Kinh hoàng làn sóng “thảm họa Vpop” trở lại
Sau Phi Thanh Vân, Vĩnh Thuyên Kim, Lê Kiều Như… khán giả Việt lại tiếp tục bị “tra tấn” bởi những “siêu phẩm” mới.
“Thảm họa VPOP” đời F1 đi qua, cứ tưởng thị trường đã “sóng yên biển lặng” thì thời gian gần đây, cư dân mạng lại đang “dậy sóng” với lứa “thảm họa VPOP” F2. Vẫn là những ca từ ngô nghê, giai điệu không thể đơn giản hơn, tuy nhiên lứa F2 có vẻ “đi xa” hơn về phần nhìn. Ngang nhiên copy – cat từ sao ngoại, thậm chí các “thảm họa VPOP” còn lên tiếng cố tình khiêu chiến với những fan chân chính của VPOP. Tại sao nhiều ca sĩ lại muốn trở thành “thảm họa” như vậy?
“Thảm họa VPOP” dồn dập trở lại
Cư dân mạng đang “phát sốt” với những thảm họa dồn dập đổ bộ vào showbiz Việt 2011. Cú nổ đầu tiên trong sự trở lại của “thảm họa” phải nói đến ban nhạc HKT, một nhóm nhạc “trung thành” với dòng nhạc chợ. Với những lời ca nhạt nhẽo, nhí nhố, đề tài gây sốc cùng video clip quay không thể nhảm nhí hơn, HKT làm những fan VPOP không thể “tiêu hóa” nổi bài hát của mình. Chưa hết, những bài hát của nhóm là những ca khúc đạo nhạc của rất nhiều nhóm nhạc Hàn Quốc nổi tiếng như: DBSK, Super Junior, BEAST. Chỉ trong 2 tháng ngắn ngủi, 2 MV của nhóm nhạc này đã đạt 1 triệu và 2 triệu lượt view trên youtube. Đây quả là con số đáng mơ ước của nhiều ca sĩ, nhưng khi xem và đọc những comment của khán giả, chắc hẳn không ca sĩ nào muốn “được” như HKT. Bên cạnh đó, HKT còn dìu dắt một phiên bản mini có tên HKT – M, gồm 3 thành viên nhí hát nhạc… người lớn.
Nhóm HKT
Một thảm họa khác cũng không kém phần hoành tráng, đó là ca khúc Nói dối của cô ca sĩ tự lấy nghệ danh là Phương My Idol. Xuất hiện trên youtube vào đầu tháng 5, chỉ một thời gian ngắn, Phương My đã “hạ gục” HKT để chiếm trọn ngôi đầu bảng trong danh sách thảm họa. Âm điệu nhạt nhẽo, lời bài hát thì nhảm nhí, cư dân mạng đều tỏ ra ngạc nhiên vì sự dũng cảm của cô ca sỹ khi “dám” thể hiện bài hát dở tệ và diện trang phục kì dị, gây sốc, với mong muốn được như Lady Gaga. Rất nhiều thí sinh Vietnam Idol 2008 đã nhận ra cô nàng Nói dối cũng là một trong những thí sinh Idol năm đó. Nhưng ai cũng tỏ vẻ ngạc nhiên và bật cười khi “không hiểu tại sao cô ấy lại quay clip và hát loại nhạc nhạt nhẽo như vậy”.
Khá nhiều ca sĩ muốn nổi “khao khát” được xướng tên trong “bảng phong thần thảm họa”. Rất nhiều tên bài hát gây sốc như: Cấm trẻ em dưới 18 tuổi, Kiếp đàn bà thân xác đàn ông, Buông xuôi cho số kiếp, Người ấy và con cha phải chọn…được đem ra trưng dụng, cùng những ca từ ngờ nghệch, vô duyên. Thậm chí, một ca sĩ còn bê nguyên cảnh nhạy cảm giữa 2 người đàn ông vào clip, gây phản cảm với người xem.
Video đang HOT
“Nữ hoàng dao kéo” Phi Thanh Vân sau series thảm họa Da nâu, mới đây đã quay trở lại “bảng xếp hạng” với Tâm hồn là vĩnh cửu. Lấy dép xỏ ngón làm micro, tóc để xõa, đi chân đất, mặc váy đụp và được vây xung quanh bởi một số người khuôn mặt ngơ ngác… – những hình ảnh mở đầu clip ca khúc này, trong đó Phi Thanh Vân thủ vai chính đã khiến nhiều người xem lần đầu ngơ ngác không biết là thật hay đùa? Sau khi clip được tung lên mạng một thời gian ngắn, tác giả Nguyễn Minh Anh cũng nổi tiếng theo bởi sự phủ sóng rộng rãi của bài hát này. So với Da nâu, Tâm hồn là vĩnh cửu có sự cải tiến khi… nhiều ca từ hơn hẳn. Tuy nhiên, sự diễn xuất quá đà của “ người đẹp dao kéo” cũng như giọng hát như karaoke, cùng những từ ngữ ngô nghê lặp đi lặp lại vẫn khiến người xem không nhịn được cười.
Phi Thanh Vân
Những bước “cải tiến” cao cấp của đời F2
“Đua nhau tạo nên thảm họa” có lẽ là cách mà nhiều ca sĩ mới vào nghề muốn nổi tiếng nhanh hướng đến. Tạo scandal, khiến dư luận chú ý, bất kể đó là khen hay chê, miễn là được nổi tiếng. Thảm họa HKT bê nguyên xi giai điệu của khá nhiều nhóm nhạc nổi tiếng KPOP, diện style kì quái, clip đề tài gây sốc, thậm chí còn cố tình có những phát ngôn “khiêu chiến” trên Facebook được cho là của nhóm như: “Chúng tôi sắp kiện SM vì tội đạo nhạc trắng trợn rồi!!!” hay “Lee so man vừa gọi điện xin lỗi HKT vì đã đạo nhạc!!!”. Quả thực, những “chiêu thức làm càn” này đã khiến HKT nổi như cồn, đối diện với luồng dư luận phản đối không chỉ của các fan nhạc Việt mà còn cả fan KPOP, US-UK. Thậm chí, nhóm nhạc này còn mạnh miệng thông báo về việc tổ chức kết hợp với Bảo Thy trong “super show” của nhóm. Theo lời quảng cáo của một thành viên thì show diễn này sẽ “đưa VPOP lên một tầm cao mới”. Tuy nhiên chính Bảo Thy thì phủ nhận hoàn toàn và còn vô cùng bất ngờ khi biết được thông tin này.
Những phát ngôn “khiêu chiến” trên Facebook được cho là của nhóm HKT đang khiến cư dân mạng vô cùng phẫn nộ
Thảm họa Nói dối sau khi bỗng dưng nổi tiếng, đã không bỏ lỡ cơ hội xuất hiện trên mặt báo và bày tỏ “quá mừng vì lọt top thảm họa”. Cô nàng định nghĩa khá “ngô nghê”: “Thảm họa Vpop là một điều gì đó rất bùng nổ, lan truyền rất nhanh và đặc biệt là được mọi người rất quan tâm”. Thậm chí cô nàng còn phát biểu: “Mỗi khi bạn làm được việc mọi người chú ý tới bạn. Bạn là một thiên tài”. Sau thời gian dài “ngụp lặn” với showbiz, không tên tuổi, cuối cùng Phương My cũng được mọi người biết đến với cái tên “thảm họa nói dối”. Tuy nhiên, những phản ứng của khán giả về ca khúc của mình, khổ chủ lại làm như “không nghe không thấy”.
Có lẽ vì đàn em tiến nhanh nên đàn chị như Phi Thanh Vân cũng sốt ruột. “Thảm họa gây cười” của cô mới tung ra có lẽ cũng khẳng định vị thế đời F1 của cô. “Người đẹp dao kéo” không ngại khi người ta gọi mình với cái tên mới “người đẹp thảm họa”.
“Tiếng lành đồn xa, tiếng xấu đồn xa hơn”, có lẽ “chiêu thức” này đang được áp dụng triệt để với VPOP. Thế mới có chuyện chỉ sau vài ngày cư dân mạng dậy sóng vì cô nàng “thảm họa nói dối”, các tờ báo đua nhau đưa tin, thậm chí là phỏng vấn cô nàng như một ngôi sao. HKT vẫn đắt show đi tỉnh như thường, còn Phi Thanh Vân event nào cũng gặp mặt. VPOP trở nên có “méo mó” khi những chiêu thức PR thảm họa này được trưng dụng ngày càng nhiều? Teen Việt văn minh không còn là những người bị dắt mũi. Teen nhà mình có thể nhận biết đâu là đạo nhạc, đâu là đạo ý tưởng, đâu là tự bản thân ca sĩ sáng tạo. VPOP không “chán ngắt”, mà chỉ có những con sâu làm rầu nồi canh, khiến cho thành quả, công sức lao động của biết bao ca sĩ trở nên vô nghĩa.
“Thảm họa nói dối” Phương My
Tạm kết
Không thể phủ nhận danh sách thảm họa 10 người thì 11 người nổi tiếng. Tuy nhiên, đó là nổi tiếng kiểu nào? Sự xôn xao, ồn ào của dư luận chỉ được một thời gian, không hề lâu dài. Những thảm họa khiến hình ảnh chung của các ca sĩ Việt bị xấu đi, và bản thân người ca sĩ đó cũng tạo dựng hình ảnh rất tệ trong mắt công chúng, những người là khán giả của họ. Việc copy ý tưởng vô tội vạ khiến người ca sĩ đó không có khả năng sáng tạo cho bản thân mình. Việc nổi tiếng hay tai tiếng, quá nhiều ca sĩ không phân biệt được. Vẫn biết rằng nổi tiếng, thành công thì hay đi kèm với tai tiếng. Nhưng không phải tai tiếng nào cũng có thể đi cùng sự thành công. Ca sĩ vẫn phải đi lên từ chính thực lực của bản thân mình. Tạo ra những ồn ào dư luận chỉ là động tác phụ để dẫn ca sĩ đến thành công. Nếu chỉ tạo ra ồn ào dư luận, bản thân không có tài năng thực sự, thì có hàng trăm hàng nghìn cách PR vẫn chỉ là con số 0 tròn trĩnh.
Theo PLXH
Tần Khánh soán ngôi Phi Thanh Vân, Vĩnh Thuyên Kim
Không nhảm nhí về ca từ như "Da nâu" của Phi Thanh Vân, không "nửa nạc nửa mỡ" như "Teen vọng cổ" của Vĩnh Thuyên Kim nhưng ca khúc mới của Tần Khánh khiến người ta chỉ nghe đến cái tên đã đủ... chết ngất.
Gần đây, thay vì những ca khúc mới của các ca sĩ nổi danh, trên các trang nhạc mạng, bài hát thu hút được sự quan tâm đông đảo nhất lại là sản phẩm của anh chàng xấu trai Tần Khánh. Đó là ca khúc chỉ nghe tên, nhiều người đã chết ngất vì cho rằng đây là bài hát đang ăn theo trào lưu...sex trong phim Việt đang lên ngôi ở thời điểm gần đây. Bài hát có cái tên độc nhất vô nhị trong lịch sử âm nhạc: "Cấm trẻ em dưới 18". Trên các diễn đàn mạng, nhiều khán giả nhận định "Cấm trẻ em dưới 18" đã đánh bay "Da nâu", "Vọng cổ teen" và đây mới xứng đáng là... thảm họa âm nhạc kinh dị nhất Việt Nam.
Chào Tần Khánh. Anh có biết ngoài kia người ta đang bàn tán ầm ĩ về ca khúc "Cấm trẻ em dưới 18" của anh chưa?
Tôi đâu có ngờ ca khúc này lại tạo được hiệu ứng lớn như vậy. Khi mới ra ca khúc với dòng nhạc trái ngược hẳn với cái chất trữ tình, có phần não nề trước đây của mình, tôi cũng run lắm đấy chứ. Đến giờ thì có thể thở phào rồi.
Hình như anh đang nhầm. Người ta đồn nó "kinh dị" chứ đâu có mấy ai khen ca khúc mà anh mừng rỡ vậy?
Thật ra thì bài hát đâu có gì là "kinh dị" hay "quái lạ". Chẳng qua cái tên nó hơi sốc mà thôi. Bạn nghe ca khúc của tôi chưa mà dùng từ nặng nề như vậy? Bài hát của tôi giai điệu, ca từ trong sáng. Bây giờ, hiện tượng trẻ em yêu trước tuổi vị thành niên nhiều vô kể, gây ra không biết bao nhiêu là câu chuyện đau buồn. Tôi đưa ý tưởng viết ca khúc này ra, nhạc sĩ Nguyễn Chấn Phong gật đầu ngay. Chúng tôi thấy bài hát của của mình có tính giáo dục rất rõ. Chẳng lẽ có tính giáo dục trong âm nhạc bây giờ lại thành chuyện "quái lạ" hay sao?
Đa phần đều cho rằng anh đang gây sốc bằng cái tên khiến người ta nghĩ đến những thứ rất bậy bạ và câu khách. Hình như anh đang ăn theo trào lưu sex trong phim ảnh, như lộ hàng trên sàn catwalk đang rất thịnh trong showbiz Việt hiện nay?
Khi bạn lắng nghe tất cả ca từ trong bài hát thì bạn sẽ thấy không thể đặt cái tựa nào khác được.
Sao lại không? Ví dụ như "Đừng vội yêu", xì tin hơn thì "Yêu sớm làm chi" hoặc nhạc chợ hơn thì "Yêu sớm, khổ sớm"... Đâu nhất thiết cứ phải úp úp mở mở như cách đặt tên của anh đâu?
Những cái tựa như vậy nghe rất nhàm. Cái tựa của tôi hơi sốc nhưng mà gây được chú ý bởi công chúng vốn thích cái tò mò. Úp úp mở mở cũng là một cách hay. Nhưng tôi thấy lạ là cách đặt tên ấy cho người ta rất nhiều rất cách cảm, sao cứ phải là chuyện sex. Tôi khẳng định, tôi không ăn theo trào lưu sex của các nghệ sĩ bây giờ...
Anh có biết bài hát của anh mới giành được ngôi vị mới: thảm họa VPop. Ca khúc này vượt qua cả "Da nâu" của Phi Thanh Vân và "Teen vọng cổ" của Vĩnh Thuyên Kim cơ đấy!
Tôi có nghe chuyện này rồi. Trên mấy diễn đàn, người ta mới chỉ nhìn tên ca khúc của tôi rồi chụp mũ cho nó là "thảm họa". Nhưng những người đó đã nghe bài hát đâu. Ca từ của tôi rất sạch sẽ, giai điệu tươi vui. Ngay cả người nghe là các bậc phụ huynh cũng gật đầu, vì họ muốn con cái họ nghe bài hát và chăm lo học hành hơn. Còn khán giả trẻ thì lại càng thích bài hát của tôi. Có người còn bảo tôi "sao ca khúc này không ra đời sớm hơn để em cảnh giác, khỏi phải khổ như bây giờ?".
Nói thế thì bài hát của tôi thảm họa ở chỗ nào? Nó không nhảm nhí như những ca khúc mà bạn vừa kể, không khiến người nghe phản cảm, lại càng chẳng bậy bạ, chợ búa chút nào. Nếu nói là ca khúc của tôi có người thích, có người không thích thì tôi chấp nhận chứ so sánh tôi với hai ca khúc kia thì thật vô lý.
Chẳng phải nhờ hai thảm họa đó mà Phi Thanh Vân, Vĩnh Thuyên Kim nổi ầm ầm đó sao? Giờ anh soán ngôi họ rồi, đó cũng là một thành công đấy chứ?
Danh hiệu thảm họa VPop thì có gì hay ho mà tôi phải soán ngôi? Ai thích đua theo đường đó thì cứ đua chứ tôi thì làm nghề nghiêm túc.
Không thể hiểu tại sao người ta sử dụng cái danh hiệu "Thảm họa Vpop" một cách bừa bãi như thế. Chả lẽ thảm họa mà đi đâu người ta cũng nghe, người ta cũng bàn tán. Tôi đã từng thấy ở một quán nhỏ, người ta kháo nhau về ca khúc của mình: "Ê, có một ca khúc mới nghe hay mà có tính giáo dục cao, nghe thử đi".
Hà cớ gì tôi lại phải gây sự với công chúng. Nếu người ta nói không hợp lý tôi sẽ hỏi người đó rằng anh ta nghe ca khúc này chưa. Nếu chưa nghe thì tôi đành chịu, còn nếu nghe rồi thì tôi sẽ đề nghị anh ta giải thích tôi cho tôi biết thế nào là thảm họa.
Còn chuyện ra phần 2, phần 3 thì sẽ không hề có. Nhưng những ca khúc tiếp theo của tôi sẽ đi theo hướng âm nhạc này. Tôi sẽ dùng âm nhạc để bàn về những vấn đề của xã hội. Có rất nhiều người đang chờ đợi những sản phẩm mới của tôi.
Những fan trước đây yêu mến giọng hát của anh qua những ca khúc trữ tình có phẩn não nề phản ứng thế nào trước sự thay đổi 180 độ của anh về phong cách?
Lúc đầu tôi cũng hơi lo vì nghĩ thay đổi nhanh quá, fan của mình sẽ không kịp thích ứng. Nhưng giờ thì tôi thở phào được rồi. Các bạn chẳng những thích mà còn rất ủng hộ hướng đi mới của tôi.
Thực ra, tôi muốn thay đổi phong cách từ lâu rồi vì hát mãi kiểu cũ người ta cũng chán. Nhưng tôi lại không đẹp trai, không có sở trường vũ đạo nên thay đổi kiểu gì cũng khó. Suy nghĩ lắm tôi mới tìm được hướng đi mới này đấy. Bởi vì tôi quan niệm, nghe nhạc bây giờ là để giải trí nhưng mà giải trí cũng phải có giáo dục.
Được biết ngoài đời anh là một người rất hiền lành, có phần nhút nhát. Vậy sao khi trả lời phỏng vấn, anh toàn gây sốc như vậy? Anh có sợ rằng những câu nói không dễ lọt tai sẽ khiến khán giả quay lưng với mình?
Tôi là người thẳng thắn và luôn nói sự thật. Đôi khi sự thật phũ phàng quá, mình nói ra người ta khó tin thì lại nói rằng mình gây sốc. Nhưng ai đánh giá về tôi như thế nào thì tôi xin chịu chứ tôi không bỏ được cái tính nói thẳng và nói thật.
Gần đây có một số ca sĩ đang hot hay lợi dụng một số scandal của người khác khi họ đang lâm vào hoàn cảnh khó khăn để đem lại lợi ích cho bản thân mình. Tôi thấy họ thật trơ trẽn.
Còn riêng bản thân tôi thì tôi không bao giờ có ý lợi dụng ai để gây sốc để đánh bóng tên tuổi của mình cả. Nếu làm như thế chẳng hóa tôi đã vô tình đập vỡ bao nhiêu công sức và mơ ước bấy lâu của mình. Tôi tin dù tôi không phải la cái tên hot nhưng những ai theo dõi bước đường âm nhạc của tôi đều yêu quý và trân trọng những gì tôi đã nỗ lực trong thời gian qua.
Theo vietnamnet
Nóng mắt "vi khuẩn Việt" biến nhạc Hàn thành... nhạc chợ Ngày nay, khi thị trường Vpop đang trong thời kì khởi sắc và phát triển để bắt kịp trào lưu thế giới, thì bên cạnh đó vẫn có những người "trong ngành" mang trong người những mầm bệnh nguy hiểm gây hại tới mảnh đất Vpop. Trước đây, chỉ "mượn" nhạc và sửa lời thì đã đành, nhưng ngày nay khi ngay cả...