Lạm dụng thai thác đời tư nghệ sĩ, không chỉ có “Sau ánh hào quang”
Không chỉ “ Sau ánh hào quang”, mà nhiều chương trình truyền hình cũng gây tranh cãi khi lạm dụng chuyện đời tư và ảnh hưởng nghiêm trọng đến người liên quan.
Sau ánh hào quang sau khi phát sóng tập của Lê Giang gây tranh cãi dữ dội trên mạng xã hội. Câu chuyện được chia sẻ trong chương trình kéo theo nhiều ý kiến trái chiều. Một lần nữa, game show và talk show Việt bị chỉ trích trong cách khai thác chuyện đời tư nhằm câu kéo lượng người xem.
Trong bối cảnh chương trình truyền hình bão hòa, công chúng cũng tỏ ra thích thú hơn cả với vấn đề hậu trường thì hướng đi này là dễ hiểu và ngày một phổ biến, thậm chí xuất hiện trong cả các cuộc thi âm nhạc.
Thế nhưng, sự tận dụng trở thành lạm dụng, thậm chí nó liên lụy đến nhiều người và nhiều câu chuyện sau đó bị phanh phui là không đúng sự thực khiến dư luận bức xúc và mất niềm tin.
Lạm dụng đời tư để lấy nước mắt
Trước câu chuyện gây tranh cãi của Lê Giang, các tập của Sau ánh hào quangđều đạt lượng người xem lớn. Nội dung chương trình không mới nhưng vẫn được khán giả quan tâm khi khai thác quá khứ, đặc biệt là những góc tối nhiều bi thương, khổ đau mà khán giả chưa từng được biết ở người nghệ sĩ.
Đây không phải chương trình đầu tiên và duy nhất khai thác vấn đề này. Chỉ có điều chưa chương trình nào xoáy sâu như Sau ánh hào quang.
Đang được phát sóng đều đặn vào thứ 7 hàng tuần, Hát câu chuyện tình cũng tập trung vào đời tư, nhưng ở khía cạnh tình yêu. Ở đó, Trà Ngọc Hằng nghẹn ngào bật khóc khi nhắc về mối tình đã kết thúc cách đây 2 năm hay MC Hà Trinh cũng không kìm nén được cảm xúc lúc tâm sự chuyện bị người yêu lừa dối.
Cũng trong chương trình này, phát sóng vào tháng 11, Tim và Trương Quỳnh Anh kể về chặng đường 6 năm yêu nhau đầy sóng gió. Cả 2 thừa nhận chuyện tình cảm của mình không ổn.
Đối diện với vợ, Tim đặt câu hỏi: “Em còn yêu anh không?” và đáp lại là sự ngập ngừng không thể đưa ra câu trả lời rõ ràng của Trương Quỳnh Anh.
Trương Quỳnh Anh và Tim chia sẻ về câu chuyện tình yêu nhiều sóng gió.
Ngay cả các chương trình âm nhạc như Vietnam Idol, The Voice, Sing My Song… cũng dành phần lớn thời lượng phát sóng trong vòng đầu tiên để các thí sinh kể về cuộc sống của mình. Đương nhiên, thí sinh có hoàn cảnh càng khó khăn thì thời lượng phát sóng càng dài.
Tham gia cuộc thi sáng tác Sing My Song nhưng Ưng Đại Vệ gây chú ý nhờ đời tư nhiều hơn cả. Anh bật mí lý do vắng bóng suốt thời gian dài là bởi gia đình phá sản, hôn nhân đổ vỡ.
Hoàn cảnh “gà trống nuôi con” của nam ca sĩ khiến công chúng không khỏi xúc động và thương cảm. Vì thế, cái tên Ưng Đại Vệ cũng được chú ý trở lại dù trước đó anh vắng bóng đã lâu.
Bằng cách khai thác đời tư, không ít câu chuyện như Hương Giang chuyển giới, Loki Bảo Long từng muốn tự tử, Yasuy đi thi để mua lợn cho cha mẹ, cô bé Thu Hiền mồ côi bố từ năm 11 tuổi hay Lê Thiện Hiếu là một thí sinh vượt qua mặc cảm chuyển giới… cũng khiến người xem xúc động rơi nước mắt.
Video đang HOT
Thông tin một chiều, thiếu kiểm chứng
Trong chương trình Sau ánh hào quang, Lê Giang nức nở kể chuyện bị chồng cũ là danh hài Duy Phương bạo hành, đẩy chị ngã từ cầu thang. Sau khi chương trình lên sóng, chị nhận được sự thương cảm của đông đảo người xem.
Nhưng ngay lúc đó, chồng cũ của chị phải trải qua tâm trạng và cuộc sống không mấy dễ chịu vì những lờ tố của vợ. “Chương trình phát sóng nói tôi đánh đập vợ cũ. Đó là tội hình sự không phải chuyện nói chơi. Những thông tin một chiều ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của tôi. Tôi bế tắc quá”, nghệ sĩ Duy Phương bức xúc trong bài phỏng vấn của Zing.vn.
Ông cho biết những ngày qua, quán ăn do ông làm chủ vắng hẳn khách. Người nghệ sĩ đã qua tuổi 60 cả đêm không thể ngủ, thậm chí nghĩ đến cái chết vì “trên mạng người ta dùng những từ nặng nề với tôi, hàng xóm nhìn tôi xầm xì”.
Ông khẳng định không hành hạ vợ cũ như những gì chị nói và cho biết đã nhờ đến luật sư để lấy lại danh dự. Chưa bàn đến tính đúng sai nhưng những khẳng định của Duy Phương cho thấy một góc nhìn khác, cũng như vấn đề tồn tại ở nhiều chương trình khai thác yếu tố đời tư hiện nay. Đó chính là sự một chiều, thiếu kiểm chứng.
Lê Giang khóc nức nở tố chồng bạo hành, tuy nhiên, nghệ sĩ Duy Phương phủ nhận điều đó.
Câu chuyện ông bố Đặng Hữu Nghị tham gia chương trình Hát mãi ước mơ với mong muốn kiếm tiền nuôi 2 con teo não là một ví dụ điển hình. Anh kể vợ anh bỏ đi nhiều năm dù anh hết sức năn nỉ với mong muốn 2 con có được mái ấm gia đình hạnh phúc.
Nhưng ngược lại, vợ anh phủ nhận thông tin. Chị Đoàn Thị Huyền cho biết lý do khiến cả 2 chia tay là bởi chồng thường xuyên chửi bới, đánh đập vợ con. Khi chia tay, chị nhận nuôi một bé nhưng không lâu sau thì phát hiện có bầu em bé thứ 3, do đó chị phải nhờ chồng chăm sóc 2 con.
Thời gian sau đó, chị vẫn chăm chỉ làm việc kiếm tiền để thường xuyên về thăm các con. Tuy nhiên, những chia sẻ của chồng cũ khiến cuộc sống của chị và cả người thân hoàn toàn đảo lộn. Không chỉ chị mà cả ba mẹ ruột ở quê cũng bị làng xóm chửi rủa.
Sau tất cả, anh Nghị giải thích rằng do mình thiếu học và truyền hình, báo chí trích dẫn sai. Trong câu chuyện, anh Nghị là người có lỗi nhưng nhiều người xem khẳng định chương trình cũng có một phần trách nhiệm khi phát sóng sự việc chỉ được chia sẻ từ một phía mà không có sự kiểm chứng.
Nói xấu, chỉ trích người khác vô lối
Sau ánh hào quang là nơi để các nghệ sĩ kể về chuyện đời, chuyện nghề và cả chuyện tình yêu. Nhưng, ở đó hầu hết là thước phim đen tối, và đương nhiên, những “vai phụ”, thậm chí “phản diện” là không thể thiếu trong đó.
Nếu Lý Hải chọn cách không kể tên những đàn em đã coi thường anh thì Cát Phượng thẳng thắn chê trách Thái Hòa vô tâm dẫn đến hôn nhân 2 người tan vỡ.
Thủy Tiên dù đã êm ấm bên Công Vinh cũng không ngần ngại kể chuyện ngày xưa được Ưng Hoàng Phúc theo đuổi. Đáng nói, Ưng Hoàng Phúc giờ cũng đã có tổ ấm cho riêng mình. Những người tưởng như không liên quan qua lời kể của người tham gia chương trình bỗng dưng bị lôi vào cuộc.
Đỉnh điểm là câu chuyện Lê Giang lật lại quá khứ sóng gió với Duy Phương. Và sau câu chuyện do chị kể, hình ảnh người nghệ sĩ lớn tuổi hiện lên thật ác độc và nhẫn tâm.
Theo một mô-típ rất khác nhưng Những kẻ lắm lời cũng bằng việc chỉ trích người khác để gây chú ý. Bộ ba MC của chương trình tự cho mình là “thẳng thắn” đã dùng đủ lời lẽ để nhạo báng, chế giễu và đưa ra những thông tin thiếu kiểm chứng, chẳng hạn “Đông Nhi mặc đồ nhìn già như bà ngoại Ông Cao Thắng” hay “Hà Hồ chưa từng kết hôn với Cường Đô La”…
Ba MC trong chương trình gây tranh cãi Những kẻ lắm lời.
Ngay sau đó, nhiều sao Việt lên tiếng phản đối chương trình. Hoa hậu Đặng Thu Thảo viết: Đừng làm tổn thương người khác bằng thứ ngôn ngữ quá tệ hại như thế”. Cuối cùng, toàn bộ chương trình bị xóa khỏi YouTube, đồng thời bị yêu cầu tạm ngừng.
Chương trình bị xóa bỏ nhưng không có nghĩa những tổn thương người nghệ sĩ phải chịu theo đó biến mất. Cũng như trường hợp nghệ sĩ Duy Phương, tập có sự tham gia của Lê Giang đã được gỡ bỏ nhưng như ông nói “ai sẽ là người lấy lại danh dự, nhân phẩm cho tôi?”.
Và quan trọng, đau khổ, khó xử hơn cả chính là 2 người con của ông khi phải chứng kiến cảnh bố mẹ mình nói những điều không hay về đối phương.
“Tôi nghĩ một chương trình phải mang tính giải trí và có giáo dục, góp phần làm đẹp cuộc đời. Một chương trình mà chỉ nói một chiều, đè bẹp người khác, như vậy ảnh hưởng nghiêm trọng đến người khác thì Sau ánh hào quang phải xem xét lại”, nghệ sĩ Duy Phương nói.
Theo Lan Phương (Zing)
Sau ánh hào quang showbiz: Bắt buộc phải là nước mắt thì bức tranh mới đẹp?
Quá nhiều nước mắt, những câu chuyện bi ai, lầm than được trưng trổ trên màn hình trong mỗi tập lên sóng của Sau ánh hào quang khiến khán giả từ thích thú, mong đợi chuyển dần sang "bội thực" và bắt đầu ngán ngẩm, nhất là khi những tranh cãi nổ ra...
Không khó để nhận ra, khi gõ từ khóa Sau ánh hào quang trên youtube, hàng loạt thumbnail của các tập hiện ra đều là hình ảnh u sầu, khóc lóc của các nghệ sĩ. Dường như, nước mắt vô tình trở thành "tuyệt chiêu cuối" của talkshow đời tư này.
Với format như đúng tên gọi, chương trình khai thác những câu chuyện sau ánh hào quang lần đầu công bố, mà thông tin gì đầu tiên, độc quyền đều là "hàng hiếm" hút khán giả. Ngỡ rằng motif này chỉ có thành chứ không thể bại, thế nhưng những nhà tổ chức đã không lường trước được chính thế mạnh lại đôi lúc trở thành rào cản nguy hiểm, tự "đặt bẫy" để rơi vào vòng lao đao trước dư luận.
Như câu chuyện của Lê Giang lan tỏa bởi lời "tố" chồng cũ bạo hành, Thủy Tiên nhắc đến Ưng Hoàng Phúc - tình cũ và giờ cũng kịp là "chồng người ta", Thanh Hà với câu "vạch mặt": Anh ấy nói tôi là con đàn bà ngu nhất thế giới, Xuân Lan bị nghi oan và ruồng rẫy bởi người cũ 7 năm, Cát Phượng "vạch" chi tiết cuộc nói chuyện dẫn đến ly hôn với Thái Hoà... đều khiến dư luận dậy sóng bởi những rắc rối để lại cho người được nhắc đến trong câu chuyện - vô tình bị kéo vào thị phi nhưng hoàn toàn... mất quyền lên tiếng, khi họ không hề được mời tới và ngồi trực tiếp "đối chất" trong chương trình.
"Tập thể người cũ" dù có được điểm mặt gọi tên đích danh, hay chỉ qua lời úp mở dưới lớp áo "anh ấy", "chồng cũ" vẫn cứ lộ diện rõ nét trước mắt công chúng, vì họ đều là người nổi tiếng, chẳng khó gì để "truy tìm" và suy ra.
Dù chẳng được mời đến chương trình để đối chất, những người liên quan này không chỉ là nhân vật chính trong câu chuyện "vạch áo cho người xem lưng", mà còn ngay lập tức rơi vào tâm bão chỉ trích của đám đông người theo dõi chương trình. Như một ngày đẹp trời, họ chỉ ngồi yên trong nhà, mà bão tố bỗng đổ ập xuống sau một phát ngôn vô tư và cao hứng của "người lạ từng thương".
Dễ hiểu khi đặc thù của những câu chuyện đời tư đã luôn là nhạy cảm, là những góc yếu mềm của mỗi người thì khi nhắc lại, khó lòng kiềm chế cảm xúc dẫn đến khóc lóc, kể lể. Thế nhưng, sau ánh hào quang, liệu có nhất thiết chỉ toàn là nước mắt?
Chương trình với xuất phát điểm từ mục tiêu tốt đẹp: khắc họa hình ảnh người nghệ sĩ gần gũi và chân thật nhất, kéo gần khoảng cách giữa khán giả và thần tượng. Những câu chuyện nghề được các khách mời chia sẻ, phần nào giúp khán giả thấu hiểu nỗi vất vả, khổ tâm của những người ngỡ chỉ toàn hào nhoáng, xa hoa; từ đó, cũng truyền đi nguồn cảm hứng tích cực, những kinh nghiệm quý báu.
Nghe và được lắng nghe là nhu cầu cơ bản của mỗi người, không riêng gì nghệ sĩ. Bởi lẽ, cuộc sống là sự kết nối, không ai có thể sống riêng lẻ một mình. Không chỉ người công chúng, mà cả người thường: ai cũng có truyền kỳ những bí mật, bí quyết "sau hậu trường" trước khi đạt được những thành tích, thành tựu trong cuộc đời.
Mọi câu chuyện đều đáng giá, nhưng chỉ đời tư của người nổi tiếng thì lại đặc biệt được quan tâm, bởi vì họ là thần tượng của bao người - chắc chắn những câu chuyện sau ánh đèn sân khấu của họ, luôn có nhiều cột mốc đáng nhớ, đáng kể.
Khán giả có nhu cầu được biết người mình cuồng nhiệt yêu mến đấy là ai trong cuộc sống thường nhật, đối diện và giải quyết như thế nào trước những khó khăn, thử thách. Được lắng nghe nghệ sĩ chia sẻ cho họ cảm giác tiến gần hơn đến thần tượng.
Có cầu thì sẽ có cung, nghệ sĩ chia sẻ chuyện đời tư như cách tiếp cận, giãi bày những hiểu lầm và bộc lộ con người thật của mình nhiều hơn. Mục tiêu cuối cùng là nhận được thông cảm, kéo gần khoảng cách với khán giả hâm mộ.
Ai cũng được lợi trong chương trình này, mà quên đi mất những rủi ro cho chính mình và hệ lụy với những người liên quan. Những bí mật "động trời" được chia sẻ đều là những khuất tất trong cuộc sống riêng tư của người nghệ sĩ, không chỉ thiếu kiểm chứng trên truyền hình, mà càng không có gì để kiểm định trong đời thật.
Vì thế, tìm ra sự thật gần như bất khả thi. Điều duy nhất rõ nét, đó là: người ta xô nhau vào những tranh cãi, dù không rõ kết quả để được chi, chốt được vấn đề gì? Và những ồn ào này đóng góp gì vào sự nghiệp của các nghệ sĩ khi mà vị trí trong nghề vốn chỉ được đánh giá qua thực tài, cống hiến, chứ không phải qua hằng hà những câu chuyện đẫm nước mắt?
Chương trình truyền hình như một "món ăn tinh thần" mà người tổ chức đôi khi không phải là một "đầu bếp giỏi" khi chỉ cần một chút "nêm nếm" quá tay, thì đã biến mọi nỗ lực và mục đích tốt đẹp trước đó thành "công dã tràng".
Sau hậu trường, còn rất nhiều những "lát cắt" đẹp đẽ và ý nghĩa khác, không nhất thiết chỉ toàn nước mắt và những câu chuyện bi ai.
Chưa một số nào của Sau ánh hào quang lên sóng mà không vấp phải những chỉ trích, tranh luận trái chiều, và câu chuyện Lê Giang chỉ là "giọt nước tràn ly", là hồi chuông gióng mạnh mẽ để kêu gọi sự nhìn nhận, đánh giá những gì đang diễn ra.
Đã đến lúc "nêm nếm" lại "món đặc sản" ngỡ là hấp dẫn này, để trả chương trình về đúng mục đích và mang đến cho khán giả những phút giây giải trí "vừa vặn", không tưng bừng tranh cãi!
Theo Saostar
Con gái Lê Giang: Mẹ muốn chết vì áp lực nhưng chính ba đã đỡ lấy mẹ ngay lúc này Con gái Lê Giang - Lê Lộc chia sẻ ngay khi vụ lùm xùm ở "Sau ánh hào quang" nổ ra, cả gia đình cô đều muốn chết vì không chịu nổi áp lực dư luận. Vụ lùm xùm Lê Giang - Duy Phương ở chương trình truyền hình Sau ánh hào quang đã đến hồi khép lại khi mới đây, con gái...