Kỳ vọng để rồi thất vọng với The Cloverfield Paradox
“Gồng gánh” để trở thành phần kết cho loạt phim quái vật “ Cloverfield”, “ The Cloverfield Paradox” để lộ nhiều điểm yếu khiến fan chưa hài lòng.
Vào năm 2008, bộ phim giả tư liệu (found-footage) lấy đề tài quái vật mang tên Cloverfield khi ra mắt đã tạo ra nhiều phản ứng trái chiều, nhưng nhìn chung vẫn là một trong những bộ phim điện ảnh ấn tượng nhất khoảng thời gian này.
Đến năm 2016, phần thứ hai 10 Cloverfield lại chuyển sang dòng phim kinh dị – kịch tính, và nhận được vô số lời tán dương từ cộng đồng điện ảnh nhờ sở hữu một kịch bản độc đáo. Lẽ dĩ nhiên, phần ba của thương hiệu với tựa đề The Cloverfield Paradox được ra mắt trong năm nay cũng được người hâm mộ kỳ vọng rất nhiều.
The Cloverfield Paradox là phần kết cho seriesv “Cloverfield” do J.J.Abrams làm nhà sản xuất. Thay vì là phim chiếu rạp, tác phẩm có thể được tìm thấy trên kênh Netflix
Bước vào năm 2028, Trái đất đứng trước một cuộc khủng hoảng năng lượng nghiêm trọng. Để giải nguy, chính phủ các nước đã quyết định tập hợp các phi hành gia giỏi nhất của mình vào tàu không gian Shepard, nhằm thực hiện một thử nghiệm tại trạm không gian Cloverfield.
Bằng việc khởi động chiếc máy gia tốc hạt trên tàu, Trái đất sẽ được cung cấp một nguồn năng lượng không bao giờ cạn. Song, một số nhà nghiên cứu theo thuyết âm mưu lại cho rằng, hành động liều lĩnh này có thể tạo ra một “dòng nghịch lý” (paradox), mở cánh cổng kêu gọi các thực thể nguy hiểm từ chiều không gian khác tấn công nhân loại.
Tuy nhiên, khi khởi động thiết bị, cú shock duy nhất mà phi hành đoàn tàu Shepard nhận được là Trái đất… đã bị xóa sổ. Lạc lõng ngoài không gian với nguy cơ trở thành những người Địa cầu duy nhất còn sống sót, nhóm phi hành gia phải đồng lòng tìm ra lời giải cho hiện tượng bí ẩn này. Đồng thời, thứ mà họ phải đối mặt còn là những hiểm họa vô hình đang ẩn nấp bên trong thân tàu.
The Cloverfield Paradox sở hữu một cảnh mở đầu đầy hứa hẹn: khung cảnh thay đổi góc sáng tối liên tục, tiếng người la hét được thay thế bằng nhạc nền rùng rợn, góc quay đại cảnh bao trọn con tàu nhỏ bé trong một vũ trụ bao la – tất cả những gì chúng ta thường mong đợi ở một bộ phim có chiều sâu. Là phần cuối của một tựa phim buộc người xem phải “căng não”, The Cloverfield Paradox hẳn không có ý định tạo ra một kịch bản dễ dãi. Đúng với tinh thần của dòng phim khoa học viễn tưởng, nhiều yếu tố phi vật lý cũng đồng thời xuất hiện. Đó là những khái niệm liên quan đến vũ trụ song song, liên quan đến “sự mâu thuẫn của thời gian”.
Công bằng mà nói, những khái niệm khoa học mà phim đưa vào rất ngắn gọn, dễ hiểu, hoàn toàn không mang tính “tỏ ra nguy hiểm”. Trong đó, khái niệm về “đa vũ trụ” được đề cập nhiều nhất, phần nào giúp người xem dần mường tượng ra mối nguy mà các nhân vật chính phải đối mặt. Đó là những biến đổi về không – thời gian tạo ra các tai nạn thảm khốc trên tàu, cũng có thể là sự bất an dần lớn lên trong mỗi thành viên. Nhiều hình ảnh kinh hoàng và những biến đổi không lời giải thích xuất hiện, tạo được không khí rùng rợn khá “ép phê”.
Nỗi sợ hãi trên tàu chủ yếu phát sinh từ sự biến đổi không-thời gian
Video đang HOT
Ngoài ra, một vài phân cảnh của The Cloverfield Paradox còn mang tính tri ân những tựa phim lấy bối cảnh ngoài không gian khá nổi tiếng như 2001: A Space Odyssey, Star Trek, Aliens,… Đây chính là những chi tiết giúp phim ăn điểm với các fan còn thể loại khoa học viễn tưởng.
Nhưng đúng là kỳ vọng càng cao thì thất vọng các nhiều. Mặc cho bao nhiêu điểm cộng, The Cloverfield Paradox dần lộ ra những điểm yếu chí mạng. Trước hết, các tuyến nhân vật không được khai thác đồng đều. Bộ phim tập trung nhiều vào mối quan hệ gia đình bị rạn nứt từ sau một vụ tai nạn của nữ phi hành gia Ava Hamilton ( Gugu Mbatha-Raw), đẩy tính cách của cô lên đến cao trào và cũng làm “chìm lỉm” tính cách của nhân vật còn lại. Song, đó chỉ là nhân vật của cô được khai thác mạnh ở mảng cảm xúc, còn ở cương vị một nhân vật chính, người xem vẫn chưa hiểu được cô nàng này tài giỏi và đặc biệt chỗ nào.
Nhân vật chính chưa thể hiện được khí chất của một nữ hùng màn ảnh
Trong khi đó, phim lại lãng phí một tài năng khác, chính là Daniel Brhl. Hầu hết khán giả trẻ sẽ nhớ đến tài tử gốc Đức trong vai Zemo của Captain America: Civil War, tuy nhiên anh đã có những cột mốc lớn về diên xuất trong những tựa phim trước đó như Inglorious Basterds hay Rush. Song, trong The Cloverfield Paradox, vai diễn tay chuyên viên người Đức Schmidt lại là một bước thụt lùi. Nhân vật đúng “rập khuôn” đúng theo cái cách mà dân Mỹ thường nghĩ về dân Đức: khó lường, lầm lì, và chỉ thành thạo mỗi việc la hét. Đồng thời, mối quan hệ tình cảm giữa anh và nhân vật Tam của Chương Tử Di hoàn toàn mờ nhạt, thừa thãi. Sau 18 năm gắn bó với nghề diễn viên điện ảnh, đáng buồn thay Brhl vẫn cứ giữ mãi vai trò “vai phụ quốc dân”.
Daniel Brhl được tín đồ điện ảnh yêu mến, nhưng đáng tiếc là vai diễn của anh không để lại nhiều ấn tượng
Một điều khá khó chịu đối với các fan của hai phần “Cloverfield” trước, đó là cách mà The Cloverfield Paradox nhồi nhét các chi tiết liên kết vô cùng gượng ép. Cũng như 10 Cloverfield Lane, kịch bản của “Paradox” ban đầu không hề liên quan đến series này. Ban đầu, phim có tựa đề The God Particle và hoàn toàn là một sản phẩm điện ảnh độc lập, nhưng về sau được nhà sản xuất J.J. Abrams “tái chế” lại. Nhưng nếu 10 Cloverfield Lane thành công nhờ việc xây dựng một cốt truyện riêng biệt nhưng vẫn hấp dẫn và mang tính gợi nhắc vừa đủ, thì “Paradox” lại là một câu chuyện dư thừa.
Hình tượng con quái vật của phần phim 2008 xuất hiện một cách rất ngẫu hứng và chỉ được “gợi mở” thông qua các đoạn tường thuật trên bản tin, hoàn toàn không tạo được mối liên kết hợp lý rằng tại sao tàu Shepard lại liên quan đến những sinh vật này. Điều này giống với việc chúng ta cố gắng vẽ một hình tròn bằng cách đồ thật mạnh hình tam giác, và kết quả ta nhận được là một hình tròn miễn cưỡng. Đây là một điều đáng buồn, khi tác phẩm sẽ được nhớ đến như một phần ba “có cũng được, không có cũng chẳng sao”.
Các tình tiết liên kết của phim mang tính chắp vá, thiếu thuyết phục
Ngoài ra, còn có một tình tiết tuy nhỏ nhưng khiến khán giả khá khó chịu. Đó là khi trên tàu gồm những thành viên với quốc tịch khác nhau, việc lựa chọn tiếng Anh làm ngôn ngữ trung gian khá hợp lý; cho đến khi nhân vật Tam có lời thoại toàn bằng… tiếng Trung Quốc, vậy mà mọi người vẫn hiểu nhau! Người xem cũng không hiểu tại sao cô này lại được đặc quyền “chị Đại” như vậy.
Nhìn chung, phần phim thứ ba của loạt phim “Cloverfield” thể hiện một tham vọng trở thành phần kết mỹ mãn, song lại tạo ra quá nhiều lỗ hổng khiến kết phim càng thêm lưng chừng. Những ai đã gắn bó với hai phần trước sẽ càng thêm hụt hẫng, bởi phim thay vì giải quyết các bí ẩn của phần trước, thì lại tạo ra nhiều hơn những bí ẩn dư thừa khác. Có thể thấy, bộ phim dài mới của đài Netfix hoàn toàn là một tác phẩm đáng quên.
Theo Trí THức Trẻ
Nghệ thuật của Netflix: Hô biến "The Cloverfield Paradox" từ "xịt phẩm" thành một mỏ vàng
Sau tất cả, chỉ có nghệ thuật thỏa thuận mới đem lại lợi ích, chứ không phải nghệ thuật trong điện ảnh. Ít nhất là đối với "The Cloverfield Paradox".
Bộ phim mà người viết nói tới ở đây chính là The Cloverfield Paradox. Tất nhiên là phim không đến nỗi dở tệ, nhưng thực chất nó chỉ ở mức trung bình. Và chính phim này, nếu lỡ mà được đưa ra công chiếu ở rạp, thì bản thân hãng phim (ở đây là Paramount Picture) sẽ lỗ sặc gạch, đó là điều khá chắc chắn. Đó là còn chưa kể đến việc phim sẽ nhận kha khá "gạch đá" từ các nhà phê bình, và cả từ phía người xem. Và hẳn mọi người cũng hiểu là hiệu ứng truyền miệng tiêu cực có thể giết một bộ phim nhanh như thế nào.
Từ một bộ phim có tiềm năng xịt rất cao
Để giải thích một cách cụ thể hơn vì sau The Cloverfield Paradox đã có thể trở thành bom xịt ngay tại các rạp, chúng ta phải đi sâu hơn một chút về quá trình thực hiện phim. Điều đầu tiên ở đây là kinh phí của phim trước khi thực hiện các hoạt động quảng bá này nọ, đã phình lên tới 40 triệu đôla.
Tiếp theo đó là việc liên quan đến nhà sản xuất của phim là J.J. Abrams. Theo các nguồn tin thì có vẻ như Abrams đã không thể toàn tâm toàn ý tập trung vào dự án The Cloverfield Paradox, vì ông vừa nhận lời làm đạo diễn và cả biên kịch cho Star Wars IX thay thế cho Colin Trevorrow. Sau khi Cloverfield Paradox hoàn tất và Abrams muốn tham gia thực hiện phần hậu kỳ thì mọi sự đã có hơi muộn màng. Và nếu như có ai đó đã xe,m thì chắc các bạn cũng sẽ nhận ra những vấn đề của phim.
J.J.Abrams đã cố cứu vãn nhưng có vẻ như không kịp
The Cloverfield Paradox chắc chắn sẽ ngốn không ít tiền chỉ để quảng bá, làm trailer này nọ, và ngay sau khi bị chê bởi các nhà phê bình thì ngay lập tức sẽ có hàng loạt các bài báo khác viết về việc vì sao phim dở, hay vì sao phim thất thu, hoặc phim đã gặp rắc rối trong giai đoạn sản xuất này nọ (giống như bài viết này)... Tóm lại: Nếu phim được đưa ra rạp theo cách truyền thống, thì chẳng khác nào ông lớn Paramount Picture tự mình công khai rằng họ đang chơi trò "ném tiền qua cửa sổ".
Sự xuất hiện của Netflix và đôi bên cùng có lợi
Và rồi Netflix đến giải nguy bằng một con số rất cụ thể: 50 triệu đôla. Nếu Paramount Picture chấp nhận bán phim với mức giá này, họ ngay lập tức có lợi, và tất nhiên là hãng phim đã nắm lấy cái phao cứu sinh này ngay lập tức. Cầm trong tay 50 triệu đô, vừa được lời, lại vừa phải khỏi đau đầu với canh cánh việc phải quảng bá thế nào, phải bù lỗ ra sau, rồi thương hiệu có bị ảnh hưởng không... Ký vài tờ giấy, và điều kỳ diệu xảy ra: The Cloverfield Paradox giờ là vấn đề của Netflix.
Kế đến, Netflix cho thực hiện Super Bowl ad (quảng cáo phát trong khoảng nghĩ của Siêu cúp Bóng bầu dục Mỹ). Và đúng là quảng cáo này tốn kém thật, nhưng nó sẽ đỡ tốn hơn cả một chiến dịch quảng bá phim. Hơn thế nữa, bản thân quảng cáo này không chỉ quảng bá cho phim, mà còn tiếp thị ý tưởng của Netflix: Chúng tôi luôn có những sự bất ngờ. Chỉ một cái quảng cáo và một bộ phim, Netflix đã thu về nhiều hơn cả những gì mong đợi: Sự chú ý của công chúng.
Quảng cáo phim "Cloverfield Paradox" của Netflix
Netflix đâu cần bán vé, cái họ cần là việc dân chúng biết đến nền tảng xem phim trực tuyến của họ. Và quảng bá một bộ phim thế này, ngay tại sân vận động lớn nhất của Mỹ, với hàng ngàn khán giả đang ngồi, quả là một cách quảng bá thương hiệu rất hữu hiệu. Trong mắt nhiều người, Netflix nghiễm nhiên trở thành một trang web xem phim nơi mọi thứ đều có thể xảy ra, và họ có thể tung ra những phim điện ảnh thuộc hảng dữ dội thế này. Vậy nên tại sao không ấn nút đăng ký cơ chứ?
Nói thật thì bản thân chúng ta không thể biết được là đã có bao nhiêu người xem Cloverfield Paradox, nhưng có thật sự cần phải biết hay không? Netflix mua một bộ phim với những gương mặt tên tuổi tham gia thực hiện, từ dàn diễn viên cho đến nhà sản xuất, hô biến nó trở thành một thông điệp quảng bá cho cả thương hiệu này: Một dịch vụ xem phim trực tuyến luôn đem lại bất ngờ lớn. Trong khi đó Paramount cầm một ít tiền lời trong tay, tránh được một khoản lỗ lớn. Cả hai đều có lợi.
Netflix giờ đã thu hút được sự quan tâm của công chúng
Vậy còn những người đã xem phim này trên Netflix thì sao? Phim vẫn không hay, nhưng người xem phản ứng ít tiêu cực hơn. Lý do vì độ kỳ vọng ở một phim được phát hành online trên trang Netflix thường sẽ luôn thấp hơn một phim được công chiếu ở rạp, khi mà người xem phải tốn cả chục đô chỉ để mua một vé và tận hưởng một phim mà họ không biết sẽ hay hoặc dở. Và thậm chí nếu họ không thích phim thì cũng không thành vấn đề, vì như đã nói: Netflix khiến mọi người tin rằng họ hoàn toàn có khả năng tung ra những phim điện ảnh "cỡ này", và người dùng tốt nhất hãy đăng ký trên trang của họ để đón nhận thêm bất ngờ mới.
Lời kết
Không thể không thừa nhận rằng bài viết này chỉ mới chạm tới phần nổi, và có thể còn những chi phí hay tổn thất khác mà chỉ Paramount và Netflix biết với nhau. Dù vậy, thì đây cũng được xem là một thương vụ thành công, khi mà cả hai bên nếu như không có lời, thì cũng đã làm rất tốt việc giới hạn tối đa tổn thật và tận dụng thật tốt những gì mình đang có, dù rằng "cái đang có đó" cũng chẳng hay gì cho cam.
Và bạn, những người đã đăng ký trên Netflix, dù có thích hay không thích The Cloverfield Paradox, thì hẳn bạn cũng đang nghĩ rằng đồng tiền mình bỏ ra cho Netflix là rất đáng, vì bạn không biết được liệu họ còn bất ngờ nào khác, và đó đã là thành công cho Netflix lẫn Paramount rồi.
Theo Trí Thức Trẻ
Phim kinh dị được kì vọng nhất năm "Cloverfield Paradox" sẽ công bố cội nguồn lũ quái vật răng nanh Cùng với hàng loạt phim khác, "The Cloverfield Paradox" cũng tung ra trailer khiến fan "ná thở". Cloverfield là loạt phim kinh dị "khác người" do J. J. Abrams sản xuất với mỗi phần phim là một thể loại khác nhau. Phần đầu tiên ra mắt năm 2008 theo phong cách ký sự kể về cuộc xâm lăng của quái vật lên trái...