Koei Tecmo bị kiện 30 tỷ đồng vì vi phạm bản quyền
Trong những ngày qua, khi mà những tựa game mới còn chưa kịp được Koei Tecmo công bố thì hãng game này đã bị đâm đơn kiện mất một khoản tiền rất lớn.
Cách đây không lâu hãng game này đã dính vào một vụ kiện rất lớn về việc vi phạm bản quyền và đã bị kiện về quyền sở hữu trí tuệ. Cũng theo đó mà mức giá hãng game này buộc phải bỏ ra để trả cho vụ kiện này là 143.000 Yên. Trong số đó 130.000 yên là tiền bồi thường còn 13.000 còn lại là phí trả cho pháp luật.
Cho những ai chưa biết thì hãng game này là nhà phát triển rất lớn đứng đằng sau những dự án hái ra tiền mỗi năm tại Nhật. Trong số đó phải kể đến những cái tên như Samurai Warrior, Dynasty Warrior, Ninja Gaiden, Fatal Frame,…
Hồi tháng 11/2018 trước đây, công ty này đã lên kế hoạch sát nhập với bên còn lại thông qua một kế hoạch hợp tác và cùng phát triển. Kết quả là vào ngay 01/04/2009 họ đã trở thành tập đoàn phát triển game rất lớn tại Nhật Bản mang tên Koei Tecmo. Với số cổ phiếu mà Koei có thể được đổi lấy là tỉ lệ 1:1, và sau đó thì những năm kế tiếp hãng game này đã thu về rất nhiều thành công và lợi nhuận rất tốt từ 8,5 tỷ yên lên đến 16 tỷ yên tính đến khi kết thúc năm tài chính vào tháng 03/2012.
Bất chấp cho những nghi vấn về việc 2 công ty sát nhập trong nhiều năm qua, cuối cùng thì công ty mẹ đã được thằng lập vào ngày 01/4/2009 theo kế hoạch. Dù vậy thì 2 bộ phận team phát triển là Koei và Tecmo vẫn sẽ tách ra hoạt động thành 2 công ty con riêng biệt, được tạo ra nhằm mục đích dành riêng cho việc kế hoạch và phát triển các tựa game và phần mềm mà công ty mong muốn, nhưng họ vẫn chịu sự kiểm soát của công ty mẹ. Kenji Matsubara mãi đến sau này trở thành CEO của công ty, còn cựu CEO của Tecmo là Ysuharu Kikihara trở thành chủ tịch của hội đồng quản trị. Công ty vẫn phát triển các tựa game theo các năm sau đó dù gặp rất nhiều khó khăn liên quan về việc thỏa thuận với Effissimo.
Tuy vậy khó có thể phủ nhận tầm ảnh hưởng những tựa game được làm ra dưới bàn tay của Koei Tecmo, đa số các tựa game được giới game thủ yêu thích để xuất hiện từ hãng game này và mỗi hãng độc lập đều sở hữu cho mình rất nhiều tựa game hay độc đáo theo phong cách riêng của mình.
Cho đến hiện tại thì Koei Tecmo đã bị tòa phán quyết vi phạm bằng sáng chế A (3350773) dính liếu đến bản quyền của 2 tựa game là Dynasty Warriors và Samurai Warriors. Còn bằng sáng chế B (3295771) thì có liên quan đến loạt game Fatal Frame.
Còn nhớ trước đây đã từng có một vụ CAPCOM đâm đơn kiện Koei tại tòa án thuộc quận Osaka, với lý do “nội dung mới của trò chơi và tính năng rung của tay cầm khi điều khiển nhân vật ở gần kẻ địch giống nhau như đúc” và họ phát hiện nó nằm trong các tựa game của Koei Tecmo. Khi đó Koei Tecmo đã phải chi trả 5,17 triệu yên cho cả phí bồi thường và phí pháp luật. Sau đó CAPCOM vẫn tỏ ra không đồng tình và bất mãn nên đã đâm đơn kiện lần 2 tại tòa án sở hữu bản quyền ở Tokyo, buộc lòng hãng game này phải chi trả 983.000 yên cho cả 2 bằng sáng chế A và B. Tuy nhiên ngay sau đó Koei Tecmo chỉ phải trả cho bằng sáng chế A mà thôi.
Có lẽ sau những thương vụ lùm xùm này, bản thân Koei Tecmo sẽ phải cẩn thận hơn nếu họ muốn ra mắt tựa game kế tiếp của mình an toàn. Và có lẽ cũng vì lẽ đó mà chúng ta tới giờ vẫn chưa thấy được sự xuất hiện của Fatal Frame kế tiếp.
Theo Game4V
Fire Emblem Warrior Tinh Anh Dấu Ấn Lửa
Trong bài viết hôm nay chúng ta sẽ cùng nhìn lại tựa game từng ra mắt rất hay của Nintendo 3DS và Nintendo Switch "Fire Emblem Warrior", hãy cùng xem qua bài đánh giá bên dưới.
I. GIỚI THIỆU:
Các bạn thân mến, trong khi đang chơi lại tựa game này và lên cơn ngẫu hứng, vô tình nảy sinh ý tưởng leo lên con PC và làm 1 cái Review nho nhỏ mặc dù đã tựa game ra mắt đã khá lâu, tuy nhiên hôm nay sẽ dẫn dắt nhìn lại tựa game hay này, đừng vội bỏ qua vì bạn sẽ thiếu sót một tựa game chặt chém rất hay của Koei Tecmo hợp tác với Intelligent System.
Hy vọng bài viết này sẽ giúp các bạn cho tới giờ vẫn chưa hề chạm tay vào tựa game này sẽ tìm ra được lí do thuyết phục hơn, hay cả những người chơi rồi cũng sẽ hiểu sâu hơn về gameplay của tựa game, và đừng quên ủng hộ mạnh tay cho Fire Emblem Warrior dù tựa game đã từng ra mắt trong năm 2018.
II. NỘI DUNG CHÍNH:
Story game xoay quanh 2 nhân vật chính của chúng ta là cặp song sinh Lianna và Rowan của vương quốc Aytolis. Một ngày nọ từ trên bầu trời xuất hiện cánh cổng không gian làm xáo trộn mọi thứ, lũ quái vật kéo theo nhau thoát ra khỏi cánh cổng ấy và gieo rắc tai ương vào vương quốc Aytolis. Cả 2 anh em cùng hoàng tử láng giềng anh họ là Darios xứ Gristone đã tìm cách thoát khỏi thành Aytolis đánh đổi hoàng hậu Yelena bị mắc kẹt và chia cách với 2 người con của mình, trước khi gặp nạn Yelena đã trao cho 2 nhân vật chính của chúng ta Shield Of Flame (Một biểu tượng huyền thoại của Series Fire Emblem ).
Chính lúc này cả nhóm cũng biết 1 sự thật rằng chính cha của Darios đã âm mưu hồi sinh Ác Long Valezark, và họ có nhiệm vụ phải tìm và ghép các Gleamstones từ các vị anh hùng đến từ thế giới khác trong series Fire Emblem kết hợp lại để khai mở sức mạnh thật sự của Shield Of Flame chìa khóa đánh bại sức mạnh bóng tối..... đến đây các bạn thấy quen thuộc chưa?
Còn về điểm nhấn trong phong cách xây dựng gameplay của trò chơi, cơ chế gameplay của phiên bản Spin-off này lấy trọng tâm là thể loại chặt chém như bao game Hack'n Slash khác của Koei nhưng để tạo được nét độc đáo riêng biệt so với những game khác thì phải kể đến sự trợ giúp của Team Intelliegent System, hãng phát triển series game đình đám này tính đến hiện tại và trải qua nhiều bước thăng trầm với tựa game nhất. Sự kết hợp độc đáo này đã mang đến cho gameplay của game dậm đà lên 1 bước mới, đó chính là lối chơi chiến thuật song hành theo đó là hệ thống gameplay y như phiên bản chính thống khiến game lôi cuốn hơn rất nhiều.
Điển hình là các bạn sẽ bắt gặp hệ thống Level Up rất rất là quen thuộc để có thể nâng chỉ số Atk, Mag, Hp, Spd, Def, Res, Luck, Skill rất quan trọng giúp char của bạn sẽ chai lỳ hơn ở độ khó cao hơn với những map về sau của game. Việc này cũng sẽ đồng nghĩa thời gian bạn bỏ ra cho những nhân vật yêu thích của mình để luyện cấp cũng ngốn kha khá, thế là khỏi lo việc bỏ 60$ chỉ nhận 1 game chơi với thời lượng quá ít vì có hàng tá thứ để bạn có thể làm trong game.
Nhắc tới Fire Emblem người ta vẫn không quên được hệ thống đặc trưng trong việc xây dựng combat của 1 trận đấu và dĩ nhiên thứ mình muốn nhắc đến chính là hệ thống WEAPON TRIANGLE ATTACK theo quy luật kéo-búa-bao. Hệ thống chiến thuật do chính cha đẻ của series tạo ra chúng ta phải cám ơn Shozo Kaga người đã thổi cái hồn phong cách định hình cả Series khác với những game Tactical Strategy khác cùng thời và ra sau này. Nhờ nó mà bản thân Fire Emblem Warrior cũng có nét riêng biệt với những game chặt chém khác, mình có thể đánh giá nó cao hơn cả series con cưng của Koei là Dynasty Warrior và Samurai Warrior 1 bậc vì combat của 2 dòng này khá đơn giản và thiếu tính chiến thuật cũng như độ khó tương khắc tướng và vũ khí trong các bản về sau, chúng ta có quyền hy vọng Koei sẽ vay mượn yếu tố này cho các dòng Warrior về sau để nó hay hơn.
Nếu tính đến chi tiết cũng khá đơn giản thôi vì nhìn qua ảnh bạn cũng sẽ hiểu bản thân Sword sẽ khắc chế với Axe, Axe mạnh với Lance và Lance mạnh với Sword theo 1 vòng tuần hoàn như vậy. Nghĩa là khi trên chiến trường nhân vật mà bạn đang cầm sử dụng vũ khí nào thì bạn phải chọn lựa đối thủ, troops hay boss cẩn thận nếu không muốn chết luôn về sau ở Classic Mode, bạn vẫn có thể hồi sinh nhưng nó sẽ rất tốn tài nguyện thêm nữa là 1 người chơi Fire Emblem tốt mình khuyên là hãy gạt suy nghĩ đó ra và cố chơi làm sao để mà không chết ai, mang lý tưởng đó vào cho ngay cả game này cho mình bạn sẽ thấy game thú vị hơn. Trên đầu của đối thủ của bạn sẽ có symbol dạng mũi tên và nó sẽ chỉ xuống với kẻ địch bị bạn khắc ngược lại khi bạn gặp kẻ địch khắc bạn nó sẽ hiện mũi tên chỉ lên, cẩn thận vì nếu tính toán sai 1 li bạn sẽ đi 1 dặm, cái giá phải trả cho việc này đó là nhân vật của bạn sẽ chết trên chiến trường.
Không đơn giản là cắm đầu chạy đến điểm A hay B, chém tứ tung mà không cần phải suy nghĩ, bạn cũng phải luân phiên đổi nhân vật trong 1 trận đấu khá nhiều việc này phụ thuộc vào từng giai đoạn của Map đó sẽ có lúc game quẳng cho bạn Marth, Lyn, hay Chrom và lúc này người chơi phải chụp hình lại và check thật kĩ map để giao nhiệm vụ cho từng nhân vật di chuyển ra sao, bị khắc hay không bị khắc để chọn thuận lợi cho phe mình khi đối đầu với phe địch.
Game cho bạn cả 1 hệ thống Move Set phải gọi là tuy không nhiều nhưng cũng đủ để bạn không bị rối giữa 1 rừng combo vớ vẩn nào đó mà có thể thích nghi tốt cũng như đã tay với game, Move Set của bạn sẽ bổ sung thêm những Move mới sau khi bạn đã up đến 1 cấp độ nhất định để unlock tương tự với Dynasty Warrior hay Samurai Warrior. Bên cạnh đó bạn sẽ có 2 tuyệt kĩ sướng mắt đã tai đó là Warrior Special Attack ( chính là Musou Attack của DW hay SW ) và Awakening Mode ( Rage Mode hay còn gọi là hóa chao biến điên các kiểu ) để kết liễu kẻ địch cũng như phá vòng vây hay lật ngược tình thế. Một thứ đặc trưng đó là nhạc nền sẽ thay đổi khi bạn vào Awakening Mode nhé bật mí đó là bản Heroic Warrors mà tôi rất thích của game này.
Bên cạnh đó vẫn có những thứ hay ho khác góp phần tạo nên cái tuyệt vời của game đó là Stun Symbol bạn có thể combo rất đã mắt khi đánh sạch cái vòng Stun trên đầu của địch xuống 0 lúc này nhân vật của bạn sẽ đánh combo liên hoàn rất ngầu trên màn hình.
Hệ thống Pairing ảnh hưởng rất lớn từ phiên bản thứ 2 trên hệ máy 3DS Fire Emblem Fates giúp cải thiện Char mà bạn cần Pair up khi đứng gần với 1 Char bất kì cũng như có thể kêu gọi Char đang được Pair với bạn ra trợ giúp Support Attack để combo của bạn Smooth hơn. Chưa hết bạn còn có thể phát triển tình cảm với char mà bạn chọn để đánh cặp khi lên 1 mức yêu thích bạn nhất định bạn sẽ có phần thưởng unlock nhiều thứ hay ho trong game, vừa cải thiện Stat vừa có tính năng Dual Special Attack rất đẹp mắt được cả 2 cùng thi triển, lại vừa có phần thưởng cho những char mà bạn yêu thích quá thích rồi phải không nào.
Thứ mà tôi muốn giới thiệu tiếp theo đây cũng góp 1 phần không nhỏ trong gameplay của game đó chính là hệ thống Learn Skill hay nói nôm na là học những khả năng phục vụ cho combat sẽ đã tay hơn, cũng như giảm đi độ khó ác liệt của game hay cho phép bạn học được Move Set Combo mới của nhân vật dĩ nhiên là có 1 sự đánh đổi từ nguyên liệu mà bạn lụm được từ kẻ địch drop ra và tốn 1 ít Gold cho điều đó âu cũng là chuyện dễ hiểu, fair trade đôi bên cùng có lợi. Ngoài ra còn có hệ thống add skill vào Weapon trong mục Blacksmith để cải thiện vũ khí sử dụng cho các char yêu thích mạnh hơn.
Mode của game tuy không nhiều nhưng sở hữu 2 mode rất chất đó là Story Mode đã giới thiệu ở trên và còn mode nữa là History Mode chính tại đây bạn có thể sống lại kí ức cũ hào nhoáng với Series bằng cách chơi truyền thống, nó sẽ không đỉnh như bản gốc nhưng bạn đòi hỏi gì khi mà mode gần như tái hiện cách chơi khá đầy đủ gần như là 1 gameplay riêng biệt, đội ngũ làm game họ vẫn không quên kết hợp ý tưởng và nhào nặn ra nó, thật tuyệt phải không nào.
Phần âm nhạc có thể nói là một điểm mạnh của tựa game:
Được đầu tư và soạn phối lại rất tỉ mỉ chứ không phải làm qua loa như các game Warrior ăn theo fan service khác, có thể nói là chiếm cảm tình của mình rất nhiều. Nếu bạn đã finish qua các bản trước đây trên các hệ kể cả 3 bản 3DS thành công gần đây nhất thì bạn sẽ bắt gặp những track yêu thích được soạn theo 2 giai điệu khác nhau trong suốt quá trình chơi nhưng vào menu giai điệu sẽ là trầm lắng nhẹ nhàng và khi chụp hình resume game bạn sẽ thấy giai điệu lập tức đổi tông sang mạnh mẽ, nhuệ khí, sung sức hơn thổi lửa cho bạn và nhân vật của bạn. Thêm nữa những track mới cũng được bổ sung rất nhiều ngoài mong đợi của mình điển hình các track sau: "Ahead on the Path, Journey through Time, Worthy Adversary, United Against the Shadow, A Steadfast Hero, Worthy Adversary"
Hay những bản nhạc gây hoài niệm về các phiên bản cũ như: "Winds Across the Plains" của Fire Emblem Blazing Sword, "Twilight of the Gods" Fire Emblem Echoes: Shadow of Valentia", "Road Taken" đầy mê hoặc của Fire Emblem Fates,....
Tổng kết:
Khó có thể tin game được giao và làm với tiến độ nhanh để kịp cho việc phát triển thương hiệu hệ máy, một sản phẩm kết hợp nhưng lại có những ưu điểm thật sự quá tuyệt vời. Bản thân người viết từ khi xem game này từ trailer đã xác định giải trí là chính kèm theo việc mong muốn cầm những nhân vật mình yêu thích như Lyn, Celica, Camilla, Ryouma,.... tung hoành ngang dọc trên chiến trường trên nền nhạc đầy phấn khích. Trải nghiệm series game mình yêu thích dưới 1 góc độ hoàn toàn khác nó thật sự là 1 cái gì đó rất đáng giá và cần thiết để tạo 1 cơn gió mới đối với 1 fan lâu năm như tôi.
Nếu bạn không quá khó tính thì mình nghĩ hãy thử dành chút thời gian và tiền bạc để dành cho tựa game 1 góc trong phòng bạn và trải nghiệm nó ngay khi có thể để xua tan những suy nghĩ dậm chân, việc tựa game ra đời nó còn đánh dấu 1 sự kiện lớn cũng như nó thoát khỏi những ngày thăng trầm trong giai đoạn phát triển cũng như khó khăn mà tựa game và hãng phát triển đã vấp phải kể từ sau khi Shozo Kaga ra đi và theo đuổi người anh em song sinh của Fire Emblem chính là dòng game Saga. Nó đã gần như mất tăm trong suốt mấy năm trời không một info không một tia hy vọng cho đến khi bộ 3 tam hùng Awakening, Fates và mới đây là Echoes đã vực dậy series trong lòng người hâm mộ. Mặc dù hướng đi mới của FE sẽ đánh đổi vài thứ quý giá trong quá khứ nhưng như vậy nó có thể có cơ hội để thai nghén tiếp thay vì chết yểu. Nếu là fan hãy cho tựa game Spin-off này 1 cơ hội và nếu bạn chưa từng là fan hãy pick nó trên kệ game ở quầy bán lẻ nơi gần bạn sống nhanh để trải nghiệm mà biết đâu sẽ thành fan của nó ngay từ bản Spin-Off này.
Tôi khẳng định rằng Fire Emblem Warrior là tựa game phải có trong bộ sưu tập trên con Switch yêu dấu của bạn vì những cảm nhận, đánh giá của trên bài viết là toàn bộ những trải nghiệm thực tế sau 15 giờ chơi liên tục. Đã lâu rồi mình mới có tình yêu thực sự lại với thể loại chặt chém tiêu khiển giết time này, hy vọng những dòng cảm nhận tự tay viết nên sẽ khiến các bạn thay đổi suy nghĩ, quan niệm về game và dễ dàng hơn với nó.
Theo Game4V
Tencent thắng kiện hơn 150 tỷ VND Tựa game đạo nhái CrossFire Legends của Tencent đã nhận được kết cục bi đát với 150 tỷ tiền bồi thường (tương đương 45 triệu Nhân dân tệ). Mới đây, tòa án Nhân dân Trung cấp Thâm Quyến đã đưa ra phán quyết về vụ kiện của Tencent đối với sản phẩm game FPS nổi tiếng Toàn Dân Thương Chiến (của Hero Entertainment,...