Kojima và Konami – mối lương duyên thần thánh với vô số tựa game huyền thoại nhưng rồi cũng đường ai nấy đi
Kojima và Konami đã từng là một trong những thương hiệu huyền thoại của làng game.
Kojima, người đàn ông đứng đằng sau rất nhiều những loạt game nổi tiếng của Konami, người đã làm việc cho hãng game nổi tiếng này đến 30 năm với vô số những thăng trầm. Những tưởng Kojima sẽ mãi làm việc ở Konami, nhưng điều bất ngờ đã sảy ra khi thông tin về việc nhà phát triển trò chơi nổi tiếng này rời bỏ Konami.
Cả Konami và Kojima đều chưa từng ra mặt và nói lên những vấn đề làm rạn nứt mối quan hệ của họ. Nhưng đến thời điểm này, qua nhiều nguồn tin, phần nào những lý do gây nên sự chia rẽ của hai bên đa được làm rõ. Dưới đây là câu chuyện về cái cách mà một trong những nhà phát triển trò chơi xuất sắc nhất lịch sử nghành công nghiệp game đã bị Konami trừng phạt như thế nào, và anh đã uất hận ra sao.
Những năm đầu
Hideo Kojima gia nhập công ty vào năm 1986, sau khi anh được uper Mario Bros truyền cảm hứng để quyết định giành cả đời mình để phát triển các video game. Tuy nhiên, thay vì nhóm Famicom của Konami, Kojima được đưa vào làm các trò chơi cho MSX, một loại máy trò chơi PC gia đình phổ biến ở Nhật. Trò chơi đầu tiên của anh với tư cách là một nhà thiết kế có tên Lost Warld, nhưng nó đã sớm bị hủy bỏ trong quá trình sản xuất và Kojima tiếp quản một tựa game hành động có tên Metal Gear từ một đồng nghiệp.
Các bạn có thể đã biết những gì sảy ra tiếp theo đó. Metal Gear đã rất thành công và Kojima đã thực hiện phần tiếp theo, bên cạnh các trò chơi phiêu lưu kể chuyện như Snatcher và Policenauts .
Năm 1998, Kojima đã phát hành Metal Gear Solid cho PlayStation, nó đã thay đổi mọi thứ. Cách kể chuyện mang hơi hướng điện ảnh, và lối chơi độc đáo đã khiến nhiều nhà phê bình đánh giá Metal Gear Solid là video game hay nhất mọi thời đại. Kojima trở thành siêu sao quốc tế và Metal Gear trở thành thương hiệu hàng đầu của Konami.
Thời kỳ đỉnh cao
Vào năm 2014, số phận của Konami và Kojima dường như gắn bó rất chặt chẽ. Kojima giữ chức danh Giám đốc điều hành nội dung của Konami, nghĩa là ông có tiếng nói trog mọi trò chơi mà Konami sản xuất. Metal Gear Solid 5: Ground Zeroes được ra mắt vào năm đó, còn Metal Gear Solid 5: The Phantom Pain đã được phát triển.
Video đang HOT
Ngoài ra, vào mùa hè 2014, một trò chơi bí ẩn có tên PT đã xuất hiện trên cửa hàng PlayStation. Trò chơi này ngay lập tức gây nên một cơn bão trên internet, với những câu đố trêu ghẹo đầy mà quái và sợ hãi. Sau sản phẩm này, tương lai sự nghiệp của Kojima trở nên vô cùng tươi sáng.
Mọi thứ đã thay đổi
Để thực sự hiểu lý do tại sao Kojima và Konami chia tay, bạn phải quay trở lại năm 2010, khi Konami tung ra một trong những trò chơi thành công nhất của hãng này. Nó được gọi là Dragon Collection , và nó đã thay đổi mọi thứ.
Konami trước đó đã xây dựng nên tên tuổi của mình qua các tựa game arcade và console như Metal Gear Solid , Castlevania , Frogger và Contra, nhưng Dragon Collection là một trò chơi thu thập thẻ thông thường được chơi trên các trang mạng xã hội, và sau đó là trên các thiết bị di động. Với cách chơi cơ bản của mình, chẳng mấy chốc Dragon Collection đã trở thành một cơn sốt, hàng triệu người ở Nhật Bản đã chơi Dragon Collection
Konami chợt nhận ra Dragon Collection được làm ra với cái giá rất rẻ, và nó mang lại rất nhiều tiền. Giám đốc điều hành của Konami nhận ra rằng họ không cần phải tạo ra các trò chơi AAA tốn kém để kiếm lợi nhuận. Khi mà các tựa game di động được làm ra với giá rẻ hơn lại kiếm tiền rất tốt.
Sự chia rẽ bắt đầu
Đầu năm 2015, Kojima đã thông báo rằng Metal Gear Solid 5: The Phantom Pain sẽ xuất hiện trên các hệ máy console và PC vào tháng 9 năm sau. Người hâm mộ vui mừng. Tuy nhiên, cùng khoảng thời gian đó, mọi thứ đã dần thay đổi.
Vào tháng 3 năm 2015, Konami tuyên bố rằng họ sẽ tiến hành tái cấu trúc công ty, trong đó công ty sẽ chuyển từ mô hình dựa trên studio, trong đó các nhà phát triển cá nhân chịu trách nhiệm cho các dự án của riêng họ, thành một “hệ thống kiểm soát trụ sở” đặt tập đoàn phụ trách. Ngày hôm sau, một ban điều hành mới được công bố, và Kojima đã không có mặt trong cả hai thông báo trên của Konami.
Kể từ thời điểm này, xưởng Kojima Productions đã chỉ còn là một trong các cỗ máy của công ty, và Kojima cũng đã mất chức danh giám đốc điều hành nội dung. Cũng chính từ đây sự chia rẽ giữa Konami và Kojima bắt đầu.
Kojima Productions đã không còn
Vào ngày 16 tháng 3 năm 2015, cùng ngày mà việc tái cấu trúc của Konami có hiệu lực, Konami đã xóa tên của Kojima khỏi mọi thứ mà ông đang kiểm soát. Từ trang web Metal Gear Solid 5 và tất cả các thông tin quảng cáo về trò chơi này, Studio của ông có trụ sở tại Hoa Kỳ, Kojima Productions Los Angeles, được đổi tên thành Konami Los Angeles Studio.
Mọi người đã bắt đầu tự đặt ra những câu hỏi về Kojima và Konami, nhưng vài ngày sau đó, cả hai bên đầu xác nhận vẫn đang làm việc với dự án MGS5 , nhưng không thảo luận về những gì sẽ xảy ra sau khi phát hành trò chơi.
Cuộc chia ly và những lý do
Cùng ngày mà Konami và Kojima đưa ra tuyên bố của họ, GameSpot đã xác nhận một thông tin đang được nhiều người dự đoán, những ngày cuối của Kojima ở Konami đang dần kết thúc. Nhà thiết kế trò chơi nổi tiếng sẽ rời công ty ngay sau khi phát hành Metal Gear Solid 5 , kết thúc mối quan hệ kéo dài ba thập kỷ.
Ngoài việc mất việc, GameSpot cho biết, Kojima và các nhân viên còn lại của ông đã bị hạ cấp từ nhân viên chính thức thành nhà thầu. Các nhân viên cấp cao đã bị giới hạn quyền truy cập của họ vào các máy chủ email, đường dây điện thoại và internet. Cuối cùng, Kojima và các nhà sản xuất khác sẽ không được phép quảng bá cho MGS5.
Sau đó, mọi thứ thậm chí còn tồi tệ hơn. Trong sáu tháng cuối cùng phát triển MGS5, Kojima bị “nhốt trong một phòng riêng” và bị buộc phải làm việc ở một tầng khác với các nhân viên, giao tiếp với mọi người chỉ qua proxy.
Trong một chương trình thiếu tôn trọng khác, Konami đã nói rất rõ rằng họ dự định tiếp tục nhượng quyền thương hiệu Metal Gear mà không có Kojima nắm quyền. Dù ai cũng biết Metal Gear và Kojima là hai cái tên đã gắn liền với nhau từ ngày sơ khai cho đến khi thành công như bây giờ.
Công bằng mà nói, Konami sở hữu Metal Gear , và nó có thể làm những gì họ muốn với nó. Nhưng cái cách mà Konami đối xử với cha đẻ của loạt game này khiến nhiều người bức xúc. Và sản phẩm mới của Konami trong loạt Metal Gear không có bàn tay của Kojima đã thất bại thảm hại.
Theo GameK
Final Fantasy 8 sắp được remaster, cùng ôn lại kỷ niệm về tựa game huyền thoại này
Trong khi những thông tin về Final Fantasy 7 còn chưa hết nóng hổi, Square Enix lại tiếp tục mang đến cho người hâm mộ một bất ngờ lớn. Final Fantasy 8 Remastered sẽ là trò chơi tiếp theo được SE giới thiệu trong năm nay.
Trong khi những thông tin về Final Fantasy VII còn chưa hết nóng hổi, Square Enix lại tiếp tục mang đến cho người hâm mộ một bất ngờ lớn. Final Fantasy VIII Remastered sẽ là trò chơi tiếp theo được SE giới thiệu trong năm nay. Khác với Final Fantasy 7 Remake (chỉ độc quyền trên PS4), Final Fantasy 8 Remastered sẽ phát hành đồng loạt trên cả 4 nền tảng PS4, Xbox One, PC và Nintendo Switch. Đây có thể coi là một tin rất vui với phần đông cộng đồng game thủ.
Nhân sự kiện Final Fantasy 8 sắp được hồi sinh, chúng ta cùng ôn lại những kỷ niệm về tựa game huyền thoại đã từng gắn bó với tuổi thơ của biết bao thế hệ game thủ. Có thể khẳng định chắc chắn một điều, Final Fantasy VIII chính là phiên bản game đầu tiên khiến cho rất nhiều game thủ Việt 8x, 9x đời đầu đến với một trong những series game nhập vai Nhật Bản được yêu thích nhất thế giới. Giờ đây khi nhớ lại thời kỳ chơi game trên máy PlayStation, ngồi nghiền ngẫm 4 đĩa game và có những giây phút thả tâm trí và tình cảm theo bước đường của Squall Leonheart cùng những người bạn, với những bản nhạc không thể nào quên như Eyes On Me.
Cốt truyện của game là sự đan xen khá rắc rối của quá khứ và hiện tại, nhưng việc cố tạo ra sự rối rắm trong cốt truyện hoàn toàn không làm nó trở nên khó hiểu 1 chút nào, và cuối cùng giống như các bản FF nguyên thủy, cốt truyện FFVIII chỉ giống như bạn nhận nhiệm vụ và đi thực hiện nó.
Trong quá khứ có 1 phù thủy hùng mạnh là Adel đứng đầu Esthar, 1 thành phố với nền khoa học kĩ thuật bậc nhất trên trái đất, mụ cai trị nơi đó với sự thống trị và tàn bạo, với phép thuật của mình mụ muốn thống trị thế giới. Nhưng mụ thất bại trong cuộc chiến ở Deling City dưới sự chỉ huy của đại tướng Caraway, trong thời gian đó Adel đã bắt cóc Ellone 1 cô bé với sức mạnh phép thuật tiềm ẩn về nghiên cứu, Laguna 1 người lính Galbadia lên đường đến Esthar để giải cứu Ellone và anh đã giải phóng Esthar khỏi ách thống trị của Adel và sử dụng phi thuyền Ragnarok để phong ấn Adel tại mặt trăng. Anh không trở về quê hương mà ở lại Esthar làm tổng thống và giúp người dân nơi đây xây dựng lại cuộc sống...
Về lối chơi, Final Fantasy VIII phát triển mạnh về Limit break, và điều kiện để sử dụng limit break ở FFVIII là lượng HP của char còn lại 1/4 hoặc sử dụng magic aura. Nên từ đầu game đến cuối game toàn bộ mọi việc người chơi phải làm là spam Limit mọi lúc mọi nơi từ quái thường cho đến siêu trùm. Game không hề sở hữu thanh MP của các nhân vật, phép thuật không tự có và cũng không thể mua trong shop mà sẽ được Draw từ quái vật boss hoặc các điểm có sẵn, đây cũng là 1 điều khác biệt của FFVIII. Magic trong game có số lượng nhất định tối đa là 100 và mỗi lần sử dụng sẽ tốn 1 điểm.
Nhìn một cách tổng thể, Final Fantasy 8 không phải là một tựa game hoàn hảo. Thậm chí nếu so với người tiền nhiệm Final Fantasy 7, nó còn thua kém vài phần. Chính vì thế, với phiên bản remastered lần này, hy vọng Square Enix sẽ có thể làm tốt hơn để sửa chữa những thiếu sót trong quá khứ.
Theo GameK
Những điều thú vị bạn có thể chưa biết về Contra - tựa game huyền thoại của thế hệ 8-9x Đối với nhiều người, Contra chính là một phần của tuổi thơ khi chơi game 4 nút. Ai cũng nhớ sự khó khăn khi phải giữ ngón tay trên các nút để bắn, và lũ người ngoài hành tinh thì luôn ập đến bạn. Không chỉ vậy, bạn luôn phải sẵn sàng để tránh tất cả kẻ thù xông đến vào mọi hoàn...