Kim Huyền: Trải nghiệm hạnh phúc bằng khổ đau
Diễn viên Kim Huyền bảo có cay đắng, chị mới được như hôm nay. Cay đắng đã dạy chị bản lĩnh hơn, mạnh mẽ hơn. Cay đắng đã cho chị vốn sống để trải lòng vào nhân vật.
Vai Duyên trong vở Người đàn bà uống rượu (kịch bản: Hữu Ước, đạo diễn: Quốc Thảo, chỉ đạo nghệ thuật: NSND Hồng Vân) của Kim Huyền đã để lại dấu ấn đẹp ngời ngợi với sân khấu trước khi chị lên đường sang Nhật du học. Đó cũng chính là lý do Kim Huyền đã “uống rượu” với một cảm xúc chưa bao giờ mãnh liệt và dạt dào đến thế trong suất diễn cuối cùng vào tối 6-9 tại sân khấu Phú Nhuận.
Nghệ sĩ Kim Huyền. Ảnh: Hoàng Thùy Dung.
Diễn như nắm khúc ruột bứt ra
Người đàn bà một thời là thanh niên xung phong, vì muốn “để lại giọt máu” của người lính cảm tử mà ê chề nhận án phạt bị đuổi về hậu phương. Người đàn bà sau ngày hòa bình bị đày xuống làm công nhân quét rác, dọn nhà vệ sinh ở nông trường, bị rẻ khinh vì mang tiếng “chửa hoang”. Người đàn bà tay cầm trái chuối xanh, tay ôm chai rượu trắng nốc từng hơi, nửa tỉnh nửa say, thất thểu, vật vờ, miệng lè nhè câu hát.
Cuộc đời ấy, hình ảnh ấy, nỗi đau ấy tưởng chừng “làm khó” Kim Huyền vốn quen thuộc với những vai hài tưng tửng. Nhưng không, với Duyên, có thể xem là sự kết tụ tất cả thế mạnh trong tài năng diễn xuất của Kim Huyền.
Hai giai đoạn của Duyên: Khi là nữ thanh niên xung phong sống lạc quan, yêu đời và lúc là công nhân vệ sinh ngang tàng, tủi nhục, Kim Huyền đều linh hoạt thể hiện. Khả năng biểu hiện nét hồn nhiên, tinh nghịch, lí lắc của chị là vô tận. Một sự thông minh, tinh tế, duyên nhưng không lố, duyên đến từng sợi tóc. Khi Duyên cuồn cuộn niềm đau thì ánh mắt, đài từ, dáng đi… của Kim Huyền đều chát chúa, xốn xang, đau tê buốt. Kim Huyền sở hữu đôi mắt buồn nhưng chị không khóc nức nở, chỉ đỏ lên thành từng vệt u uất. Một Kim Huyền nhỏ bé, mỏng manh là vậy nhưng làm bật lên những cảm xúc dồn nén.
Kim Huyền bảo gặp được vai Duyên như gặp đúng tri kỷ, Duyên lại gần như là chính chị. Kim Huyền diễn mà như nắm khúc ruột mình bứt ra. “Tôi sống với Duyên bằng sự day dứt. Sự day dứt ấy cùng nỗi ám ảnh của nhân vật khiến tôi trở thành Duyên” – chị cho biết.
Kim Huyền thường nói mỗi lần nhìn vai bi kịch, chị cứ thèm thuồng như kẻ bị bỏ đói mấy ngày thèm được dĩa cơm, cứ ước được ăn nhưng mãi không với tới. Giờ khi được chọn, được sờ, được chạm vào, dĩ nhiên là chị muốn tắm mình vào đó, đắm chìm, vùng vẫy. Chị thăng hoa đến ngất lịm. Đó là lúc chị sung sướng đến chết giấc.
Trong lúc vai Duyên tạo nên cột mốc trong sự nghiệp, Kim Huyền lại đi du học. Chị đã làm một điều mà nhiều người khác không dám. “Đó là một quyết định đầy khó khăn. Cuộc sống ít cho tôi có cơ hội chọn lựa một cái gì. Không biết lần đặt xuống và cầm lên này có đúng đắn hay không?”- chị trăn trở. Từng bỏ dở việc học một lần tại Khoa Đông phương của ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP HCM mấy năm trước nên lần này, chị quyết tâm làm lại.
Lì lợm làm nghệ thuật
Kim Huyền ngồi nhớ lại thời ấu dại với từng khuôn hình của mẹ. Đôi quang gánh toàn mớ rau củ quả dập nát, mẹ chị oằn vai quảy đi bán, kiếm bạc lẻ mưu sinh. Mới lọt lòng mẹ còn đỏ hỏn, Kim Huyền đã bị viêm màng não. Sợ con gái có mệnh hệ gì thì biết sống làm sao, cha mẹ chị đưa con đi chạy chữa bằng những đồng tiền dành dụm được, đồ đạc trong nhà cũng bán sạch. Bệnh tật từ nhỏ cộng với cuộc sống kham khổ, thiếu thốn cơm ăn, áo mặc khiến Kim Huyền bé tỏng teo. Nghe con gái bảo muốn làm diễn viên, người mẹ cười mắng yêu: “Khùng quá!”.
Video đang HOT
Kim Huyền vai Duyên trong vở Người đàn bà uống rượu.
Nào ngờ, người nhỏ nhưng tinh thần không nhỏ. Năm đầu tiên thi vào Trường Nghệ thuật Sân khấu TP HCM, Kim Huyền rớt. Năm thứ hai, chị cũng rớt luôn. Lý do cho cả 2 lần rớt là chân ngắn, da lại không trắng. Chị đăng ký học hệ B của trường.
Thời đó, nhắc đến Kim Huyền thì có người bĩu môi, trêu chọc, có kẻ phớt lờ nhưng cũng lắm người tê dại vì nể phục. Họ nể phục ở chỗ chị không có ngoại hình mà vẫn đi thi, rớt lần thứ nhất thì thi lần thứ hai, rớt hệ A thì học hệ B. Kim Huyền làm nghệ thuật bằng sự lì lợm. Nhiều đồng nghiệp trêu chọc chị: “Mày diễn giỏi nhưng lì lợm càng giỏi hơn!”.
Chưa từng đóng mác với bất cứ danh xưng hoa mỹ nào, suốt hơn 10 năm qua, nghệ sĩ Kim Huyền chỉ được chọn lựa cho những vai phụ. Chiều cao, cân nặng và nhan sắc của chị không có một tí nào để có thể thành đào chánh. Sở hữu một đôi mắt buồn nhưng cái miệng lại tươi hơn mức bình thường giúp Kim Huyền biến hóa khôn lường trong các vai em bé, bà mẹ, người giúp việc nhà. Chị cũng có khả năng thể hiện sự nham hiểm khi đóng các phim xưa, vào vai đanh đá với cái giọng the thé, cái kiểu chanh chua.
Nếu như nhiều người xấu cứ muốn mình đẹp, mơ vai đào chánh thì Kim Huyền không tham lam và ảo tưởng như thế! Cái gì nằm ngoài khả năng thì chị chưa dám rờ đụng tới, chưa làm được thì không dám mơ. “Tôi không tin là mình đẹp thì làm sao bắt đạo diễn, khán giả tin mình đẹp được? Tôi chỉ tin mình có duyên” – chị cười.
Tên tuổi Kim Huyền chưa bao giờ “hot” nhưng cũng không dễ trồi sụt. Chị cũng đã có những vai diễn đủ để khán giả nhắc nhớ trong các vở: Người vợ ma, Nước mắt người điên, Sám hối hay các phim Ngọn cỏ gió đùa, Bên lề tội ác, Trả giá….
Thời gian hạnh phúc không nhiều
Cuộc đời Kim Huyền không có gì trọn vẹn. Đời chị như chiếc thuyền lênh đênh, tròng trành trên biển động, nhìn kiểu gì cũng thấy phong ba. Chị đã sống trong nỗi ẩn ức, bức bách vì không thể làm nghề, không có vai diễn.
“Nhiều khi tôi nằm giữa nhà, thở dài rồi khóc tức tưởi như đứa trẻ. Có lúc tôi nhìn trân trân lên trần nhà, tự hỏi: Tại sao mình cứ lận đận miết vậy? Mà có phải mình lười biếng gì cho cam?” – Kim Huyền nhớ lại. Cũng như chị, con nhện trên trần nhà cứ giăng tơ miệt mài, chị quét nó lại giăng. Phải chăng nó cũng gan lì và quyết liệt như chị?
“Đã có lúc tôi bi quan cùng cực, làm biếng phấn đấu, toan tính chuyện bỏ nghề. Nhưng tôi không dám đốt đi ước mơ của cô gái nghèo mê nghệ thuật” – Kim Huyền tiết lộ. Có lẽ chị có một niềm tin tuyệt đối và mãnh liệt, rằng mình thuộc về nghệ thuật. “Tôi không tự tin với bất cứ thứ gì đang có, với bất cứ điều gì mình làm, trừ khi bước lên sàn diễn” – chị thổ lộ.
Thời tuổi xuân rực rỡ, Kim Huyền cũng có những phút lóe sáng trên sân khấu, tuy rất hiếm hoi. Chị đã phải chắt chiu từng cơ hội nhỏ khi đứng trên sân khấu bằng thứ niềm tin không dời đổi ấy. Dò dẫm từng bước đi, âm thầm gầy dựng tên tuổi từ khi không ai quen mặt biết tên đến lúc có một vị trí khiêm tốn, be bé trong nghề, Kim Huyền nghĩ: “Tổ nghiệp thấy mình trắc trở hoài nên thương”.
Lần nào khơi lại quá khứ, mắt chị cũng rơm rớm. Kim Huyền thổ lộ: “Có cay đắng mới có hôm nay. Cay đắng đã nuôi mình từ gói mì tôm, từ dĩa cơm trắng. Cay đắng đã dạy mình bản lĩnh hơn, mạnh mẽ hơn. Cay đắng đã cho mình vốn sống để trải lòng vào nhân vật”.
Tự nhận cuộc đời mình rất nhiều thiệt thòi, ít may mắn nên Kim Huyền đã trải nghiệm hạnh phúc bằng khổ đau. “Hạnh phúc của tôi ngắn ngủi, cứ lưng chừng và được trải nghiệm bằng nỗi đau, sự cô đơn, quay quắt. Tôi luôn khao khát một sự hoàn hảo, toàn diện nên luôn thường trực trong lòng nỗi bi quan, sợ hãi nhiều thứ. Tôi không lúc nào yên ổn thật sự” – chị trải lòng.
Mâu thuẫn, nhiều cá tính
Kim Huyền khá phức tạp và mâu thuẫn, chị có nhiều cá tính trộn lẫn. Lúc thì chị hồn nhiên, nhí nhảnh như đứa trẻ; khi lại mong manh, ngơ ngác như gái mới lớn. Lúc này chị âu sầu như đàn bà, khi khác lại khó tính như bà cụ non…
Nói chung, cảm xúc khi gặp chị rất thú vị. 20 phút đầu chị nói ít, 20 phút sau chị nói nhiều, có cười đùa và 20 phút cuối thì chị khóc. Quy trình này có thể ngược lại, tùy người đối diện là ai. Khi chị cười, người ta thấy dễ chịu; khi chị buồn, người ta thấy bất an; khi chị giận, người ta thấy run sợ; khi chị khóc, người ta chỉ muốn khóc theo…
Những người thân quen thường thấy Kim Huyền vui vẻ, xởi lởi, dễ gần nhưng thật ra chị là một người cực kỳ khó tính. Nếu mới gặp Kim Huyền, chưa thân thiết, người ta đề phòng, cảnh giác nhưng sau đó lại yêu thích, quý mến chị. “Tôi từng vấp ngã khi tin người quá mức. Thành ra, giờ tôi rất cẩn trọng và kỹ lưỡng trong từng bước chân mình đi để không nhận lấy những bài học cay đắng nữa” – chị lý giải.
Kim Huyền cũng thuộc dạng người cổ điển, đã tin, đã thích một thứ gì là tin và thích đến chết, có khó khăn mấy cũng dũng cảm đương đầu. “Tôi mạnh mẽ, lì lợm nhưng tận sâu thẳm cất giấu một tâm hồn đa cảm, dễ thương tổn mà khi chạm tới sẽ vỡ, khơi dậy sẽ đau” – chị bộc bạch.
Kim Huyền hiểu cái đích cuối cùng của người phụ nữ là gia đình. Nhưng cuộc đời chị đã một lần để tình yêu trôi tuột khỏi tầm tay. “Tính tôi cầu toàn, cả trong tình yêu. Khi mất nhau rồi, tôi mới nhận ra anh là người đàn ông tốt mà có lẽ rất khó trong đời này tôi có thể gặp lại” – chị tâm sự.
Theo Minh Nga/Người Lao Động
Kim Huyền: Từ 'Người vợ ma' đến 'Người đàn bà uống rượu'
Nhiều năm trước, nhắc đến Kim Huyền, người ta nhớ đến vai bé Yến trong "Người vợ ma". Đên nay chị có một vai diễn đủ ấn tượng để "thay tên" thành "người đàn bà uống rượu".
Khá lâu rồi Kim Huyền không có vai diễn nào trên sân khấu kịch. Những vai ấn tượng như bé Yến trong Người vợ ma, vai bà mẹ trong Nước mắt người điên hay trong Oan gia, chị hai Hồng trong Con nhà nghèo... cũng năm thì mười họa mới thấy Kim Huyền diễn lại.
Một cảnh trong Người đàn bà uống rượu.
Lửa nghề tưởng chừng đã tắt
Người ta tưởng Huyền mất lửa nghề rồi nhưng hóa ra không phải, ngọn lửa ấy vẫn còn, chỉ là chờ một vai diễn đủ nặng để bùng cháy mãnh liệt hơn."Có lúc tôi nghĩ mình không còn hợp với nghề này nữa rồi. Không có vai diễn mới, quanh đi quẩn lại những vai cũ rồi chạy show bên ngoài để duy trì cuộc sống, mọi thứ dường thư bão hòa. Cho đến khi tôi gặp Duyên..." - Kim Huyền mở đầu câu chuyện.
Trong vở diễn Người đàn bà uống rượu (tác giả Hữu Ước, đạo diễn Quốc Thảo), Kim Huyền vào vai Duyên, một cô quân y giỏi nghề, sống cùng các chị em trong tiểu đội giữa rừng Trường Sơn. Những cô gái tuổi đôi mươi chỉ biết đến bom đạn, máu me và cái chết ấy vẫn hồn nhiên ca hát, vui đùa dẫu chẳng biết ngày mai ai còn, ai mất.
Duyên sống rất mãnh liệt, cái mãnh liệt rất con người giữa một môi trường vốn còn nhiều định kiến, khắt khe, lề lối. Là khi một chàng lính trẻ sắp chết kêu lên rằng: "Mẹ ơi, con đau quá, con khát quá mẹ ơi", cô quân y trẻ đã không ngần ngại ôm cậu vào bầu ngực trinh nguyên của mình. Là khi biết Hữu, một cảm tử quân coi cái chết nhẹ như không, chỉ còn một đêm để sống, Duyên quyết định giữ lại giọt máu của một người hùng.
Để rồi sau cái chết của Hữu và một sinh linh dần lớn lên trong bụng, cũng là lúc Duyên vấp té giữa cuộc đời đầy oan nghiệt với lắm lời gièm pha, miệt thị.
Hình ảnh Duyên khi bị đuổi khỏi tiểu đội vì mang thai.
Duyên tinh nghịch, lí lắc bao nhiêu trong những phân cảnh hồi tưởng thời trẻ trung thì lại cay nghiệt, dằn vặt, u uất bấy nhiêu trong hiện tại, khi trở thành bà lao công mới bị hạ lương xuống hạng C trong nông trường, suốt ngày uống rượu với xơ mít, chuối xanh chấm muối ớt.
Ánh mắt đỏ thành vệt, hằn lên vẻ đau đớn, dáng đi ngang tàng nhưng đôi chỗ liêu xiêu và cả những câu thoạt đứt quãng giữa chừng vì nức nở đã thay Kim Huyền nói với khán giả rằng chị thật sự là Duyên, là người đàn bà uống rượu trong hơn 100 phút đứng trên sân khấu ấy.
4 năm chờ đợi để "thay tên"
Kim Huyền nói mình không có nhiều thời gian, nhiều suất diễn để "thử, sai và sửa" với vở diễn này bởi chỉ diễn phúc khảo một lần, diễn một suất ở sân khấu và sau đó là diễn dự thi. Trong suốt thời gian tập, cứ 3h sáng Kim Huyền lại bật dậy, những câu thoại của Người đàn bà uống rượu chạy đi chạy lại trong đầu chị. Quá trình thẩm thấu nhân vật, bất kể ở đâu chị đều nghĩ về Duyên, về thân phận một người lính Trường Sơn nhiều nỗi niềm sau chiến tranh.
"Từ lâu rồi tôi khát khao một vai diễn có thể vắt kiệt sức của mình như vậy. Tôi nhớ một buổi sáng bỗng dưng chị Hồng Vân gọi và nói: Huyền ơi, em diễn vai này nha. Một cơ hội tuyệt vời mà NSND Hồng Vân đã tin tưởng và trao cho tôi", Huyền nói trong hân hoan.
Nhiều khán giả đã không cầm được nước mắt trong phân cảnh cuối của vở diễn.
Có người nhận xét dường như Kim Huyền thoại hơi gào, hơi quá trong những phân đoạn cuối, nhưng sự thật là "tôi phải lấy hơi lên để thoại bởi sức khỏe lúc đó không đảm bảo".
Kim Huyền nhập vai đến nỗi không thoát được tâm trạng nhân vật khi vở diễn kết thúc. Chị ngất xỉu trong vòng tay các đồng nghiệp khi phía dưới khán đài khán giả đang lấy tay quệt nước mắt. Đó là niềm hạnh phúc mà đã bốn năm rồi Huyền mới tìm lại được.
Đạo diễn Việt Linh xúc động
Có mặt trong hậu trường sau buổi biểu diễn, đạo diễn Việt Linh cho biết một người 15 tuổi đã vào rừng chiến đấu, thấu hiểu được cuộc sống của những người lính Trường Sơn như bà cảm thấy xúc động khi xem, nghĩa là những gì các diễn viên chuyển tải trong Người đàn bà uống rượu thật sự lay động. Tuy nhiên, đạo diễn Việt Linh cũng chỉ ra những chỗ còn chưa hay để các diễn viên cân chỉnh trong những suất diễn tiếp theo.
Đứng trước cửa hậu trường, một khán giả trung niên hỏi "suất sau Kim Huyền có diễn nữa không, cô muốn coi". Trong khi Kim Huyền lại... xin lỗi khán giả vì mình làm chưa tốt."Trưa ngất trên phim trường Củ Chi, chiều về ráng sức đến hết vở thì không còn sức, ngất trên sân khấu. Hôm nay em làm không tốt lắm, em buồn.... ", Huyền viết. Ngày 22/7, vở diễn Người đàn bà uống rượu tham gia dự thi Liên hoan nghệ thuật sân khấu "Hình tượng người chiến sĩ công an nhân dân" tại Hà Nội.
Theo Trà My/Tuổi trẻ
Kim Huyền ngất xỉu trên sàn diễn Tối 18/7, tại sân khấu SuperBowl, khi vừa diễn xong vai Duyên trong vở "Người đàn bà uống rượu", nghệ sĩ Kim Huyền ngất xỉu khi ê-kíp nói lời chào khán giả ở màn kết. Đây là vở diễn mà sân khấu Hồng Vân dàn dựng lại để dự thi liên hoan nghệ thuật sân khấu "Hình tượng người chiến sĩ Công an...