“King Kong” quay ở Việt Nam, cơ hội nào cho chúng ta?
Với việc đoàn phim “ Kong: Skull Island chọn Việt Nam làm bối cảnh quay phim, cơ hội quảng bá hình ảnh đất nước là có, nhưng còn phải trông chờ vào độ thành công của phim.
Ngày xửa ngày xưa
Năm 1990, đạo diễn Oliver Stone lặn lội sang Việt Nam để xin được quay Heaven & Earth, bộ phim thứ 3 của ông về chiến tranh Việt Nam sau hai tuyệt phẩm Platoon và Born on the Fourth of July. Với hai phim trước, Oliver đã phải sang Phillipines, nên trong lần này, ông rất muốn được trở lại quốc gia mà mình từng trực tiếp chiến đấu. Ở thời điểm đó, tiếng tăm của Oliver Stone đang ở đỉnh cao với hai giải Oscar, bản thân ông cũng là một người phản chiến và yêu mến đất nước hình chữ S.
Heaven & Earth không có duyên với Việt Nam
Khi Oliver đặt chân đến Việt Nam, ông đã được tiếp đón trọng hậu. Thế nhưng, Cục điện ảnh Việt Nam đã yêu cầu Oliver phải cắt bớt chi tiết nữ chính bị một chiến sĩ quân giải phóng hãm hiếp. Vị đạo diễn này nói đùa rằng ngay cả Tổng thống Mỹ cũng không được phép sửa kịch bản của ông. Thế nên cuối cùng đoàn phim phải khăn gói sang Thái Lan. Nhiều phim nước ngoài từng có ý định quay tại Việt Nam cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự, họ đều bị kiểm duyệt gắt gao ở những nội dung nhạy cảm.
Thời gian cấp giấy phép kéo dài, thủ tục nhiêu khê và cơ sở hậu cần kém cũng khiến các đoàn phim chùn chân, như với Under Heavy Fire hay R-Point xin giấy phép đạo cụ mãi không xong. Đó là chưa kể vấn đề “tiền hậu bất nhất” trong công tác quản lý. Tập phim 007 Tomorrow Never Dies thậm chí đã xin được giấy phép và sẵn sàng mọi thứ, nhưng rồi vẫn bị “tuýt còi” phút 90 bởi một công văn khẩn (mà lý do đến giờ vẫn ít người hiểu tường tận). Pierce Brosnan và Dương Tử Quỳnh đành xách xe phân khối lớn sang Thái Lan để quay cảnh… đường phố Sài Gòn.
Sài Gòn mà cũng… không phải Sài Gòn
Bên cạnh đó, Tomorrow Never Dies cũng có vài cảnh quay ở vịnh Phang Nga thuộc Phuket. Người Thái nhân cơ hội này hâm nóng lại việc quảng bá cho Phuket (vốn đã nổi tiếng nhờ “đảo James Bond” Koh Tapu, nơi quay The Man with the Golden Gun năm 1974). Suốt 20 năm sau đó, họ đều đặn kiếm tiền từ thương hiệu 007 thông qua du lịch và những show diễn về James Bond (mà thật ra cũng chẳng mấy đặc sắc). Với tư duy đóng cửa, trong một thời gian dài, nước ta đã bỏ lỡ rất nhiều cơ hội quảng bá du lịch. Nói một cách ví von, Việt Nam như cô gái đỏng đảnh hết lần này đến lần khác từ chối tình yêu của những chàng trai vừa giàu lại vừa hào hiệp.
Thời mở cửa
Trong những năm gần đây, các lãnh đạo của Cục điện ảnh và Tổng cục Du Lịch đã có tư duy cởi mở hơn. Ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch từng nhiều lần phát biểu sẽ trải thảm đỏ đón các đoàn phim nước ngoài. Bà Ngô Phương Lan, Cục trưởng Cục điện ảnh cũng tuyên bố Cục luôn quan tâm đến việc quảng bá hình ảnh đất nước và hợp tác quốc tế. Bà Lan cũng thừa nhận, muốn vậy chúng ta phải chủ động, đẩy mạnh truyền thông về việc Hollywood đến Việt Nam quay phim. Nhìn chung, đó là những tín hiệu tích cực rất đáng ghi nhận.
Dù có sự tham gia của Hugh Jackman nhưng “Pan” không thành công
Vào năm ngoái, đoàn phim Pan gây chú ý với khán giả Việt vì những cảnh quay tại Hang Én, Ninh Bình và vịnh Hạ Long. Tuy nhiên, việc họ quay tại Việt Nam diễn ra chớp nhoáng khiến những nhà chức trách cũng phải bất ngờ. Các chuyên gia đến Việt Nam để quay với định dạng 3D, còn các diễn viên không ai đến Việt Nam mà chỉ diễn lại trên phông xanh và ghép vào cảnh quay. Bên cạnh đó, Pan còn là bom xịt nên không có giá trị quảng bá cao.
Sự kiện đoàn phim Kong: Skull Island sang Việt Nam lại hoàn toàn khác. Ý định quay phim tại Việt Nam của nhà sản xuất đã được công bố từ mấy tháng trước, cộng thêm chuyến sang Việt Nam tiền trạm và gặp gỡ Ngô Thanh Vân của đạo diễn Jordan Vogt-Roberts khiến người hâm mộ phải quan tâm. Ngày 18/2, diễn viên kỳ cựu Samuel L. Jackson đặt chân đến Việt Nam, sau đó là cả đoàn làm phim với dàn thiết bị lên đến 45 tấn. Đặc biệt trong số đó là hai ngôi sao Brie Larson (ứng cử viên số 1 tại Oscar năm nay) và Tom Hiddleston, nam tài tử lừng danh với vai Loki.
Tom Hiddleston thổ lộ ước mơ đến Việt Nam năm 19 tuổi nhưng bất thành
Video đang HOT
Sự xuất hiện của đoàn phim Kong: Skull Island nói chung và Tom Hiddleston nói riêng đã thật sự gây cơn sốt tại Việt Nam. Có cả một cuộc họp báo riêng với sự góp mặt của hàng chục nhà báo và quan chức. Hàng trăm người hâm mộ cố xin chữ ký của nam diễn viên điển trai, trong khi những bức ảnh về bộ ba diễn viên thu hút hàng ngàn lượt like trên các mạng xã hội. Nhất cử nhất động của đoàn phim ở Quảng Bình được báo giới theo sát, từ trường quay, tổ đạo cụ đến cả… bếp ăn. Có thể nói, trong lịch sử điện ảnh Việt, chưa có đoàn làm phim nào được chú ý đến như vậy.
Cơ hội quảng bá du lịch?
Hiệu ứng của đoàn phim Kong: Skull Island hiện nay ở Việt Nam là quá lớn, điều đó không phải bàn cãi. Song, vấn đề đặt ra là, liệu sự kiện này có thể thúc đẩy du lịch Việt Nam? Đáp án chính xác phụ thuộc vào nhiều yếu tố, cả chủ quan và khách quan.
“Tomb Raider” của Angelina Jolie từng quảng bá rất tốt cho đền Angkor Wat
Lịch sử từng có những ví dụ phi thường về việc phim ảnh trở thành công cụ quảng bá hiệu quả cho du lịch. Sau khi tác phẩm Roman Holiday ra mắt vào năm 1953, thành Rome đã trở thành điểm đến của hàng ngàn người ngưỡng mộ cặp đôi Audrey Hepburn và Gregory Peck. Hay như bộ ba Lord of the Rings với bối cảnh đẹp mê hồn đã thật sự biến New Zealand thành địa điểm du lịch “phải đến một lần trong đời” đối với không ít khán giả.
Song, hiệu ứng đó chỉ xảy ra với ba điều kiện: thứ nhất, mọi người phải biết phim quay ở Việt Nam, thứ hai, cảnh Việt Nam trong phim phải xuất hiện với thời lượng lớn, và thứ ba, phim phải thành công trên toàn cầu. Điều thứ nhất chắc chắn đạt được, nhưng hai điều sau là yếu tố khách quan, phụ thuộc vào nhà sản xuất và sự thành bại của phim. Một bộ phim dù có cảnh đẹp nhưng nếu không hay (như Pan) thì cũng khó tiếp thị được hình ảnh.
Phút tự sướng của bộ ba diễn viên
Ngoài ra, cũng có ý kiến cho rằng chúng ta nên học theo Trung Quốc, đặt ra điều kiện với các đoàn phim đến quay về việc quảng bá hình ảnh đất nước. Thế nhưng điều này gần như là không thể bởi vị thế hai nước khác nhau. Trung Quốc là thị trường điện ảnh lớn thứ hai thế giới và họ có quyền buộc các bom tấn Hollywood chiều theo ý mình, thậm chí sửa cả kịch bản. Trong khi đó, thị trường của Việt Nam còn quá nhỏ và thua cả một số nước ít dân hơn như Thái Lan, Hàn Quốc.
Đúng như bà Ngô Phương Lan chia sẻ, việc Hollywood đến quay ở Việt Nam là cơ hội lớn nhưng không phải là tất cả. Không phải chỉ một vài cảnh quay là hình ảnh Việt Nam ngay lập tức gây ấn tượng. Vì vậy, nếu thật sự muốn quảng bá du lịch Việt Nam, chúng ta cần có chiến lược dài hơi. Trước mắt, phải có tư duy thông thoáng và thủ tục nhanh gọn để thu hút các nhà làm phim. Kế đến, phải tạo điều kiện tối đa cho đoàn làm phim trong quá trình ghi hình. Và cuối cùng, hãy chờ ngày công chiếu và… cầu cho phim ăn khách.
Một khoảnh khắc rất đông vui ở trường quay do Samuel L. Jackson chộp được
Nhưng ngay cả khi đó, vẫn cần một chiến lược quảng bá du lịch dài hơi để thu hút khán giả. Người Thái và người Campuchia không “ăn may” với The Man with the Golden Gun hay Tomb Raider, mà họ có kế hoạch đầu tư bài bản vào Phuket hay Angkor Wat trong nhiều năm ròng. Hiện tại Quảng Bình đã lên kế hoạch dựng tượng King Kong và giữ lại phim trường nhằm làm điểm nhấn du lịch, đó là một bước đi hoàn toàn đúng đắn. Dù cơ hội quảng bá từ Kong: Skull Island vẫn chỉ là mơ hồ, nhưng hãy cứ nỗ lực, chuẩn bị tốt, và hy vọng vào những điều tốt đẹp nhất.
Đoàn làm phim Kong: Skull Island dự kiến quay ở Quảng Bình đến ngày 27 tháng 2.
Theo Ân Nguyễn / Trí Thức Trẻ
Những bộ phim nổi tiếng từng quay tại Việt Nam
Việt Nam với thiên nhiên phong phú, bối cảnh đẹp luôn là tầm ngắm của các hãng phim Hollywood từ hàng thập kỷ nay.
Ngày 18/2/2016, đoàn làm phim Hollywood Kong: Skull island với hàng trăm người và 45 tấn thiết bị đặt chân đến Hà Nội, bắt đầu cho quá trình quay kéo dài hàng tháng tại Quảng Bình, Ninh Bình và Quảng Ninh.
Trong quá khứ, chiến tranh là yếu tố đưa các đoàn làm phim nước ngoài đến với Việt Nam. Nhưng ngày nay, cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ và đa dạng mới là điều thu hút, biến Việt Nam thành điểm đến mới cho các nhà làm phim nước ngoài.
Tại buổi họp báo diễn ra ở Hà Nội sáng 21/2, đạo diễn John Vogt-Roberts phát biểu: "Khán giả xem Jurassic Park sẽ biết đó là Hawaii, xem Lord of the Rings sẽ biết đó là New Zealand. Kong: Skull island chắc chắn sẽ mang đến những điều mới mẻ, khiến nhiều khán giả đặt câu hỏi: 'Đây là đâu nhỉ?', bởi Việt Nam quá đẹp. Tôi muốn phá vỡ những định kiến của khán giả Mỹ về quốc gia các bạn, bởi Việt Nam thường được mô tả trên màn ảnh qua những bối cảnh ở miền Nam. Kong: Skull island thì có cả những cảnh quay ở miền Bắc nữa".
Trong lúc chờ đợi được thấy một Việt Nam tươi đẹp trong Kong: Skull island, cùng điểm qua những bộ phim nước ngoài cũng từng chọn Việt Nam làm bối cảnh:
Pan (2015)
Bối cảnh Việt trong phim Pan. Ảnh: Warner Bros.
Ngay năm trước, Pan của đạo diễn Joe Wright là từ khóa "hot" với khán giả Việt. Không chỉ quy tụ dàn sao "hoành tráng" với những cái tên như Hugh Jackman, Amanda Seyfried, Rooney Mara, Cara Delevingne, phim gây tò mò vì năm 2014, ê-kíp thực hiện từng đặt chân tới hang Sơn Đoòng (tỉnh Quảng Bình), vịnh Hạ Long và tỉnh Ninh Bình để ghi hình một số cảnh quay.
Tuy nhiên, khác với Kong: Skull island diễn thực sự tại Việt Nam, các diễn viên trong Pan diễn trong studio với phông xanh, rồi sau đó được lồng ghép cảnh quay tại Việt Nam.
Hai cô con gái ông chủ vườn thuốc (The Chinese botanist's daughters - 2006)
Được thực hiện dưới bàn tay của đạo diễn người Pháp gốc Trung Quốc Đới Tư Kiệt, Hai cô con gái ông chủ vườn thuốc xoay quanh cuộc tình đồng tính giữa 2 con gái - con đẻ và con dâu - của ông chủ vườn thuốc.
Đảm nhận 2 vai chính của phim là Lý Tiểu Nhiễm và Mylene Jampanoi.
Hình ảnh trong phim Hai cô con gái ông chủ vườn thuốc. Ảnh chụp màn hình
Ra mắt năm 2006, Hai cô con gái ông chủ vườn thuốc từng giành nhiều giải thưởng tại Liên hoan phim thế giới Montreal và Toronto, được đánh giá là một trong những phim về đề tài đồng tính hay nhất từ trước tới nay.
Nội dung nhạy cảm khiến bộ phim bị cấm quay ở Trung Quốc, buộc đạo diễn Đới Tư Kiệt phải thực hiện toàn bộ ở Việt Nam - nơi có sự tương đồng nhất định về khung cảnh.
Tam Cốc - Bích Động là bối cảnh chính của phim. Hình ảnh non nước hữu tình, cảnh núi rừng trùng điệp của Ninh Bình đã góp phần tạo nên chất thơ cho mối tình bi kịch giữa An và Ming. Ngoài Ninh Bình, phim còn được quay ở Sapa, Hà Tây.
Người Mỹ trầm lặng (T he quiet American - 2002)
Đạo diễn Phillip Noyce và nam diễn viên Brendan Fraser (bìa trái) trong một cảnh quay ở Việt Nam. Ảnh: SMPSP
Được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên nổi tiếng của nhà văn Anh Graham Greene, phim là câu chuyện xoay quanh mối tình tay ba giữa Thomas Flowler, Pyle và Phượng, trên bối cảnh là cuộc chiến tranh Đông Dương đang ở giai đoạn cuối.
Bộ phim được quay trải dài trên khắp dải đất hình chữ S, từ Hà Nội, Ninh Bình, Hội An, Đà Nẵng cho đến Sài Gòn. Đạo diễn Đặng Nhật Minh từng nhận xét, Người Mỹ trầm lặng đã có những cảnh quay tuyệt vời về Hà Nội và Hội An.
Phim có sự tham gia của nhiều diễn viên Việt Nam như Đỗ Hải Yến, Ngô Quang Hải, Công Lý, Mai Hoa, ca sĩ Hồng Nhung,...
Đông Dương (Indochine - 1992)
Lấy bối cảnh thập niên 1930, phim kể về câu chuyện Eliane Devries - một chủ đồn điền cao su người Pháp - những ngày sống ở Việt Nam. Devries có con gái nuôi là người Việt. Cuộc đời của 2 người phụ nữ đã hoàn toàn thay đổi khi cùng đem lòng chàng sĩ quan hải quân Jean-Baptiste.
Đông Dương có sự tham gia của nữ diễn viên huyền thoại Catherine Deneuve. Đây cũng là bộ phim đầu tiên của nữ diễn viên người Pháp gốc Việt Phạm Linh Đan. Sau này, cô trở có trở lại Việt Nam và góp mặt trong bộ phim Chơi vơi của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên.
Ngoài ra, phim còn có 2 gương mặt kỳ cựu của điện ảnh Việt là Trịnh Thịnh và Như Quỳnh.
Một số cảnh quay của Đông Dương tại vịnh Hạ Long, kinh thành Huế, Lăng Tự Đức (Huế),...
Đông Dương có một số cảnh quay ở vịnh Hạ Long, Điện Thái Hòa thuộc Kinh thành Huế, Lăng Tự Đức (Huế), Tam Cốc -Bích Động ở Ninh Bình.
Đông Dương là bộ phim quay tại Việt Nam thành công nhất khi giành giải Oscar cho phim nói tiếng nước ngoài hay nhất. Catherine Deneuve cũng được đề cử ở hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc. Đây là đề cử Oscar duy nhất trong sự nghiệp của Catherine Deneuve cho tới nay.
Người tình (L'amant - 1991)
Được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của đạo diễn Jean-Jacques Annaud, Người tình kể về cuộc tình bị cấm đoán giữa thiếu nữ chưa đủ tuổi vị thành niên người Pháp với một ông chủ giàu có người Hoa.
Người tình với diễn xuất của diễn viên Pháp Jane March và ngôi sao Hong Kong Lương Gia Hu y. Ảnh: Films A2
Khởi quay vào năm 1989 và hoàn thành năm 1990, đây là bộ phim phương Tây đầu tiên quay tại Việt Nam kể từ sau năm 1975. Cuối năm 1991, Người tình được công chiếu tại TP HCM. Việt Nam là quốc gia đầu tiên được xem bộ phim.
Khi ra mắt, Người tình nhận được phản ứng khá tốt từ phía khán giả cũng như các nhà làm phim. Bộ phim giành giải Cesar và giải thưởng của Hiệp hội các nhà biên tập âm thanh điện ảnh.
Theo Zing
Brie Larson trên phim trường 'Kong Skull island' Quảng Bình Những bức ảnh từ hiện trường do PV Tuổi Trẻ ở Quảng Bình chụp được cho thấy diễn viên Brie Larson và đoàn làm phim "Kong Skull Island" đã bắt đầu quay phim sáng nay 23-2. Brie Larson trên phim trường Kong Skull island ở Quảng Bình. Sáng nay 23-2, đoàn làm phim Kong: Skull Island bắt đầu làm việc và quay hình...