Kỳ quái những tác phẩm điêu khắc được bện từ cây
Từ những thân cây non bình thường, đôi bàn tay tài hoa của Patrick Dougherty đã tạo nên những tác phẩm điêu khắc tuyệt vời.
Patrick Dougherty, đang sống ở Bắc Carolina, là một nhà điêu khắc, kiến trúc sư nổi tiếng thế giới. Những tác phẩm của ông vô cùng sáng tạo, chúng tựa như những tổ chim, cái kén, tổ ong khổng lồ được tạo nên từ những thân cây non.
Một trong những tác phẩm điêu khắc được bện từ cây của Patrick Dougherty
Thay vì gọt, đẽo, bào, lắp ráp, Patrick tạo nên những tác phẩm điêu khắc của mình bằng cách “dệt” hàng trăm thân cây non quấn chặt vào nhau thành hình những ngôi nhà hoặc con vật, đồ vật khổng lồ.
Những tác phẩm của ông đặc biệt là bởi chúng thường thay đổi theo mùa, đó là sự thay đổi theo đúng quy luật phát triển của tự nhiên như màu sắc và hình dạng, mỗi mùa trong năm.
Sau khi tốt nghiệp tại Đại học Quản lý Bệnh viện và Y tế, Patrick bắt đầu nghiên cứu về nghệ thuật và điêu khắc tạo trường Đại học Bắc Carolina. Tại đây, ông bắt đầu học hỏi về kỹ thuật xây dựng nhà cửa từ thời nguyên thủy, sau đó áp dụng những kỹ năng nghề mộc của mình, cùng tình yêu thiên nhiên, ông bắt đầu thử nghiệm và làm ra những tác phẩm đầu tiên.
Tác phẩm đầu tiên của Patrick chính là ngôi nhà của ông, được tạo nên từ các nhánh cây nhỏ, đá và gỗ vụn. Căn nhà này hiện vẫn là tổ ấm của Patrick cùng vợ và con trai ông.
Hơn 30 năm qua, Patrick đã cho ra đời hơn 230 tác phẩm được trưng bày trên khắp thế giới, và được cả giới chuyên môn cũng như khán giả đánh giá cao.
Cùng chiêm ngưỡng những tác phẩm điêu khắc độc đáo được bện từ cây:
Video đang HOT
Theo Danviet
Bạc bẽo nghề chế tác "vàng đen"
Từ những hòn than đen đúa, xù xì, người thợ thủ công vùng Mỏ đã khéo léo tạo nên những bức tượng, tranh khắc đủ mọi hình dáng. Nhưng giá bán thấp đang khiến nhiều người bỏ nghề.
Nghề chế tác "vàng đen"
Từ những năm cuối thế kỉ XX, khi thực dân Pháp còn chiếm giữ vùng than, nghề thủ công điêu khắc trên than đá đã bắt đầu được hình thành. Qua bàn tay người thợ mỏ tài hoa, việc tạo hình những vật dụng thường ngày lúc ban đầu dần dần phát triển, trở thành nghề chế tác mỹ nghệ công phu và sáng tạo. Nhìn những bức tượng đen óng ả đã hoàn chỉnh, ít ai có thể hình dung ra những công đoạn công phu và sự cẩn trọng của những người thợ làm nghề.
Tạo hình từ than đá đòi hỏi người thợ phải rất tỉ mỉ và cẩn trọng, để tạo được một sản phẩm phải đầu tư vốn khá nhiều.
Ông Miền An (khu 4, Hồng Hải, Hạ Long), người có thâm niên hơn 20 năm trong nghề, chia sẻ: "Than dùng để chế tác phải chọn lựa khá khắt khe. Người chế tác phải chọn loại than kíp-lê (than đá) nguyên chất, già, chắc, không lẫn xít. Thợ trong nghề chúng tôi vẫn truyền tai nhau chỉ có than của mỏ Đèo Nai, Cọc Sáu (Cẩm Phả) mới có đủ chất lượng để tạo hình, tạo khối.
Loại than này nhỏ bằng vài ngón tay cho đến tảng lớn mấy người ôm, người thợ điêu khắc có thể tùy ý "đục đẽo", gần gũi bình dị thì có những hình ảnh quen thuộc của vịnh Hạ Long như hòn Gà Chọi, Lư Hương, thuyền buồm, ngư ông... cầu kì hơn thì có cô gái Việt, tượng hổ, sư tử, cá heo hay đồ trang trí nội thất lạ mắt. Từ sao chép, mỗi người lại mày mò sáng tạo nên những hình tượng mới theo sở trường của mình, trong đó đỉnh cao phải kể đến điêu khắc chân dung".
Ông Miền An cho biết thêm: "Loại than này không phải là thứ dễ dùng, khi xẻ ra rất dễ bị mẻ hay vỡ vụn, cho phép sai số rất nhỏ. Đục, đẽo, gọt, tỉa, cho đến đánh bóng sản phẩm đều làm bằng tay và đòi hỏi sự chuẩn xác lớn. Để tạo ra được một sản phẩm đẹp, hấp dẫn, các "nghệ nhân" phải cần sự chính xác và tính kiên trì, tỉ mỉ".
Liệu có mất dần những người "thổi hồn" vào than đá?
Ông Nguyễn Văn Luân, nguyên Phó Chủ tịch hiệp hội Thủ công mỹ nghệ than đá, là người đã làm nghề từ những năm 1980 của thế kỷ trước, chia sẻ: "Đây là nghề thủ công có từ lâu, gắn liền với lịch sử hình thành và phát triển của đất mỏ và giai cấp công nhân (công nhân than) từ thời Pháp thuộc. Nghề làm đẹp cho đời, có giá trị văn hóa, giá trị thẩm mỹ cao.
Đã có thời nghề điêu khắc than đá ở Quảng Ninh phát triển mạnh, du khách không chỉ mua hàng mà còn đến tận xưởng tham quan, tìm hiểu cách làm nghề. Những năm 90 của thế kỉ trước, Hạ Long có cả "xóm nghề" Cột Hai tập trung những người thợ tay nghề cao quanh khu vực Công ty Mỹ nghệ - Mỹ thuật Quảng Ninh.
Sau khi công ty giải thể, thợ giỏi ra làm xưởng riêng, rồi tản mát dần. Một đoạn phố Lê Thánh Tông dưới chân núi Bài Thơ những năm trước "ngập" các cửa hàng trưng bày sản phẩm, giờ chỉ còn 1-2 nhà trụ lại.
Sản phẩm từ than đá của người dân vùng biển Quảng Ninh sau khi được hoàn thành.
Những người thợ lâu năm nhẩm tính, hiện nay ở Hạ Long, Cẩm Phả chỉ còn khoảng 70 thợ lành nghề với gần 40 hộ đơn lẻ, phần lớn quy mô nhỏ hẹp, chủ yếu chỉ sản xuất theo đơn đặt hàng.
Là một người có thâm niên hơn 20 năm trong nghề, ông Miền An cho hay, hiện nay cả đầu vào và đầu ra của sản phẩm nghệ thuật từ than đá đều không ổn định. Giá than tăng theo ngày, còn đầu ra của sản phẩm liên tục bị thương lái ép giá, tăng giảm theo thời vụ. Người làm nghề truyền thống nơi này bị rơi vào sức ép bám trụ và phát triển nghề.
Chị Đặng Thị Lan (khu 2, Hồng Hải, Hạ Long) tâm sự: "Nhiều người bỏ nghề vì nghề không nuôi nổi mình nữa. Cũng đúng thôi, khi mà giá cả đầu ra đầu vào đều không ổn định. Không có cơ quan nào quản lý, mỗi sản phẩm làm ra đều bị ép giá theo thời vụ. Chưa kể than nguyên liệu, chúng tôi phải mua với giá tư nhân nên rất đắt, có khi đến 20 triệu đồng/tấn".
Vừa nói xong chị Lan tính nhẩm: "Giá 1 kg than hiện nay là 15.000 đồng (chưa kể công vận chuyển), làm 1 con sư tử chỉ bán được 500.000 đồng, tiền nguyên liệu là 200.000 đồng và mất 3 ngày công, vậy thì chả được lãi bao nhiêu.
Còn theo ông Miền An thì làm nghề này bụi bặm, độc hại nhưng ông vẫn ngày ngày gắn bó với công việc của mình. Ông bảo: "Tôi nguyên là thợ mỏ về hưu, đã gắn quá nửa cuộc đời với than nên giờ cũng không thể rời nó được nữa. Nếu không có đam mê, tình cảm với hòn than thì khó mà tạo nên những tác phẩm sống động được".
Chị Đặng Thị Lan phác những nét đầu tiên của tượng than.
Có lẽ cũng với tình yêu ấy mà những nghệ sĩ điêu khắc vùng mỏ tên tuổi như Tuấn Lợi, Tâm Nhâm đã lấy than làm chất liệu sáng tác, vượt lên mục đích chế tác mỹ nghệ ban đầu, tạo ra những tác phẩm có giá trị nghệ thuật cao.
Tuy nhiên, khó khăn từ nhiều phía khiến người thợ điêu khắc than lao đao, lại thêm nguy cơ thiếu hụt những thế hệ lành nghề kế cận, giới trẻ không muốn học nghề của cha ông nên những người thợ như ông Miền An, chị Đặng Thị Lan luôn đau đáu rằng "Liệu nghề thủ công truyền thống đậm bản sắc vùng mỏ có bị mất dần đi, trong khi Quảng Ninh, hay hẹp hơn là Hạ Long, đang cần những sản phẩm đặc trưng để phục vụ phát triển du lịch lâu dài".
Theo Lao Động
Hyundai Sonata thế hệ mới trình làng Thế hệ mới, phiên bản 2015 của xe Hyundai Sonata đã chính thức ra mắt tại Hàn Quốc trước khi có mặt tại Triển lãm ô tô New York vào tháng tới. Hình thức xe trông rắn rỏi, mạnh mẽ hơn thế hệ YF hiện tại, kích thước xe cũng nhỉnh hơn một chút. Thuộc phân hạng D, xe Hyundai Sonata thế hệ...