Làm phim đề tài dân tộc: Ê-kíp “ngồi máy lạnh”, than rằng kinh phí ít?

Theo dõi VGT trên

Giới chuyên môn, chuyên gia dân tộc học cho rằng, làm phim về đề tài dân tộc ngoài đầu tư kịch bản, kinh phí… người làm phim phải đi sâu, đi sát với nhân dân để có những tác phẩm đúng và trúng.

Làm phim đề tài dân tộc: Ê-kíp ngồi máy lạnh, than rằng kinh phí ít? - Hình 1

Làm phim đề tài dân tộc: Kinh phí hơn 1 tỷ, 45 ngày rong ruổi, bọ mát đốt khắp người

Có lẽ hiếm khi nào câu chuyện làm phim về đề tài dân tộc thiểu số lại nhận được sự chú ý của công chúng và được giới chuyên môn, các chuyên gia dân tộc học tranh luận, chia sẻ sôi nổi như những ngày qua.

Thực tế, bên cạnh những bộ phim khai thác đề tài đời sống của đồng bào các dân tộc thiểu số gây ra luồng ý kiến trái chiều thì điện ảnh Việt cũng có những tác phẩm “nói đúng, kể chuẩn” về cộng đồng dân tộc thiểu số.

Chuyện của Pao là một trong những bộ phim như thế. Tác phẩm của đạo diễn, biên kịch Ngô Quang Hải kể về người H’Mông ở vùng núi phía bắc Việt Nam (được chuyển thể từ truyện ngắn Tiếng đàn môi sau bờ rào đá của nhà văn Đỗ Bích Thúy) đã giành được nhiều g.iải t.hưởng trong nước và Quốc tế: 4 giải Cánh diều Vàng tại Giải Cánh diều năm 2005 và giải đặc biệt của ban giám khảo tại Liên hoan phim châu Á – Thái Bình Dương lần 51.

Phóng viên Dân trí liên hệ với “cha đẻ” Chuyện của Pao để hỏi anh về câu chuyện hậu trường, quá trình thực hiện bộ phim ra sao mà khi lên sóng… dường như không để lại bất kì “hạt sạn” đáng tiếc nào. Phim được đón nhận với nhiều phản hồi tích cực.

Làm phim đề tài dân tộc: Ê-kíp ngồi máy lạnh, than rằng kinh phí ít? - Hình 2

Đạo diễn Ngô Quang Hải (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Nam đạo diễn bày tỏ, anh thấy khá bất ngờ khi bộ phim của mình sau 18 năm được quan tâm trở lại. Anh cho rằng, để làm một bộ phim hay và chuẩn mực dù về đề tài nào cũng cần nhiều yếu tố. Trong đó, có hai yếu tố quan trọng nhất là kỹ thuật và thẩm mỹ.

Thẩm mỹ ở đây theo anh không chỉ là cái đẹp theo nghĩa đen đơn thuần mà ở tầng sâu hơn là thẩm mỹ về văn hóa của bộ phim, và nó phải nằm trong bối cảnh thẩm mỹ của nền tảng lịch sử dân tộc đó. Nếu bộ phim đạt được tính thẩm mỹ, nó sẽ tự nhiên “ngấm” vào lòng công chúng.

Với Chuyện của Pao, đạo diễn, biên kịch Ngô Quang Hải chia sẻ, bộ phim đã tiêu tốn rất nhiều thời gian và công sức. Từ việc lên ý tưởng đến khi quay là 3 năm (2002-2005). Phim được quay trong hơn 1 tháng (45 ngày) với kinh phí ít ỏi: Hơn 1 tỷ đồng.

Ê-kíp đã làm việc với sự sáng tạo tối đa để có thể tạo ra những thước phim tốt nhất có thể. Đoàn làm phim Chuyện của Pao không có mô-ni-tơ – một thiết bị màn hình được ghi lại để xem lại sau mỗi cảnh quay – mà buộc phải tin vào các thông số kỹ thuật của quay phim.

Phim gần như chỉ được quay 1 đúp vì lượng phim nhựa khi đó có hạn (7.000m phim sống trong khi độ dài của phim đã là 2.800m).

Theo đạo diễn Ngô Quang Hải, toàn bộ bối cảnh trong phim đều phải cải tạo lại theo trí tưởng tượng của người bản địa và phải trở lại nguyên sơ nhất với gỗ, đá, đường mòn, hoa cải vàng, bờ rào đá…

Anh đã huy động mọi người gom tất cả đá ở khu vực đó để làm bờ rào, và xin phép chính quyền đ.ánh những cây xà mu cao 4-5m về trồng. Tất cả đều phải tưới trong 3-6 tháng để cây có thể tươi tốt, phục vụ cho bối cảnh.

“Trong suốt 45 ngày, sáng nào chúng tôi cũng dậy sớm tinh mơ, chất mọi đồ đạc lỉnh kỉnh lên xe và bắt đầu rời thị trấn Đồng Văn.

Trong suốt quá trình quay, chúng tôi phải di dời ở tất cả 12 bối cảnh từ Đông Bắc sang Tây Bắc, tận Đồng Văn, Mèo Vạc. Ở đó có rất nhiều bọ mát, cả đoàn làm phim phải đ.ánh vật với chúng suốt 45 ngày quay phim. Ai cũng bị bọ mát đốt khắp người.

Chúng tôi đã phải lội trên con đường đầy bùn đất vào bản Sủng Là – nơi bối cảnh chính của phim. Chúng tôi đã cải tạo đường, làm cống để xe tải của đoàn phim có thể vào bối cảnh, và chúng tôi đã thuyết phục dân bản ủng hộ chúng tôi làm bộ phim về cuộc sống của chính họ.

Và đoàn phim đã được giúp đỡ, chúng tôi đền bù hoa màu cho bà con trong bản để làm đường”, anh kể.

Đạo diễn Ngô Quang Hải chia sẻ thêm, vì không có nhiều thời gian và t.iền bạc nên đoàn phim phải tính toán làm thật kỹ các khâu đầu tiên.

Chính vì thế, khi đến phần trang phục, anh rất lo lắng, và đã phải thực hiện nhiều chuyến đi khắp vùng Tây Bắc, Đông Bắc để tìm những hoa văn tinh tế nhất trên trang phục của đồng bào Mông, càng gần nguyên bản càng tốt.

“Sau một tuần, người họa sĩ của tôi là anh Nguyễn Mạnh Thắng tức Thắng Nghệ trở về với mặt mày xanh lè, tay đầy màu nhuộm. Anh ấy nói rằng, đã đến chỗ con cháu của vua Vương Chí Sình để học cách dệt vải và thêu váy cho đồng bào Mông.

Anh ấy mang về cho tôi bốn bao tải vải, tôi lọc ra những gì đẹp nhất và ướm vào trang phục của nhân vật.

Trước đó, chúng tôi cũng đã tham khảo tại Bảo tàng Dân tộc học để nghiên cứu trang phục. Vì vậy, trang phục người Mông trong phim của tôi cố gắng trở lại nguyên bản nhất có thể. Những bộ quần áo nhân vật Pao hay bà Kía mặc, tất cả đều khâu bằng tay.

Một bộ trang phục phải làm 2-3 phiên bản để đề phòng những lúc có cảnh bị ướt hoặc hư hỏng”, anh nói.

Làm phim đề tài dân tộc: Ê-kíp ngồi máy lạnh, than rằng kinh phí ít? - Hình 3

“Chuyện của Pao” là tác phẩm phim truyện nhựa thành công về đề tài dân tộc thiểu số (Ảnh: VTV).

Video đang HOT

Nam đạo diễn tâm sự, khi ê-kíp làm xong những bộ quần áo, chúng được nhân vật Pao, bà Kía và những cô gái trẻ mặc thử rồi đến gặp những cụ già ở vùng cao, vùng sâu, hỏi họ xem có giống người H’Mông chưa.

“Tôi thấy có một bà mắt rất kém, bà ấy nhìn rất kĩ, đến 10 phút, không nói gì cả, rồi một lúc mới nói, qua lời một chủ tịch xã dịch lại cho tôi: “Cái này giống ông bà mình mặc ngày xưa đấy”. Tôi yên tâm vô cùng.

Sau đó, tôi hiểu người H’Mông có một cơ cấu về gia đình, về dòng họ rất chặt chẽ. Muốn nhận được ý kiến của họ, muốn họ chấp nhận mình thì mình phải rất chân thành.

Tôi tin rằng bộ phim đã làm được điều như thế. Những điều trong phim như quần áo, phong tục, thức ăn, tiếng sáo,… chúng tôi đã nhận được nhiều sự giúp đỡ của những người bản xứ trên đó. Không có họ thì chúng tôi không thể làm được bộ phim này”, đạo diễn sinh năm 1967 bộc bạch.

Bộ phim từng lọt vào tranh giải Phim đầu tay hay nhất tại Liên hoan phim Montreal – Canada.

Đạo diễn Quang Hải nhớ lại, buổi chiếu đầu tiên tại Mỹ (Đại học Colombia- New York), anh không hề biết có 5 học giả chuyên nghiên cứu về người H’Mông trên khắp thế giới trong khán phòng 1.200 người.

“Sau khi xem, tôi nhận được một số câu hỏi từ khán giả và một trong những câu hỏi đó là: Tôi có phải là người H’Mông không? Tôi đã trả lời rằng: “Tôi là người Việt Nam và người H’Mông là đồng bào của tôi. Tôi tin rằng mình sinh ra ở đâu thì mình phải yêu quý nơi đó, và điều đó thể hiện trong cách tôi làm phim”, anh nói.

Làm phim đề tài dân tộc: Ê-kíp ngồi máy lạnh, than rằng kinh phí ít? - Hình 4

Ngôi nhà bối cảnh trong “Chuyện của Pao” (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Làm phim đề tài dân tộc bị phản ứng: Đừng đổ chỉ vì kinh phí ít?

Câu chuyện làm phim Chuyện của Pao lại một lần nữa khẳng định: Để làm phim về đề tài dân tộc thiểu số thành công, đúng, trúng và hay quả thật không hề dễ dàng. Những bài học rút ra, đôi khi phải đổi bằng gian khó, hi sinh, thậm chí bằng m.áu và nước mắt.

Chia sẻ với phóng viên Dân trí, nhà biên kịch Trịnh Thanh Nhã cho biết, khi làm các phim về đề tài miền núi, các nhà làm phim cần phải đi sâu, đi sát với đời sống nhân dân để có những tác phẩm chân thực.

Bà Nhã nói, khi làm phim Vợ chồng A Phủ, đạo diễn đã có cách truyền tải uyển chuyển nên được khán giả ủng hộ. Khi đóng Mị, nghệ sĩ Đức Hoàn dù có gương mặt khá Tây nhưng được hóa trang, mặc trang phục dân tộc đẹp nên nhìn lại rất thuần Việt, trong sáng.

“Biên kịch phim gần đây, một số người… đút chân gầm bàn, ngồi phòng máy lạnh để viết kịch bản. Có người rất lười, dùng tư duy “Kinh hóa” để viết kịch bản nên bị phản ứng dữ dội”, bà Nhã chia sẻ.

Bà Trịnh Thanh Nhã nói thêm, các nhà làm phim nên có những buổi t.iền trạm để đạo diễn, biên kịch, họa sĩ đi lên vùng cao xem người dân ăn ở thế nào, xem trang phục, nói năng tập quán ra sao thì mới có những thước phim hay, chân thực được.

Làm phim đề tài dân tộc: Ê-kíp ngồi máy lạnh, than rằng kinh phí ít? - Hình 5

Trang phục của phim “Đi giữa trời rực rỡ” nhận ý kiến trái chiều từ phía các chuyên gia dân tộc học và người dân tộc Dao (Ảnh: Nhà sản xuất).

Khi được hỏi, chuyện kinh phí có phải là rào cản khiến nhiều bộ phim không chịu đầu tư kịch bản, bối cảnh không, biên kịch Trịnh Thanh Nhã nói: “Đừng nói chuyện không có kinh phí, đoàn phim nếu không có t.iền, chỉ cần bỏ 20 triệu cho ê-kíp đi thực tế trước khoảng vài tháng là được. Như sắp tới, chúng tôi cũng chuẩn bị làm phim về người người dân tộc thiểu số. Chúng tôi đi thực tế 1 tuần thì mới viết kịch bản được”.

Bà Nhã thẳng thắn cho rằng, nếu không có điều kiện đi thực tế xa, các nhà làm phim có thể hỏi chuyên gia ở Hà Nội.

“Tôi từng mời anh Bàn Tuấn Năng đến nhà trò chuyện để hiểu hơn về người dân tộc thiểu số. Nếu biên kịch… ăn xổi, chỉ có đi một ngày thực tế xong thôi, không hiểu gì về bà con thì phim sẽ rất nhạt nhòa, không đúng thực tế”, bà bộc bạch.

Trao đổi với phóng viên Dân trí, TS. Hà Thanh Vân (Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam) cho biết, khi làm phim về các dân tộc thiểu số, thì các yếu tố dân tộc học và văn hóa, đời sống, tôn giáo, tín ngưỡng… của dân tộc đó được nói đến như thế nào, có chính xác không, là một trong những điều quan trọng nhất của phim.

Vì thế, để tránh tình trạng làm phim sai lệch, chưa đúng chuẩn, có thể áp dụng một số phương thức như sau:

Các nhà làm phim từ biên kịch đến đạo diễn, từ thiết kế mỹ thuật đến quay phim… nên có một số vốn hiểu biết về dân tộc đó với đề tài mà bộ phim thực hiện.

Dĩ nhiên, không thể đòi hỏi phải có vốn hiểu biết toàn diện, phong phú, song có thể tìm hiểu, học hỏi qua những lần đi thực tế, khảo sát địa điểm quay phim.

Quá trình làm phim cũng là quá trình tự học hỏi thêm của những người trong đoàn làm phim, khiến cho họ có những trải nghiệm thực tế về cuộc sống của đồng bào các dân tộc thiểu số, từ đó đưa những chất liệu từ đời sống lên phim.

Nếu có thể, mời một số đồng bào dân tộc thiểu số cũng tham gia đoàn làm phim trong nhiều vai trò: Tư vấn văn hóa, đóng một số vai nào đó. Như vậy, khán giả khi xem về một bộ phim về người dân tộc thiểu số cũng sẽ có cảm giác thấy bộ phim chân thật, mang đậm màu sắc văn hóa dân tộc hơn.

Cũng có thể mời một số chuyên gia về văn hóa dân tộc đó làm cố vấn cho phim nhằm đảm bảo bộ phim đúng chuẩn, chính xác.

Và cuối cùng, các nhà làm phim nên biết lắng nghe ý kiến phản hồi của công chúng sau khi bộ phim ra đời, để có những kinh nghiệm cho các bộ phim sau.

Làm phim đề tài dân tộc: Ê-kíp ngồi máy lạnh, than rằng kinh phí ít? - Hình 6

Làm phim đề tài dân tộc: Ê-kíp ngồi máy lạnh, than rằng kinh phí ít? - Hình 7

Các diễn viên trong hậu trường phim “Đi giữa trời rực rỡ” (Ảnh: Facebook nhân vật).

Khi được hỏi: “Có chuyên gia thẳng thắn nói các bộ phim đề tài dân tộc thiểu số làm chưa tới, chị thấy sao?”. Bà Vân nói: “Tôi thích dùng một câu nói vui của người miền Nam là “thấy vậy mà không phải vậy”.

Trong trường hợp này, ý tôi muốn nói sự lệch chuẩn, thiếu chính xác về các khía cạnh văn hóa của các dân tộc thiểu số, khi lên thành phim, sẽ tạo ra những hiểu biết, kiến thức sai lệch của khán giả về dân tộc đó. Nên nhớ, phim ảnh ngoài việc phục vụ cho nhu cầu giải trí, thì còn hướng đến những mục đích quan trọng khác như: sự nhận thức, giáo dục”.

TS. Hà Thanh Vân cho biết, kinh phí hạn chế sẽ là rào cản để có những bộ phim hay về các dân tộc thiểu số.

“Tôi cho rằng ngoài việc chú ý đầu tư kinh phí từ các đơn vị sản xuất, thì rất nên xã hội hóa, tìm và vận động những nguồn đầu tư, tài trợ từ các cá nhân, cơ quan, đơn vị khác, hay thậm chí từ chính chính quyền địa phương nơi có đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, để làm những bộ phim hay, tôn vinh văn hóa dân tộc thiểu số”, TS. Hà Thanh Vân bày tỏ.

TS. Trần Hữu Sơn – Viện Nghiên cứu Văn hóa dân gian ứng dụng – cũng cho rằng, điểm yếu của một số nhà làm phim là tư tưởng c.oi t.hường người miền núi. Điều đó thể hiện ở ngôn ngữ, trang phục. Họ vẫn có ấn tượng người miền núi là lạc hậu, người miền núi phải nói ngọng…

“Đây là một bài học cho các nhà làm phim, vì các nhà làm phim và các nhà sản xuất phim rất c.oi t.hường các nhà nghiên cứu dân tộc học. Theo tôi, phải có sự tham gia của các nhà nghiên cứu, không thể làm phim đại khái”, TS.Trần Hữu Sơn bày tỏ quan điểm.

Làm phim đề tài dân tộc: "Miếng bánh" khó nhằn, đầu tư 6 tỷ vẫn dừng chiếu

Bộ phim về người Dao "Đi giữa trời rực rỡ" đang nhận những ý kiến trái chiều của các chuyên gia dân tộc học. Đáng nói, đây không phải là lần đầu phim đề tài dân tộc thiểu số gây ồn ào không đáng có.

Làm phim đề tài dân tộc: Miếng bánh khó nhằn, đầu tư 6 tỷ vẫn dừng chiếu - Hình 1

Nhận tranh cãi trái chiều và... ngưng phát sóng

Bộ phim Đi giữa trời rực rỡ mới phát sóng được 7 tập đã dành được sự quan tâm, chú ý của khán giả. Bộ phim nhận được những lời khen cho các cảnh quay núi non hùng vĩ của Cao Bằng. Diễn xuất tự nhiên, trong trẻo của diễn viên trẻ Long Vũ (nhân vật Chải) và Thu Hà Ceri (vai Pu) cũng được khán giả yêu thích.

Tuy nhiên, tác phẩm của đạo diễn Đỗ Thanh Sơn cũng vấp phải không ít phản ứng trái chiều từ cộng đồng mạng và những chuyên gia dân tộc học. Nguyên nhân xuất phát từ việc phim có những "hạt sạn", sai với cách người Dao thực hành văn hóa.

Theo đó, khán giả nhận thấy trang phục và cách sử dụng trang phục, tập quán của người Dao đỏ có một số chỗ chưa phù hợp với thực tế. "Người Dao không mặc bộ lễ phục đính chùm bông đỏ đi chăn trâu như trong phim. Mấy bộ này chúng em chỉ diện vào dịp đặc biệt quan trọng, lễ tết, đám cưới thôi", "Cách buộc khăn đầu kia sai cách, các chị các cô đeo không bị luộm thuộm như trên màn ảnh nhỏ",... là những bình luận của một bộ phận người dân tộc Dao về bộ phim.

Tiến sĩ Bàn Tuấn Năng - Ủy viên Ban thường vụ Hội Trí thức khoa học và Công nghệ trẻ Việt Nam, Trưởng ban đại diện nhóm "Người Dao Việt Nam - Gắn kết từ bản sắc", là người Dao quê ở Nguyên Bình (Cao Bằng), nơi diễn ra bối cảnh quay chính của bộ phim - cũng cho rằng, trong phim, nữ chính tên Pu mặc lễ phục người Dao đỏ (tương tự áo dài lễ phục của người Kinh) đi chăn trâu là chưa đúng. Nhân vật Chải đeo yếm nữ nhảy múa, đây là hình ảnh sai lệch, tương tự một nhân vật nam người Kinh mặc áo ngực của phụ nữ để ra đường.

Theo ông, hình ảnh người phụ nữ đứng trước ban thờ thắp hương cũng là điều cấm kị của người Dao. Người Dao không c.oi t.hường nữ giới. Dù phụ nữ ngồi ăn dưới bếp, đàn ông được ngồi gian giữa, nhưng đồ ăn là như nhau, mâm đàn ông uống rượu, thì phụ nữ cũng có rượu. Người Dao không có quan niệm phải có con trai để nối dõi tông đường. Nếu không có con trai thì họ đổi họ cho con rể để thành con trai của mình...

Đáng nói, đây không phải là bộ phim đầu tiên khai thác đề tài đời sống của đồng bào các dân tộc thiểu số gây ra luồng ý kiến trái chiều. Vào năm 2017, bộ phim truyền hình nhiều tập Lặng yên dưới vực sâu sau khi phát sóng cũng nhận chỉ trích vì xây dựng hình ảnh không chân thực.

Làm phim đề tài dân tộc: Miếng bánh khó nhằn, đầu tư 6 tỷ vẫn dừng chiếu - Hình 2

Làm phim đề tài dân tộc: Miếng bánh khó nhằn, đầu tư 6 tỷ vẫn dừng chiếu - Hình 3

Cảnh trong phim "Đi giữa trời rực rỡ" (Ảnh: VTV).

Cụ thể, dàn diễn viên quá "thành phố", trắng trẻo diện những trang phục của đồng bào Mông nhưng vẫn nói ngôn ngữ của người Kinh pha chút "lơ lớ" tiếng địa phương khiến khán giả thấy... khó chấp nhận.

Thậm chí, một số bộ phim nói về đề tài dân tộc thiểu số nhưng diễn viên lại nói đặc tiếng Hà Nội. Nhiều bộ phim khác cũng bị cho là mắc lỗi tương tự như: Tình thắm Sa Pa, Chiếc vòng bạc, Chim Phí bay về nguồn cội, Đỉnh núi mờ sương...

Đáng nói nhất, vào năm 2011, bộ phim dài 30 tập Hãy cùng em điệu Sarikakeo về cuộc sống và văn hóa của đồng bào dân tộc Khmer Nam Bộ ngay sau khi phát sóng tập đầu tiên, trên khung giờ vàng VTV1 đã phải... ngưng phát sóng.

Lý do được cho là bộ phim đã "đụng chạm" đến những vấn đề nhạy cảm liên quan đến tôn giáo và nhiều hình ảnh phản ánh không chân thực đời sống của đồng bào dân tộc Khmer.

Cụ thể: Tăng ni Nam tông Khmer phải cạo hết chân mày nhưng trong phim, người đóng vai vẫn giữ chân mày; khi sư khất thực hai tay cầm bát chứ không chắp lại như trong phim...

Ngay cả lời thoại của các nhân vật cũng không thể hiện đúng lối sống, suy nghĩ và tín ngưỡng của người Khmer. Ví dụ như nhà sư đi tu rồi mà bố mẹ vẫn gọi bằng "nó" là không đúng...

Mặc dù là bộ phim đầu tiên của VTV thể hiện bản sắc văn hóa và nghị lực vươn lên của đồng bào dân tộc Khmer, cũng là bộ phim nhằm góp phần quảng bá du lịch cho tỉnh Sóc Trăng nhưng phim vẫn bị dừng chiếu.

Đoàn làm phim sau đó đã phải lên tiếng "cầu cứu" vì chi phí đầu tư cho bộ phim quá lớn, lên tới 6 tỷ đồng.

Nhà sản xuất của phim khi đó cho rằng, trước khi bắt tay vào thực hiện, bộ phim đã đi qua đủ các khâu xét duyệt mới tiến hành bỏ vốn đầu tư.

"Vậy không hiểu lý do gì mà phim đã được duyệt, vừa phát sóng một tập đã phải ngưng, gây tổn thất về t.iền bạc, uy tín của hãng phim và hoang mang cho hàng trăm con người tham gia đoàn phim", đại diện nhà sản xuất từng bức xúc.

Làm phim đề tài dân tộc: Miếng bánh khó nhằn, đầu tư 6 tỷ vẫn dừng chiếu - Hình 4

Diễn viên Long Vũ (trái) và Thu Hà (phải) ở hậu trường phim "Đi giữa trời rực rỡ" (Ảnh: Facebook nhân vật).

Làm phim về dân tộc thiểu số: Đúng, trúng, hay... thất bại?

Thất bại của nhiều bộ phim làm về đề tài dân tộc thiểu số cho thấy đây là một trong những "mảng miếng" khó nhằn. Để làm phim về đề tài này đúng, trúng và hay quả thật không phải là chuyện dễ dàng.

Chia sẻ với phóng viên Dân trí, đạo diễn - NSND Nguyễn Thanh Vân cho biết, làm phim về đề tài dân tộc thiểu số khó ở chỗ phải làm thật, phải phù hợp với tâm sinh lý, tập tục, văn hóa của bà con vùng cao.

Nếu bị pha trộn suy nghĩ, lời nói, hành xử của người miền xuôi thì phim sẽ thiếu tính chân thật.

"Nếu ê-kíp áp đặt suy nghĩ của mình vào phim, sẽ bị phản ứng là không giống. Để làm được điều này, đòi hỏi người đạo diễn phải có kinh nghiệm, sự trải nghiệm, phải sống và gần gũi với đời sống của bà con dân tộc thiểu số.

Mới đây, đạo diễn Hà Lệ Diễm cũng thành công với phim tài liệu Những đ.ứa t.rẻ trong sương, cô ấy đã sống cùng, làm người bạn đồng hành cùng bà con dân tộc mấy năm liền. Nếu không tiếp cận, không ở cùng bà con sẽ khó có tinh thần của phim về đề tài dân tộc miền núi", NSND Thanh Vân nói.

Đạo diễn Nguyễn Thanh Vân cho biết thêm, bên cạnh sự trải nghiệm tự thân của ê-kíp với đồng bào dân tộc thiểu số thì sự tư vấn của các chuyên gia văn hóa cũng cần thiết.

Làm phim đề tài dân tộc: Miếng bánh khó nhằn, đầu tư 6 tỷ vẫn dừng chiếu - Hình 5

Làm phim đề tài dân tộc: Miếng bánh khó nhằn, đầu tư 6 tỷ vẫn dừng chiếu - Hình 6

"Vợ chồng A Phủ" (trái) và "Chuyện của Pao" là hai trong số những tác phẩm thành công của điện ảnh Việt về đề tài dân tộc thiểu số (Ảnh: VTV).

"Không phải ai cũng có những kiến thức sâu về bà con dân tộc nên cần có những ý kiến của các nhà văn hóa.

Hãng phim truyện Việt Nam từng có phim Vợ chồng A Phủ, Đất nước đứng lên... cũng là đề tài về dân tộc thiểu số, tác phẩm được đ.ánh giá rất cao.

Ngày đó, các đạo diễn tìm hiểu rất sâu về văn hóa, phong tục tập quán nơi mà mình sẽ làm phim nên hình ảnh và câu chuyện được nhiều người thích và nhớ mãi", nam đạo diễn kể lại.

Tiến sĩ Bàn Tuấn Năng cho biết, những bộ phim thành công gần đây làm về đề tài dân tộc thiểu số có thể kể đến như Chuyện của Pao, Khỏa nước sông Quy... vì những phim này đã nói đúng, kể chuẩn về cộng đồng dân tộc thiểu số.

Tuy nhiên, vẫn còn có phim bị phản ứng vì xa rời thực tế đời sống của người miền núi.

Làm phim đề tài dân tộc: Miếng bánh khó nhằn, đầu tư 6 tỷ vẫn dừng chiếu - Hình 7

Tiến sĩ Bàn Tuấn Năng (thứ ba từ phải sang) cùng nhóm phụ nữ người Dao mặc thường phục và lễ phục (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

"Nhiều năm gần đây, đời sống của đồng bào đã có nhiều đổi thay tích cực. Sự phát triển của mạng internet và điện thoại thông minh đã làm nhận thức của bà con đổi khác.

Thế nhưng, nhiều nhà làm phim vẫn tư duy rằng phản ánh về bà con là phải có chút lạc hậu, chút ngô nghê, chút "thô lỗ", vô hình chung đã làm cho phần lớn cộng đồng các dân tộc thiểu số Việt Nam luôn tỏ ra không hài lòng, thậm chí khó chịu, khi xem phim về đề tài dân tộc thiểu số", ông Bàn Tuấn Năng nói với phóng viên Dân trí.

Theo ông Năng, một số phim làm về đề tài dân tộc thiểu số bị phản ứng vì quy trình duyệt phim về đề tài này chưa đưa ra yêu cầu bắt buộc là phải có chuyên gia dân tộc học.

Thứ hai là những người làm phim trong quá trình sáng tác, nặng về suy diễn theo cảm quan nghệ thuật mà thiếu tư duy khoa học về dân tộc học.

Thứ ba là họ ngại hỏi, ngại mời chuyên gia vì nếu như vậy, yêu cầu về kỹ năng, bối cảnh, trang phục, đạo cụ... khó khăn hơn.

Nhưng ông Bàn Tuấn Năng cho rằng, nếu đoàn phim nhập tâm và chịu trau dồi kiến thức dân tộc học thì việc làm phim sẽ dễ dàng hơn nhiều.

Bạn thấy bài viết này có hữu ích không?
Có;
Không

Tin liên quan

Tiêu điểm

Phim của Hoài Linh, Tuấn Trần gần chạm mốc trăm tỷ, bỏ xa phim Quyền Linh
14:24:34 09/09/2024
Hàng chục cảnh sát cơ động tham gia đóng phim Cảnh sát hình sự 'Độc đạo' của VTV
21:19:35 09/09/2024
Cám: Khi Cổ phục Việt được quan tâm đúng đắn trong điện ảnh
05:55:52 10/09/2024
Cánh diều vàng cho nam, nữ diễn viên xuất sắc phim điện ảnh sẽ gọi tên ai?
22:53:39 09/09/2024
'Cặp đôi' nam diễn viên được yêu thích trên sóng phim giờ vàng
05:58:12 10/09/2024
Cặp đôi ngôn tình vướng tin đồn phim giả tình thật, l.ộ c.lip tình tứ hơn cả trên phim
23:16:32 09/09/2024
Hai diễn viên trẻ phim giờ vàng giành giải diễn viên triển vọng Cánh diều vàng 2024
23:05:45 10/09/2024
Phim VTV xem "dễ chịu" nhất hiện tại
17:33:20 10/09/2024

Tin đang nóng

Cảnh nước cuồn cuộn chảy xiết tại các con sông gần Hà Nội
07:12:05 11/09/2024
Vô tình để lộ dung mạo con trai, Trường Giang nhanh chóng có động thái này
06:12:21 11/09/2024
Thấy cô em gái nuôi của chồng thích 'thả rông' trong nhà, tôi liền làm giúp một việc khiến cô nàng tởn đến già
08:07:50 11/09/2024
Tài tử Jo In Sung bức xúc vì mẹ lấy cớ g.ây s.ốc giục anh sinh con
06:22:28 11/09/2024
Sau một đêm gần gũi người yêu bỗng bặt vô âm tín, 5 năm sau quay trở lại tìm con và cái kết khiến người xem đau lòng
08:25:13 11/09/2024
Hyun Bin ca ngợi vợ hết lời
07:35:13 11/09/2024
Sắc vóc mơ ước của nữ diễn viên 'vũ trụ phim VTV', mới được bạn trai cầu hôn tại Thụy Sĩ
08:58:30 11/09/2024
Rộ tin bạn gái Huỳnh Hiểu Minh mang thai con đầu lòng?
06:16:50 11/09/2024

Tin mới nhất

Blake Lively tổn thương vì bị tẩy chay

07:30:41 11/09/2024
Blake Lively vô cùng bất ngờ trước những phản ứng tiêu cực của khán giả dành cho mình trong thời gian quảng bá phim It ends with us .

Quyền Linh và dàn sao Việt quyên góp hỗ trợ bà con vùng bão lũ ngay trong đêm

06:55:14 11/09/2024
Dàn sao Việt đã có hành động ý nghĩa, chung tay quyên góp hỗ trợ bà con vùng bão lũ tại lễ trao giải Cánh Diều Vàng 2024.

Mỹ nam Hoa ngữ gây sốt nhờ tạo hình lần đầu mới có trong sự nghiệp, nhan sắc lãng tử làm chị em đổ gục

06:00:20 11/09/2024
Mới đây, tạo hình của Trương Vãn Ý trong bộ phim Tự cẩm đã được chia sẻ lên mạng xã hội và thu hút nhiều sự chú ý.

Phản ứng tích cực từ khán giả quốc tế dành cho 'Không nói điều dữ' của nhà Blumhouse

05:53:35 11/09/2024
Trước khi chính thức công chiếu toàn cầu, Speak no evil (tựa Việt: Không nói điều dữ) đã có buổi chiếu sớm đặc biệt trong khuôn khổ sự kiện San Diego Comic Con (SDCC) 2024.

Duy Hưng, Thanh Hương giành giải diễn viên chính xuất sắc tại Cánh diều vàng 2024

23:10:35 10/09/2024
Lễ trao giải Cánh diều vàng 2024 diễn ra tại Nhà hát Đó (Nha Trang) tối 10.9. Duy Hưng, Thanh Hương được trao giải Cánh diều vàng cho Nam/Nữ diễn viên chính xuất sắc của phim truyền hình.

Thúy Diễm: Tôi đang rất sung sức!

22:07:44 10/09/2024
Năm 2024, diễn viên Thúy Diễm gây ấn tượng khi tham gia liên tục nhiều dự án từ phim truyền hình đến phim điện ảnh.

Cánh Diều Vàng 2024: Lọ Lem khoe sắc ngọt ngào, Khả Ngân - Quỳnh Kool đẹp sáng bừng khung hình

21:38:30 10/09/2024
Sự kiện lễ trao giải Cánh Diều Vàng 2024 gây chú ý bởi sự góp mặt của dàn sao hạng A, các ekip phim Việt hàng đầu năm qua.

Tiêu Chiến ê chề vì b.ị c.hê cười khắp MXH

19:58:36 10/09/2024
Tiêu Chiến bất ngờ trở thành tâm điểm chú ý của cư dân mạng khi một đoạn clip ngắn ghi lại hình ảnh anh chàng với diễn xuất dầu mỡ trong bộ phim Học Viên Siêu Sao đang được chia sẻ rộng rãi.

Chiến thắng của Nicole Kidman và những sao nữ kỳ cựu

15:32:46 10/09/2024
LHP Venice ghi dấu ấn đậm nét của những ngôi sao nữ với bề dày kinh nghiệm hoạt động nghệ thuật như Nicole Kidman, Julianne Moore, Tilda Swinton...

Lâm Tâm Như lần đầu lồng tiếng phim hoạt hình Hollywood

15:07:41 10/09/2024
Bộ phim Robot hoang dã (The Wild Robot) phiên bản tiếng Hoa có sự tham gia của diễn viên Lâm Tâm Như. Đây là lần đầu tiên cô góp giọng lồng tiếng cho một bộ phim hoạt hình Hollywood.

Quyền Linh hay Tuấn Trần sẽ qua mặt Thái Hòa tại hạng mục Nam diễn viên chính Cánh diều 2024?

14:33:10 10/09/2024
Gây nhiều bất ngờ lẫn tranh cãi khi nhận đúp Nam diễn viên xuất sắc ở cả mảng điện ảnh lẫn truyền hình năm ngoái, Thái Hòa có vẻ đang hụt hơi trước các đối thủ còn lại.

Vũ Mạnh Cường và Hoa Hậu Ngọc Châu cầm trịch Lễ trao giải Cánh diều 2024

14:29:36 10/09/2024
Ông Hai Muối Quyền Linh - ông thần tài của bà con nông dân đã đặt niềm tin vào MC Vũ Mạnh Cường khi mời anh tham gia dẫn dắt Lễ trao g.iải t.hưởng Cánh diều 2024.

Có thể bạn quan tâm

'Chị đẹp' Thu Phương, Lệ Quyên hội ngộ chúc mừng 'tân binh' Haley

Nhạc việt

13:08:38 11/09/2024
Tối ngày 10/9, công ty VMAS đã có buổi gặp gỡ truyền thông, giới thiệu nghệ sĩ mới ra mắt - Haley cùng ca khúc Nhà biên kịch tài lanh .

Code 3Q Triệu Hoán Sư mới nhất và cách nhập

Mọt game

13:07:39 11/09/2024
3Q Triệu Hoán Sư là tựa game đấu tướng thủ thành lấy chủ đề Tam Quốc Diễn Nghĩa. Trò chơi chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam vào sáng ngày 11/09/2024.

Đảo Thổ Chu - Kiên giang đẹp như một hòn ngọc chưa được mài giũa

Du lịch

13:06:24 11/09/2024
Thổ Chu là một xã đảo xa xôi thuộc Thành phố Phú Quốc, Kiên Giang. Nơi đây sở hữu nhiều đảo lớn nhỏ, chìm nổi với vẻ đẹp giản dị, thanh bình.

Trung vệ Kim Min-Jae xin lỗi fan Hàn Quốc, không thì rắc rối lớn

Sao thể thao

12:46:53 11/09/2024
Tuyển Hàn Quốc Không thắng được Palestine ngay tại Seoul, bị fan la ó, cầu thủ đang khoác áo Bayern Munich và tuyển Hàn Quốc, trung vệ Kim Min-jae đáp trả và phải xin lỗi fan.

Midu lẻ bóng ở đám cưới Anh Đức, lộ nhan sắc thật qua "cam thường"

Sao việt

12:46:52 11/09/2024
Ngay từ khi xuất hiện, Midu thu hút ống kính truyền thông. Dù được quay chụp bằng camera thường nhưng phong độ nhan sắc của bà xã Minh Đạt vẫn được giữ vững.

Học lỏm Jisoo loạt công thức diện chân váy ngắn xinh yêu, hack dáng tuyệt đối

Thời trang

12:42:43 11/09/2024
Áo len mỏng kết hợp ăn ý với nhiều món đồ, trong đó có chân váy ngắn. Công thức áo len mỏng và chân váy ngắn ghi điểm ở sự ngọt ngào, nữ tính. Jisoo không quên sơ vin để tạo sự chỉn chu và tinh tế cho tổng thể.

Rosé BLACKPINK hiếm khi diện đồ xuyên thấu nhưng diện lần nào hot lần đó

Phong cách sao

12:42:41 11/09/2024
Rosé ghi dấu ấn trong lòng khán giả với nhan sắc xinh đẹp cũng như gu thời trang ấn tượng. Phong cách thời trang của giọng ca chính nhóm BLACKPINK chủ yếu xoay quanh bảng màu trung tính, thiết kế tối giản.

Tôi khuyên bạn không nên mua 5 món đồ bếp này, nhìn thì đẹp nhưng khi dùng lại vô cùng bất tiện!

Sáng tạo

12:41:27 11/09/2024
Giống như nhiều bà nội trợ khác, tôi cũng có thói quen mua hàng online và đặc biệt yêu thích các sản phẩm đồ bếp - từ nồi niêu xoong chảo, tới bát đĩa, và cả những dụng cụ hỗ trợ quá trình nấu nướng.

Phòng ngừa bệnh đậu mùa khỉ

Thế giới

12:23:08 11/09/2024
Đồng thời tích cực tuyên truyền cho người dân khi đến trạm y tế khám bệnh và khi về họ sẽ tuyên truyền lại với gia đình, người thân, hàng xóm xung quanh".

Lần theo định vị truy tìm xe máy bị mất cắp

Pháp luật

12:18:03 11/09/2024
Tối 10/9, chị Đ.T.H.A (SN 2006, trú tỉnh Đồng Tháp) thuê xe máy đi dạo và để ở Công viên cột cờ Bãi Sau (TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) đã bị kẻ gian bẻ khóa trộm cắp.

Bỏ trăm triệu PTTM, nữ MC Esports quyết tranh tài ở cuộc thi nhan sắc

Netizen

11:11:50 11/09/2024
Khánh An - nữMC chịu chơi nhấtEsports không ngại chia sẻ hành trình làm đẹp tốn cả trăm triệu của mình. Cô thẳng thắn kể lại từng bước để sở hữu vóc dáng gợi cảm, gương mặt thon gọn, thiện cảm như hiện tại.