Kinh hãi hủ tục cắt “ba.o qu.y đầ.u” b.é gá.i
Cái chế.t gần đây của b.é gá.i 13 tuổ.i trong lúc cắt â.m vậ.t (còn gọi là cắt “ ba.o qu.y đầ.u nữ”) đã khiến vấn đề này nóng trở lại ở Ai Cập. Trong khi nhiều chuyên gia đấu tranh để loại bỏ hủ tục này, nhiều người bản xứ vẫn cho rằng đây là cách giáo dục tốt.
“ Chúng tôi làm điều đó với ý nghĩa đạo đức nhất định. Đó là cách giáo dục tốt để con gái kiềm chế ham muốn tìn.h dụ.c”, bà Sameya Mohammad Abdel-Razek ở TP. Giza nói về tục cắt â.m vậ.t nữ.
Các tổ chức y tế quốc tế nhiều năm nay vẫn lên án hủ tục này. Dù từ năm 2008 đã bị coi là bất hợp pháp nhưng cắt “ba.o qu.y đầ.u nữ” vẫn rất phổ biến. Ở nhiều vùng nông thôn của Ai Cập, ước tính hơn 75% phụ nữ đã trải qua tập tục này. Ngay cả các vùng đô thị cũng vẫn phổ biến.
B.é gá.i 13 tuổ.i Suhair al Bata’a vừa chế.t sau khi bị cắt “ba.o qu.y đầ.u”
“ Tôi đã đưa 3 con gái đi cắt khi chúng 11 tuổ.i“, bà Abdel-Razek kể. “ Tôi nói với chúng rằng điều đó cực kỳ quan trọng, giống như việc cắt amiđan vậy“.
Cắt “ba.o qu.y đầ.u nữ” nghĩa là một phần bên ngoài của bộ phận sin.h dụ.c của b.é gá.i bị cắt bỏ. Ở một số vùng nông thôn, quy trình này được thực hiện mà không có thuố.c gây tê.
Trong nhiều trường hợp, người ta cắt bỏ nhiều quá đến nỗi vết thương trở thành sẹo cục, chỉ còn một lỗ rất nhỏ để đi tiểu.
Nhưng bà Sameya lại nói rằng mỗi khi một cô con gái của bà được cắt xong thì gia đình lại mở tiệc ăn mừng, và bà cũng muốn cháu gái mình tiếp tục “truyền thống” này.
Video đang HOT
Ở nhiều vùng nông thôn của Ai Cập, ước tính hơn 75% phụ nữ đã trải qua tập tục cắt “ba.o qu.y đầ.u nữ”. Ảnh minh họa
Nhiều nghiên cứu trên vùng đông bắc và tây Phi, nơi tục cắt â.m vậ.t phổ biến nhất, cho thấy hủ tục này dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm. Không ít b.é gá.i mấ.t mạn.g sau khi thực hiện. Trong tháng này, b.é gá.i 13 tuổ.i Suhair al Bata’a sinh sống ở ngôi làng phía bắc Cairo đã chế.t vì tụt huyết áp quá nhanh.
Các nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng thủ thuật này gây ra nhiều ảnh hưởng tâm lý. “ Đó là sự chà đạp lên nhân phẩm của các b.é gá.i. Chúng phải chịu đựng một kiểu khủn.g b.ố đối với loài người. Họ bị suy nhược, đa.u đớ.n và sốc khi đột nhiên phải đối mặt với điều khủng khiếp ấy“, TS. Naglaa el-Adly ở Hội đồng quốc gia vì phụ nữ Ai Cập nói.
TS. Adly cho biết nguồn gốc của hủ tục này có từ thời cổ đại, nhưng nay người ta lại gắn nó với yếu tố tín ngưỡng và sự thanh khiết.
“ Khi họ nói với các b.é gá.i rằng đó là hoạt động tôn giáo thì chúng sẽ nghĩ Đạo Hồi chống lại chúng. Vì thế nên nhận thức của chúng về tôn giáo bị khác đi“, TS. El-Adly nói.
TS. Adly cho rằng giới lãnh đạo Ai Cập không có quyết tâm chính trị trong việc thực thi luật cấm cắt â.m vậ.t. Ngược lại, tổ chức Anh em Hồi giáo đang cầm quyền ở Ai Cập còn bảo vệ hủ tục. “Thực tế đó cần vai trò báo chí để thay đổi nhận thức của mọi người. Các thủ lĩnh tôn giáo cũng cần nói với người dân rằng tập tục này không liên quan đến Đạo Hồi hay Cơ-đốc giáo.
Trước kia, các thủ lĩnh tôn giáo từng nói rằng cắt â.m vậ.t không liên quan đến tôn giáo, nhưng gần đây một số tu sĩ công khai kêu gọi pháp luật cho phép thực hiện tập tục này.
“Cắt ba.o qu.y đầ.u” nữ là chỉ thị của Thánh Allah, luật (Hồi giáo) Sharia từ Thánh Allah. Lệnh của Thánh Allah phải được thực hiện. Điều đó giúp con gái kiểm soát ham muốn tìn.h dụ.c vì phụ nữ nhanh có nhu cầu tìn.h dụ.c hơn nam giới”, tu sĩ Sheikh Yussef al-Badri nói. Vị tu sĩ này nhiều lần kiện lên tòa án Ai Cập để đòi hợp pháp hóa cắt “ba.o qu.y đầ.u” nữ.
Trong thực tế, nhiều người dân thậm chí còn không biết việc cắt â.m vậ.t là vi phạm pháp luật.
Nhiều nhà hoạt động nhân quyền ở Ai Cập cho rằng chính phủ chẳng làm được gì nhiều trong việc bảo vệ các quyền của phụ nữ. Vì thế, họ cho rằng việc cắt â.m vậ.t ở Ai Cập ngày càng khó có khả năng bị xóa bỏ.
Theo Ngoisao
Kinh hoàng hủ tục dùng đá "phá trinh" thiếu nữ
Hàng loạt hủ tục "phá trinh" thiếu nữ chỉ nghe qua thôi cũng đủ ớn lạnh và ghê sợ.
Cùng là một chữ "trinh" nhưng ở nơi này việc một cô gái bị mất trinh trước khi lấy chồng là một điều không thể chấp nhận, thậm chí bị coi là kẻ hủy hoại danh dự gia đình, thì ở nơi khác, một cô gái tới tận khi đã về nhà chồng mà vẫn còn trinh lại là điều không hay.
Đáng chú ý là những hủ tục "phá trinh" mà chỉ nghe qua thôi cũng đủ khiến người ta nổi gai ốc. Đơn cử như hủ tục "phá trinh" bằng đá của tộc người Bataks ở vùng Sumantra (Indonesia).
Dụng cụ để "phá trinh" thiếu nữ của người Bataks
Theo đó, trong hôn lễ, khi mọi người ăn uống, nhảy múa đến cao trào, cô dâu sẽ được đưa tới một phòng riêng, và một người thứ ba (không phải là chồng) dùng dụng cụ bằng đá hoặc gỗ để giúp cô giã từ màng trinh trước khi đến với chồng.
Sau đó, vật mang má.u trinh của cô dâu sẽ được đưa ra trước họ hàng, quan khách. Người thứ ba phá trinh cô dâu thường là cha hoặc anh cô dâu hoặc một người lớn tuổ.i được kính trọng.
Không chỉ có người Bataks, nhiều vùng miền ở Ấn Độ cũng có cách "phá trinh" thiếu nữ cực kỳ kinh hãi. Người ta dùng một loại đồ gỗ gọi là "thần tượng sinh thực khí" để giúp phá trinh các cô gái.
Người thứ ba (không phải chồng) giúp phá trinh cô không nhất thiết là nam giới nhưng phải là người được kính trọng, có gia thế, chức sắc.
Trong khi đó, ở Piluch (Nam Phi), người ta quan niệm sự chả.y má.u của cô dâu trong đêm tân hôn là điều không may, do đó họ rất sợ nếu cô gái về nhà chồng mà vẫn còn trinh.
Có những vùng rất kỵ cô gái về nhà chồng vẫn còn trinh
Chính vì vậy, những bà mẹ ở đây sinh con gái sẽ dùng dao sắc, tự tay rạch màng trinh con gái trước khi họ trưởng thành, nhằm ngăn chặn những tố chất được cho là cực độc từ má.u màng trinh.
Cũng ở lục địa đen như Pilunch, tộc người lùn Pygmy nổi tiếng vùng Trung Phi từ xa xưa đã quan niệm các b.é gá.i lên 8 tuổ.i đã được coi là trưởng thành và có thể sinh con đẻ cái. Tín ngưỡng độc đáo của tộc người này vẫn tồn tại cho tới ngày nay.
Quan niệm này sở dĩ xuất phát từ phát triển sinh lý khác lạ của các b.é gá.i nơi đây, đến năm 8-9 tuổ.i thì chức năng sinh lý đã trưởng thành. Các b.é gá.i lên 8 của tộc người này đã được phép quan hệ tìn.h dụ.c và từ b.é gá.i đồng trinh trở thành phụ nữ thực sự.
B.é gá.i Pygmy trở thành... đàn bà khi mới 8 tuổ.i
Tục phá trinh bằng cách bá.n trin.h của một bộ lạc cũng ở châu Phi có vẻ nhẹ nhàng hơn. Theo đó, mọi thiếu nữ đến tuổ.i trưởng thành sẽ phải tham gia ngày hội bá.n trin.h công khai.
Tại đây, họ bị bó chặt cơ thể trong những bộ quần áo bó sát và các thanh niên trai tráng trong làng sẽ vác từng người đi một vòng cho mọi người xem.
Người tham dự có quyền lựa chọn thiếu nữ mình ưng ý và thỏa thuận giá cả để qua đêm. Theo quy định của bộ lạc, cha mẹ của những thiếu nữ này được quyền bá.n trin.h tiết của con gái và con cái không được phép từ chối.
Theo ihay
Phiếm đàm: Ăn Tết kiểu... làng xã Quan trọng là người Việt Nam cần phải thay đổi những thói quen ăn Tết kiểu... làng xã, không còn phù hợp với nền kinh tế trong thế kỷ thứ 21. Xã hội văn minh và phát triển đều hướng tới tạo thời gian nghỉ nhiều hơn cho người lao động. Các nước văn minh đều có tổng thời gian nghỉ bao gồm...