Kỷ nguyên bùng nổ của thời trang ảo giữa mùa dịch Covid-19
Một trong những phương pháp mà các nhà mốt tìm tới để đưa thời trang tiếp cận khách hàng trong thời buổi khó khăn vì dịch này là trò chơi điện tử.
Đối với ngành thời trang, truyền thông số đang trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Việc đóng cửa các cửa hàng và hủy bỏ tuần lễ thời trang do dịch bệnh đã gây ra việc suy giảm nhu cầu của khách hàng đối với các mặt hàng thời trang. Khi không còn các trải nghiệm thực tế với mặt hàng thời trang trong các cửa hàng, các thương hiệu thời trang đã chuyển sang lĩnh vực kỹ thuật số để vượt qua những trở ngại và tạo ra sự ham muốn mua sắm cho khách hàng bằng cách ra mắt các phương pháp tiếp cận trực tuyến sáng tạo.
Trong sự kết hợp của các giải pháp thực tế ảo, thực tế tăng cường và trí thông minh nhân tạo, một lực lượng không tưởng là trò chơi điện tử đang tự chứng minh mình là một công cụ hữu ích cho giao tiếp thời trang trong thời buổi thử thách này. Nhưng hành trình của thời trang đến với biên giới kỹ thuật số của trò chơi điện tử không phải là chỉ gần đây mà đã vượt xa mức độ hấp dẫn của nó đối với người tiêu dùng tại nhà ngày nay.
Sự ra đời của trò chơi điện tử là một bước trong quá trình số hóa ngành công nghiệp, một quá trình bắt đầu với sự trỗi dậy của thương mại điện tử vào những năm 1990. Sau khi mở rộng các dịch vụ kỹ thuật số như nội dung biên tập, thương mại di động và thương mại xã hội, các công ty truyền thông đã cung cấp một số hình thức quảng cáo độc đáo và hấp dẫn. Những dự đoán về xu hướng sắp tới đã xuất hiện vào năm 2012, khi 505 Games, Funcom và IMG Worldwide hợp tác với DKNY để khởi động bước đột phá đầu tiên vào lĩnh vực trò chơi điện tử thời trang với Fashion Week Live. Trò chơi do Facebook đặt thử thách người chơi xây dựng sự nghiệp trong thế giới thời trang kỹ thuật số, thậm chí còn thúc đẩy người chơi kết nối với nhau để thăng hạng. Sau phần giới thiệu này, thế giới trò chơi điện tử thời trang đã mở ra, với các thương hiệu như Aldo, Nike và Norma Kamali đã phát hành các trò chơi riêng ngay sau đó.
Sức hấp dẫn của trò chơi điện tử trong quá khứ, cũng như ngày nay, bắt nguồn từ khả năng thúc đẩy cộng đồng, sự cạnh tranh và cung cấp trải nghiệm sống động. Được ca ngợi vì khả năng dân chủ hóa hệ thống thời trang và mang đến một lối thoát khỏi cuộc sống bận rộn hàng ngày, trò chơi điện tử cho phép người chơi tiếp nhận các trải nghiệm mới và mạnh mẽ. Không có gì ngạc nhiên khi ngành công nghiệp thời trang sẽ khai thác nền văn hóa thế giới ảo để tạo ra tiếng vang cho thương hiệu.
Trước khi thời trang cao cấp tham gia vào thế giới trò chơi điện tử một cách toàn diện, các nhà mốt đã sử dụng các hiệu ứng tăng cường trí tưởng tượng và tâm trạng của các trò chơi điện tử để lôi kéo người tiêu dùng. Vào năm 2018, nhà mốt sang trọng của Pháp Chanel đã sử dụng hình ảnh của các máy chơi điện tử arcade cho một loạt cửa hàng pop up ở Seoul, Tokyo, Thượng Hải và Singapore.
Vào năm 2019, Moschino đã tìm kiếm nguồn cảm hứng từ trò chơi điện tử mô phỏng cuộc sống ‘The Sims’ cho dòng sản phẩm ready to wear lấy cảm hứng từ máy tính. Một trang phục trong bộ sưu tập đã được chọn để làm lựa chọn avatar cho trò chơi điện tử The sim. Và đáng chú ý nhất, trò chơi điện tử phong cách sang trọng Drest đã được ra mắt cho phép người chơi lựa chọn trang phục cho avatar của mình theo phong cách thời trang cao cấp mới nhất của hơn 100 thương hiệu.
Video đang HOT
Đánh vào tâm lý tương tự, trò chơi điện tử ‘Animal Crossing: New Horizons’ dường như đã trở thành điểm nhấn cho phong cách đường phố trong những tháng đầu đóng cửa vì đại dịch, với việc người chơi khoe trang phục của dân làng lấy cảm hứng từ thương hiệu trong các thị trấn ảo và trên mạng xã hội. Thay vì để người chơi dành hàng giờ để tạo lại kiểu dáng yêu thích từ tủ quần áo trong thế giới thực của họ, như khi xu hướng này mới xuất hiện, các thương hiệu như Anna Sui, Valentino và Marc Jacobs đã bắt kịp hiện tượng này, hợp tác với Animal Crossing Fashion Archive để tái tạo thương hiệu yêu thích và ngoại hình dành riêng cho trò chơi.
Việc bị cách ly cũng được phản ánh trong trò chơi điện tử The Sims, với việc người chơi tạo ra các bản sao kỹ thuật số của các sản phẩm thời trang trên sàn diễn. Trong khi động lực của ngành công nghiệp thời trang nằm ở văn hóa chơi điện tử, người chơi được thúc đẩy bởi mong muốn thể hiện bản thân. Khi có cơ hội, các game thủ tận dụng nó để xây dựng các nhân vật kỹ thuật số mong muốn. Dù cố ý hay không, thời trang vẫn tiếp tục tìm thấy vị trí của mình trong thế giới ảo.
Trong khi chơi điện tử gợi lại ký ức tuổi thơ, thì liên quan đến thời trang, nó cũng thể hiện như một hình thức chơi tinh vi. Đồng hành với Giải vô địch thế giới Liên minh huyền thoại vào năm 2019 tại Paris, Louis Vuitton đã hợp tác với Riot Games, thiết kế quần áo cho các thành viên của nhóm hip-hop ảo True Damage cho lễ khai mạc của cuộc thi. Bộ trang phục ‘The Louis Vuitton skins’, được thiết kế bởi Nicolas Ghesquière, là sản phẩm đầu tiên được thiết kế dành riêng cho một trò chơi điện tử. Đi kèm với bản phát hành ảo là bộ sưu tập túi xách Louis Vuitton ngoài đời thực. Louis Vuitton và Riot Games đã hợp nhất thành công hai thế giới.
Không lâu trước khi Louis Vuitton bước chân vào lĩnh vực trò chơi điện tử, Burberry đã sử dụng linh vật thương hiệu yêu thích của Giám đốc sáng tạo Riccardo Tisci cho trò chơi điện tử của hãng, B Bounce. Trò chơi được truy cập thông qua Burberry.com và một loạt các nền tảng khác nhau. Bên cạnh đó, Burberry ra mắt họa tiết mới được thiết kế cùng với nhân vật trò chơi điện tử này cho áo puffer và áo gilet. Giải thưởng cho người chơi trong B Bounce bao gồm hình GIF tùy chỉnh của áo khoác Burberry ảo và đối với người chơi dẫn đầu là một chiếc áo khoác puffer ngoài đời thực từ bộ sưu tập mới của Burberry.
Tiềm năng của trò chơi điện tử trong ngành thời trang không chỉ nằm trên các ứng dụng di động và các trang web của thương hiệu mà còn trong các sự kiện kỹ thuật số. Thương hiệu thời trang streetwear của Ý GCDS gần đây đã tổ chức một buổi trình diễn kỹ thuật số cho bộ sưu tập Xuân/Hè 2021 tại Tuần lễ thời trang Milan. Hợp tác với tập đoàn Emblematic, thương hiệu có kế hoạch cung cấp trải nghiệm thực tế ảo hiển thị các yếu tố tương tác của bộ sưu tập trong các phòng, avatar và trò chơi điện tử kiểu arcade.
Dấu ấn của thời trang trong trò chơi điện tử đã phát triển mạnh mẽ trong vài năm qua, và dịch bệnh chỉ làm chậm việc áp dụng này. Hiện nay dù bạn chơi điện tử chuyên nghiệp hay chỉ là giải trí thông thường, bạn cũng chỉ cần một thiết bị di động. Quan trọng hơn cho các thương hiệu là lợi ích của các nền tảng trò chơi này mang lại, chúng tạo ra lòng trung thành, tạo ra cộng đồng và thu thập dữ liệu người tiêu dùng về sản xuất, tồn kho và bán hàng.
Tuy nhiên, có lẽ đóng góp quan trọng nhất của truyền thông đối với xã hội ngày nay là sự trau dồi khả năng thể hiện bản thân. COVID-19 đã gây ảnh hưởng đến đời sống xã hội, gây nghi ngờ cho ý thức về bản thân của chúng ta và gây ra câu hỏi về sự ổn định. Theo nhiều cách, chơi điện tử khắc phục cảm giác thiếu sự hiện diện thực tế và tính đồng bộ mà thời trang tạo ra.
Mối quan hệ giữa thời trang và trò chơi điện tử có thể chỉ được ghi dấu trong lịch sử gần đây, nhưng sự phổ biến của nó trong xã hội ngày nay, một mối quan hệ bị chi phối rất nhiều bởi phương tiện kỹ thuật số, báo trước tầm quan trọng của nó đối với tương lai của thời trang.
Shocking Pink, màu hồng làm nên tên tuổi của nhà thiết kế Schiaparelli
Nhà thiết kế Schiaparelli là người tiên phòng trong các thiết kế với màu hồng và sự sáng tạo với màu sắc đặc biệt này đã để lại những di sản đáng quý cho thế giới thời trang.
Trước khi màu hồng của hoa vân anh thống trị giữa những năm 2000 và màu hồng millenial thống trị năm 2017, một màu hồng đặc biệt đã trở thành màu nổi bật của thời trang cao cấp vào cuối những năm 1930 và 1940. 'Shocking Pink', là cái tên màu hồng này được nhiều người biết đến, đã được nhà thiết kế thời trang người Ý Elsa Schiaparelli phổ biến khắp thế giới. Tông màu sáng đã trở thành danh thiếp của nhà thiết kế, đồng nghĩa với thương hiệu của bà, giống như Glossier đã tạo ra sự liên kết với màu hồng nhạt.
Tuy nhiên, trước Schiaparelli, màu hồng được sử dụng trong nhiều thế kỷ, và thường ở mức độ nhẹ nhàng hơn. Những sắc hồng nhã nhặn đã được phổ biến trong cả nghệ thuật và thời trang vào những năm 1700 bởi các thành viên của hoàng gia Pháp. Tình nhân của Vua Louis XV là Madame de Pompadour đã ra lệnh tạo ra màu hồng cho riêng mình ở Sèvres được gọi là Rose Pompadour. Các nhân vật chủ chốt của hoàng gia thường mặc màu sắc đặc trưng của bà trong những bộ áo choàng lộng lẫy của thời đại. Trong nghệ thuật, việc sử dụng màu hồng nhằm tượng trưng cho cả tuổi trẻ và sự lãng mạn - nhưng chưa phải là nữ tính - được thể hiện trong các tác phẩm thời Rococo, chẳng hạn như "The Swing" của Jean-Honoré Fragonard.
Sự phát triển của màu hồng tiếp tục qua một số thời kỳ nghệ thuật khác và đến thế kỷ 19. Vào những năm 1800, màu hồng có ý nghĩa nam tính hơn. Vì trẻ sơ sinh thường mặc màu trắng và màu đỏ chủ yếu được sử dụng trong quân đội, nên màu hồng được coi là màu nam tính cho các cậu bé. Lúc này, bản chất tinh tế của màu xanh dương thích hợp hơn với các bé gái. Vào cuối Thế chiến thứ 2, điều này không còn xảy ra. Nghệ thuật miêu tả những phụ nữ trẻ ngọt ngào và dịu dàng theo cách màu hồng như một biểu tượng cho những lý tưởng đó và màu hồng dần chuyển sang một màu nữ tính. Cụ thể, những sắc hồng pastel dịu nhẹ và hồng đào được kết hợp chặt chẽ nhất với phong cách thời trang nữ. Sau đó là đến thời kỳ của Schiaparelli.
Một người nhìn xa trông rộng ít có khuynh hướng bám vào thực trạng hiện tại khi sử dụng màu sắc. Bà chấp nhận toàn bộ quang phổ của ROYGBIV, nhưng màu sắc mà bà thu hút nhất là màu đỏ tươi cực sáng. Năm 1937, Schiaparelli biến Shocking Pink thành màu đặc trưng của mình. Với sắc thái đậm này, các thiết kế của bà nổi bật so với những bảng màu hạn chế đã chiếm ưu thế trong thời trang trong Thế chiến thứ 2. Sử dụng màu sắc tươi sáng, đặc biệt là màu hồng, là cách để Schiaparelli tách khỏi cuộc xung đột toàn cầu và tìm thấy nguồn cảm hứng. Giá trị gây sốc trong các thiết kế của bà đã thách thức những ý tưởng định kiến về màu sắc, đặc biệt là màu hồng và khiến bà trở nên khác biệt với tư cách là một nhà thiết kế.
Màu sắc đặc trưng của Schiaparelli là dấu ấn không chỉ cho thiết kế quần áo của bà mà còn cả nước hoa. Nước hoa Shocking! ra mắt lần đầu tiên vào năm 1937, được đặt tên theo màu sắc đặc trưng của bà và được nhuộm để phù hợp với màu sắc rực rỡ.
Ở Paris, sự nổi tiếng ngày càng tăng của Schiaparelli dẫn đến việc bà ký hợp đồng với tư cách là nhà thiết kế trang phục cho bộ phim Moulin Rouge (Cối xay gió đỏ) vào năm 1952, đặc biệt thiết kế chiếc váy màu hồng của Zsa Zsa Gabor cho nhân vật Jane Avril của cô. Sự bùng nổ về màu sắc và các chi tiết tiên phong của nhà thiết kế đã trở thành lựa chọn lý tưởng cho vai ca sĩ câu lạc bộ đêm của Gabor. Mặc chiếc áo choàng Schiaparelli màu hồng và đỏ, cô là hình ảnh của nguồn năng lượng nữ tính không thể nhầm lẫn.
Màu hồng luôn tạo ra những khoảnh khắc thời trang đáng nhớ trong văn hóa đại chúng - bộ quần áo của Marilyn Monroe trong Gentlemen Prefer Blondes, thương hiệu của Barbie với quần áo và ô tô màu hồng, xu hướng của Elle Woods cho tất cả những thứ màu hồng trong Learies Blonde - nhưng nó sẽ không có tác động như thế nếu không có Schiaparelli với thời trang màu hồng tiên phong của bà. Mặc dù bà không phải là người đầu tiên nghĩ đến màu hồng, và bà chắc chắn không phải là người cuối cùng, nhưng việc Schiaparelli dám dấn thân vào những màu sắc cá tính chỉ là một trong những cách bà khẳng định mình trong lịch sử thời trang.
Mặc dù thương hiệu của bà bị đóng cửa vào năm 1954, Marco Zanini đã hồi sinh thương hiệu và di sản của Schiaparelli vào năm 2013. Trong cuộc đời mới, nhà mốt Schiaparelli, cũng như những người hâm mộ thời trang, tiếp tục tri ân người sáng lập của nó bằng cách giữ cho màu hồng Shocking Pink mãi tồn tại.
Chàng trai Nhật Bản đam mê may trang phục cho mèo Chàng trai Nhật Bản khiến nhiều người kinh ngạc với tài nghệ khéo léo tạo ra những bộ trang phục phức tạp cho mèo cưng. Một chàng trai đến từ tỉnh Tokushima, Nhật Bản đã khéo léo tạo ta những bộ trang phục cầu kỳ cho mèo cưng của mình để biến thú cưng thành những nhân vật trong các bộ phim hoạt...