“La Luna” Kiệt tác rất tự nhiên của Pixar
Tác phẩm là “ kẻ dẫn đường” sáng giá cho “đứa con tinh thần thứ 13″ của ông trùm hoạt hình 3D.
Xưởng phim Pixar nổi danh số một trong làng hoạt hình 3D thế giới trước hết nhờ những tác phẩm đồ sộ mà mới đây nhất là “đứa con tinh thần thứ 13″ – Brave. Nhưng nói về Pixar mà chỉ nhắc đến phim dài là chưa đủ, “ông trùm” còn chinh phục khán giả bằng loạt phim ngắn từ riêng lẻ (như For the Birds) đến các câu chuyện bên lề tác phẩm lớn (như Burn-E). Dùng phim ngắn mở màn các tác phẩm chiếu rạp đã trở thành thương hiệu của Pixar. Xu hướng này đang ngày càng thịnh hành với sự tiếp bước của “người anh em” Disney cũng như các hãng phim đối thủ như 20th Century Fox – mở màn Ice Age: Continental Drift vừa qua bằng phim ngắn The Simpsons.
Với Brave, La Luna được chọn làm “kẻ dẫn dường” sáng giá. Không phải ngẫu nhiên mà phim hoạt hình ngắn từng được để cử ở Oscar lần thứ 84 lại đồng hành cùng Công chúa tóc xù. Giữa Brave và La Luna có những điểm chung mang tính tư tưởng mà không quá khó khăn để khán giả nhận ra điều ấy.
La Luna là phim ngắn đầu tay của Enrico Casarosa – đạo diễn người Ý và cũng đồng thời là tác giả kịch bản. Tác phẩm dài 7 phút này kể câu chuyện về cậu bé Bambino trong ngày đầu tiên thừa kế công việc của gia đình – dọn dẹp Mặt Trăng. Trước một thử thách mới mà cậu chưa từng được trải nghiệm, ông nội và Papà đã cho cậu những định hướng vô cùng khác biệt. Nhưng khi bị đẩy vào giữa việc lựa chọn theo ông hay theo cha, cậu con trai bé bỏng lại từng bước khám phá thế giới theo cách riêng. Lựa chọn cuối cùng của Bambino là điều khiến cho ông cậu, cha cậu, và chính bản thân cậu phải tự hào.
Câu chuyện trong La Luna mang đến những “từ khóa” có tính liên tiếp mà chúng cũng dễ dàng được tìm thấy ở Brave. Đó là “truyền thống” – “sự kế thừa” và “phá vỡ quy tắc”. Nếu như La Luna là hành trình tìm kiếm cái tôi của Bambino thì câu chuyện nàng công chúa Merida tìm kiếm tự do cũng mang ý nghĩa khẳng định bản thân như thế.
Video đang HOT
Một điểm tương đồng khác nữa ở hai tác phẩm kể trên chính là 2 tiếng “gia đình” thân thương. Với cái ý nghĩa này, một lúc nào đó, sẽ có khán giả giật mình tự hỏi: Liệu đây là phim hoạt hình của Pixar hay củaDisney, khi mà bài học đề cao gia đình vốn đã trở thành giá trị đặc trưng cho “nhà Chuột”? Nhưng không. La Luna thì vẫn là của Pixar dù thế nào chăng nữa. Bởi vì hơn hết thảy, tính truyền thống của Pixar được thể hiện rõ mồn một trong phim ngắn này.
Để làm rõ hơn luận điểm trên, chúng ta phải nhắc lại một phim ngắn khác của Pixar từng được phát hành năm 2009. “Tiền bối” ấy chính là Partly Cloudy – tác phẩm mở màn cho “kỳ tích” Up. Partly Cloudymang đến câu chuyện về tình bạn của đám mây tạo ra những đứa trẻ và chú chim mang chúng đến với mỗi người mẹ trong muôn loài sinh vật. Ẩn dưới nội dung đậm chất cổ tích này là sự lý giải hết sức thú vị về những hiện tượng có thực trong tự nhiên: vì sao trời có sấm chớp trước khi mưa, vì sao sau cơn mưa trời lại sáng?
Ở La Luna, dấu ấn Pixar này lại một lần nữa khiến khán giả phải “rớt hàm”. Công việc cần mẫn của gia đình Bambino mang đến một vòng tuần hoàn tròn khuyết của Mặt Trăng. Những yếu tố như sức hút hành tinh hay chuyện mặt trăng tỏa bóng nhờ ánh sáng của các ngôi sao đều là những lý giải khoa học đầy tinh tế.
Kết hợp với hiệu ứng ánh sáng 3D vốn là thế mạnh vô địch của xưởng phim “Bóng đèn” xưa nay, mà ở tác phẩm này thì còn vượt trội hơn nhiều lần, chẳng có lý do gì để chúng ta phủ nhận sự thật: La Luna chính là kiệt tác rất tự nhiên của Pixar.
Đạo diễn và Biên kịch: Enrico Casarosa
Lồng tiếng: Krista Sheffler, Tony Fucile, Phil Sheridan
Thể loại: Phim ngắn / Hoạt hình
Phân loại: G
Theo TTVN
Ngất ngây với phim ngắn 2012 của Disney/Pixar
Mỗi khi Disney/Pixar tung ra một bộ phim mới, chúng đều khiến khán giả ở mọi lứa tuổi đều phải "rung rinh". Thế nhưng bên cạnh những tác phẩm dài hơi, ít ai để ý rằng hãng phim lừng danh này còn có một số bộ phim ngắn rất đáng chú ý. Tuy ngắn về thời lượng nhưng các phim này vẫn đầy tính nhân bản, đem đến cho người xem nhiều điều phải suy ngẫm.
Trong năm 2012, khán giả trung thành của Disney/Pixar sẽ được thưởng thức hai tác phẩm "đáng đồng tiền bát gạo", đó là La Luna và Tangled Ever After.
1. Tangled Ever After - Một kết thúc viên mãn cho công chúa tóc dài
Khán giả từng mê mẩn những khung hình không-thể-đẹp-hơn trong Tangled sẽ được tái ngộ với cặp đôi Rapunzel và Flynn (Eugene) trong Tangled Ever After. Đây là một bộ phim ngắn được chiếu trước tác phẩm làm lại Beauty and the Beast 3D của Disney.
Vừa qua, Ngôi nhà chuột đã tung ra đoạn clip tả đám cưới đẹp như mơ của công chúa tóc dàiRapunzel và anh chàng siêu trộm Flynn. Rapunzel giờ đã là một cô dâu tóc nâu xinh đẹp, nhí nhảnh. Đám cưới của họ có sự hiện diện của những người bạn quen thuộc: anh chàng trộm gân guốc, chú ngựaMaximus và tắc kè hoa Pascal.
Thế nhưng, đám cưới ấy nhiều khả năng sẽ không thành vì một việc diễn ra ngoài tầm kiểm soát. Trong một phút giây hớ hênh, tắc kè hoa Pascal đánh rơi bông hoa khiến nó bay vào... mũi ngựa Maximus. Khốn khổ làm sao, Maximus đang giữ miếng nệm có đôi nhẫn cưới. Không nhịn nổi, chú ta bèn hắt hơi làm hai chiếc nhẫn bay vèo ra cửa.
"Tangled Ever After"
Liệu Pascal và Maximus có "lập công chuộc tội", tìm ra vật chứng tình yêu trước khi đám cưới bắt đầu hay không, tất cả sẽ được tiết lộ khi Tangled Ever After ra rạp vào ngày 13/1 tới cùng với Beauty and The Beast 3D.
"Tangled Ever After" được chiếu cùng với "Beauty and The Beast 3D"
Trong khi những phim ngắn khác của Pixar chỉ dài khoảng từ 3 đến 4 phút thì La Luna có thời lượng đến 7 phút. Phim là câu chuyện về một thiếu niên mới lớn lần đầu theo cha và ông nội ra biển. Từ bài học về sự "khác biệt trong công việc" của gia đình, cậu sẽ phải quyết định có nối gót cha và ông nội hay không? Hay là cậu sẽ đi theo con đường riêng dù phải xung đột với những truyền thống cũ?
Tác phẩm rất đẹp và đậm chất trữ tình. Khi La Luna được chiếu tại Lễ hội hoạt hình quốc tế Annecy vào năm ngoái, tuy chỉ có 3 nhân vật và hai khung cảnh chính nhưng phim vẫn rất thu hút khán giả. Hình ảnh cậu bé trong phim bị giằng xé giữa sự mong đợi của cha và của ông nội mang đầy tính triết lý.
La Luna là bộ phim đầu tay của đạo diễn Ý Enrico Casarosa. Phim được chính hai người đứng đầu Pixar là John Lasseter và Ed Catmull chọn lựa. Theo truyền thống của Pixar, La Luna được thực hiện cho cả khán giả trẻ và người lớn. Với ý nghĩ đó, đạo diễn Enrico Casarosa đã tạo ra bộ phim mang một thông điệp kép.
Ông cho biết: "Tôi cảm thấy mình có trách nhiệm mang đến cho trẻ em một thông điệp tích cực. Hy vọng rằng nó sẽ là một thông điệp về lòng tin vào sự can đảm của các bạn trẻ. Hãy xem nó và tin tưởng vào trực giác của bạn".
La Luna sẽ ra mắt cùng với bộ phim hoạt hình Brave vào ngày 22/6/2012.
Theo PLXH
"Brave" - Đỉnh cao nghệ thuật mới mà Pixar kiếm tìm Khi cho ra đời hai tuyệt phẩmToy Story 1, 2 vào cuối thập niên 90, hãng Pixar (nay thuộc Walt Disney) đã làm một cuộc cách mạng thực sự ở thể loại phim hoạt hình 3D. Từ đó cho đến trước năm 2011, Pixar luôn là kẻ bất khả chiến bại trên cả hai phương diện: chất lượng nội dung (6/10 phim được...