ấm ức và cảm thấy niềm tin của mình nhẹ thì hao hụt, nặng thì đã bị phản bội, giữa một bộ phim vẫn đang ngập tràn những kỷ lục do họ góp phần.
Nghịch lý Trấn Thành: Phim b.ị ch.ê vẫn chễm chệ ngôi vua phòng vé
Phim nào của Trấn Thành ra rạp cũng gây ồn ào, thậm chí nhận không ít lời chê, thế nhưng anh vẫn ngự trị vững vàng ở vị trí "vua phòng vé".
Mùa phim Tết năm nay, Trấn Thành ra mắt bộ phim Bộ tứ báo thủ và như thường lệ, phim gây ra nhiều tranh cãi về chất lượng. Có người chê nhạt, có người ngán ngẩm vì vị đạo diễn này sử dụng mãi những gương mặt quen thuộc, có người tỏ ra tiếc nuối cho rằng Trấn Thành vẫn đi theo lối mòn cũ, thiếu đột phá...
Thậm chí, nhiều khán giả có chung nhận định, Bộ tứ báo thủ là bước thụt lùi của đạo diễn sinh năm 1987.
Chê cứ chê, ngôi vua phòng vé cứ ngồi
Ra đời sau Bố già, Nhà bà Nữ và Mai, Bộ tứ báo thủ là tác phẩm nhận nhiều bình luận tiêu cực nhất trong các phim của Trấn Thành và các phim ra mắt Tết Ất Tỵ. Tuy nhiên, giới chuyên môn và khán giả cứ việc chê, phim vẫn chễm chệ ở vị trí số 1 về doanh thu trong mùa phim Tết 2025.
Trong ngày ra mắt đầu tiên (mùng 1 Tết), Bộ tứ báo thủ ngay lập tức cán mốc 100 tỷ đồng. Tác phẩm điện ảnh thứ 4 do Trấn Thành đạo diễn trở thành phim cán mốc 100 tỷ đồng nhanh nhất lịch sử điện ảnh Việt. Sau 5 ngày ra mắt, phim thu về hơn 200 tỷ đồng và hoàn toàn có khả năng phá kỷ lục của Mai (551 tỉ đồng).
Như vậy, cuộc đua phim Tết 2025 đã ngã ngũ và chiến thắng - như dự đoán, đã thuộc về Trấn Thành. Bộ tứ báo thủ lại một lần nữa làm nổi bật một nghịch lý mang tên Trấn Thành - phim càng b.ị ch.ê lại càng thắng đậm về doanh thu.
Trấn Thành được coi là đạo diễn nghìn tỷ đầu tiên của phòng vé Việt.
Bố già là bộ phim điện ảnh đầu tiên do Trấn Thành làm đạo diễn (cùng với Vũ Ngọc Đãng). Anh cũng là một trong những tác giả kịch bản của phim. Nội dung Bố già xoay quanh mối quan hệ giữa ông Sang - một người thuộc thế hệ cũ, luôn lo chuyện bao đồng, giúp đỡ người khác - và con trai ông là Quắn - cậu thanh niên có lối sống hiện đại, năng động. Do khác biệt thời đại, giữa họ luôn xảy ra nhiều bất đồng.
Không ít khán giả cho rằng phim có nhiều lỗ hổng, nội dung không đặc sắc, nhiều góc khai thác còn non yếu. Một số người xem khó chịu vì các phân đoạn tranh cãi, lời qua tiếng lại giữa các nhân vật chiếm phần lớn thời lượng phim. Mâu thuẫn nhạt nhòa, tình tiết quá lố. Họ cho rằng, phim thiếu ngôn ngữ điện ảnh, thiếu những khoảng lặng cần thiết mà ồn ào như những tiểu phẩm hài mang đậm phong cách Trấn Thành.
Trấn Thành cũng thừa nhận Bố già chưa phải là một tác phẩm hoàn hảo, thời lượng dài, anh lại quá ôm đồm khiến phim bị cho là "chưa trọn vẹn, thiếu cảm xúc".
"Bố già" là phim điện ảnh đầu tiên mà Trấn Thành thử sức với vai trò đạo diễn.
Khi công chiếu ở thị trường nước ngoài, Bố già cũng vấp phải hàng loạt nhận định ch.ê ba.i từ giới chuyên môn. Cây bút phê bình của Variety, tạp chí uy tín trong lĩnh vực nghệ thuật của Mỹ, nhận xét Bố già khiến người xem thất vọng vì mang nặng hơi hướng phim truyền hình và lạm dụng sự căng thẳng, lên gân, gào thét: "Trấn Thành có thể tạo ra một tiếng nói đáng nghe ở thị trường quốc tế nếu anh ấy ngừng la hét vào mặt khán giả và bạn diễn".
Tờ Variety cũng nhận định, hệ thống nhân vật đồ sộ nhưng mờ nhạt đã "bóp nghẹt" mối quan hệ cha con trung tâm, vốn là điểm sáng trong bộ phim này. Còn tờ Deadline cho rằng các bi kịch trong Bố già có vẻ được phóng đại quá mức.
Phóng viên South China Morning Post chấm 2/5 điểm và bình luận rằng điểm yếu của Bố già nằm ở chỗ quá ôm đồm, khiến khán giả như bị lạc từ phim này sang phim khác mà bỏ qua sự tinh tế cũng như nhất quán về màu sắc.
Khi Bố già được chọn làm đại diện của Việt Nam tranh giải Oscar 2022 ở hạng mục Phim quốc tế hay nhất, có nhiều ý kiến không hài lòng. Trên mạng, khán giả bình luận : "Phim xem giải trí và kết nối gia đình nhẹ nhàng thôi chứ giá trị nghệ thuật chưa đủ tầm để đi Oscar", "Chọn phim này đi tranh Oscar cho thấy chất lượng phim điện ảnh Việt Nam mình càng ngày càng thụt lùi so với các nước bạn, buồn thật đấy"...
Tuy b.ị ch.ê khá nhiều, Bố già vẫn phá vỡ hàng loạt các kỷ lục phòng vé Việt. Ở thời điểm ra mắt, Bố già trở thành bộ phim cán mốc 200 tỷ đồng nhanh nhất mọi thời đại và cũng là phim Việt có doanh thu nội địa cao nhất, thu về hơn 400 tỷ đồng tại Việt Nam và khoảng 23 tỷ đồng tại thị trường Mỹ.
Tác phẩm tiếp theo do Trấn Thành đạo diễn là Nhà bà Nữ, ra mắt dịp Tết Nguyên đán Quý Mão, xoay quanh những câu chuyện đời thường trong cuộc sống của gia đình bà Nữ. Theo ê-kíp làm phim, ngoài tình cảm gia đình, tình yêu đôi lứa, tác phẩm còn truyền tải nhiều thông điệp ý nghĩa về nhân sinh và các mối quan hệ xã hội.
Tuy nhiên, đây lại là bộ phim b.ị ch.ê từ nội dung, tạo hình nhân vật tới lời thoại. Điều khán giả khó chịu nhất là các nhân vật liên tục chí chóe mắng nhau, chử.i bới, văng tục... Những lời thoại quá mức ồn ào khiến phim bị cho là thiếu tiết chế, diễn giải quá nhiều, gây cảm xúc nặng nề cho người xem.
Trên trang cá nhân, nhà văn Phan Ý Yên đán.h giá Nhà bà Nữ có "quá nhiều sự la hét, thiếu đi khoảng lặng đủ sâu sắc, đủ thâm trầm". "La hét cũng được thôi, nhưng có thể vì giải quyết vấn đề trong phim không tương xứng với sự la hét nên thành ra khán giả ra rạp chỉ ám ảnh mỗi chuyện la hét đó", nhà văn viết .
Nhiều ý kiến cho rằng Nhà bà Nữ mang "mác" phim gia đình nhưng lại gây mệt mỏi và tiêu cực nhiều hơn, thậm chí nhận xét cách làm phim của Trấn Thành "đang hạ thấp văn hoá của người lao động miền Nam".
Tuy vậy, Nhà bà Nữ thu hút gần 6 triệu khán giả. Dù b.ị ch.ê nhiều hơn cả Bố già nhưng phim có doanh thu 475 tỷ đồng, xô đổ kỷ lục trước đó của Trấn Thành.
Những tiếng la hét, lời chử.i bới xuất hiện liên tục trong phim "Nhà bà Nữ" khiến khán giả mệt mỏi.
Mai tác phẩm điện ảnh thứ 3 của Trấn Thành ra mắt dịp Tết Giáp Thìn, xoay quanh cuộc sống của Mai (Phương Anh Đào), một nhân viên massage gần 40 tuổ.i tình cờ gặp nhạc công Dương (Tuấn Trần) và được anh săn đón. Tự ti, Mai không đủ dũng khí đón nhận tình cảm của chàng trai kém cô 7 tuổ.i.
Trong 3 tác phẩm của Trấn Thành, Mai ít bị ch.ỉ tríc.h hơn cả, nhưng vẫn đối mặt với không ít lời chê. Trên chuyên trang phim ảnh IMDb.com, một khán giả bày tỏ sự thất vọng: "Kịch bản lỏng lẻo và tệ hại. Phim giống như một câu chuyện cổ tích và không thực tế. Diễn xuất của diễn viên ở mức trung bình. Kịch bản không có gì đặc biệt về câu chuyện và các nhân vật. Bạn có thể xem thể loại này rất nhiều trong những bộ phim tầm thường ở Hàn Quốc hoặc bất cứ đâu ".
Một nhà sản xuất phim gốc Việt từng tham gia bom tấn truyền hình Euphoria cho rằng xét về cả kịch bản lẫn kỹ thuật, Mai hoàn toàn không có gì đặc sắc, không có chất riêng. Đề tài đồng tiề.n và tình yêu không mới lạ chút nào. Tình cảm của hai nhân vật không có gì sâu sắc, có vẻ giống sự tình cờ hơn là một kết nối mang tính định mệnh. Nhà làm phim này khẳng định Mai chưa đủ để "ra thế giới".
Mặc dù vậy, tác phẩm điện ảnh thứ 3 của Trấn Thành vẫn lập nên kỷ lục vô tiề.n khoáng hậu ở phòng vé Việt, doanh thu gần 540 tỷ đồng.
Mai có mức doanh thu lên tới 540 tỷ đồng.
Giải mã nghịch lý
Lý giải về thành công của Trấn Thành, giới chuyên môn cho rằng dù còn yếu về ngôn ngữ điện ảnh nhưng anh biết nắm bắt tâm lý số đông, khai thác trún.g đ.ề tài tâm lý - gia đình.
TS Ngô Phương Lan, nguyên Cục trưởng Cục Điện ảnh cho rằng tuy có ý kiến trái chiều, khen hết lời hoặc chê thậm tệ, phải công nhận rằng những bộ phim của Trấn Thành vừa có tính giải trí hấp dẫn, vừa có thông điệp xã hội tích cực, vừa xác lập được kỷ lục doanh thu Việt, lại dần khẳng định phong cách Trấn Thành trong điện ảnh Việt Nam.
Còn đạo diễn Bùi Tuấn Dũng - người không chỉ sản xuất phim mà còn giảng dạy ở các trường Sân khấu - Điện ảnh đán.h giá, phim Nhà bà Nữ của Trấn Thành đạt doanh thu khủng cỡ 450 tỷ đồng " thì không phải là phim tầm tầm rồi". Vị đạo diễn này nói: "Chê Trấn Thành giải trí, những thứ cao siêu chắc gì đã là nghệ thuật!".
Dù tác phẩm b.ị ch.ê dở, sự thật Trấn Thành vẫn là nhà làm phim thành công.
Trả lời Báo điện tử VTC News, đạo diễn - nhà nghiên cứu văn hoá Ngô Hương Giang đán.h giá rất cao cách lựa chọn đề tài khai thác của Trấn Thành. Ông nói: "Giữa những ngổn ngang của phim điện ảnh chiếu rạp và trên Netflix, với quá nhiều đề tài nhàm chán, Trấn Thành lại rẽ một lối riêng, đi vào cái thiểu số để bứt phá trước cái đa số. Phim của Trấn Thành không mô tả xã hội theo hướng viễn tưởng hay vĩ mô, mà đi vào từng khía cạnh nhỏ của đời sống để rồi mô tả, khai thác những rắc rối tâm lý những con người đời thường để mở ra nhận thức xã hội.
Đề tài phim của Trấn Thành là những mảnh đời rời rạc nhưng lại xuất hiện phổ biến trong xã hội, đó là một ông bố chạy xe ôm trong ngõ hẻm, là bà Nữ bán hủ tiếu, là cô 'gái ngành' trong một tiệm massage... nhưng ở họ đều có một đời sống nội tâm phức tạp, nhiều dằn vặt và hiển nhiên cũng có nhiều ước mơ, hoài bão lớn chưa thực hiện".
Theo đạo diễn Ngô Hương Giang, phim của Trấn Thành gây tranh cãi vì "có cái để mổ xẻ". Ông nói: "Không có bột thì làm sao gột nên hồ, nên dù khán giả có yêu, ghét Trấn Thành thì cũng không thể che khuất được sự thực về một diễn viên hài làm phim chính kịch tâm lý xã hội thành công xuất sắc".
Ông Giang cũng chia sẻ thêm: "Tôi cho rằng ở bất cứ lĩnh vực nào, dù không tuyệt đối, doanh thu chính là thước đo đán.h giá năng lực, chất lượng sản phẩm. Chúng ta không thể ru ngủ dư luận bằng quan điểm cho rằng phim của anh này, anh kia rất hay nhưng lại không có khán giả xem, doanh thu thấp.
Phim hay phải có người xem. Giá trị sản phẩm phải được thể hiện qua doanh số chứ không thể là sự trấn an tâm lý thông thường. Vì vậy một bộ phim có doanh thu, lợi nhuận khủng thì thường bao hàm cả chất lượng. Vấn đề là chất lượng của bộ phim đó được soi chiếu dưới lăng kính nhận thức nào".
Dù bị giới phê bình chê, phim Trấn Thành vẫn thắng lớn vì đán.h trúng tâm lý đám đông.
Đạo diễn - nhà nghiên cứu văn hoá Ngô Hương Giang khẳng định: "Bất cứ sản phẩm nào được làm một cách khéo léo, đán.h động được cảm xúc khản giả, khiến khán giả day dứt, luôn nhớ về nó, thì đó là một sản phẩm nghệ thuật có chất lượng. Có cả chục triệu lượt khán giả xem phim của Trấn Thành, vậy hiển nhiên, phim của anh ta đã là một sản phẩm nghệ thuật ".
Bộ Tứ Báo Thủ b.ị ch.ê dở nhất: Trấn Thành đăng đàn đáp trả gây xôn xao Trấn Thành có bài đăng dài, giải thích chuyện phim Bộ Tứ Báo Thủ b.ị ch.ê bai thậm tệ. Từ khi ra mắt cho đến nay, phim Bộ Tứ Báo Thủ do Trấn Thành làm đạo diễn luôn ở trong tình trạng bị drama bủa vây. Nhiều khán giả cho rằng Bộ tứ báo thủ là phim Tết dở nhất của Trấn Thành,...