Kim Oanh: Hoàng Trung không ghê gớm bằng tôi
“Có những điều Hoàng Trung không ghê gớm bằng tôi nhưng cũng có những điều tôi còn lâu mới bằng Hoàng Trung” – nữ diễn viên Kim Oanh, người vào vai bà trẻ Hoàng Trung trong phim Cầu vồng tình yêu chia sẻ.
Vốn quen thuộc với khán giả xem truyền hình qua những vai diễn vô cùng đanh đá và chua ngoa, chị có phải “mài” bớt những sự đanh đá thường thấy đó để vào vai bà trẻ Hoàng Trung trong phim Cầu vồng tình yêu không?
Hoàng Trung là một người đầy cá tính nhưng rất tốt tính. Mọi người chắc cũng hiểu đanh đá và ghê gớm rất khác nhau. Chính vì vậy, người diễn viên phải biết “chi dùng” tình cảm hay nói cách khác là “diễn đúng thái độ” với tính cách của nhân vật thì vai diễn mới chân thực và hấp dẫn khán giả được. Bởi thế tôi không cố công để “mài giũa” nhân vật một cách cầu kỳ.
Phương châm của tôi khi diễn là ” thuận theo tự nhiên”. Tôi có cá tính riêng và Hoàng Trung có những cá tính riêng. Có những hoàn cảnh Hoàng Trung không ghê gớm bằng tôi nhưng cũng có những điều tôi còn lâu mới bằng Hoàng Trung.
Diễn viên Kim Oanh: Hoàng Trung không ghê gớm bằng tôi
Điều gì khiến chị hài lòng nhất khi hoàn thành vai diễn này?
Đó là ra đường mọi người đều chào tôi là bà trẻ Hoàng Trung.
Cầu vồng tình yêu đã gây sốt đối với khán giả xem truyền hình, thậm chí họ còn đánh giá là bộ phim hay hơn cả phiên bản gốc của Hàn. Là một diễn viên tham gia phim, chị có thể thử lý do đâu mà bộ phim có sức hút lớn tới thế?
Cá nhân tôi thấy dàn diễn viên của phiên bản Việt có ngoại hình bắt mắt hơn phiên bản Hàn và diễn xuất của họ cũng rất chân thật. Ngoài ra, ekip Việt hóa kịch bản này đã thành công khi làm cho khán giả không còn cảm giác đây là phim chuyển từ kịch bản nước ngoài như một số bộ phim Việt hóa khác.
Diễn viên Kim Oanh cảm thấy vui khi ra đường người ta gọi cô là bà trẻ Hoàng Trung
Các vai diễn của chị toàn là những vai rất đanh đá. Điều này quen thuộc tới mức khán giả nhìn thấy chị ngay lập tức sẽ mặc định rằng, nhân vật của chị sẽ rất ghê gớm. Tuy nhiên, chị làm thế nào mà cái đanh đá đó liên tục biến hóa, không đụng với những vai diễn khác?
Mỗi nhân vật có một cuộc sống, một tính cách riêng. Sự ghê gớm của người bán hàng rong khác sự ghê gớm của một cô thủ quỹ hoặc của một bác sĩ. Là một diễn viên thì phải biết khai thác sự khác nhau giữa các nhân vật. Điều này tạo nên sự biến hóa của các nhân vật!
Cách đây vài năm, chị có tâm sự rằng, chị muốn ngừng đóng phim một thời gian để tìm thấy một vai diễn mới lạ, một vai diễn hoàn toàn khác với những vai đanh đá chị thường đảm nhận. Tuy nhiên, có vẻ như ước muốn đó của chị đã không thành hiện thực?
Ước muốn của tôi đã thành hiện thực đấy chứ. Tôi đã nghỉ bốn năm kể từ vai Ló trong phim Ma Làng và đã có được một vai Hoàng Trung rất đặc biệt và mới lạ đối với phim truyền hình Việt Nam.
Tôi luôn muốn tìm một vai diễn khác lạ so với những vai diễn mình đã thể hiện. Ví dụ như vai Huyền trong phim “Chân trời trắng” . Nếu bạn theo dõi sẽ thấy đó là một tuýp nhân vật khác lạ với những vai trước của tôi.
Rất tâm đắc với vai diễn trong phim Chân trời trắng nhưng chị nghĩ sao khi gần đây khán giả có nhiều ý kiến trái chiều về bộ phim này?
Một bộ phim làm ra nếu có được sự phản hồi của khán giả là rất tốt, cho dù đó là ủng hộ hay phản đối thì họ cũng đã rất quan tâm theo dõi.
Luôn sẵn sàng trả lời bất cứ câu hỏi nào liên quan tới công việc nhưng Kim Oanh không muốn chia sẻ về cuộc sống gia đình trên báo chí
Video đang HOT
Có ý kiến cho rằng, đã chấp nhận làm nghệ sĩ, tức là chấp nhận gắn bó với sự thi phi, rằng thà người ta nói xấu mình, ghét bỏ mình còn hơn là người ta thờ ơ với mình. Chị nghĩ sao về điều này?
Cá nhân tôi không quan tâm lắm đến thị phi, yêu quý hay ghét bỏ. Mình cố gắng làm tốt công việc của mình và không làm gì để phải xấu hổ với chính mình là được.
Vậy chị có chấp nhận bị khán giả, bị công chúng ghét, đàm tiếu hơn là họ thờ ơ với chị không?
Nếu như mình làm gì đó để khán giả ghét hay thờ ơ thì đó là điều phải chấp nhận.
Diễn viên Kim Oanh: Nếu hai vợ chồng không muốn sống với nhau thì có khư khư giữ cũng không được
Trong một bài phỏng vấn gần đây khi nói về nhân vật Tuyết do chị thủ vai trong phim Những ngọn nến trong đêm chị có nói rằng, trong mối quan hệ tình cảm, người thứ ba không có lỗi?
Là một diễn viên tôi luôn có quan điểm riêng để xây dựng hình tượng một nhân vật, phải đi sâu vào ngóc ngách tâm lý của con người. Chính vì vậy, tôi nghĩ một cặp vợ chồng nếu nghiêm túc thì người thứ ba không có cơ hội. Họ chỉ có cơ hội khi người trong cuộc không giữ được mình.
Là một người vợ, có bao giờ lo giữ chồng không? Hay làm cách của một người phụ nữ thông minh là khiến chồng phải lo giữ mình?
Quan điểm của tôi là sống phải tin nhau và cảm thấy thoải mái. Nếu hai người không muốn sống với nhau thì có khư khư giữ cũng không được. Chính vì vậy tôi không nghĩ quá nhiều về việc này!
Một Kim Oanh đanh đá trên màn ảnh. Một Kim Oanh mạnh mẽ, bộc trực và thẳng thắn trong các mối quan hệ với đồng nghiệp, bạn bè, vậy còn Kim Oanh trong gia đình với vai trò người vợ, người mẹ thì sẽ như thế nào?
Tôi không trả lời những câu hỏi về gia đình!
Không chia sẻ về cuộc sống gia đình vậy chị có thể chia sẻ một chút về những dự định sắp tới của chị?
Hiện tại tôi không tham giả phim nào và cũng có một số dự định riêng và nếu thành công tôi sẽ chia sẻ cùng các bạn. Còn bây giờ, tôi sợ “nói trước bước không qua”. (Cười)
Xin cảm ơn anh về buổi trò chuyện!
Thiên An
Theo Khampha
Kim Oanh: 'Tôi ghê gớm!'
Nữ diên viên biệt danh "Oanh cong" tuyên bố: "Kệ tôi chứ, làm vừa lòng mọi người cũng tốt, nhưng mất đi góc cạnh, mất đi cá tính của mình thì không".
Trong phim Ma làng.
Hãy tưởng tượng trong đám tắc đường trên phố, giữa hàng dài dằng dặc những chiếc ô tô đủ màu sang trọng, có một cô gái mặc áo dài trắng, không đủ kiên nhẫn để chờ đợi nữa đã quyết định xách guốc leo thẳng lên nóc những chiếc ô tô để đi, trong sự ngỡ ngàng của những người đứng yên xung quanh.
Hình ảnh cô gái Việt nữ tính nhưng rất quái chiêu đó, là một tưởng tượng của diễn viên Kim Oanh khi nói đến điện ảnh. Có lẽ đó cũng là một hình chiếu trong tâm trí chị, dù bao nhiêu người đổ dồn mắt nhìn mình, dù phần lớn không hài lòng, chỉ cần bản thân thấy đúng, chị vẫn sẽ bước tới.
So với hình ảnh trên truyền hình hay sân khấu kịch, ngoài đời Kim Oanh trang điểm rất giản dị, nhưng vẫn giọng sảng khoái, hài hước, đôi khi pha trò bằng những quan điểm "không giống ai" đầy tự tin.
Lần đầu tiên gặp Kim Oanh, tôi tình cờ phát hiện ở bàn chân chị có một hình xăm màu mè, đang mải nhìn hình thù nó như thế nào thì bàn chân chị đã chìa về phía tôi. Ra là đang nói chuyện, nhận ra cái nhìn của tôi, chị hào hứng khoe hình xăm một cách vừa kiêu ngạo, vừa thân thiện. Nghe nói hình xăm này là để che đi một vết sẹo lớn ở đó. Sau này khi chụp ảnh, tôi đề nghị chụp hình xăm, chị từ chối.
Khi tôi xin phép đặt máy ghi âm cuộc phỏng vấn, Kim Oanh miệng đồng ý nhưng tay chị cũng lấy ngay máy ghi âm ra đặt trên bàn và giải thích: "Tôi cũng ghi âm để nếu có vấn đề gì thì có thể nói chuyện với nhau... Tôi không muốn có scandal để nổi tiếng, ngày trẻ đã thế, bây giờ lớn tuổi lại càng không".
Phải để người ta thấy... lửa của mình
Có người đàn bà nọ ở quê, nghe nói đức lang quân đang tò te với cô ca sĩ trên thành phố nên tìm tới tận nơi nói chuyện cho ra lẽ. Đến nhà cô bồ trẻ của chồng, bà réo tên chửi từ đầu ngõ vào đến tận cửa nhà. Cửa mở. Cô tình nhân bước ra, tay cầm chậu nước tiểu hắt thẳng vào bà vợ, đanh đá nói: "Nước đ... chồng bà đêm qua ngủ lại nhà tôi đấy".
Đó là một cảnh trong phim Những ngọn nến trong đêm, Tuyết - cô bồ đánh ghen ngược đó do diễn viên Kim Oanh thủ vai. Lúc đó, chị mới 23 tuổi, vậy mà nhập vai "phù thủy" này chị đóng một đúp ăn ngay.
Hỏi Kim Oanh một người đàn bà làm như thế có quá đáng không, chị thản nhiên trả lời: "Không. Tuyết sai khi cặp với đàn ông có vợ, nhưng là một người thực dụng, cô ta phải làm vậy mới có cơ hội tiến thân, đã xác định được ăn cả ngã về không thì còn gì mà sợ? Người thứ ba chưa bao giờ... có lỗi, lỗi là ở người thứ hai kia: nếu đàng hoàng, tử tế thì người khác có muốn mồi chài cũng không được".
Bộ sưu tập vai diễn ấn tượng của chị còn có thể kể tới như: Cô Mây giang hồ ( Sóng ở đáy sông), cô Ló - nữ Chí Phèo đanh đá chửi như hát hay ( Ma làng)... đều là những nhân vật phản diện.
Người ta còn nhớ hình ảnh Kim Oanh vào vai Quỳnh trong vở kịch Nhà có ba chị em gái. Tự hào lấy chồng giàu rồi phát hiện ra chồng đã có vợ nơi khác, Quỳnh mếu máo nói với anh rể rằng, hóa ra chồng chẳng yêu thương gì mình, và quan trọng hơn thế nữa - cô im lặng nghẹn ngào, đưa tay lên tự nắm tóc mình kéo ngửa ra sau, đau đớn - là chính cô cũng chẳng yêu thương gì hắn.
Vai diễn ấy, động tác nắm tóc mình kéo ngửa ra sau ấy của Kim Oanh đã thực sự làm khán giả vừa khóc vừa cười cho sự đa đoan của thân phận đàn bà. Không chỉ trên sân khấu, Kim Oanh ngoài đời cũng tự nhận mình là "cá tính hơi mạnh so với các bạn nữ làm nghề".
Chị thích Hoàng Dược Sư, nhân vật trong tiểu thuyết của Kim Dung: "Bảo tà không phải tà, bảo chính cũng không phải chính, đọc truyện này tôi thích vì thấy sao lại có người ương ương giống mình".
Lần được nhờ dạy lớp diễn viên ngắn hạn của Hãng Phim truyện Việt Nam, thấy học viên lóng ngóng không diễn được, Kim Oanh yêu cầu họ đọc hết 36 tập kịch bản trong vòng 2 ngày, nếu không thì mời ra khỏi lớp, bởi "lớp càng ít người lại càng dễ dạy". Ai nghĩ là đùa chứ Kim Oanh không đùa, chính chị cũng ngồi đọc từ đầu đến cuối với họ.
Lớp đào tạo diễn viên ngắn hạn đã kết thúc thành công ngoài mong đợi, bởi những gì cô và trò làm được không phải diễn, mà là "sống với vai diễn" - điều chị luôn tâm niệm với nghiệp. Nhiều diễn viên cầm kịch bản ra phim trường theo kiểu xem phần nào có tên mình, tô đậm phần đó và mang ra diễn. Cách làm việc ấy không phải của Kim Oanh.
Đã nhận vai, chị... ăn vai diễn, ngủ vai diễn, đi ngoài đường, vừa nhẩm vai diễn vừa khóc vì mải nhập vai. Có người thấy chị khóc liền chạy xe theo trêu: "Có gì cứ nói đi, không phải khóc", chị xấu hổ phóng vút xe đi không biết nói gì. Điều Kim Oanh sợ nhất là sự nhạt nhòa trong tính cách.
Với chị, ít nhất là phải để người ta nhìn thấy lửa của mình, thà đạo diễn mang diễn viên "thừa lửa" về tiết chế bớt, còn hơn mang người ít nhiệt huyết về quạt cho... bốc lên.
Trong phim Cầu vòng tình yêu.
Ừ, thì tôi ghê gớm!
- Tôi có đọc mấy bài chân dung và phỏng vấn chị...
- Mấy bài bạn đọc, tôi đã kiện hay chưa tôi cũng không biết nữa (cười).
- Tại sao vậy?
- Diễn viên là người của công chúng, họ muốn biết về mình là mừng nhưng tôi chỉ muốn chia sẻ về cuộc sống, quan điểm cuộc sống, chứ không phải về chồng con, gia đình. Không chỉ là chuyện mình khó tính, mà là nếu trả lời, người thân cũng bị cuốn vào công việc của tôi, thành ra làm phiền gia đình mình. Mọi người có quyền nghĩ, có quyền nói, còn tôi có quyền phản ứng. Nhưng chạy theo lời đàm tiếu thì không, tôi có nhiều thứ để bận tâm hơn những lời ấy.
- Nhưng nếu người ta đồn Kim Oanh đi với anh này, anh kia... chị giải thích chứ?
- Không. Tôi đã coi là bình thường thì ai nói sao cũng kệ. Có người bảo tôi: "Em phải biết sợ dư luận". Dư luận cứ việc nói, miễn mình không thấy xấu hổ với những gì mình làm là được, thanh minh làm sao hết.
- Có nhiều chuyện không phải chỉ là thanh minh hay không, mà còn ảnh hưởng đến nhiều thứ khác nữa?
- Ảnh hưởng cũng phải chấp nhận. Có một câu tôi thấy rất hay, đang muốn học theo: "Đời vẫn biết tròn là khôn, nhưng tôi nguyện vẫn giữ vuông làm khuôn mẫu". Kệ tôi chứ, đó là vuông của tôi. Làm vừa lòng mọi người cũng tốt, nhưng mất đi góc cạnh của mình, mất đi cá tính của mình thì không. Tôi có cách sống riêng của tôi.
Có lần có bài viết "Kim Oanh chia tay Nhà hát Tuổi trẻ", được giật tít là "Kim Oanh bỏ Nhà hát Tuổi Trẻ". Tôi đến nói chuyện tại sao lại như thế, người biên tập bảo: "Chia tay với bỏ thì khác gì nhau!". Tôi nói với anh Tổng Biên tập là nếu nói như thế thì làm báo quá dễ, ai chả làm được.
Lại có phóng viên gọi điện thoại bảo: "Nhắc Oanh là Oanh vừa phải thôi, để bọn anh còn xem Oanh diễn". Tôi nói: "Em cũng báo cho anh biết là em diễn không phải chỉ để cho các anh xem, mà em còn diễn cho 80 triệu đồng bào xem, anh không xem thì... chuyển kênh. Trong 80 triệu khán giả đấy em cũng chỉ cần 100 người yêu thích em thực sự. Không thể cầu toàn đến mức bắt tất cả mọi người phải yêu quý mình!". Họ yêu quý tôi, tôi trân trọng ai không yêu quý tôi mà có tài năng thực sự, tôi cũng trân trọng.
- Chị cảm thấy thế nào khi đám đông quay lưng lại với mình?
- Thỉnh thoảng tôi vẫn bị thế, dù đôi khi cũng có cảm giác cô đơn. Nhưng tôi có một chút hiếu thắng. Có thể mọi người rẽ phải, chỉ mình tôi rẽ trái, tôi sẽ chứng minh rằng tôi làm thế có cái hay riêng. Còn nếu không chứng minh được mình đúng, tôi lại rẽ phải cùng mọi người.
- Cứ một mình một ý có thể chị không chỉ là nhân vật phản diện trong phim mà còn là "nhân vật phản diện" ngoài đời?
- (Cười) Mỗi nhân vật phản diện đều có lý do riêng. Một kẻ sát nhân cũng có lý do của hắn, có thể cần tiền để cứu người thân, đấu tranh sinh tồn hoặc vì một mục đích mà hắn cho là đúng. Phim tôi đóng không nhiều, từ ngày ra trường tới giờ không quá nổi mười đầu ngón tay và chưa bao giờ là nhân vật chính. Nhưng tại sao bạn vẫn nhớ đến tôi? Vì tôi tìm ra sự chính diện trong cái phản diện. Con người ta không tự dưng ác vậy. Tôi sẽ tìm ra cách để khán giả thấy nhân vật phản diện đó là hay khi hành động như thế.
- Chị nghĩ thế nào nếu nhiều người bảo chị ghê gớm?
- Người ta nói gì không đúng thì mình nói lại. Họ bảo tôi ghê gớm, ừ thì... ghê gớm! Nhưng có ai không ghê gớm đâu, họ có kiểu ghê gớm riêng của họ chứ. Tôi là người hay bị điều tiếng. Những việc đó tôi thường không xử lý riêng mà nói trước mặt mọi người.
Nếu gặp riêng nói chuyện, tức là tôi còn quý người ta. Có một người cứ nói xấu tôi suốt 5 năm trời, tôi thấy bình thường, cuộc sống của mình mình cứ sống. Nhưng một hôm người ta nói động đến gia đình tôi thì tôi phải nói, từ đó trở đi họ và tôi không nói chuyện với nhau nữa. Nhưng để 5 năm mới nói, như thế liệu tôi có phải là người nhu nhược không nhỉ?
- Thế khi mọi người nói về chị, hai từ gì dễ làm chị thích nhất, ví dụ: thông minh, tài giỏi, và hai từ gì dễ làm chị cáu, như là độc ác hay lẳng lơ chẳng hạn?
- Chẳng cần nhiều đến thế, người ta bảo thiếu cái gì cần cái đó hay sao ấy, ai khen tôi chỉ cần một từ thôi là được. Xinh. Thế là thích! Còn nói gì tôi cũng không buồn hay tức. Nếu có ai bảo mình là độc ác, tôi không tức, vì tôi đâu có vậy đâu. Nói lẳng lơ tôi cũng không sao. Phụ nữ có phải người nào cũng lẳng lơ được đâu?
- Nhà đã có đạo diễn, chị lại theo học nghề này nữa, liệu nhà có nhiều đạo diễn quá không?
Nhiều người hỏi câu này mà tôi không trả lời đâu đấy. Ừ, nhiều đạo diễn thì sao? Có nhà mọi người đều làm kinh doanh có làm sao đâu, chỉ là nghề nghiệp thôi mà! Được làm nghề mình yêu thích giống như cả đời chẳng cần phải làm gì.
Theo Mốt và cuộc sống
"Mẹ đẻ" phim Cầu vồng tình yêu bán con với giá 0 đồng Theo tiết lộ của người đã giới thiệu cho VFC có được kịch bản Vinh quang gia tộc, để chắp bút sáng tác ra một Cầu vồng tình yêu đang hút khán giả màn ảnh nhỏ và tạo cơn sốt hâm mộ trên tất cả các diễn đàn phim ảnh. "Vinh quang gia tộc" đã giành giải thưởng Kịch bản xuất sắc nhất...