“Làm game thuần Việt không để làm gì, mua còn hơn”
“Không còn mặn mà phát triển game thuần Việt” – Đó là tâm sự chung của các NPH game trong nước, sau nhiều thất bại của game thuần Việt thời gian qua.
Trong khoảng 2, 3 năm gần đây, một trong những phong trào phát triển mạnh mẽ của ngành game Việt Nam là tự sản xuất trò chơi với nhân lực nội địa. Sự phát triển ấy một phần là do nhiều studio được chính các NPH lớn thành lập với đội ngũ nhân lực đông đảo và số vốn đổ vào rất nhiều (điều mà khó studio tự túc nào lo được).
Có thể đơn cử như VTC Studio trực thuộc VTC Game, VNG North & South Studio trực thuộc VNG, FPT Studio trực thuộc FPT Online… Với việc được một doanh nghiệp lớn đỡ đầu nên họ không cần phải quá lo lắng về vấn đề nhân sự hay thời gian đào tạo lâu dài (tại Việt Nam đa phần team phát triển game đều vừa làm vừa học nên đòi hỏi đầu tư dài hạn).
Xu thế trên đã từng khiến nhiều người mơ về tương lai tươi sáng của ngành công nghiệp game Việt, khi chúng ta chiếm lĩnh phần lớn thị phần và đẩy các MMO nước ngoài (chủ yếu là Trung Quốc) về thứ yếu, giống như quốc gia này từng làm được với làn sóng game Hàn Quốc trong quá khứ. Tuy nhiên thực tế gần đây lại đi ngược lại hoàn toàn những kỳ vọng đó.
Không mặn mà
“ Bây giờ đầu tư tự làm game cực lắm, mà lại khó thành công“, đó là tâm sự của đa phần những người làm lâu năm trong ngành game Việt Nam. Đây là điều dễ hiểu vì các NPH đứng ra thành lập studio thì mọi thứ đều phải xây dựng từ con số không, nhất là họ phải chịu tốn tiền cho đội ngũ của mình học việc, tích lũy kinh nghiệm trước khi làm ra sản phẩm.
Tại Việt Nam, ngành đào tạo lập trình game và các chuyên ngành liên quan còn khá manh mún và mới chỉ được thành lập lẻ tẻ trong thời gian gần đây, vì thế nhân sự tại các studio trong nước đều vừa làm vừa học, đòi hỏi sự đầu tư dài hơi mà không biết có thành công hay không. Sự thất bại của một số dự án tốn tiền của như SQUAD, G3 của VTC Studio hay sự ngập ngừng của FPT Online với B-Kool là minh chứng rõ nhất (B-Kool làm xong chỉ thấy đưa đi tranh giải chứ không mở cửa rộng rãi).
Ngay cả với VNG, sau Thuận Thiên Kiếm đóng cửa thì các dự án lớn khác của VNG South Studio cũng biến mất không tăm tích, thay vào đó là các game dành cho mobile hoặc MXH. Điều đó cho thấy sự kém mặn mà hẳn của doanh nghiệp lớn với con đường tự túc phát triển và phát hành game của chính mình.
“ Mua game bây giờ đỡ cực hơn nhiều, mà lại thu hồi vốn nhanh“, một đại diện NPH tâm sự. Rõ ràng đây là suy nghĩ hợp lý vì hiện tại chỉ cần bỏ ra khoảng vài chục đến vài trăm ngàn USD là đã có thể sở hữu ngay một MMO “ngon lành” từ Trung Quốc, có thể phát hành được ngay mà không cần phải lo phát triển. Như vậy thì tốn công sức tự túc để làm gì?
Video đang HOT
Dĩ nhiên, tính về lâu dài thì cách làm trên có phần hơi “xổi” nhưng khi mà thị trường cạnh tranh khốc liệt cộng với tình hình kinh tế khó khăn như lúc này thì hiếm NPH nào chịu đầu tư dài hơi cho phát triển game cả. Nếu họ chậm chân đôi chút là đã bị các doanh nghiệp nhỏ hơn vượt mặt, và thế là không ai bảo ai đều chuyển dịch hết sang nhập game như cũ.
Cần nhìn lại mình
Nói đi cũng phải nói lại, không thể trách các NPH thờ ơ với phát triển game thuần Việt vì với họ lợi nhuận vẫn là thứ được coi trọng đầu tiên. Thay vào đó nên chăng các studio trong nước nên nhìn lại chính mình, phải chăng thời gian qua chúng ta phát triển quá nhanh chóng mà không xây dựng từ cái gốc nên mới dễ thất bại như vậy.
Với trường hợp của Trung Quốc, game của họ chiếm lĩnh hết thị trường nội địa và đánh bật các đối thủ Hàn, Nhật chủ yếu vì ngành công nghiệp trò chơi của họ quá phổ biến và được sự hỗ trợ tối đa từ chính phủ. Ngay cả khâu đào tạo cũng mạnh và phổ cập nên nguồn nhân lực chất lượng đông đảo. Dĩ nhiên cũng không thể bỏ qua việc họ nắm bắt xu thế rất tốt, điều mà các studio Việt Nam còn yếu.
“ Nhiều đơn vị sản xuất nắm bắt thị trường chưa nhanh, hay làm theo đam mê“, đó là nhận xét của không ít đơn vị đang phát hành các dự án game thuần Việt. Nhiều game làm ra ban đầu được ủng hộ nhiệt liệt nhưng rốt cuộc dần dần không mấy người mặn mà (dẫu được update thường xuyên) vì lối chơi cũng như cốt truyện không phù hợp thị hiếu.
Gần đây, việc Emobi Games công bố đang phát triển MMORPG Sát Thát Truyền Kỳ cho thấy hãng này cũng đã bắt đầu tập trung vào thể loại game được nhiều người chơi ưa thích, thay vì game chiến thuật hoặc bắn súng. Có lẽ đây mới là bước đi đúng đắn nếu không muốn mãi mãi lép vế so với các MMO ngoại nhập.
Tóm lại, lúc này con mắt nhìn game thuần Việt của các NPH nội địa đang hết sức thiếu tự tin. Hy vọng rằng các studio sớm nhìn nhân lại bản thân mình, kịp nắm bắt xu thế để đạt được một vài thành công lớn ban đầu và làm bước đệm cho giai đoạn tăng tốc sau này.
Theo gameK
Điểm lại những tin hot làng game Việt trong tuần qua
Tuần đầu tiên của tháng 4 trôi qua với không ít những sự kiện trong làng game trong nước.
Thể thao điện tử Việt Nam nhận bằng khen
Sau lễ báo công dâng Bác của đoàn VĐV eSports Việt Nam vào buổi sáng ngày 3/04/2013 tại lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, lễ vinh danh đã được tổ chức trang trọng vào 18h00 cùng ngày tại khách sạn Sofitel, Hà Nội.
Tham dự buổi lễ có các vị khách mời đặc biệt như ông Vũ Trọng Lợi - Vụ trưởng Vụ Thể thao quần chúng - Tổng cục Thể dục Thể thao (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch); ông Dương Nghiệp Chí - Phó Tổng Thư ký Hội Thể thao Điện tử Giải trí Việt Nam - VIRESA, bà Chu Thị Bích Vân - Uỷ viên Ban Chấp hành Hội Thể thao Điện tử Giải trí Việt Nam đồng thời là Cán bộ Viện Khoa học TDTT; bà Nguyễn Lê Hương - Phụ trách Văn phòng Hội Thể thao Điện tử Giải trí Việt Nam; ông Vũ Quang Huy - Phó Giám đốc Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC cùng đại diện các vị lãnh đạo của Tổng công ty Truyền thông đa phương tiện VTC.
Có thể nói, năm 2012 đánh dấu một cột mốc quan trọng trong chặng đường phát triển của nền Thể thao điện dử Việt Nam. Với thành công vang dội của Giải Vô địch Thể thao điện tử Việt Nam VEC 2012, rất nhiều gương mặt đại diện xuất sắc, các VĐV tài năng đã được phát hiện và bồi dưỡng để giành được những thành tích cao tại đấu trường thế giới.
MMORPG Áo Giáp Vàng chuẩn bị về Việt Nam
Theo nguồn tin riêng của GameK, tựa game online dựa trên bộ truyện tranh nổi tiếng Áo Giáp Vàng(tên gốc là Saint Seiya) đang được một công ty Việt Nam đàm phán mua về phát hành tại nước ta. Hiện tại danh tính của phía mua vẫn đang nằm trong vòng bí mật. Nhiều khả năng Áo Giáp Vàng Online ( Saint Seiya Online) sẽ ra mắt game thủ Việt ngay trong năm 2013.
Game sẽ đi theo phong cách chiến đấu không mục tiêu (non-targeting) đặc trưng trong các game hành động. Ngoài ra, môi trường trong Áo Giáp Vàng Online ( Saint Seiya Online), bao gồm cả các NPC sẽ thay đổi linh hoạt vẻ ngoài tùy thuộc vào lựa chọn của người chơi. Nói cách khác, tùy theo cách ứng xử mà gamer sẽ nhận được những kết cục khác nhau.
Hệ thống PvP được đầu tư kỹ lưỡng, đặc biệt là những trận chiến bang hội (guild). Sẽ có cả đấu trường như dạng La Mã cổ đại in-game nơi người chơi thi đấu liên server. Đặc biệt hơn nữa, để tăng tính liên kết cho cộng đồng, game còn có hệ thống định vị những ai đang ở gần nhau ngoài đời.
SGame phát hành Tân Tiên Kiếm
Cách đây không lâu GameK đã giới thiệu tới các bạn tựa game Tân Tiên Kiếm và có tin rằng trò chơi này đang được một nhà phát hành tại Việt Nam đàm phán mang về thị trường nước ta, hiện nay theo một nguồn tin riêng thì nhà phát hành tựa game này tại Việt Nam chính là SGame.
Trò chơi được thừa hưởng một thế giới to lớn với những nét văn hóa truyền thống đậm nét phương Đông, nó sẽ mang lại cho người chơi những cảm giác thân quen thi vị của thế giới Tiên Kiếm, tái hiện lại những nhân vật kinh điển, cảnh quan, sự tình... trong 5 phiên bản Tiên Kiếm Kỳ Hiệp Truyện đã được phát hành cho PC.
Tân Tiên Kiếm chính là sản phẩm kế thừa tinh thần của series, không chỉ tiếp diễn một câu chuyện kinh điển, mà còn vì tất cả các fan hâm mộ trung thành của series này mà tạo ra một trò chơi tiên hiệp xuất sắc, có thể mang lại cho người chơi một cảm giác chân thật, trải nghiệm một thế giới tiên hiệp đầy màu sắc với những sinh tử li biệt, luân hồi xoay chuyển.
Bức thư "thú tội" của một cựu GM game Việt Nam
Trong tuần qua, GameK đã nhận được bức thư "thú tội" từ một cựu Game Master (GM) của một game online phát hành tại Việt Nam kể về quá trình làm việc của anh trong đó có không ít những cám dỗ, những việc làm sai trái và đồng thời cũng lột tả được phần nào "góc tối" của làng giải trí game trực tuyến tại nước ta. Dưới đây là một phần trích đăng của bức thư:
"Ngày N tháng O năm XXXX: Anh trưởng phòng gọi mình ra nói chuyện riêng, chắc chắn là nói về tình hình hợp đồng rồi. Mình tự tin như một học học sinh đã học kĩ bài bước vào phòng thi vậy. Khởi đầu anh ấy thông báo lại cho mình về doanh thu của sever mình đang quản lý, một con số khá tốt nhưng... chưa đạt yêu cầu. Trời đất như tối sầm, đầu óc mình choáng váng. Mất vài phút định thần và suy nghĩ, mình hiểu ý anh ấy, nếu doanh thu chỉ đủ chi phí sever, tiền lương cho mình hai ba chục % nữa thì đúng là chưa đạt được. Mình biết anh ấy là người rất tốt chứ, mình rất hiếm khi nhìn lầm người người, nhưng công việc là công việc, hoặc là mình trở thành "phù thủy" để biến một con chuột thành một con bò hoặc là từ tháng sau giấc mơ đầu đời sẽ chấm dứt.
Ngày P tháng Q năm XXXX: Đã 1 tuần từ cái ngày đấy, mình buộc phải chọn giữa một bên là lương tâm và liêm sỉ, để quyền lời của gamer lên cao nhất mà mình vẫn luôn tâm niệm và một bên là việc làm. Giờ mới là lúc mình trở thành một Game Master theo đúng ý nghĩa của nó, bộ mặt thật của một nhà phát hành game là đây: Nhà phát hành game mua game về là để kinh doanh chứ không phải là làm từ thiện. Đã là kinh doanh thì không từ bất kì thủ đoạn nào để có lợi nhuận cao nhất có thể."
Teaser Thiên Long Bát Bộ 3 chính thức ra mắt
Sáng 5/4/2013, Thiên Long Bát Bộ 3 bất ngờ "xuất đầu lộ diện" bằng một teaser do FPT giới thiệu vô cùng hoành tráng, ấn tượng. Đây cũng là cột mốc đánh dấu sự ra mắt chính thức của tựa game này.
Logo Thiên Long Bát Bộ 3 với hai phần chữ và số được thiết kế từ 2 tông màu nóng (vàng - đỏ). Phần chữ được thể hiện bằng nghệ thuật thư pháp, nét bút vừa mạnh mẽ, cứng cỏi, vừa uyển chuyển, tinh tế. Phần số được cách điệu từ hình ảnh huyết long mạnh mẽ vươn mình. Cả logo xuất hiện nổi bật trên nền trời chiều hồng rực của teaser.
Theo GameK
Nhìn lại ngày đầu mở cửa của những MMO mới ra mắt Chỉ trong vòng chưa đầy 1 tuần, làng game online trong nước đã đón nhận đến 3 tựa MMO mới. Vua Bóng Rổ Vào lúc 10h sáng ngày 05/04/2013, tựa game casual về bóng rổ đầu tiên tại Việt Nam, Vua Bóng Rổđã chính thức đi vào giai đoạn Closed Beta. Vào ngày đầu tiên tựa game ra mắt, rất đông những game...