Kinh dị nhất Chuyện Ma Gần Nhà chính là kịch bản: Tỏ ra nguy hiểm đến độ không muốn hiểu, đi xem phim còn phải làm “bài tập về nhà”?
Nếu như phim kinh dị Việt Nam trước đây từng gây ức chế vì thiếu đi “ma thật, quỷ thật”, thì Chuyện Ma Gần Nhà đã thành công trong việc chuyển hướng sự kinh dị sang… kịch bản.
Bộ phim điện ảnh kinh dị Chuyện Ma Gần Nhà đang là cái tên thu hút sự chú ý lớn nhất tại rạp. Chưa đầy 2 ngày sau khi khởi chiếu, tác phẩm đã mang về hơn 21 tỷ đồng tại phòng vé (theo Box Office Vietnam), các rạp chiếu chật kín khán giả tò mò, háo hức. Ai nấy cũng trông chờ một bộ phim kinh dị đúng nghĩa của Việt Nam với “ma thật, quỷ thật”, với dòng chữ “phim kinh dị nặng đô nhất” được giật đùng đùng trên poster. Đúng thế thật, khán giả rời khỏi rạp với tâm thế sợ hãi – nhưng đáng tiếc không phải là do bộ phim.
Điểm đáng sợ và nguy hiểm của Chuyện Ma Gần Nhà hóa ra nằm ở trong kịch bản được xây dựng “tầng tầng lớp lớp” với nhiều chủ ý của đạo diễn lẫn biên kịch. Có lẽ, họ trông chờ mỗi khán giả đi xem phim sẽ trở thành một thám tử sẵn sàng bóc tách từ phân đoạn, lật mở từng khoảnh khắc để tìm ra thông điệp cuối cùng. Tiếc là chẳng mấy ai buồn làm thế. Trong mắt nhiều khán giả, đây đơn thuần là một bộ phim… không có ý nghĩa.
Đúng là đằng sau mỗi câu chuyện của Chuyện Ma Gần Nhà cũng là một nội dung riêng biệt không quá phức tạp, với yếu tố kinh dị rất riêng: “Cô Mía” là ác nhân lột mặt, Nhà ảo thuật là một người phải trả nợ với quỷ, hay Nhà ngoại cảm thực chất là một linh hồn. 3 câu chuyện ngắn trọn vẹn này bị “nắn bóp”, “mã hóa” thành kịch bản phức tạp với hàng loạt những cảnh phim chớp nhoáng, lặp đi lặp lại “3 phần bất lực, 7 phần bất ổn”.
Cứ phải làm rối tung rối mù lên để làm gì?
Những bộ phim trinh thám, bí ẩn phức tạp nhất ít ra còn có nội dung từ đầu đến đuôi cho khán giả theo dõi, và có thể nhiều sự thật bên lề được cài cắm cho người xem giải mã về sau. Trong khi đó, Chuyện Ma Gần Nhà hoàn toàn như một câu đố không lời giải cho những người đi xem phim.
Ngoại trừ câu chuyện về “cô Mía” đầu tiên còn khá dễ hiểu, 2 bộ phim ngắn về sau thực sự là một thử thách để hiểu chuyện gì đang xảy ra. Bối cảnh thay đổi liên tục, ma quỷ đến rồi lại đi, nhân vật hở tí lại thấy tỉnh dậy trên giường… Tất cả tạo nên một cảm giác kỳ ảo khó nói với khán giả.
Chưa kể, Chuyện Ma Gần Nhà dường như còn giản lược tối đa phần thoại – càng khiến khán giả thêm bất lực khi thấy nhân vật cứ thẫn thờ, chầm chậm trên màn ảnh.
Thậm chí, sau khi nỗ lực giải đáp các tình tiết, câu chuyện mà khán giả nhận được thực chất cũng không sâu cay hay bất ngờ, tài tình như trông đợi. Đó chỉ là một câu chuyện đơn thuần với cấu trúc lộn xộn, thiếu lời thoại, thiếu lý do để tồn tại mà thôi.
Đi xem phim về còn phải làm “bài tập về nhà”?
Như đã nói ở trên, khán giả đi xem Chuyện Ma Gần Nhà sẽ phải làm “bài tập về nhà” nếu muốn hiểu được đây là một bộ phim nói về cái gì. Họ phải trổ tài suy luận, phỏng đoán, cắt ghép, vận dụng kiến thức từ văn hóa tín ngưỡng cho tới trí tưởng tượng để sắp đặt mọi thứ với nhau – đặc biệt trong 2 câu chuyện cuối. Các “manh mối” được đạo diễn cài cắm xuất hiện vô thưởng vô phạt, có lẽ là mờ nhạt, và cũng chẳng đủ dữ kiện để phát triển ra một câu chuyện đầy đủ.
Câu chuyện thứ 2 có lẽ diễn ra trong sự hoang mang và bất lực của khán giả trong rạp
Nhưng, có mấy ai chịu dành thời gian để giải mã Chuyện Ma Gần Nhà? Người ta chỉ làm thế với những bộ phim khiến họ hứng thú, tò mò hoặc yêu mến. Chuyện Ma Gần Nhà phần lớn thời gian chỉ tạo cho khán giả cảm giác bực bội, bất lực mà thêm mất niềm tin vào những lời quảng cáo.
Ừ thì ma thật, quỷ thật…
Cũng là một chuyện hài hước khi một bộ phim ma giờ đây phải dựa vào điểm mấu chốt rằng… phim có ma để quảng cáo. Cũng vì điều này, nhiều khán giả mới thêm tò mò được thưởng thức Chuyện Ma Gần Nhà để xem ma thật, quỷ thật của phim Việt thì sẽ đáng sợ đến đâu. Vì kịch bản rối rắm, sự tồn tại của hội ma quỷ này trong phim đáng tiếc không mang lại hiệu ứng như kỳ vọng.
Dẫu vậy, mong rằng với sự “mở đường” của Chuyện Ma Gần Nhà, phim kinh dị Việt trong tương lai sẽ còn tiếp tục được sở hữu yếu tố ma quỷ, tâm linh có thật, để thứ duy nhất cần cải thiện là nội dung.
Nội dung rối như ma trận khiến hội ma, quỷ trong phim cũng trở nên nhạt nhẽo, khán giả không hiểu từ đâu mà có, hay tồn tại với mục đích gì
Mặc dù Chuyện Ma Gần Nhà là một cột mốc đáng mừng của phim kinh dị Việt, vẫn còn rất nhiều điểm đáng tiếc cho bộ phim này – nhất là với nội dung tỏ ra “nguy hiểm” quá mức cùng cách dựng phim như trò ghép hình 1000 miếng.
Trailer Chuyện Ma Gần Nhà
Rộ nghi vấn phim Việt về chuyện ma có thật bị seeding chơi xấu, tới mức nào mà đến cả 1 siêu mẫu cũng bất bình lên tiếng?
Hiện tại netizen Việt đang xôn xao trước nghi vấn Chuyện Ma Gần Nhà bị thuê seeding chê phim.
Chuyện Ma Gần Nhà đang là một trong những tựa phim chiếu rạp hot nhất thời điểm hiện tại. Theo thống kê của Box Office Viẹtnam, Chuyện Ma Gần Nhà hoàn toàn thống trị phòng vé Việt với số suất chiếu lớn hơn 2,1 nghìn suất chiếu, mang về doanh thu trong nửa ngày đầu ra mắt lên tới 3 tỷ đồng. Tuy nhiên, mới đây bộ phim này lại bất ngờ nhận được hàng loạt bình luận tiêu cực với các từ ngữ chê bai thậm tệ. Liệu đây có phải là chiêu trò của một đối thủ nào đó nhằm hạ bệ Chuyện Ma Gần Nhà hay thật sự là những cảm nhận thực tâm của một bộ phận khán giả?
Là tác phẩm kinh dị đầu tiên khai thác những truyền thuyết đô thị và các chuyện ma được đồn thổi trong dân gian, Chuyện Ma Gần Nhà mang màu sắc u ám, quỷ dị với chất liệu từ văn hoá và tín ngưỡng, phong tục tập quán của người Việt Nam. Cũng nhờ nguyên liệu gần gũi với đời sống mà tựa phim này đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía khán giả. Song, bên cạnh đó vẫn có không ít những bình luận tiêu cực, hiện đang được nghi vấn là bị seeding chơi xấu.
Hàng loạt các bình luận tiêu cực giống hệt nhau trên một trang fanpage lớn tại Việt Nam
Trước tình hình trên, nhà sản xuất Hoàng Quân và đạo diễn Trần Hữu Tấn, ê-kíp của Chuyện Ma Gần Nhà đang cực kỳ bức xúc trước vấn nạn truyền thông bẩn. Nhà sản xuất Hoàng Quân bức xúc chia sẻ: "Có những ranh giới làm nghề mà mình không bao giờ muốn qua, đó chính là truyền thông bẩn, sử dụng scandal hay đạp lên người khác để hòng mong muốn bước lên. Khi bạn xem được hàng loạt tin nhắn seeding dơ kiểu như thế này, thì bạn nghĩ gì. Công nghệ giải phóng con người khỏi những công việc tay chân, kể cả việc cài đặt những đường link và hệ thống tài khoản ảo liên tục tạo ra vô số những comment giả, ngắn và xấu để tấn công một ai đó".
Đạo diễn Trần Hữu Tấn thì viết trên trang cá nhân: "Tôi nghĩ một tác phẩm ra chắc chắn sẽ có nhiều ý kiến trái chiều, tuy nhiên việc đó hãy để khán giả thật sự lên tiếng. Còn việc đồng nghiệp chơi xấu, hạ thấp uy tín của nhau đến nỗi đầu tư cả phần mềm comment tự động để seeding xấu phim thì thật sự không chấp nhận được. Một thị trường phim ảnh khỏe mạnh không nên tồn tại chuyện này. Tôi mong rằng các đơn vị làm phim sẽ cạnh tranh bằng chất lượng của tác phẩm thật sự".
Đến cả siêu mẫu Hà Anh cũng phải bất bình lên tiếng trước tình hình seeding chơi bẩn
Không chỉ các nhà làm phim, netizen Việt cũng đang rất tức giận trước vấn nạn seeding bẩn
Trailer Chuyện Ma Gần Nhà
Chuyện Ma Gần Nhà hiện đang phát hành ngoài rạp.
Chuyện Ma Gần Nhà: Lạy trời, phim ma hay nhất màn ảnh Việt đã xuất hiện rồi này! Chuyện Ma Gần Nhà chính là cơ hội mới, hi vọng mới và tiêu chuẩn mới cho phim kinh dị Việt. KHÔNG CÓ CHUYỆN MA NÀO BỊ "SPOIL" TRONG ĐÂY Nếu Hoa - Hàn - Nhật đã từng "xé toạc" màn ảnh với Three... Extremes, Horror Stories,... hay thậm chí người anh em Thái Lan còn có cả loạt phim 4Bia đáng sợ...