“Làm phim bây giờ, càng giả dối, càng nhiều tiền”

Theo dõi VGT trên

“Tôi thấy phim truyền hình Việt Nam bây giờ giả dối kinh khủng. Phim nào cũng tràn ngập biệt thự, xe sang rồi nhà hàng, quán bar… trong khi, 80% dân số chúng ta là nông dân nghèo khổ,” đạo diễn của Thung lũng hoang vắng, Nhuệ Giang chia sẻ.

“Phim phải là cái nhìn của đạo diễn trước một vấn đề mang tính xã hội

Sau Thung lũng hoang vắng, phải mất đến 10 năm im lặng, đạo diễn Phạm Nhuệ Giang mới trở lại với điện ảnh. Lần này, chị mang theo Tâm hồn mẹ. Những câu chuyện về tình mẫu tử luôn khiến khán giả xúc động. Chị có ý định “lấy nước mắt” để đưa khán giả đến rạp xem Tâm hồn mẹ?

Không. Mặc dù sau khi chiếu cho các đồng nghiệp và hội đồng duyệt xem, đã có nhiều ý kiến nói rằng, phim xem rất cảm động. Phim của tôi chạm đến một vấn đề nhạy cảm, đó là trẻ em. Những đứa trẻ trong Tâm hồn mẹ lại là những đứa trẻ có đời sống vất vả, nghèo khổ. Bản thân câu chuyện, bản thân đề tài đã là những vấn đề đầy cảm xúc, mang tính nhân văn cao.

Nhưng tôi không quan trọng việc phim có lấy được nước mắt khán giả hay không. Điều quan trọng là bộ phim nói lên được những vấn đề vừa mang tính con người, vừa mang tính xã hội. Đó mới là mục đích chính của tôi khi làm phim này.

Phim khai thác những vấn đề phức tạp trong bi kịch của người phụ nữ. Cuộc sống mưu sinh vất vả. Vấn đề tình yêu, tình dục của một người đàn bà lao động. Những trớ trêu, mâu thuẫn giữa tiền bạc và tình cảm. Những diễn biến tâm lý bên trong một người mẹ trưởng thành và một người mẹ trẻ con.

Phim của tôi không dành cho những khán giả muốn đến rạp xem sự ồn ào, vui tươi, kích động. Phim khá lặng lẽ, ít thoại. Tuyến nhân vật không có những mâu thuẫn đối kháng ồn ào. Âm nhạc không vui tươi. Chỉ xem và suy ngẫm về những vấn đề đặt ra trong phim. Cũng có thể, sẽ có người nhớ lại tuổi thơ mình trong đó. Hoặc sẽ được nhìn tường tận một cuộc sống đang ngày ngày diễn ra dưới chân cầu Long Biên.

Phim không nói thành lời bất kỳ một ý tưởng nào. Chỉ có những nhân vật sống với nhau, và bên trong họ, mỗi người đều có một nỗi niềm…

Làm phim bây giờ, càng giả dối, càng nhiều tiền - Hình 1

Nhân vật chính của phim là một bé gái sống trong nghèo khổ, thiếu thốn tình thương…

Bộ phim Triệu phú ổ chuột đã gây tiếng vang, mặc dù, đề tài về những cuộc đời nghèo khổ không còn là một đề tài mới. Ngày nào báo chí cũng nói đến một hoàn cảnh cùng quẫn vì nghèo đói nào đó đang cần được giúp đỡ ngoài kia. Với Tâm hồn mẹ, chị có điều gì để khán giả bất ngờ trước một đề tài không còn mới?

Có nhiều người đã sống ở Hà Nội cả đời nhưng chưa từng đặt chân đến bãi giữa sông Hồng hay chân cầu Long Biên. Cầu Long Biên là biểu tượng gắn bó với Hà Nội, biểu tượng cho cái đẹp, trữ tình, lãng mạn. Nhiều người còn gọi bãi giữa sông Hồng là thảo nguyên. Nhưng, phía dưới chân cầu Long Biên ấy, ở bãi giữa sông Hồng ấy, đã và đang có những con người sống một cuộc sống không điện, không nước, những đứa trẻ sớm phải mưu sinh, bươn chải với cuộc đời.

Lấy bối cảnh là gầm cầu Long Biên, nhưng phim của tôi đặt ra nhiều góc nhìn cho khán giả sống ở nhiều nơi. Cũng có người xem phim của tôi xong đã nói, “em nhớ Hà Nội quá”. Những đứa trẻ nghèo khổ trong phim của tôi không mang tính điển hình. Ở Việt Nam, có quá nhiều những đứa trẻ như thế.

Phim của tôi là cái nhìn cận cảnh về số phận của một người lao động. Phim ảnh đưa đến cho người xem những gì cụ thể nhất. Càng chân thật, càng thành công.

Bạn hỏi tôi về điều đặc biệt của phim? Điều đặc biết là, khán giả có thể tìm được một thân phận riêng biệt. Nếu ngày ngày bạn vẫn nghe nói về những đứa trẻ nghèo, những số phận vất vả một cách chung chung, thì xem phim, bạn sẽ nhìn vào tận đáy tâm hồn họ.

Làm phim bây giờ, càng giả dối, càng nhiều tiền - Hình 2

Một cảnh trong phim

“Làm phim nhựa, lo nhất là… tiền”

10 năm trước, Thung lũng hoang vắng của chị đã ra rạp và được xếp vào dòng phim kén khán giả. Doanh thu đang là một vấn đề với các nhà làm phim. Để phim bán được vé, nhà sản xuất luôn phải chuẩn bị cả một “chiến lược” ra rạp. Chị đã có “chiến lược” cho Tâm hồn mẹ?

Việc đó, hãng phim truyện Việt Nam cũng đang lên kế hoạch. Thế hệ đạo diễn chúng tôi chỉ biết làm phim. Những việc còn lại không thuộc chuyên môn của mình. Tiền nhà nước cho để làm một phim nhựa bây giờ khoảng 3,9 tỷ, trong khi đó, số tiền để sản xuất một phim ít nhất cũng cần đến 5-6 tỷ.

Video đang HOT

Đứng trước một dự án phim nhựa bây giờ, lo nhất là tiền. Làm thế nào để đi xin được tiền làm phim? May mắn cho tôi, khi làm Tâm hồn mẹ, một tổ chức của Pháp sau khi xem kịch bản đã đồng ý tài trợ cho tôi thêm 2,7 tỷ. Họ còn sẵn sàng giúp tôi trong khâu hậu kỳ. Nói như vậy cũng để thấy, một bộ phim nghệ thuật phải cần đến bao nhiêu chất xám, cuối cùng ra rạp lại chẳng có ai xem. Trong khi, phim thị trường lại đắt vé.

Tôi đã đi xem một vài bộ phim thị trường, quả thực, tôi không thể chịu đựng nổi. Phải có cách nào đó, giáo dục hoặc tuyên truyền, để khán giả tẩy chay những phim nhảm nhí và đón nhận những phim nghệ thuật. Trước thực trạng điện ảnh thực tại, tôi thấy tiếc cho khán giả.

Cũng có thể, sẽ không có nhà phát hành nào đứng ra nhận phát hành giúp tôi bộ phim Tâm hồn mẹ. Có thể thế. Dù biết trước phim sẽ vắng khách, nhưng với những đạo diễn như chúng tôi, việc làm một bộ phim nghệ thuật đã nằm trong ý thức, trong quan điểm nghề nghiệp. Chúng tôi làm phim vì những thôi thúc bên trong, vì muốn thể hiện một cái nhìn trước những vấn đề xã hội. Tôi làm phim chỉ đơn giản vì mong muốn được làm.

Làm phim bây giờ, càng giả dối, càng nhiều tiền - Hình 3

Làm phim bây giờ, càng giả dối, càng nhiều tiền - Hình 4

Đạo diễn Nhuệ Giang (bên phải) chỉ đạo diễn xuất

Làm phim nhựa vừa phải lo chạy tiền làm phim, vừa không bán được vé, tiền không có… Đó là lý do 10 năm qua chị quay sang làm phim truyền hình để cuộc sống của chính bản thân vợ chồng chị đỡ vất vả hơn?

Chắc là thế. Trước đây vợ chồng tôi thực sự ngại làm phim truyền hình. Nhưng cuối cùng nhận ra, nghèo mãi cũng không được. Nghèo mãi sẽ hèn.

Hầu hết các nhà làm phim bây giờ đều thích làm phim với “chân dài”, với villa, biệt thự, xe sang… chỉ có vợ chồng đạo diễn Thanh Vân- Nhuệ Giang vẫn mải mê, rong ruổi với những phận người cơ cực. “Nghèo mãi cũng không được”. Lý do gì khiến anh chị vẫn không về phố, về biệt thự để làm phim truyền hình với các “chân dài”? Lý do gì khiến chị (dù nghèo) vẫn bỏ ra 10 năm để trăn trở với những phận người dưới chân cầu Long Biên?

Tôi thấy phim truyền hình Việt Nam bây giờ giả dối kinh khủng. Phim nào cũng tràn ngập biệt thự, villa, xe sang rồi nhà hàng, quán bar… trong khi, 80% dân số chúng ta là nông dân nghèo khổ. Tôi cũng đã đi làm phim truyền hình, làm đến phim thứ 2, tôi không chịu được.

Phim truyền hình nào cũng xoay quanh nội dung về “các loại tình yêu”. Tôi thích những bộ phim có tính xã hội hơn. Nhưng cuộc sống bây giờ là thế, cái gì càng làm giả ăn dối, càng nhiều tiền. Cái gì càng làm thật, càng ít tiền. Biết như thế, nhưng mình không thể thay đổi được tính cách của mình.

Tôi chỉ làm được những bộ phim khiến cho tôi có cảm xúc. Mình phải có cảm xúc, phim của mới có được cảm xúc. Ví dụ như Tâm hồn mẹ, bản thân câu chuyện về những đứa trẻ trong phim đã khiến tôi xúc động. Mỗi nghệ sỹ hãy đóng góp một tiếng nói về một cuộc đời, một vấn đề xã hội trong tác phẩm của mình.

Chỉ cần bước đến chân cầu Long Biên, bạn sẽ thấy, ở đấy có biết bao nhiêu thân phận…

Làm phim bây giờ, càng giả dối, càng nhiều tiền - Hình 5

Một cảnh trong phim

“Không phải vì tôi không có con mà cảm xúc làm phim của tôi nhiều hơn”

Ám ảnh về Tâm hồn mẹ đã theo chị suốt nhiều năm trời để có thể hoàn tất được bộ phim. Xin được hỏi, trong những ám ảnh ấy có cộng thêm cả niềm khát khao làm mẹ của chị?

Đó là sự tổng hợp của nhiều cảm xúc. Là ý tưởng mình thích. Là sự ám ảnh về một thân phận… Tất cả những điều đó hòa quyện vào nhau và tạo ra tác phẩm. Không phải vì tôi không có con mà tâm hồn mẹ ám ảnh tôi nhiều hơn những người mẹ khác. Không phải vì tôi không có con mà cảm xúc làm phim của tôi nhiều hơn.

Thêm một lý do nữa, tôi rất thích trẻ con. Từ bé tôi đã thích trẻ con chứ không phải đợi đến tuổi có thể làm mẹ. Làm việc với trẻ con vô cùng vất vả, nhưng tôi vẫn vui. Nhìn một đứa trẻ diễn đạt trong một phân cảnh, vô cùng thú vị.

Bản thân trẻ con, chúng nó không biết diễn. Chúng nó không có kỹ thuật. Ngay cả ở những đứa trẻ sớm đi đóng phim và có kỹ năng diễn cũng phải xóa sạch những kỹ năng ấy đi. Những diễn viên nhí của tôi, chúng đều là những đứa trẻ được vui chơi, sung sướng, bố mẹ nuông chiều, nhưng khi ra phim trường, chúng đã biết hóa thân vào những số phận nghèo khổ, vất vả. Tôi nghĩ, có thể những diễn viên nhí trong Tâm hồn mẹ sẽ khiến khán giả ấn tượng hơn cả những vai người lớn.

Làm phim bây giờ, càng giả dối, càng nhiều tiền - Hình 6

Vợ chồng đạo diễn Thanh Vân – Nhuệ Giang

Chị có nói, chị sẽ đặt Tâm hồn mẹ với tất cả những vấn đề của nó dưới một góc nhìn rất đàn bà. Góc nhìn đàn bà ấy là gì?

Lòng yêu thương, sự hy sinh… Người đàn bà nào cũng có những phẩm chất “dại dột” đó. Tôi đặt bộ phim dưới góc nhìn nhân tính. Người phụ nữ khi yêu họ sẵn sàng hy sinh cả bản thân cho người mình yêu. Ngay cả khi, tình yêu ấy là mù quáng, ngu dại.. Tôi đưa vào phim hai hình ảnh đối lập, một bà mẹ trưởng thành, và một bà mẹ trẻ con (Em bé gái thiếu thốn tình cảm của mẹ đã cố gắng bảo vệ, chăm sóc cho cậu bạn của nó như một người mẹ). Trong khi, người mẹ trưởng thành nông nổi, sai lầm bao nhiêu, người mẹ trẻ con lại chín chắn, già dặn, mạnh mẽ bấy nhiêu… Đó là bộ phim của tôi.

Theo Dân Trí

Phạm Nhuệ Giang và 20 năm làm nên 'Tâm hồn mẹ'

Sau một thập kỷ, đạo diễn "Thung lũng hoang vắng" mới trở lại với điện ảnh bằng bộ phim truyện nhựa "Tâm hồn mẹ", được dựa trên truyện ngắn ra đời từ cuối thập niên 1980 của nhà văn Nguyễn Huy Thiệp.

- "Tâm hồn mẹ" là dự án phim điện ảnh được chị ấp ủ trong 20 năm mới thực hiện được. Tại sao chị lại cần khoảng thời gian quá dài như vậy cho một phim truyện 90 phút?

- Thực ra tôi thích truyện ngắn Tâm hồn mẹ từ rất lâu rồi, khi đọc nó vào khoảng 20 năm trước, vì nó nói về hai đứa trẻ rất cá tính. Tôi thích ý tưởng về một đứa bé gái thích làm mẹ của một đứa bé trai khi mới lên 8, 9 tuổi. Điều đó thể hiện tính nữ và bản năng đàn bà rất mạnh. Năm 1996, bộ phim Bỏ trốn, với đề tài xoay quanh những đứa trẻ đã đem lại thành công cho tôi. Tôi đã nghĩ hay là thử làm tiếp một phim về thiếu nhi và nghĩ tới việc chuyển thể Tâm hồn mẹ.

Hồi đấy, tôi có nhờ một số nhà biên kịch nhưng họ đều từ chối vì câu chuyện quá ngắn ngủi nên tôi cũng buông ra, không nghĩ ngợi mấy về nó nữa. Đến một ngày, tôi nhận ra rằng đã quá lâu mình chưa làm phim nhựa và quyết định rà soát lại những gì của Tâm hồn mẹ còn lưu lại trong mình. Sau Thung lũng hoang vắng, tôi bị cuốn vào phim truyền hình, không làm sao thoát ra được. Đến thời điểm dừng lại với phim truyền hình, tôi quyết định làm Tâm hồn mẹ rất nhanh và bắt tay vào viết cũng rất nhanh.

Phạm Nhuệ Giang và 20 năm làm nên Tâm hồn mẹ - Hình 1

Đạo diễn Phạm Nhuệ Giang.

- Truyện "Tâm hồn mẹ" quá ngắn để có thể chuyển thể thành một bộ phim điện ảnh dài, vậy khó khăn của chị trong quá trình thực hiện ra sao?

- Tôi dựa vào những ý tưởng mà mình thích. Phim của tôi cũng bám theo khá nhiều chi tiết trong truyện ngắn. Nhưng thực ra nếu chuyển thể như trong truyện, về hai ông bà chăm chút cho người cháu luôn mơ về hình bóng bà mẹ thì tôi không thấy nhiều "đất" hay. Cái hay trong truyện, theo tôi, nằm ở việc hai đứa trẻ này thích chơi trò mẹ, con và một đứa muốn dùng uy thế của người mẹ khi đứng trước đứa kia.

Nhưng khi làm thành phim, tôi chỉ khai thác được một khía cạnh đó, còn đâu phải mở rộng đề tài, ý tưởng lớn hơn một chút. Tôi thấy khi chuyển thể Tâm hồn mẹ, nó cũng có cái tự do cho mình sáng tạo. Những vấn đề về người lao động, xã hội, tôi hoàn toàn được mở rộng. Cái khó là mình buộc phải xây dựng một kịch bản thật hoàn chỉnh.

- Trước khi bấm máy "Tâm hồn mẹ", chị từng muốn tìm kiếm một gương mặt hoàn toàn mới. Nhưng cuối cùng, lựa chọn của chị vẫn là Hồng Ánh. Nguyên nhân là chị không tìm được ai, hay vì Hồng Ánh là một lựa chọn an toàn?

- Cả hai lý do đó đều đúng. Ban đầu tôi cũng muốn tìm một gương mặt mới để khán giả không bị ám ảnh bởi diễn viên nổi tiếng. Tôi từng muốn kiếm một gương mặt bình thường thôi, nhưng vẫn phải có vẻ đẹp cine và biết diễn xuất. Tôi cũng liều mạng tìm đến các ca sĩ, như Ngọc Anh Sao Mai chẳng hạn. Cô ấy có vẻ đẹp mộc mạc, hồn nhiên, trong trẻo chứ không phải đẹp kiểu người mẫu, đẹp nhờ son phấn. Nhưng cô ấy lại không dám thử. Tôi nghĩ nếu Ngọc Anh diễn thử và đóng được thì cô ấy đã trở thành một gương mặt mới của điện ảnh.

Nhân vật bà mẹ trong phim là một vai phức tạp, bản năng nữ tính rất mạnh nhưng không hẳn là sâu sắc. Cô ấy vẫn có nét hoang dại, nồng nàn, bồng bột. Trong phim có hình tượng của hai người mẹ. Cô bé con quyết liệt, chín chắn, mạnh mẽ bao nhiêu thì bà mẹ lại ngược lại bấy nhiêu. Điều đó thể hiện những góc độ khác nhau của đàn bà. Khi casting, có rất nhiều gương mặt nữ cũng đam mê vai này nhưng lại không phù hợp. Tóm lại, sau rất nhiều lựa chọn, Hồng Ánh là gương mặt đầu tiên, nhưng cũng là cuối cùng mà tôi nghĩ tới.

Phạm Nhuệ Giang và 20 năm làm nên Tâm hồn mẹ - Hình 2

Đạo diễn Nhuệ Giang đang trao đổi với diễn viên Hồng Ánh trước một cảnh quay của "Tâm hồn mẹ".

- Chị đã tìm kiếm hai diễn viên nhí trong phim thế nào?

- Trong những bộ phim trước, việc chọn diễn viên nhí với tôi không quá khó khăn vì tôi thường hay tìm được những đứa trẻ gần giống với nhân vật của mình. Nhưng có lẽ lần này điềm may của mình đã hết. Chưa bao giờ tôi tìm kiếm diễn viên nhí lại vất vả như Tâm hồn mẹ, vì các nhân vật trong phim cũng phức tạp. Những đứa bé trong phim khác với những đứa bé bình thường. Chúng có cuộc sống đặc biệt hơn và tính cách cũng mạnh mẽ, quyết liệt hơn.

Để tìm nhân vật Đăng, tôi đã tới gần 20 trường tiểu học, ngồi trực tại Cung thiếu nhi hay bất kỳ những địa điểm nào có hoạt động nghệ thuật cho trẻ em. Tôi chỉ tìm ra em bé thủ vai nhân vật Đăng trước khi bấm máy có hai ngày. Em bé gái, Hoài Linh, vào vai Thu thì tôi đã biết từ 2 năm trước trong bộ phim Lều chõng của anh Thanh Vân. Lần đầu gặp, tôi đã rất thích và nghĩ cô bé này hợp vai. Tuy nhiên, Tâm hồn mẹ lại quay sau đó 2 năm nên cô bé cũng đã lớn hơn. Bản thân tôi thì muốn nhân vật Thu trên phim nhỏ hơn một chút nhưng cũng không thể nào làm khác được.

- Chị nổi tiếng là một đạo diễn biết "chọn" diễn viên. Chị có thể chia sẻ về kinh nghiệm bản thân khi đi tìm kiếm những gương mặt cho các nhân vật của mình?

- Có lẽ là do cái gốc văn học đã ám vào tôi. Khi xây dựng các nhân vật thì tôi đã hình dung, tưởng tượng ra sẵn một hình mẫu và đi tìm những mẫu đó. Người diễn viên phải là người có một vẻ đẹp cine mà không phải ai cũng có được. Nó thể hiện ở gương mặt, nhưng quan trọng là cái tinh thần. Tôi nghĩ mình thành công được trong việc casting là vì tìm thấy được cái tinh thần trong mỗi người diễn viên, mà ở mỗi diễn viên thì đó là bản năng trời phú, không thể tự tạo ra được.

Tuy nhiên, cũng có nhiều diễn viên tôi từng lựa chọn thì họ chỉ đóng đạt đúng một loại vai, sau đó không thấy xuất hiện nữa. Riêng với những diễn viên chuyên nghiệp như Hồng Ánh thì buộc cô ấy phải luôn thay đổi, đặc biệt là trong ứng xử và hành vi khi hóa thân vào nhân vật. Đó là điều mà những diễn viên phải làm được.

Phạm Nhuệ Giang và 20 năm làm nên Tâm hồn mẹ - Hình 3

Đạo diễn Nhuệ Giang và diễn viên nhí Hoài Linh trên trường quay "Tâm hồn mẹ".

- "Tâm hồn mẹ" có những hình ảnh Hà Nội rất "thơ" và "dân dã" như ánh hoàng hôn ở cầu Long Biên hay những bờ lau rì rào ở bãi sông Hồng. Tuy nhiên, những hình ảnh này cũng từng xuất hiện trong "Bi, đừng sợ" của Phan Đăng Di vừa chiếu cách đây không lâu. Chị nghĩ sao nếu bị so sánh với "Bi, đừng sợ"?

- Tôi không sợ vì Bi, đừng sợ là câu chuyện mà Phan Đăng Di thích bối cảnh đó, và ném nhân vật vào đó. Nhà Bi ở chỗ khác, nhưng cậu bé lại thích tới bãi sông Hồng chơi. Còn câu chuyện của tôi thì đúng tại nơi đó, về cuộc sống của một đứa trẻ sống ngay tại bãi đó. Người mẹ trong phim thì bán hoa quả dạo tại khu chợ dưới chân cầu Long Biên.

Khi nhà bố mẹ anh Thanh Vân chuyển về Gia Lâm, có thời kỳ tuần nào tôi cũng về và đều đi qua cầu Long Biên. Chính vì cái hàng tuần như thế mà khung cảnh nơi đó hiện lên trong lòng mình đầy vẻ tình cảm và đẹp lấp lánh. Tôi bị ám ảnh bởi hình ảnh của cầu Long Biên trong ánh hoàng hôn và bây giờ dù đã quay xong phim, đó vẫn luôn là một điểm nhìn ám vào mình. Hình ảnh cầu Long Biên là tâm điểm, tượng trưng cho một bên là Hà Nội phát triển, một bên là Hà Nội vẫn còn nghèo đói song song với nhau. Nó tạo cho tôi những suy nghĩ và quyết tâm làm một câu chuyện về nơi đây.

- Chị có thể giải thích về những hình ảnh mang tính ẩn dụ trong phim như con chuột hay các loại côn trùng?

- Trong Tâm hồn mẹ, điều khiến tôi thấy thú vị là nỗi buồn, sự trữ tình trong phim nằm ở trò chơi của bọn trẻ con giữa thiên nhiên, tương phản với cuộc sống khắc nghiệt, xô bồ, lam lũ của thành phố. Một cái tương phản nữa là chất trữ tình ở tình cảm của hai đứa trẻ và thiên nhiên. Tất cả hình ảnh như chuột, côn trùng gợi lên sự cô đơn, thơ mộng và được khai thác không chỉ để làm đẹp. Đặc biệt, cảnh mà cô bé Thu đốt chuột gợi lên tuổi thơ của rất nhiều đứa trẻ Hà Nội ngày trước.

- Những bộ phim làm về thiếu nhi của chị dường như đều mang một nỗi buồn man mác. Tại sao lại như vậy?

- Tôi không định làm phim buồn, nhưng vấn đề cuối cùng mà phim đưa ra là như vậy. Nó đề cập tới nỗi buồn của con người bởi đôi khi chỉ vì những sai lầm tình cảm mà con người không thể tự vực được cuộc sống dậy. Trong Tâm hồn mẹ, tôi vẫn thực hiện rất nhiều cảnh ấm áp nhưng vẫn nhấn mạnh về mâu thuẫn giữa những người tốt. Họ đều là những người lương thiện nhưng vẫn cứ cô đơn với nhau giữa cuộc đời.

Phạm Nhuệ Giang và 20 năm làm nên Tâm hồn mẹ - Hình 4

Đạo diễn Nhuệ Giang bên các sinh viên của mình ở lớp học Dự án điện ảnh do quỹ Ford tài trợ.

- Không chỉ làm đạo diễn, chị còn giảng dạy về điện ảnh tại Dự án điện ảnh của quỹ Ford & trường ĐH KHXH & NV. Chị nhận thấy cách tiếp cận điện ảnh của giới trẻ ngày nay thế nào?

- Tôi thấy môi trường điện ảnh ngày nay tốt hơn ngày xưa rất nhiều vì có nhiều dự án cho các bạn trẻ mê phim tham gia như Làm phim 48 giờ, Tiệc phim trực tuyến Yxine... Hay như quỹ Ford trong 6 năm qua cũng đã tạo ra cả một thế hệ điện ảnh. Tất cả đều làm cho hơi thở điện ảnh trong nước mới mẻ hơn, trẻ hơn và nhiều hy vọng. Tuy nhiên, tôi thấy là giới trẻ giờ có nhiều cơ hội hơn nhưng họ không có đủ đam mê như thế hệ trước. Có lẽ cũng do nhu cầu xã hội, cuộc sống.

Ai mà có đam mê chỉ ngồi viết kịch bản phim nhựa không thôi là rất hiếm. Tính cách thế hệ trẻ bây giờ cũng dễ dãi hơn vì họ muốn kiếm tiền nhanh. Chính vì vậy, mọi thứ đẩy họ lao vào vòng xoáy làm một cái gì đó dễ dàng hơn như truyền hình. Phim nhựa thì vẫn cần năm tháng, vốn sống, sự sâu sắc. Thế hệ người làm điện ảnh trẻ bây giờ cần nhiều tài năng đột phá hơn.

Đạo diễn Phạm Nhuệ Giang sinh năm 1957 tại Hà Nội và lớn lên trong một gia đình mà cả bố và mẹ đều là nghệ sĩ. Bố chị là đạo diễn Phạm Văn Khoa, nổi tiếng với các bộ phim như Chị Dậu, Làng Vũ Đại ngày ấy, còn mẹ chị là nghệ sĩ Bích Châu, diễn viên Nhà hát kịch Hà Nội. Từng muốn theo đuổi nghệ thuật từ bé nhưng năm 1975, chị lại quyết định thi vào Đại học Xây dựng. Sau khi ra trường và đi làm kỹ sư xây dựng không được lâu, chị quyết định thi vào khóa đạo diễn đầu tiên của Đại học Sân khấu điện ảnh, dù lúc đó đã 25 tuổi. Khi thực tập cùng đoàn phim Đứng trước biển, Nhuệ Giang đã gặp gỡ và làm việc với đạo diễn Thanh Vân - người sau này trở thành chồng chị. Năm 1988, sau khi tốt nghiệp, Nhuệ Giang về công tác tại Hãng phim truyện Việt Nam và trở thành nữ đạo diễn duy nhất của hãng. Bỏ trốn, bộ phim truyện nhựa đầu tay của Phạm Nhuệ Giang, ra mắt vào năm 1996, đã giành giải thưởng Ban giám khảo bình chọn tại LHP Quốc gia lần thứ 12 vào năm 1999. Thung lũng hoang vắng vào năm 2002 là bộ phim đánh dấu bước ngoặt trong sự nghiệp của Nhuệ Giang. Tác phẩm này đã đạt giải Bông sen bạc tại LHP quốc gia lần thứ 13, giải Fipresci cho các đạo diễn trẻ châu Á của Liên đoàn các nhà phê bình phim quốc tế tại LHP quốc tế Melbourne (Australia) năm 2002. Tâm hồn mẹ là phim điện ảnh mới nhất của Phạm Nhuệ Giang, dự kiến khởi chiếu tại các rạp trên toàn quốc vào khoảng giữa tháng 9.

Theo VN Express

Bạn thấy bài viết này có hữu ích không?
Có;
Không

Tin liên quan

Tiêu điểm

Tổng tài Việt đẹp như tượng tạc vẫn bị mắng tới tấp, đến cài cúc áo cũng là cả một "bầu trời kém sang"Tổng tài Việt đẹp như tượng tạc vẫn bị mắng tới tấp, đến cài cúc áo cũng là cả một "bầu trời kém sang"
07:20:06 25/12/2024
'Không thời gian' tập 20: Hùng quyết tâm cưới Hạnh dù bị ngăn cản'Không thời gian' tập 20: Hùng quyết tâm cưới Hạnh dù bị ngăn cản
09:36:11 26/12/2024
'Không thời gian' tập 19: Bà Hồi yêu cầu Hạnh chấm dứt tình cảm với Hùng'Không thời gian' tập 19: Bà Hồi yêu cầu Hạnh chấm dứt tình cảm với Hùng
10:05:59 25/12/2024
Kính Vạn Hoa bản điện ảnh và những mùa hè bị "lãng quên"Kính Vạn Hoa bản điện ảnh và những mùa hè bị "lãng quên"
07:44:28 25/12/2024
Tuổi trẻ giá bao nhiêu - Tập 47: Kiều bị Hùng đuổi khỏi nhà sau khi lộ 'đuôi cáo'Tuổi trẻ giá bao nhiêu - Tập 47: Kiều bị Hùng đuổi khỏi nhà sau khi lộ 'đuôi cáo'
07:57:52 25/12/2024
'Kính vạn hoa: Bắt đền con ma': Hoài niệm nhưng còn nhiều tiếc nuối'Kính vạn hoa: Bắt đền con ma': Hoài niệm nhưng còn nhiều tiếc nuối
22:07:29 25/12/2024
Mẹ ác ma, cha thiên sứ - Tập 14: Thắng lo lắng vì con đậu 'trường học hạnh phúc'Mẹ ác ma, cha thiên sứ - Tập 14: Thắng lo lắng vì con đậu 'trường học hạnh phúc'
18:11:00 25/12/2024
Mẹ ác ma, cha thiên sứ - Tập 15: Người yêu cũ về nước đúng lúc vợ chồng Lộc trục trặcMẹ ác ma, cha thiên sứ - Tập 15: Người yêu cũ về nước đúng lúc vợ chồng Lộc trục trặc
09:32:48 26/12/2024

Tin đang nóng

Ủy ban Kiểm tra Quân ủy Trung ương đề nghị kỷ luật 12 cán bộỦy ban Kiểm tra Quân ủy Trung ương đề nghị kỷ luật 12 cán bộ
10:19:21 26/12/2024
Ông Trịnh Văn Quyết lâm bệnh, hoãn phiên tòa phúc thẩmÔng Trịnh Văn Quyết lâm bệnh, hoãn phiên tòa phúc thẩm
11:14:40 26/12/2024
Vụ vé số trúng 2 tỷ đồng: Công an từ chối cung cấp kết quả giám địnhVụ vé số trúng 2 tỷ đồng: Công an từ chối cung cấp kết quả giám định
09:33:07 26/12/2024
Tình trạng đáng lo, vết thương chi chít của Hari Won sau hơn 20 ngày bị tai nạn thang cuốnTình trạng đáng lo, vết thương chi chít của Hari Won sau hơn 20 ngày bị tai nạn thang cuốn
13:24:07 26/12/2024
Kiện chồng Bích Tuyền đòi 50 triệu USD, Đàm Vĩnh Hưng: 'Không làm gì vô cớ'Kiện chồng Bích Tuyền đòi 50 triệu USD, Đàm Vĩnh Hưng: 'Không làm gì vô cớ'
09:27:51 26/12/2024
Kazakhstan thông báo 38 người đã thiệt mạng trong vụ máy bay rơiKazakhstan thông báo 38 người đã thiệt mạng trong vụ máy bay rơi
10:25:49 26/12/2024
Netizen truy tìm sự thật về bức hình Dương Domic và Linh Ka đang sống chungNetizen truy tìm sự thật về bức hình Dương Domic và Linh Ka đang sống chung
10:20:55 26/12/2024
Nữ tỷ phú VietJet Air gây sốt khi hát "Mẹ yêu con" của Anh trai vượt ngàn trông gai trong tiệc cuối năm: Madame "đỉnh nóc kịch trần cỡ" này!Nữ tỷ phú VietJet Air gây sốt khi hát "Mẹ yêu con" của Anh trai vượt ngàn trông gai trong tiệc cuối năm: Madame "đỉnh nóc kịch trần cỡ" này!
10:08:58 26/12/2024

Tin mới nhất

Tuổi trẻ giá bao nhiêu - Tập 48: Bố Kiên vay nặng lãi, bị chủ nợ đến tận nhà đòi

Tuổi trẻ giá bao nhiêu - Tập 48: Bố Kiên vay nặng lãi, bị chủ nợ đến tận nhà đòi

13:39:55 26/12/2024
Hoá ra số tiền ông Hiếu, bố Kiên, đưa cho cậu khi cậu về quê lần trước không phải tiền ông tiết kiệm được như ông đã nói.
Tuổi trẻ giá bao nhiêu - Tập 48: Ông Liêm lật bài ngửa, đuổi mẹ con Kiều ra khỏi nhà

Tuổi trẻ giá bao nhiêu - Tập 48: Ông Liêm lật bài ngửa, đuổi mẹ con Kiều ra khỏi nhà

13:35:11 26/12/2024
Cuối cùng, Kiều cũng nhận ra mình chỉ là con cờ trong kế hoạch của ông Liêm và ông ta từ lâu đã biết mẹ con cô lừa dối mình.
Không thời gian - Tập 19: Hồi đứng trước nguy cơ bị kỉ luật loại ngũ

Không thời gian - Tập 19: Hồi đứng trước nguy cơ bị kỉ luật loại ngũ

08:20:09 26/12/2024
Trạm trưởng Nậm biết tình trạng của Hồi và anh buộc phải báo cáo lên cấp trên. Trước luồng thông tin Hồi có thai, cô đứng trước nguy cơ bị kỷ luật loại ngũ.
Không thời gian - Tập 18: Trung sĩ Cường truy tìm "nàng hương tóc" cứu mình thoát chết

Không thời gian - Tập 18: Trung sĩ Cường truy tìm "nàng hương tóc" cứu mình thoát chết

08:02:05 25/12/2024
Trong Không thời gian tập 18, ông Cường sau khi từ nhà bà Hồi trở về đơn vị thì không thể giữ bình tĩnh được. Ông nhốt mình trong phòng và không ăn cơm.
Mỹ nhân phim Việt giờ vàng rơi nước mắt đúng 2s mà khiến netizen "vỡ òa", nhan sắc ai cũng muốn che chở là đây!

Mỹ nhân phim Việt giờ vàng rơi nước mắt đúng 2s mà khiến netizen "vỡ òa", nhan sắc ai cũng muốn che chở là đây!

07:53:12 25/12/2024
Bộ phim Việt giờ vàng Không Thời Gian những diễn biến gần đây bắt đầu có những thay đổi về mặt bối cảnh, đưa khán giả về thì quá khứ, nơi đất nước vẫn còn ở thời chiến tranh, khói lửa.
Không thời gian - Tập 18: Quá khứ của ông Cường và bà Hồi dần lộ

Không thời gian - Tập 18: Quá khứ của ông Cường và bà Hồi dần lộ

15:07:54 24/12/2024
Trong trích đoạn giới thiệu Không thời gian tập 18, mối duyên phận giữa ông Cường và bà Hồi ở quá khứ dần được kể lại.
Không thời gian - Tập 18: Người yêu Hùng sợ bị phản đối

Không thời gian - Tập 18: Người yêu Hùng sợ bị phản đối

14:24:56 24/12/2024
Sau khi lên gặp con trai, ông Cường đã đi tìm hiểu về người yêu của Hùng và cả gia đình cô. Sự thật Hạnh là con gái của người yêu cũ khiến ông Cường bàng hoàng.
Mẹ ác ma, cha thiên sứ - Tập 13: Ông ngoại luyện thi lớp 1 cho cháu gái bằng kỷ luật thép

Mẹ ác ma, cha thiên sứ - Tập 13: Ông ngoại luyện thi lớp 1 cho cháu gái bằng kỷ luật thép

08:04:41 24/12/2024
Tập 13 phim Mẹ ác ma, cha thiên sứ tập trung vào câu chuyện ông ngoại rèn bé Trâm Anh để thi vào lớp 1 trường tốt.
Tuổi trẻ giá bao nhiêu - Tập 46: Thiếu gia bị dàn cảnh giường chiếu, phải bán công ty để đền bù

Tuổi trẻ giá bao nhiêu - Tập 46: Thiếu gia bị dàn cảnh giường chiếu, phải bán công ty để đền bù

08:00:54 24/12/2024
Tập 46 phim Tuổi trẻ giá bao nhiêu là màn kịch do bố con Kiều và người trợ lý của ông Liêm phối hợp dựng lên để cướp công ty Vie Market một cách trắng trợn, mà Hùng không hề hay biết.
Không thời gian - Tập 17: Ông Cường gặp lại người yêu cũ, chuyện tình yêu của Hùng gặp sóng gió

Không thời gian - Tập 17: Ông Cường gặp lại người yêu cũ, chuyện tình yêu của Hùng gặp sóng gió

07:55:18 24/12/2024
Ông Cường và bà Hồi đã vô tình gặp nhau ở ngoài nương. Bà Hồi choáng váng khi nhận ra người mình gặp chính là mối tình đầu, cũng là bố của Nhớ.
Phim "Công tử Bạc Liêu": Chuyện xưa không cũ

Phim "Công tử Bạc Liêu": Chuyện xưa không cũ

20:34:17 23/12/2024
Sau 17 ngày ra rạp, phim Công tử Bạc Liêu hiện đang có doanh thu theo trang Box Office Vietnam là 35 tỷ đồng. Đây là con số khá thấp so với mức độ đầu tư của phim.
Không thời gian: Hùng và bố căng thẳng

Không thời gian: Hùng và bố căng thẳng

15:47:15 23/12/2024
Trong trích đoạn giới thiệu Không thời gian tập 17, ông Cường (NSND Trung Anh) - bố của Hùng (Duy Khánh) lên đơn vị thăm con trai.

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam điều phối, thúc đẩy đồng thuận về quản lý Quỹ lương hưu LHQ

Việt Nam điều phối, thúc đẩy đồng thuận về quản lý Quỹ lương hưu LHQ

Thế giới

15:26:05 26/12/2024
Tại phiên họp này, dự thảo Nghị quyết về Quỹ lương hưu LHQ, do Việt Nam chủ trì điều phối thương lượng, cũng đã được thông qua bằng đồng thuận.
5 phim điện ảnh doanh thu cao nhất: Trấn Thành 'Mai', Lý Hải 'Lật mặt' không có đối thủ

5 phim điện ảnh doanh thu cao nhất: Trấn Thành 'Mai', Lý Hải 'Lật mặt' không có đối thủ

Hậu trường phim

15:24:42 26/12/2024
Trấn Thành và Lý Hải tiếp tục dẫn đầu doanh thu phòng vé Việt với hai dự án Mai và Lật mặt , thu về hơn 1.000 tỷ đồng, áp đảo thị trường.
Sống sung sướng bên chồng kém 7 tuổi, NSND Thanh Ngoan vẫn thấy thiếu sót

Sống sung sướng bên chồng kém 7 tuổi, NSND Thanh Ngoan vẫn thấy thiếu sót

Sao việt

15:20:17 26/12/2024
NSND Thanh Ngoan hiện sống cùng chồng kém 7 tuổi và gia đình con trai. Chị nói cuộc sống rất sung sướng song vẫn cảm thấy có chút thiếu sót, chưa trọn vẹn với chồng.
VTV xác nhận có Táo Quân 2025, Tự Long và Quốc Khánh đã tập luyện điên đảo

VTV xác nhận có Táo Quân 2025, Tự Long và Quốc Khánh đã tập luyện điên đảo

Tv show

15:17:44 26/12/2024
VTV vừa lên tiếng xác nhận năm nay khán giả sẽ vẫn được thưởng thức chương trình này trong đêm Giao thừa vào thời khắc chuyển giao giữa năm Giáp Thìn và Ất Tỵ.
Lý do nhạc sĩ Trần Tiến trở lại sân khấu, kết hợp cùng Jimmii Nguyễn

Lý do nhạc sĩ Trần Tiến trở lại sân khấu, kết hợp cùng Jimmii Nguyễn

Nhạc việt

15:14:20 26/12/2024
Ca sĩ Jimmii Nguyễn kết hợp cùng nhạc sĩ Trần Tiến trong chuỗi chương trình Du ca - dự án mà anh đã ấp ủ suốt 20 năm trời.
Hàng nghìn game thủ tụ hội trong sự kiện Offline bùng nổ mừng sinh nhật ZingSpeed Mobile

Hàng nghìn game thủ tụ hội trong sự kiện Offline bùng nổ mừng sinh nhật ZingSpeed Mobile

Mọt game

15:07:41 26/12/2024
Những chương trình trong sự kiện và sự góp mặt của đông đảo game thủ cho thấy sức hút của tựa game ZingSpeed Mobile nhà VNGGames.
Rất gây tranh cãi: Nhân viên bị đuổi việc vì không chịu tập múa cho tiệc cuối năm của công ty

Rất gây tranh cãi: Nhân viên bị đuổi việc vì không chịu tập múa cho tiệc cuối năm của công ty

Netizen

15:04:32 26/12/2024
Mới đây, một vụ việc sa thải nhân viên đã gây tranh cãi trên mạng xã hội Trung Quốc. Câu chuyện bắt đầu khi chị Vương (nhân viên thẩm mỹ viện tại Hàng Châu, Trung Quốc) phải làm việc quá giờ đến hơn 9 giờ tối.
Đẳng cấp nhan sắc tuổi 12 của Lưu Diệc Phi khiến khán giả choáng váng qua 1 câu nói của bạn cùng trường

Đẳng cấp nhan sắc tuổi 12 của Lưu Diệc Phi khiến khán giả choáng váng qua 1 câu nói của bạn cùng trường

Sao châu á

14:59:34 26/12/2024
Đường nét gương mặt của thần tiên tỷ tỷ thời bé không khác gì nhiều so với ngày nay, chứng tỏ cô đẹp tự nhiên, không hề dao kéo
Ái nữ cựu chủ tịch CLB Sài Gòn lộ biểu cảm lạ khi thấy vợ Duy Mạnh "flex" sổ đỏ nhà phố cổ mới tậu

Ái nữ cựu chủ tịch CLB Sài Gòn lộ biểu cảm lạ khi thấy vợ Duy Mạnh "flex" sổ đỏ nhà phố cổ mới tậu

Sao thể thao

13:57:16 26/12/2024
Tin tức hot nhất tuần qua liên quan đến gia đình đội trưởng đội tuyển Việt Nam Đỗ Duy Mạnh là chuyện vợ anh - nàng WAG Quỳnh Anh khoe mới tậu một căn nhà mặt phố đắt đỏ nằm ở trung tâm phố cổ Hà Nội.
Sự khác biệt giữa tẩy trang mặt, mắt và môi là gì?

Sự khác biệt giữa tẩy trang mặt, mắt và môi là gì?

Làm đẹp

12:59:55 26/12/2024
Ngoài ra, với những người có làn da nhạy cảm hoặc dễ bị mẩn đỏ quanh mắt, việc lựa chọn loại tẩy trang nhẹ nhàng cho mắt và môi là điều đặc biệt quan trọng.
Chủ tịch HYBE gây tranh cãi khi nói về thành công của bản thân

Chủ tịch HYBE gây tranh cãi khi nói về thành công của bản thân

Nhạc quốc tế

12:54:41 26/12/2024
Trong khi cộng đồng mạng quốc tế cám ơn Bang Si Hyuk vì đã ghi nhận công lao của BTS thì khán giả Hàn Quốc lại phản ứng trái ngược