Lại nói về chú gà “ngoài chợ” trong Counter-Strike: Vì sao cứ xuất hiện là b.ị g.iết không thương tiếc?
Giờ đây khi đã trở thành thương hiệu, thì việc g.iết gà cũng trở thành thứ gì đó quá đỗi bình thường trong thế giới Counter-Strike
Đối với những game thủ chơi Counter-Strike 1.6 hay sau này là CS:GO, khi chơi game, chúng ta có thể không nhận ra, thế nhưng một khi đã dừng chơi để nhìn lại, thì đôi lúc chúng ta có vẻ hơi tàn nhẫn và bất công với những sinh vật vô hại nhất trong game: Những chú gà ở map Italy.
Về lai lịch của “con gà đau khổ” trong CS thì nó thuộc giống gà Leghorn vốn có nguồn gốc từ Italia, vốn là giống gà siêu đẻ trứng. Có lẽ nguồn gốc của nó khiến cho cha đẻ của tựa game, Lê Minh đưa vào các Map như Italy, Militia, Inferno vốn là những địa danh nổi tiếng tại Địa Trung Hải.
Bạn có biết từ “Gà” vốn để chỉ những game thủ còn yếu về kỹ năng, chơi game kém, thực ra được xuất phát từ chính con gà trong Half-life. Đơn giản vì nó là con vật b.ị g.iết nhiều nhất trong game và dễ b.ị g.iết nhất. Tổng số lượng gà b.ị g.iết trong Half-life đã lên đến con số hàng trăm triệu. Sự thật phũ phàng này khiến cho nhiều người đặt câu hỏi vì sao người ta lại thích g.iết chú gà này và vì sao chú gà này lại có mặt trong Counter Strike tất cả các phiên bản từ 1.1 đến CS:GO?
Có phải liệu lý do chỉ là vì… ngứa tay mà họ rút dao, rút s.úng ra hạ gục những chú gà tội nghiệp?
G.iết gà mang tính chiến thuật
Trong map Italy, có hai chú gà, một ở lối bên phải tính từ cổng ra chợ của phe CT, và một chú gà nằm ngoan ngoãn cạnh chiếc thùng phuy ở ngách nhỏ hướng từ chợ đi vào cổng vòm:
Cả hai chú gà này đều hiện diện ở đó không hề thừa thãi, và nếu khôn ngoan một chút, bạn hoàn toàn có thể lợi dụng điều này để giành lấy lợi thế cho bản thân cùng đồng đội. Đầu tiên là chú gà ở cổng ra nhà CT hướng ra chợ. Thay vì lao ra khỏi con ngõ hẹp, và đối mặt với cả đống đối thủ ở ngách lớn, những game thủ nhanh tay sẽ rút HE Grenade để ném thẳng vào chú gà. Ở đúng góc và một chút may mắn, bạn sẽ rút được rất nhiều m.áu của đối thủ khi họ lao ra ngách lớn để chiếm chợ.
Video đang HOT
Trong khi đó ở ngách nhỏ là một hốc tường nhỏ với thùng phuy cho phép game thủ nấp trong đó. Nếu nhanh tay thì có thể nhảy lên nóc thùng, nhưng cách đơn giản nhất là cứ b.ắn c.hết chú gà ở góc này để chui vào trong, từ đó cho phép bạn phục kích những anh chàng CT hăm hở mang AWP lên cổng vòm solo mà quên nhìn trước ngó sau.
Đó là ở CS 1.1 hay 1.6. Giờ đây những chú gà trong CS:GO khôn hơn rất nhiều và không bao giờ đứng im ngoan ngoãn như trong game cũ. Đôi lúc g.iết gà sẽ là một cách khôn ngoan để giấu vị trí của họ khỏi đôi mắt và đôi tai của đối thủ. Cơ chế trong CS:GO là như thế này: Nếu bạn chạy rầm rập về hướng chú gà, chúng sẽ sợ hãi và chạy về hướng ngược lại. Đã có quá nhiều lần phe CT biết được ý đồ của đối thủ vì nhìn thấy gà chạy về hướng vào bombsite, từ đó có những hướng phòng thủ hiệu quả như ném smoke hay molotov để chặn bước phe T.
Chính vì thế việc hạ gục những chú gà trước khi chúng “thông báo” sự hiện diện của bạn trước khi lao vào bombsite là điều đôi lúc rất nên làm, dù rằng có vẻ hơi tàn nhẫn một chút.
Đơn giản là “ngứa tay”, không g.iết được người thì quay sang g.iết gà
Gà là loài động vật cực kỳ vô hại trong Counter-Strike. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc hạ gục những đối thủ tay to ở phe bên kia, thì việc ấn nút chuột b.ắn gà để nghe một tiếng “quác” rất to sẽ phần nào khiến họ bớt ức chế đi rất nhiều. Dẫu sao đi chăng nữa, hậu quả cũng chỉ là những chú gà đáng thương vô tội phải chịu mà thôi.
Tâm lý thích g.iết gà thậm chí đã khiến tổng cộng… 19 tỷ chú gà trong Counter-Strike các phiên bản đã bị h.ạ s.át trên toàn thế giới. Tính trung bình, cứ mỗi phút trôi qua lại có 35 chú gà bị “làm thịt” trong map Italy! Điều đáng sợ là, những lần g.iết gà để chiếm thế thượng phong trong chiến thuật chỉ là rất ít so với những lần game thủ g.iết gà vì “mình thích thì mình làm thôi”.
Đến thời điểm này, chú gà Leghorn đã và luôn được coi là linh vật, là linh hồn của trò chơi mà mỗi khi nhắc đến nó, người ta nghĩ ngay đến Counter-Strike. Và phiên bản Counter-Strike nào mà thiếu đi linh vật này thì phiên bản đó chắc chắn sẽ bị chê bai thê thảm. May mắn cho Valve, chưa có bản Counter-Strike nào không có những chú gà Leghorn cục ta cục tác.
Kết
Giờ đây khi đã trở thành thương hiệu, thì việc g.iết gà cũng trở thành thứ gì đó quá đỗi bình thường. Thế nhưng cũng đã có không ít lần vì ngứa mắt trước những chú gà trắng xinh xắn mà game thủ CS:GO đã phải chịu hậu quả khá thê thảm, giống như quả báo ngay lập tức vậy. Vì thế, hãy g.iết gà trong game một cách có trách nhiệm, vì chưa biết chừng, chính chúng sẽ là những kẻ cứu mạng bạn đấy.
Theo GameK
Ông hoàng Gabe Newell trở thành kẻ giàu nhất làng game nước Mỹ, tài sản trị giá 121 nghìn tỷ Đồng!
Forbes đã xếp Gabe Newell ở vị trí thứ 97 trong số 100 người giàu nhất nước Mỹ, với khối tài sản trị giá 5,5 tỷ USD, tương đương 121 nghìn tỷ Đồng
Thực tế thì, với khối tài sản khổng lồ này của Gabe Newell sẽ cho phép gã béo nổi tiếng nhất làng game sắm mọi tựa game có trên Steam ở thời điểm hiện tại, bất kỳ game nào nhà làm game 54 t.uổi này thích. Mới đây, tạp chí Forbes đã xếp Gabe Newell ở vị trí thứ 97 trong số 100 người giàu nhất nước Mỹ, với khối tài sản trị giá 5,5 tỷ USD, tương đương 121 nghìn tỷ Đồng, tính đến ngày 19/10/2017.
Sau khoảng thời gian theo học tại Harvard, vào năm 1983, Gabe quyết định bỏ học và tới làm lập trình viên cho Microsoft trong 13 năm liên tục. Trong khoảng thời gian mà ít người biết tới này, Gabe Newell đã đảm trách trưởng bộ phận phát triển. Với sự phục vụ của ông, Microsoft đã tạo ra 3 phiên bản hệ điều hành Windows. Điều bất ngờ là, chính Steve Ballmer, cựu CEO Microsoft, là người đã thuyết phục Gabe bỏ học. Tại Microsoft, Gabe được đồng nghiệp mô tả là con người cực kỳ cần mẫn, chăm chỉ. "Một năm anh ta phát triển hoàn thiện tới 30 sản phẩm", Alex St. John, đồng nghiệp cũ của Gabe Newell cho biết.
Sau khi sáng lập Valve Software, Gabe Newell đã tự tay bỏ hơn 15 triệu USD t.iền túi của mình để biến đây trở thành một nhà phát triển game đầy tiềm năng. Về sau ông cho biết, thứ khiến ông bắt đầu làm việc ở Valve Software chính là hình mẫu của Quake và id Software. Tại đây, những nhà làm game công khai mã nguồn của tựa game, cho phép game thủ cũng như những lập trình viên PC không chuyên có thể sửa lại tựa game, nói ngắn gọn là tạo ra những bản mod, biến một game trở thành một sản phẩm với phòng cách mới hoàn toàn.
Và với triết lý làm game như thế này, Gabe đã mua bản quyền một số mã nguồn của Quake, từ đó tạo ra sản phẩm đầu tay: Half-Life. Ra mắt vào năm 1998, ngay lập tức tựa game đã trở thành một cú hit lớn với 2,5 triệu bản được bán ra chỉ trong năm đầu tiên. Thế nhưng mãi đến 3 năm sau, doanh số bán ra của Half-Life vẫn vô cùng khủng khiếp. Hàng loạt bản mod đầy ấn tượng dựa trên nền Half-Life đã được ra mắt. Trong đó phải kể tới hai tựa game đã trở thành tượng đài của làng FPS thế giới: Counter-Strike và Team Fortress.
Sau khi nhận ra tiềm năng của hai bản mod kể trên, Gabe đã mời những nhà phát triển hai bản mod trên về làm việc tại Valve Software, tiếp tục đảm nhiệm việc phát triển những tựa game này và tung ra thị trường. Chính vì lẽ đó, giờ đây Counter-Strike đã trở thành một trong số những tựa game b.ắn s.úng eSports được ưa chuộng bậc nhất trên thế giới.
Thành công vô cùng mỹ mãn của Half-Life đã khiến Gabe Newell dồn sức, bỏ 40 triệu USD để thực hiện Half-Life 2. Khỏi phải nói thành công của tựa game này cũng như những hậu bản Episode 2 và 3. Cùng lúc đó, tư duy làm game của Gabe vẫn tồn tại với những bản mod đầy thành công như Counter-Strike: Source và Team Fortress 2 lần lượt ra mắt. Đến năm 2012, Counter-Strike: Global Offensive, tựa game dựa trên Source Engine cũng được Valve tung ra, trở thành một trong những tựa game eSports thành công nhất ở thời điểm hiện tại.
Một thành tựu khác của Gabe Newell chính là Steam. Nếu không có Steam, thì giờ đây game thủ PC vẫn sẽ phải mua đĩa game ngoài tiệm về cài vào máy tính của mình. Chắc chắn một điều cả ngành game thế giới sẽ chẳng thể nào phát triển được như ngày hôm nay.
Ngày 12/09/2003, Steam lần đầu tiên ra mắt. Khi phần mềm này được giới thiệu, không ít người đã coi Gabe Newell như một gã khùng, với giấc mơ đầy vọng tưởng là đoàn kết lại những nhà phát hành và phát triển game. Thời bấy giờ, người chơi game vẫn chỉ quen với những chiếc đĩa cài cồng kềnh và nặng nề.
Khi dung lượng game ngày một cao, có khi lên tới 40, 50GB, thì đĩa cài game cũng không thể nào đáp ứng được yêu cầu của nhà phát triển game. Và như thế, Steam đã trở thành nền tảng phân phối game được các nhà phát hành ưa chuộng nhất. Theo số liệu hiện tại, cứ 4 game thì có 3 game được phát hành thông qua Steam. Chính thành công của nền tảng này đã khiến cho không ít hãng đã cố gắng tạo ra những nền tảng tương tự, ví dụ Origin của EA hay Social Club của Rockstar Games.
Theo gameK
Map thi đấu huyền thoại Counter-Strike đang được nâng cấp để quay trở lại, sắp được trở về "mái nhà xưa" rồi! Là một game thủ CS 1.6 hay CS:GO, Dust 2 đã trở thành một trong những map thi đấu huyền thoại bậc nhất mà làng game từng biết đến với 16 năm t.uổi đời Không một ai chơi Counter-Strike nói chung và CS:GO nói riêng lại không biết đến Dust 2 cả. Nó gần như là một map thi đấu huyền thoại mà...