Kỳ bí hội “chờ ngày tận thế” ở TP.HCM
Sau khi có tin về một hội kỳ lạ có tên là hội “chờ ngày tận thế” tại TP.HCM, nhiều người dân tỏ ra rất hoang mang, giật mình. Ít ai ngờ giữa trung tâm thành phố lại có một hội mang đầy màu sắc kỳ bí, dị đoan hoạt động một cách tương đối công khai.
Để tránh gây dư luận không tốt, PV Nguoiduatin.vn đã thâm nhập, tìm hiểu để đưa ra lời giải cho những bang, hội kiểu này.
Bán nhà để đóng lệ phí… “lên thiên đàng”
Theo ghi nhận của PV Nguoiduatin.vn, một vài ngày qua hiện tại cơ sở của hội “chờ ngày tận thế” ở 53/10A Phan Đăng Lưu, phường 7, quận Phú Nhuận, TP.HCM khác hẳn so với thời gian trước. Trước đây, không khí nhộn nhịp, bận rộn, người ra kẻ vào luôn luôn tấp nập thì giờ cánh cửa luôn luôn đóng chặt. Chỉ khi những người quen gọi thì cánh cửa mới được hé mở. Số lượng người ra vào cũng rất hạn chế. Tuy nhiên, trái ngược với cảnh đó là ngõ 53 Phan Đăng Lưu lại luôn luôn đông người đi lại do người dân nhiều nơi hiếu kỳ đến “diện kiến” hội “chờ ngày tận thế” như thế nào.
Cơ sở hội “chờ ngày tận thế” ở 53/10A Phan Đăng Lưu, phường 7, quận Phú Nhuận, TP. HCM.
Theo thông tin chúng tôi có được, hội “chờ ngày tận thế” xuất hiện cách đây hơn ba năm, có nhiều cơ sở hoạt động và số lượng thành viên ngày càng tăng, riêng cơ sở ở 53/10A Phan Đăng Lưu, phường 7, quận Phú Nhuận có khoảng ba mươi người. Những người trong hội có nhiệm vụ thường xuyên chiêu dụ, vận động mọi người tham gia hội của mình càng nhiều càng tốt.
Thành viên hội “chờ ngày tận thế” khuyên nhủ mọi người, ngày tận thế sắp đến, nếu cặm cụi làm ăn rồi cũng sẽ chẳng được gì, chính vì vậy, mọi người không cần thiết phải làm việc, cứ bán nhà cửa, của cải cho hội và chỉ cần gia nhập hội chờ ngày tận thế rồi sẽ được lên thiên đàng(?!).
Video đang HOT
Đối với những người khi thành viên của hội không thể chiêu dụ được thì họ sẽ dọa, nếu không tham gia vào hội sẽ bị qủy sa tăng trừng phạt, gặp nhiều tai ương, thậm chí ra đường bị xe cán chết (!?). Với giọng điệu lừa đầy tính “ma mị” như thế nhưng cũng có khá nhiều người tham gia vào hội “chờ ngày tận thế”. Đã có nhiều người nghe những lời dụ dỗ, bán nhà cửa, của cải, mới có đủ tiền đóng “lệ phí”, 10% thu nhập, để tham gia hội. Sau đó, hằng ngày đến nghe giảng giáo lý của hội và chờ ngày được lên thiên đàng.
“Phép tàng hình” để trốn dư luận xã hội
Theo thông tin của chị Trần Thị K (quận Phú Nhuận, TP.HCM) cho biết, thành viên của hội rất nhiều thành phần, có cả người buôn bán, công nhân, những người có ăn học, như học sinh, sinh viên hoặc người có bằng cấp… Đối tượng mà hội nhắm tới là những người phụ nữ nhẹ dạ, cả tin và những học sinh, sinh viên đang còn cắp sách đến trường.
Trước đây, khi báo chí chưa đưa tin về hội “chờ ngày tận thế”, số lượng người đến học giáo lý ở 53/10A Phan Đăng Lưu, phường 7, quận Phú Nhuận rất đông, cả tầng hai, tầng ba của căn nhà đều chứa đầy thành viên, tầng trệt số xe dựng kín. Tuy nhiên, bây giờ hiện tượng này bỗng dưng biến mất, trong nhà chỉ lác đác vài người.
Trong vai một khách tò mò đến xem hội “chờ ngày tận thế” như thế nào, PV cố gắng tiếp cận vào “Trường âm nhạc nghệ thuật Hướng Dương” (Số 53/10A Phan Đăng Lưu, P7, Q. Phú Nhuận), nơi hội “chờ ngày tận thế” hoạt động. Việc ra vào căn nhà được kiểm tra rất cẩn thận, chỉ những người quen mới được hé cửa cho vào.
Sau gần một ngày lê la khắp ngõ, có thể nhận thấy rằng, những người hàng xóm đều cảm thấy không thích, thậm chí bực tức khi đề cập đến hội này. Được biết, hầu hết mọi người sống khu vực xung quanh ngôi nhà này đều bị các thành viên của hội “gạ gẫm” tham gia nhưng không thành công.
Được biết, hội “chờ ngày tận thế” hoạt động đã hơn ba năm, tuy nhiên, theo những người dân xung quanh đây, chưa bao giờ bị chính quyền đến “hỏi han” gì (?). Điều này cũng được chúng tôi đề cập khi hỏi ông Trưởng Công an quận Phú Nhuận và ông cho biết, vấn đề này cũng chỉ mới biết thông qua báo đài đưa tin (!?).
Hiện nay, Công an quận đang cử nhiều cảnh sát tham gia điều tra. Trong quá trình điều tra, Công an quận đã phát hiện ra một số địa chỉ cũng có hiện tượng hoạt động như ở địa chỉ 53/10A Phan Đăng Lưu, phường 7, quận Phú Nhuận. Đến nay, công an chỉ mới tiến hành kiểm tra một số trung tâm tụ tập của hội và mời một số người chiêu dụ mọi người tham gia vào hội chứ chưa ra quyết định bắt một người nào.
Giáo lý dị kỳ, cha mẹ chết không để tang (?!)
Mọi người rôm rả bàn tán chuyện hội “chờ ngày tận thế”
Theo bà Nguyễn Thị M (hàng xóm) thì ở hội “chờ ngày tận thế” có một số người nước ngoài, trong đó đáng chú ý là một người phương Tây cao chừng 1m8 và vài ba người Hàn Quốc (?). “Ông tây” được xem là người có chức vụ lớn nhất. Các thành viên trong hội thường phải chăm sóc cho người này.
Chị Trần Thị N (chủ hàng nước) cho biết: “Sáng nào những người trong hội đó cũng ra quán tôi uống cà phê. Họ chừng hai mấy người, lúc nào cũng đi một lần. Nhiều lần họ ra uống, cố gắng dụ dỗ tôi vào hội của họ nhưng tôi không vào. Ở đó, “ông tây” là người lạ nhất, được nhiều người lo lắng cho nhất, lúc nào họ cũng tỏ ra tôn kính, miệng lúc nào cũng dạ khi ông kia bảo”.
Những người sống trong ngõ này còn cho biết thêm, người tham gia vào hội này rất kì lạ, họ tụ tập suốt ngày, nhưng đến chiều tối mới làm lễ. Khoảng 22h hằng đêm, các buổi làm lễ mới kết thúc. Điều đặc biệt là những người tham gia vào hội này không thắp hương, để tang, thờ cúng những người thân đã mất. Chỉ mới cách đây hơn một tháng, vợ ông Hướng Dương, chủ căn nhà 53/10A Phan Đăng Lưu, phường 7, quận Phú Nhuận qua đời, nhưng ông không để tang.
Bà Trần Thị C kể lại: “Lúc mẹ mất, đứa con khóc suốt, xin cha được đeo khăn tang, nhưng cha nó một mực không cho”. Sau đó, bà được đưa đi hỏa táng, tro vứt xuống sông”. Nói về vấn đề này, chị Trần Thị N (chủ hàng nước) bực mình: “Hội gì kì lạ vậy, cha mẹ chết mà không cho để tang. Đạo phật hay công giáo khác nhau mà họ đều hướng đến điều thiện, cái tốt, hướng đến hạnh phúc gia đình, thế mà đạo này thì ngược lại”.
Theo sự tìm hiểu của chúng tôi, cơ sở của hội “chờ ngày tận thê” ở 53/10A Phan Đăng Lưu, phường 7, quận Phú Nhuận không có giấy phép hoạt động về tôn giáo. Ở địa chỉ này chỉ được cấp phép hoạt động với nội dung kinh doanh dạy nhạc. Chính vì vậy, hội “chờ ngày tận thế” có thể nói là một hội… “chui”.
Th.S xã hội học Nguyễn Hữu Túc. Dễ là mầm mống nảy sinh những xung đột xã hội “Ở các hội kiểu như thế này thường có người đứng đầu. Đó phải là người có khả năng “thuyết giảng”, biết nhìn, biết nắm bắt. Nghĩa là họ nắm bắt được mục tiêu của mình đánh vào đối tượng nào? Trong hội “chờ ngày tận thế” tại TP.HCM, họ nhằm vào tất cả các đối tượng. Tuy nhiên, họ cũng có những đối tượng chủ yếu là học sinh và phụ nữ. Nếu phân tích về mặt tâm lý (theo giới tính) thì phụ nữ là nhóm có sự cả tin cao và đồng thời cũng dễ tạo ra sự lan tỏa nhanh. Có thể nhìn thấy rõ rằng, với những lời kêu gọi như nghỉ học, bán nhà, không cần làm lụng nhiều… thì ắt hẳn làm cho rất nhiều người rơi vào trạng thái, tâm lý ỷ lại. Với những người đã bán nhà để theo hội hậu quả lại càng nặng nề hơn. Điều này sẽ dẫn đến việc dễ là mầm mống nảy sinh các xung đột xã hội khác như đổ vỡ trong hôn nhân, bạn bè, gia đình… Có thể thấy, nhiều em học sinh tham gia vào hội này, tính cách trở nên thay đổi theo chiều hướng xấu, thậm chí chống đối cả gia đình. Điều này dễ hiểu, bởi tín điều trong hội đi ngược hoàn toàn với đời sống ngoài đời”. (Thạc sĩ xã hội học Nguyễn Hữu Túc, giảng viên ĐH Luật TP.HCM)
Theo Nguoiduatin
Biển chẵn, biển lẻ: Khó học nước ngoài?
Trước thông tin kiến nghị của Sở GTVT TP.HCM với UBND thành phố về việc cấm ô tô biển chẵn không đi ngày lẻ vào trung tâm thành phố nhằm giảm ùn tắc giao thông và khí thải, ông Trần Ngọc Thành - Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) cho rằng: Việc cấm ô tô biển chẵn đi vào ngày lẻ là một giải pháp cần nghiên cứu đưa ra và nó phù hợp đến đâu thực hiện đến đấy. Tuy nhiên, cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi thực hiện.
Giải pháp để tham khảo
Ông Trần Ngọc Thành cho rằng, việc cấm ô tô biển chẵn đi vào ngày lẻ là một giải pháp cần nghiên cứu đưa ra và nó phù hợp đến đâu thực hiện đến đấy, chứ chưa hẳn đây là giải pháp không có hiệu quả.
"Theo tôi giải pháp này sở GTVT TP.HCM đưa ra để lấy ý kiến dư luận xã hội để dư luận cân nhắc, bởi không phải mọi người đi ô tô vào trung tâm thành phố đều có nhu cầu bức thiết cả. Tôi nghĩ vấn đề này cần được dư luận xã hội cân nhắc, góp ý, còn quyền quyết định cuối cùng vẫn là cơ quan quản lý nhà nước", ông Thành nói.
Cần thận trọng trước kiến nghị cấm ô tô biển số chẵn đi vào trung tâm thành phố ngày lẻ. (Ảnh: Vũ Điệp)
Tuy nhiên, nhìn nhận một cách tổng thể, ông Thành cho rằng, giải pháp giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông và ô nhiễm khói bụi ở trung tâm thành phố cần phải có giải pháp đồng bộ, trước hết đầu phương tiện phải chuẩn, từng bước được nâng lên và cơ sở hạ tầng cũng phải được hoàn thiện.
"Nếu nói lâu dài thì vẫn là sử dụng các biện pháp công cộng đô thị. Ví dụ chỉ sử dụng xe buýt ở mức độ nào thôi, sau đó là tàu điện ngầm, tàu điện cao. Thế nhưng giải quyết được những yêu cầu đó lại đòi hỏi thời gian, nguồn vốn và nhiều thứ khác", ông Thành cho hay.
Ngoài giải pháp trên, theo ông Thành, ý thức của người tham gia giao thông cũng là vấn đề cần quan tâm.
Ông Thành dẫn chứng, trong thời gian vừa qua, TP.Hà Nội đã xây dựng nhiều cầu bộ hành, thế nhưng người dân lại cứ muốn chạy qua đường cho nhanh, đấy là do văn hoá của người tham gia giao thông chưa cao.
Khi được hỏi về tính khả thi về kiến nghị cấm ô tô biển chẵn đi vào trung tâm thành phố ngày lẻ của Sở GTVT TP.HCM, ông Lê Hồng Sơn, Cục Trưởng Cục kiểm tra văn bản pháp luật (Bộ Tư pháp) thận trọng cho rằng: Giảm ùn tắc là nhu cầu cần thiết, nhưng phải xem quyền lợi của dân như thế nào, chứ không thể nói là triển khai ngay được.
Việt Nam khó học nước ngoài
Theo ông Thành, hình thức cấm xe ô tô biển số chẵn đi vào ngày lẻ đã có một số nước trên thế giới áp dụng hiệu quả, tuy nhiên ở Việt Nam cần phải có nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi thực hiện.
Lý giải về việc một số nước thực hiện thành công, ông Thành cho rằng, đó là bởi người nước ngoài họ áp dụng phù hợp đối với văn hoá của họ, còn ở Việt Nam thì... phải nghiên cứu kỹ.
"Người nước ngoài cho rằng, nếu hôm nay ngày chẵn đi xe công cộng, ngày mai biển lẻ không có lý gì để đi xe riêng đó là văn hoá người nước ngoài và họ rất tuân thủ. Còn ở nước ta, để giảm ùn tắc có khuyến khích mọi người đi phương tiện công cộng, thế nhưng người có xe ô tô riêng lại luôn nghĩ rằng không có lý gì phải đi xe công cộng", ông Thành cho biết.
Về giải pháp giảm ùn tắc bằng việc cấm ô tô biển số chẵn đi vào ngày lẻ, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Việt Nam cũng cho biết: Trước đây Hà Nội cũng có đề xuất học theo Singapore cấm xe biển số chẵn đi vào ngày lẻ, nhưng ở Singapore khác Việt Nam vì Singapore chỉ là một đất nước nhỏ gọn, các công trình vận tải công cộng tốt nên họ áp dụng thành công.
Hơn nữa, theo ông Hùng, việc ùn tắc giao thông chỉ một phần do ô tô, bởi theo đánh giá Việt Nam rất ít ô tô so với các thành phố khác như ở Seoul (Hàn Quốc) có tới 4 triệu xe, trong khi ở TP.HCM chỉ khoảng 1 triệu xe.
Từ nhìn nhận của mình, ông Hùng cho rằng: Cần cân nhắc kỹ chủ trương này nếu không sẽ lợi bất cập hại, gây cản trở rất nhiều cho hoạt động kinh tế.
"Nếu cấm xe ô tô biển chẵn đi ngày lẻ sẽ liên quan đến nhiều lĩnh vực khác nhau. Cấm như thế taxi biển chẵn có được chạy trong ngày lẻ không? Rồi xe tư nhân, xe kinh tế phục vụ cho các doanh nghiệp? Xe khách cấm như thế nào? Chắc chắn cấm sẽ bị ảnh hưởng rất lớn", ông Hùng băn khoăn.
Theo Vietnamnet
Kỳ 1: Ch'pơơr - độc dược kỳ bí của người Cơtu Không chỉ giúp đồng bào Cơtu săn bắn, tự vệ, kịch độc Ch'pơơr còn làm nên những chiến thắng lẫy lừng trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ. Trong đó phải kể đến Anh hùng C'lâu Nâm - huyền thoại sống về người dũng sĩ diệt Mỹ không cần súng giữa đại ngàn. Đồng bào Cơtu ở các huyện miền núi...