‘Kim Bình Mai phiên bản Hàn’: Thông điệp nữ quyền nóng bỏng
Bộ phim “ The Handmaiden” từng được ví như “Kim Bình Mai phiên bản Hàn” nhờ loạt cảnh nóng táo bạo giữa hai nhân vật nữ chính. Nhưng những gì khán giả nhận được còn nhiều hơn thế.
The Handmaiden ( Cô hầu gái) là một trong những dự án điện ảnh Hàn Quốc được chờ đợi nhất trong năm nay, bởi nó đánh dấu sự trở lại của đạo diễn Park Chan Wook sau ba năm kể từ tác phẩm gần nhất là Stoker(2013), và bảy năm kể từ lần cuối ông xuất hiện tại LHP Cannes với Thirst(2009).
Ngay từ khi dự tranh giải Cành cọ vàng tại Cannes 2016, tuy không bước lên bục vinh quang, nhưng The Handmaiden vẫn được giới truyền thông quốc tế đặc biệt quan tâm bởi những cảnh quay tình dục nóng bỏng, cộng thêm đề tài đồng tính nữ được đặt trong bối cảnh xưa cũ.
The Handmaiden là một trong những bộ phim Hàn Quốc ăn khách nhất trong nửa đầu năm 2016, bất chấp việc không dành cho khán giả dưới 18 tuổi.
Trong phim, cảnh quay có thể được coi là điểm mấu chốt của toàn tác phẩm, thực ra không phải những trường đoạn tình dục hay bạo lực. Đó là lúc gã buôn lậu Kouzuki (Cho Jin Woong) dặn dò cháu gái của vợ mình – tiểu thư Hideko ( Kim Min Hee), trước khi hắn rời khỏi Hàn Quốc để trở về Nhật Bản, rằng: “Con phải luôn ghi nhớ chuyện ở dưới tầng hầm”.
Những bí ẩn được cất giấu khôn khéo
Suốt thời lượng 145 phút của bộ phim, căn hầm ấy không hề xuất hiện cho đến những phân đoạn cuối cùng. Nó được Kouzuki che đậy dưới một tòa lâu đài nguy nga với “ba khối kiến trúc”, xây dựng kết hợp giữa phong cách phương Tây và văn hóa Nhật Bản.
Căn hầm đó là nơi mà khi còn nhỏ, Hideko “chỉ mới nhìn và nghe thôi, thì đã không muốn đến lần thứ hai”. Đó cũng là lý do cô không thể thoát khỏi sự giam cầm của dượng trong suốt những năm tháng tuổi trẻ.
Đạo diễn Park Chan Wook đã lèo lái The Handmaiden bằng cách thức tương tự như Kouzuki che đậy tầng hầm của gã: những gì ta chứng kiến chưa hẳn là những điều mà ta nhận được. Từng nhân vật trong phim lần lượt xuất hiện dưới một lớp vỏ bọc do mình tự tạo, một câu chuyện bịa đặt, hay là một âm mưu có tính toán trước.
Số lượng nhân vật của bộ phim không nhiều, nhưng vẫn đủ để tạo ra bức màn bí ẩn mà ai cũng muốn khám phá.
Ở đầu phim, Sook Hee ( Kim Tae Ri) có mặt tại tòa lâu đài của Kouzuki để nhận vị trí tì nữ mới cho tiểu thư Hideko. Tự giới thiệu mình là Yu Chu, nhưng bà quản gia quyết định gọi cô bé là Tomako, dù cả hai đều không phải là tên thật của cô.
Công việc hầu gái cũng chỉ là danh nghĩa nhằm che đậy mục đích thật sự của Sook Hee khi đến đây. Cô vốn tuân theo sự chỉ đạo của “bá tước” Fujiwara (Ha Jung Woo), kẻ đang dòm ngó khối gia sản kếch xù bên trong tòa lâu đài của Kouzuki, mà chủ sở hữu thực sự chính là tiểu thư Hideko.
Thực chất, Sook Hee là con nuôi của một gia đình ăn cắp chuyên nghiệp, còn Fujiwara cũng chỉ là một gã lừa đảo, có giao kèo với gia đình Sook Hee trong phi vụ lần này. Nhiệm vụ của Sook Hee là tiếp cận Hideko với tư cách là người hầu gái, để rồi thuyết phục người đẹp rơi vào lưới tình mà Fujiwara giăng sẵn.
Một khi kết hôn và thừa kế gia tài của Hideko, Fujiwara sẽ lập tức tống nàng vào trại tâm thần và hưởng trọn tài sản. Điều đáng gờm chính là việc lão già Kouzuki cũng có cùng mục đích với gã trai trẻ. Mang danh nghĩa là chú dượng, nhưng từ lâu hắn đã lăm le muốn cưới cô cháu gái của vợ mình để độc chiếm gia tài.
Kế hoạch của Fujiwara suýt chút nữa trở nên hoàn hảo nếu như trái tim của Sook Hee không bỗng nhiên rung động trước chính cô chủ Hideko – một người có quá nhiều kiến thức về tình dục, nhưng lại chưa từng nếm trải mùi tình yêu.
Cuộc “phục thù” của Park Chan Wook
Ngay từ những phút đầu tiên của The Handmaiden, trò chơi nhập vai đã được Park Chan Wook bày biện sẵn: tên lừa đảo sắm vai bá tước, ả móc túi vào vai hầu gái, gã buôn lậu vào vai “chú dượng”, còn cô tiểu thư danh giá thì khoác lên mình vai diễn “điên loạn”.
Được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết Fingersmith của nữ văn sĩ Sarah Waters, đường dây kịch bản của bộ phim gần như không có gì thay đổi, ngoại trừ việc di dời toàn bộ bối cảnh từ Anh quốc thời kỳ Victoria tới bán đảo Triều Tiên vào những năm 1930.
The Handmaiden thêm một lần nữa khẳng định tài năng của Park Chan Wook, tác giả bộ phim Oldboy (2003) năm xưa.
Cả cấu trúc ba phần của tác phẩm gốc cũng được giữ nguyên trong phim: phần một được kể dưới góc nhìn của Sook Hee, phần hai lặp lại câu chuyện thông qua lời kể của Hideko, và phần cuối là lúc “ván bài lật ngửa”.
Tác phẩm trước đó của Park Chan Wook, Stoker, từng gây ra ít nhiều thất vọng. Việc không trực tiếp viết kịch bản cũng như rào cản ngôn ngữ khiến đó chưa thể là cuộc “vượt biên” thành công đối với nhà làm phim họ Park, người luôn được coi là cánh chim đầu đàn của phong trào “Korean New Wave”.
Do đó, The Handmaiden xuất hiện còn mang một sứ mệnh khác: “phục thù” – như tên bộ ba phim từng làm nên tên tuổi cho ông. Đây cũng là lần thứ ba ông mang phim đi tranh đấu tại Cannes. Dù thừa nhận rằng “không chắc rằng bộ phim phù hợp với Cannes”, nhưng có thể thấy ở đó mong muốn lấy lại uy tín của Park Chan Wook trong con mắt bạn bè quốc tế.
Video đang HOT
Không chỉ các nhân vật trong phim, mà bản thân Park Chan Wook đã đặt cược rất nhiều trong ván bài ấy. Cả bốn gương mặt trụ cột của The Handmaiden đều chưa từng cộng tác với ông trước đây. Đáng chú ý nhất là Kim Tae Ri, một cái tên mới toanh đã vượt qua hơn 1.500 ứng cử viên khác để nhận được vai diễn cô hầu gái Sook Hee.
Kim Tae Ri thực sự là phát hiện đáng giá của điện ảnh Hàn Quốc trong thời gian qua.
Thật không ngoa khi nói rằng nữ diễn viên sinh năm 1990 chính là phát hiện thú vị nhất trong nửa đầu 2016 của điện ảnh Hàn Quốc. Chưa từng có kinh nghiệm xuất hiện trước ống kính, nhưng cô gần như đã “rút ruột rút gan” cho vai diễn đầu tay.
Không chỉ táo bạo trong những cảnh nóng trần trụi bên cạnh đàn chị Kim Min Hee, Kim Tae Ri còn cho thấy khả năng diễn xuất đa dạng khi cùng lúc vừa là một cô hầu gái ngây thơ, ngốc nghếch, vừa là một ả móc túi mưu mô, gian xảo.
Tuy nhiên, nhân vật có nhiều đất nhất để khai thác trong phim lại chính là tiểu thư Hideko – một người có hành tung kỳ quái và quá khứ nhiều bí ẩn. Trái ngược với Sook Hee, gương mặt lãnh cảm của Hideko khiến người xem không thể đoán định đâu mới là suy nghĩ thực sự của cô.
Một cảnh quay để lại dấu ấn mạnh mẽ của bộ phim là khi Sook Hee giúp tiểu thư của mình tắm. Hideko ngâm mình trong bồn, tay ngậm kẹo do tì nữ mang đến hệt như một đứa trẻ mới lớn.
“Đàn chị” Kim Min Hee thể hiện đẳng cấp qua vai diễn cực khó là tiểu thư Hideko.
Nàng phát hiện mình có chiếc răng nhọn nên để cho Sook Hee thọc ngón tay vào miệng nhằm mài nó. Đó là cột mốc phát triển tình cảm giữa Sook Hee và Hideko, nhưng cũng cho thấy sự đối lập về tâm lý giữa hai nhân vật.
Từ sự “điên loạn” đến lời tuyên ngôn về nữ quyền
Có thể khẳng định The Handmaiden là bộ phim được đầu tư chỉn chu nhất từ trước đến nay của Park Chan Wook, cả về phục trang lẫn thiết kế bối cảnh.
Để có thể tái hiện câu chuyện một cách chân thực, ông đầu tư xây dựng tòa lâu đài “ba khối” của Kouzuki đầy chi tiết, từ ngoại cảnh hoa viên xanh mướt với những chậu bonsai được kỳ công cắt tỉa, cho đến nội cảnh thư phòng được bày biện tao nhã nhưng lại toát lên vẻ lạnh lùng đến đáng sợ.
Sở dĩ, Park Chan Wook dụng công dựng nên một không gian rộng rãi như vậy là để có thể áp dụng những kỹ thuật quay mới mà ông chưa từng thử nghiệm trước đây.
Thậm chí, ban đầu ông còn định quay bộ phim dưới định dạng 3D nhưng kinh phí rốt cuộc đã không cho phép. Cuối cùng, Park Chan Wook và cộng sự lâu năm là nhà quay phim Chung Chung Hoon quyết định sử dụng ống kính anamorphic cho toàn bộ các cảnh quay trong phim.
Từ bối cảnh, phục trang cho đến quay phim của The Handmaiden đều được xử lý nhuần nhuyễn.
Do đó, có thể thấy rõ The Handmaiden chứa đựng nhiều cú lia ông kính rất độc đáo từ cảnh ngoại sang cảnh nội, hoặc dọc theo căn phòng. Đó là điều bất khả nếu không gian bối cảnh của tác phẩm không đủ rộng rãi.
Việc lựa chọn bối cảnh thập niên 1930 là một quyết định sáng suốt, giúp tạo ra một tác phẩm đa văn hóa. Các diễn viên người Hàn ăn vận như người Nhật, nói tiếng Nhật giữa bối cảnh phảng phất phong cách châu Âu có lẽ là hình ảnh khá lạ lùng đối với một bộ phim điện ảnh của xứ kim chi.
Dù vô tình hay hữu ý, The Handmaiden cũng khiến người xem liên tưởng đến ít nhiều tác phẩm điện ảnh khác của phương Tây: những người đàn ông ăn mặc bảnh bao tụ tập trong thư phòng nghe đọc truyện khiêu dâm gợi nhớ đến Eyes Wide Shut của Stanley Kubrick; lâu đài của Kouzuki có những nét kỳ dị và bí ẩn tương tự Crimson Peak của Guillermo del Toro; hay những cảnh ân ái nóng mặt giữa hai nữ diễn viên chính chắc chắn không thua kém gì Blue is the Warmest Color của Abdellatif Kechiche.
Nếu xét về kịch bản, có lẽ do bám quá sát tiểu thuyết gốc, nên những cú xoáy (twist) trong phim chưa thực sự khiến người xem phải ngỡ ngàng. Sau khi câu chuyện được thuật lại lần hai qua lời kể của tiểu thư Hideko, mọi thứ trở nên dễ đoán hơn rất nhiều.
Phim chứa đựng rất nhiều cảnh nóng, nhưng chúng đều mang ý nghĩa nhất định, chứ không đơn thuần chỉ có mục đích gây sốc.
Bởi vậy, phải công nhận rằng The Handmaiden sẽ thiếu hấp dẫn nếu đi nó không mang phong cách làm phim “điên loạn” đặc trưng của Park Chan Wook. Từ đầu đến cuối phim, sự điên loạn luôn chầu chực xuất hiện, giống như một mắt xích không thể thiếu của toàn tác phẩm.
Bên cạnh đó, những cảnh nóng giữa hai nhân vật nữ và những hành động của họ cũng giống như lời tuyên ngôn khéo léo và đầy mê hoặc về vấn đề nữ quyền mà nhà làm phim muốn lồng ghép.
Khi The Handmaiden chuẩn bị hạ màn, Park Chan Wook đưa người xem xuống tầng hầm bí mật của Kouzuki. Chỉ một phân đoạn ngắn ngủi cũng đủ cứu phần kết còn khá “hiền” của bộ phim. Giống như một câu ngạn ngữ của người Anh rằng “Save the best for last” (Thứ hay nhất nên giữ đến phút cuối cùng), nhà làm phim người Hàn Quốc đã làm đúng như vậy.
Theo Zing
Chân dung "cô hầu gái" của bộ phim 19+ gây sốt Hàn Quốc
Kim Tae Ri gây chú ý nhờ vai diễn trong "The Handmaiden" - phim Hàn nóng trần trụi đang làm mưa làm gió phòng vé Hàn Quốc.
Vừa ra rạp tại Hàn Quốc vào ngày 3/6, The Handmaiden - Người hầu gái đã "hạ bệ" bom tấn X-Men: The Apocalypse và trở thành tác phẩm điện ảnh có doanh thu cao nhất tuần qua. Được mua bản quyền ở 175 nước và chiếu tại 1167 rạp khắp thế giới, phim đã có tổng doanh thu lên tới 13 triệu đô dù bị gắn mác 19 ở nhiều khu vực. Trước đó, phim từng gây xôn xao tại LHP Cannes 2016 và được giới bình phim đánh giá rất cao.
The Handmaiden xoay quanh cuộc sống của 4 nhân vật: Tiểu thư Nhật Bản Hideko (Kim Min Hee) thừa hưởng khối tài sản kếch xù, "bá tước" Fujiwara (Ha Jung Woo), cô gái nghèo trộm cắp Sook Hee (Kim Tae Ri) và ông chú của Hideko có sở thích kì lạ - Kouzuki (Cho Jin Woong). Vì muốn chiếm đoạt khối tàn sản của Hideko, Fujiwara đã chi tiền để Sook Hee làm hầu gái cho nữ tiểu thư và ngầm giúp hắn chiếm được trái tim Hideko. Tuy nhiên trớ trêu là khi thực hiện "âm mưu" này, Sook Hee và Hideko đã phải lòng nhau.
Trong phim, đồng hành cùng những diễn viên gạo cội như Kim Min Hee, Ha Jung Woo hay Cho Jin Woong là cô gái sở hữu gương mặt ngây thơ, trong sáng nhưng không hề bị lu mờ - Kim Tae Ri. Đây cũng là một trong những diễn viên mới gây tò mò khi vụt sáng như một ngôi sao từ phim điện ảnh đầu tiên.
Kim Tae Ri (sinh ngày 24 tháng tư năm 1990) từng theo học tại Đại học Kyeonghee khoa Truyền thông đại chúng với mong muốn được làm việc ở đài phát thanh quốc gia. Song song đó, cô cũng đã được mời tham gia một số quảng cáo nhỏ vì sở hữu gương mặt ưa nhìn và vóc dáng "chuẩn không cần chỉnh". Theo Kim Tae Ri chia sẻ, trước khi chạm ngõ nghệ thuật, cô từng làm nhiều công việc để mưu sinh, và từ đó, người đẹp mang bản lĩnh lẫn thần thái của một cô gái không chịu khuất phục bởi sự gian khổ. Nữ diễn viên cho biết: "Tôi từng làm nhiều công việc thời còn đi học. Tôi đi làm ở tiệm KFC, báo chí hay các quán cà phê".
Kim Tae Ri được mời đóng một vài quảng cáo nhỏ.
Ở tuổi 25, cuộc đời Kim Tae Ri bước sang một trang mới khi cô tham gia buổi casting cho The Handmaiden vào tháng 6/2015 và cạnh tranh với ít nhất 1.500 thí sinh khác. Song, vốn đã có kinh nghiệm đứng trước ống kính nên Tae Ri không hề sợ hãi. Cô tự tin thể hiện phần thi của mình và để lại ấn tượng với vị đạo diễn tài ba thực hiện phim - Park Chan Wook. Nhờ vậy, vai diễn nàng trộm đội lốt người hầu gái Sook Hee trót phải lòng chính cô chủ của mình đã thuộc về Kim Tae Ri.
Park Chan Wook từng chia sẻ về ấn tượng đầu với Kim Tae Ri: "Tôi không có một hình tượng nhất định trong đầu. Tôi không như vậy khi tìm kiếm một gương mặt mới. Tôi chỉ yêu cầu Kim Tae Ri làm nhiều thứ khác nhau và vai diễn ấy tự thuộc về cô ấy. Trông cô ấy giống như Kang Hye Jung trong "Old Boy". Cô ấy có vẻ ngoài khá đáng yêu, hay cười ngượng nên khá cuốn hút. Tae Ri cũng nghiêm túc và rất tự tin nữa. Ê kíp làm việc chung với tôi đều là những người cũ, nhưng các diễn viên thì tôi chưa hợp tác bao giờ".
Suốt 4 tháng sau đó, Kim Tae Ri rong ruổi cùng đoàn làm phim đi lại giữa Nhật Bản và Hàn Quốc để thực hiện phim. Ở thời điểm này, thông tin về The Handmaiden còn khá thưa thớt, và khán giả chỉ biết vỏn vẹn: Kim Min Hee và Kim Tae Ri trở thành "nàng thơ" của Park Chan Wook, và tác phẩm mới của vị đạo diễn tài ba sẽ có nhiều cảnh nóng. Vì thế, họ cũng chẳng mảy may tìm hiểu xem Kim Tae Ri là ai, chạm ngõ điện ảnh thế nào mà chỉ lướt qua cô không chút ấn tượng. Mãi đến khi Kim Tae Ri xuất hiện trong buổi họp báo đầu tiên của phim vào ngày 2/5 tại khách sạn Westin Chosun ở Seoul để chào hỏi báo giới trước khi lên đường tham dự Cannes, nữ diễn viên trẻ mới bắt đầu được chú ý.
Kim Tae Ri hồi hộp và lo lắng trong lần đầu ra mắt truyền thông trong vai trò diễn viên.
Sở hữu vẻ ngoài xinh xắn, tự nhiên và làn da trắng mịn "không tì vết", Kim Tae Ri tự tin chia sẻ cảm xúc của mình trong lần đầu tiên tham gia một tác phẩm lớn. Cô cho biết: "Trước khi phim bấm máy, tôi đã đọc kịch bản và trò chuyện cùng đạo diễn rất nhiều lần. Khi đạo diễn Park nói: "Tôi chọn cô", câu nói ấy khiến tôi có thêm động lực". Đồng thời, Kim Tae Ri đã quay sang cám ơn Park Chan Wook vì đã tin tưởng và giao cho cô một vai diễn mấu chốt.
Nghe vậy, đạo diễn Park Chan Wook giải thích: "Tae Ri cũng có lúc sợ hãi. Cô ấy muốn nhận vai nhưng không biết mình có đủ khả năng để diễn xuất hay không. Cô ấy bị áp lực vì sợ sẽ làm hỏng cả tác phẩm nếu nhận lời tham gia. Vì thế, tôi đã nói vậy để giúp Tae Ri tự tin hơn".
Đạo diễn Park Chan Wook
Đồng thời, ông đã chia sẻ thêm: "Khi tôi thực hiện buổi thử vai, có rất nhiều nam, nữ diễn viên xuất sắc khiến quyết định chọn lựa trở nên vô cùng khó khăn... Quan điểm của tôi là chọn người truyền cảm hứng cho tôi ngay lúc đó. Tôi bỗng dưng thấy mình đã tìm được người phù hợp. Quyết định này hoàn toàn dựa trên bản năng. Diễn xuất của Tae Ri rất độc đáo và cô ấy không hề sợ hãi, điều này khiến Tae Ri khác biệt với mọi người. Phong cách của cô ấy cũng không giống với thông thường. Tôi chọn Tae Ri vì cô ấy mang tới cho tôi một cảm giác đặc biệt tốt. Cô ấy là tân binh nhưng đã tự tin như một diễn viên chuyên nghiệp".
Kim Tae Ri tại Liên hoan phim Cannes 2016.
Với những chia sẻ từ Park Chan Wook, báo giới lại càng tò mò hơn về cô gái khiến vị đạo diễn tài ba phải ca ngợi hết lời. Từ đó, họ bắt đầu dõi theo từng bước của Kim Tae Ri tại Cannes 2016 và bắt đầu săn đón cô sau khi trở về từ Pháp. Song, sự nổi tiếng bất chợt lại là nỗi lo đối với Kim Tae Ri bởi trong phỏng vấn mới nhất, cô đã bộc bạch: "Tôi không quá lo lắng về "The Handmaiden". Nếu tôi khiến khán giả thất vọng trong tác phẩm tiếp theo, tôi có thể tiếp tục "khôi phục danh dự" bằng một phim khác. Điều mà tôi thấy quan ngại là chỗ đứng của mình ở thời điểm phim đang "làm mưa làm gió" và tôi nên làm gì với điều đó. Tôi đang cố gắng giữ mình ở thế trung lập".
Hiện tại, Kim Tae Ri được xem là "đóa hoa nở muộn" trong làng điện ảnh nhưng không hề bị lép về bởi bất kì tên tuổi nào. Đây vừa là thành công, vừa là sức ép đối với một "tân binh", và chắc chắn khán giả sẽ soi xét và trông đợi nhiều hơn ở cô trong thời gian tới.
Một số hình ảnh khác từ Kim Tae Ri:
Kim Tae Ri đáng yêu và xinh xắn ngay từ bé. Do sở hữu vóc dáng lý tưởng, người đẹp được một vài thương hiệu săn đón.
Theo nhiều nguồn tin, Kim Tae Ri từng tham gia phim ngắn là "Citizen Zombie" (năm 2010 - chưa được ra mắt) và "Munyeong" (2015).
Trong suốt 25 năm đầu đời, Kim Tae Ri dường như "vô duyên" với điện ảnh nhưng lại tỏa sáng ngay ở tuổi 26 nhờ "không ngại cởi".
Những cảnh nóng đồng tính của "The Handmaiden" khiến khán giả gợi nhớ tới "Blue is the Warmest Color" (2013), và Park Chan Wook khẳng định chúng là những điểm mấu chốt làm thay đổi cuộc sống của hai người phụ nữ trong phim.
Bước ra khỏi rạp, khán giả hẳn sẽ muốn tìm kiếm ngay thông tin về "cô hầu gái" Sook Hee. Tuy nhiên, đáng tiếc là hiện tại, thông tin về cô vẫn còn khan hiếm.
Cũng chưa có bất kì thông tin nào về việc Kim Tae Ri kí hợp đồng với một công ty giải trí chuyên nghiệp.
Đột phá trong vai diễn đầu tiên, Kim Tae Ri sẽ bị kì vọng nhiều hơn ở những vai tiếp theo.
Hình ảnh đầu tiên của Kim Tae Ri thực hiện cho tạp chí Vogue Hàn Quốc được tung ra sau khi đoàn phim "The Handmaiden" trở về từ Cannes.
Theo Leslie Salmon / Trí Thức Trẻ
Kiều nữ Hàn tiết lộ về phim đồng tính gây sốt ở Cannes Xuất phát điểm từ vai trò người mẫu, Kim Min Hee dần thoát khỏi mác bình hoa di động, ghi ấn tượng về diễn xuất trong tác phẩm gây sốt "The Handmaiden" ở LHP Cannes vừa qua. Kim Min Hee xuất thân là người mẫu tạp chí và đóng quảng cáo, sau đó cô tham gia phim truyền hình School 2, chuyển hướng...