Lạm dụng chiến thuật làm hỏng trải nghiệm chơi mạng như thế nào?
Một trong những tính năng xuất sắc nhất của gaming hiện đại là cho phép người chơi đọ sức cùng các đấu thủ khác thông qua Internet. Dù ở Việt Nam, không phải ai cũng có điều kiện mua game có bản quyền, rất nhiều người vẫn cố gắng mua cho mình một hay hai tựa game yêu thích để tham gia các bảng xếp hạng trực tuyến… hay nói một cách khác, đó không phải là trải nghiệm gì quá lạ lẫm với chúng ta.
Súng máy – với ống phóng lựu đính kèm… “đặc sản” của COD.
Tuy nhiên, trải nghiệm mới luôn dẫn đến những vấn đề mới. Điều này đặc biệt dễ thấy ở các game có phân hạng, chẳng hạn như Call of Duty hay Battlefield. Một số người liên tục sử dụng những chiến thuật khá “rẻ tiền”, chẳng hạn như “buôn bom” trong Modern Warfare 1 hay sử dụng súng trong Assassin”s Creed: Brotherhood và nhanh chóng vượt mặt tất cả các game thủ khác về mặt thành tích.
Armor Lock!!!
Vấn đề ở đây là – ngay cả khi được thiết kế để chơi mạng là chủ yếu, game console/PC vẫn được thiết kế với một tư duy khác hẳn với MMO. Đó không hoàn toàn là chuyện phô diễn kĩ thuật hay khả năng quan sát sắc sảo, mà đôi khi một số người chỉ muốn lên mạng và chơi cùng với bạn bè mình những lúc họ có thể.
Video đang HOT
Dùng súng tương đương với việc ghi ít điểm hơn, và điểm số có nghĩa là tất cả trong AC:B… nhưng ai mà quan tâm?
Nhớ lại thời kì trước đây, khi mà mọi người đều chơi chung một tựa game offline – sẽ luôn luôn có một gã ngồi nhà cả ngày và tìm đủ mọi cách để chơi giỏi hơn tất cả. Thế rồi khi các bạn đến nhà ai đó và bắt đầu chơi đối kháng, hắn ta sẽ thò mặt ra và bóp mũi tất cả mọi người!
Luôn có vài gã chơi Goldeneye 007 giỏi hơn những người khác!
Tại thời điểm đó, bạn có thể lựa chọn không rủ hắn ta đến, và thế là xong. Tuy nhiên, trong thời buổi hiện đại, những gã như thế sẽ ám bạn từ server này đến server khác – hắn, và những gã tương tự. Dĩ nhiên chơi với các game thủ giỏi giang không thể là điều gì tệ hại, nhưng như phần trên của bài viết đã đề cập, việc chơi giỏi trong rất nhiều tựa game chỉ đơn giản là sử dụng liên tục một vài chiến thuật.
Đương nhiên, điều này không ảnh hưởng lắm đến một số game thủ thuộc hàng ưu tú – chủ yếu là vì họ thường xuyên chơi với những người bạn “thật” có trình độ chẳng kém gì mình. Nhưng với những người “bình dân” như chúng ta thì sao? Chắc hản bạn cũng cảm thấy thời giờ của mình bị lãng phí khi một gã nào đó trong Read Dead Redemption luôn tìm được cách chạy thật nhanh đến khẩu high power pistol và bắt đầu nhả đạn bừa phứa?
Theo GameK
Game đẹp hơn nhiều trên 2D?
Mới đây, một số tấm artwork của Majin and the Forsaken Kingdom đã được công bố. Sau khi chiêm ngưỡng những tấm ảnh này, những người đã chơi trò chơi này sẽ phải ngậm ngùi tiếc vì sao những hình ảnh trong game lại không được đẹp như vậy. Dường như, ngày nay các nhà làm game đã quên mất việc tạo các cảnh nền được dựng trước. Chúng giới hạn gameplay trong khung cảnh 2D nhưng lại thể hiện được vẻ đẹp cần có để khiến người chơi xiêu lòng.
Nếu việc này có thể coi là một sự thật khá hiển nhiên đối với những hệ máy như PC, PS3 với Xbox 360 thì tại sao ngay cả những hệ máy chơi game cầm tay cũng bỏ quên thủ pháp này. Những hệ máy console mạnh sở hữu phần cứng để đảm trách những tác vụ "nặng đô" hơn. Thế nhưng, đó không phải là lí do để các nhà làm game biện hộ cho thiếu sót này.
Ở thời điểm hiện tại, chỉ còn một số ít các nhà phát triển gắn bó với hình thức làm game với cảnh nền 2D dạng này. Trong những năm gần đây, Vanillaware - studio nổi tiếng với những trò chơi như Odin's Sphere hay Muramasa: Demon's Blade cũng bắt đầu chìm vào bóng tối. Trong tương lai, chúng ta sẽ có cơ hội được chơi El Shaddai: Ascension of the Metatron, trò chơi này cũng sử dụng một số trường đoạn được dựng trên 2D để thể hiện một số ý nghĩa riêng.
Một số game casual khác như Rayman: Origins cũng nằm trong danh sách quan trọng của các game thủ. Còn lại, những trò chơi 2D cuộn cảnh nổi tiếng trong năm nay gần như đều do Nintendo phát triển (Mario và Donkey Kong). Sự lạc lối trong xu hướng 3D của các nhà làm game đôi khi khiến họ sa đà quá nhiều vào việc đánh bóng các mô hình đầy polygon mà quên mất rằng một trò chơi nên đẹp và mang lại cảm giác thú vị cho người chơi.
Theo gamek
Mass Effect 3 - Từng ngày mong mỏi Mặc dù mất giải thưởng game của năm cho người hùng bạc mệnh John Marston trong Red Dead Redemption, thế nhưng, cũng thật khó có thể nói rằng Shepard của Mass Effect 2 đã thật sự thất bại. Sự lép vế của Mass Effect 2 so với Red Dead Redemption trong các giải thưởng game của năm 2010 đã không làm nhụt chí...