Kỹ năng bí ẩn nhất thế giới Pokémon: Tạo ra từ 10 năm trước, đến giờ vẫn chưa từng xuất hiện trong game
Light of Ruin và Floette là một trong những trường hợp độc nhất vô nhị của thế giới Pokémon: Được tạo ra 10 năm rồi nhưng vẫn chưa xuất hiện.
Cho tới thời điểm hiện tại, Pokémon đã có khoảng 1 nghìn loài khác nhau, và cùng với đó cũng là hàng trăm kỹ năng khác nhau đến từ tất cả các hệ. Điều này góp phần tạo nên hệ thống kỹ năng và những lối chơi vô cùng đa dạng, tạo nên sự độc đáo. Bên cạnh đó, nhà sản xuất cũng tạo thêm một số đòn đánh đặc biệt, còn có thể là độc quyền cho một vài loài Pokémon để thu hút người chơi săn lùng chúng.
Những đòn đánh như vậy ở trong game thường được người chơi gọi là tuyệt kỹ (signature move). Sau 10 thế hệ, giờ đây các đòn tuyệt kỹ này cũng có được số lượng khá nhiều. Một vài đòn đặc trưng chỉ một loài học được, một vài đòn lại chỉ dành cho Pokémon với các dạng tiến hóa khác nhau của nó, và cuối cùng là những đòn tuyệt kỹ dành cho Pokémon huyền thoại.
Dù vậy, các tuyệt kỹ này đôi khi cũng tạo nên những sự thật lịch sử độc nhất vô nhị – đòn tuyệt kỹ độc quyền được tạo ra, nhưng chẳng ai lại có thể dùng được cả. Đó chính là trường hợp của Light of Ruin và Floette – Pokémon hệ Fairy xuất hiện trong thế hệ thứ 6.
Floette từng sở hữu tuyệt kỹ độc nhất mà không ai có được
Dựa trên các thông tin từ 2 phiên bản Pokémon X & Y, Floette từng có một phiên bản đặc biệt được tạo ra với tên gọi Eternal Flower – Đóa hoa vĩnh cửu. Đây là một phiên bản mạnh hơn so với Floette bình thường và nó không thể tiến hóa lên thành Florges. Để đảm bảo cho sức mạnh của nó, nhà sản xuất cũng thêm vào tuyệt chiêu với tên gọi Light of Ruin.
Light of Ruin là đòn đánh hệ Fairy với chỉ số lên tới 140 – gần như cao nhất trong các đòn đánh hiện đại. Tuy nhiên, khi tung ra đòn này thì Pokémon sử dụng sẽ nhận lại một nửa sát thương sau mỗi lần dùng. Dù có bất lợi nhưng ở thế hệ thứ 6, đây rõ ràng là một kỹ năng quá giá trị với lợi ích mà nó đem lại.
Đã 10 năm rồi, vẫn chưa ai dùng được Light Of Ruin
Mặc dù Floette – Đóa hoa vĩnh cửu độc đáo là vậy, thế nhưng nói lại chưa từng xuất hiện trong game. Do đó, người chơi không thể nào sở hữu nó trong phiên bản X & Y được cả. Cho đến bây giờ, người ta vẫn chưa biết được lý do vì sao Floette – Đóa hoa vĩnh cửu chưa từng được ra mắt. Cũng vì vậy, kỹ năng Light Of Ruin cũng chưa bao giờ chính thức có mặt trong game cả.
Kể từ thế hệ thứ 6 với X & Y xuất hiện từ năm 2013, đến nay thì Pokémon đã trải qua thêm 4 thế hệ nữa. Đã có rất nhiều kỹ năng được chỉnh sửa, thậm chí là xóa đi, thế nhưng Light of Ruin thì vẫn vậy. Nó vẫn ở trong danh sách các tuyệt kỹ trong game, chưa từng bị xóa đi, nhưng cũng chưa từng xuất hiện chính thức.
Nhiều người chơi cho rằng, có lẽ nhà phát triển GameFreak đang tìm kiếm một Pokémon hệ Fairy phù hợp để đưa vào game cùng với đòn đánh này. Với chỉ số vào tầm rất ổn, nhiều khả năng đây sẽ là một trong những kỹ năng được nhiều người chơi tận dụng, bởi Fairy là một hệ rất phổ biến để chống lại hệ Dragon.
Kết
Light of Ruin là một trong những trường hợp thú vị bậc nhất của vũ trụ Pokémon. Nó vẫn luôn tồn tại ở đó sau 1 thập kỷ, nhưng rất ít người biết đến sự tồn tại của nó. Vẫn có nhiều người chơi hy vọng rằng, Pokémon Scarlet & Violet sẽ sớm đưa cả Light of Ruin và cả Floette – Đóa hoa vĩnh cửu vào game một cách chính thức. Thế nhưng, đây vẫn sẽ là một câu hỏi còn bỏ ngỏ, chẳng hiểu đến bao giờ chúng ta mới biết được câu trả lời.
Vì sao thế giới mở của Pokémon Scarlet & Violet làm game thủ cảm thấy nhạt nhòa?
Pokémon Scarlet & Violet có rất nhiều tiềm năng để phát triển, tuy nhiên vẫn có những thứ không trọn vẹn làm người chơi cảm thấy bị nuối tiếc.
Ngay từ khi được giới thiệu lần đầu, Pokémon Scarlet & Violet đã được quảng cáo là một tựa game nhập vai thế giới mở. Đây là một trong yếu tố được các fan vô cùng ngóng chờ và không khó hiểu vì sao, 2 tựa game thuộc thế hệ thứ 9 trở thành phiên bản thành công nhất trong lịch sử của dòng game này.
Game thủ được quảng cáo rằng, giờ đây họ có thể đi khắp mọi nơi và có thể hoàn thành game theo trình tự mà họ muốn. Đây là một trải nghiệm cực kỳ mới - chưa từng có thể thực hiện trước đây trong dòng game này. Về cơ bản, Scarlet & Violet đã cho phép người chơi làm đúng như vậy. Tuy nhiên, mọi thứ vẫn chút gợn khi họ vẫn được "gợi ý" đi theo tuyến đường tuyến tính đề ra từ trước. Nếu như không thực hiện? Bạn sẽ lại bị phạt theo một cách nào đó.
Điều này, khi kết hợp với việc game không hề có cơ chế level scaling ( tạm dịch: điều chỉnh cấp độ) tùy theo người chơi, làm cho game trở nên lại khó có thể chơi theo kiểu thế giới mở cho được. Người chơi rõ ràng đang trải nghiệm một thế giới mở, nhưng cuối cùng thì nó vẫn chỉ là một tựa game tuyến tính mà thôi.
Level Scaling là cơ chế nền tảng của game thế giới mở, nhưng Scarlet & Violet không có điều đó
Thật vậy, level-scaling là cơ chế để các tựa game như Skyrim cho phép người chơi có thể khám phá thế giới mở trong tầm kiểm soát của nhà phát triển. Với cơ chế này, người chơi có thể đi bất kỳ đâu, thế nhưng quái vẫn có cấp độ tương đương. Điều này cho phép người chơi có cơ hội đấu với chúng một cách cân bằng.
Scarlet & Violet, dù là game thế giới mở, nhưng lại không được xây dựng với cơ chế tương tự như vậy. Cấp độ của các Pokémon hoang dã không thay đổi chút nào, và cấp độ của các nhân vật trong nhà thi đấu cũng được giữ nguyên. Điều này khiến cho người chơi không có cơ hội thay đổi tuyến đường, bởi nếu có muốn đổi thì bạn cũng chả có cửa nào thắng trận.
Thế giới mở của Scarlet & Violet nhạt nhòa hơn những gì người chơi nghĩ
Một trong những điểm quảng bá khiến cho Scarlet & Violet "ăn tiền" chính là việc có thể gạt bỏ đi sự tuyến tính. Thậm chí ở đầu game, các nhân vật NPC cũng quảng cáo luôn là người chơi có thể đi theo con đường phiêu lưu mà họ muốn. Điều đó đúng là đúng thật, nhưng chỉ trong 2 khu vực đầu tiên thôi. Sau đó, mọi thứ lại trở về như cũ chứ chả khác gì 8 thế hệ trước.
Mặc dù không có cơ chế level scaling chống lại Pokémon cấp cao, thế nhưng game cũng đã giải quyết được vấn đề này từ các thế trước đó. Trong thế hệ thứ 8, đã có những vị trí mà Pokémon cấp cao được tạo ra để người chơi có thể thử thách bản thân một chút sau khi dễ dàng đánh bại các đối thủ khác. Nếu như Scarlet & Violet được thêm vào cơ chế này, rõ ràng thế giới mở trong phiên bản lần này sẽ ấn tượng hơn.
Bên cạnh đó, người chơi cũng không thể đánh với các huấn luyện viên trưởng trong các nhà thi đấu theo thứ tự mà họ muốn. Việc người chơi cứ phải luyện cấp rồi mới có thể đi đánh là một cơ chế khá cũ và đã được người chơi làm đi làm lại từ lâu, khiến cho họ cảm thấy nhàm chán và ít mới mẻ.
Kết luận
Scarlet & Violet vẫn mới chỉ là một trong những trải nghiệm thế giới mở đầu tiên của game thủ và cả nhà phát triển Pokémon. Nó có gặp một vài vấn đề, nhưng vẫn không phải là quá tệ. Dù vậy, game thủ có quyền được kỳ vọng nhiều hơn vào một trong những dòng game có giá trị lên tới hàng tỷ đô la như thế này.
Tri ân người chơi, công ty Pokemon ra mắt phiên bản loa Bluetooth Pikachu độc nhất vô nhị The Pokemon Company đang sản xuất và mở đơn đặt hàng trước cho một chiếc loa Bluetooth dễ thương tạo hình Pikachu. Khi nhắc tới Pokemon, đa phần người chơi sẽ thường nhớ ngay tới hai nhân vật nổi tiếng, Pikachu và Ash Ketchum. Tuy nhiên, mới đây thôi, hai cái tên này đã chính thức chia tay với series Pokemon nổi tiếng...