Killzone 3 – Đáng khen thì ít mà đáng chê thì nhiều
Killzone 3 có vẻ đã không hoàn thành nhiệm vụ mà Guerrilla đặt ra ban đầu.
Dòng game Killzone vẫn luôn khiến cho người ta phải ồn ào bàn tán trước khi nó được chính thức ra mắt thế nhưng thường thì kết quả đạt được không như mong đợi. Game hay thật đấy nhưng chính những màn PR mạnh tay quá mức đã khiến nó không nhận được sự tán thưởng của giới phê bình vì “những gì mới đã được quảng cáo hết cả rồi”.
Cái danh hiệu “Halo killer” xem chừng Killzone vẫn chưa thể đạt được trong một sớm một chiều mặc dù con số bên cạnh tiêu đề đã lên tới số 3. Vì lẽ đó mà lần này nhà phát triển Guerrilla chưa đặt mục tiêu cao xa vội, họ mới chỉ khẳng định rằng Killzone 3 chắc chắn “sẽ hay hơn Killzone 2. Như một lẽ thường tình, tất cả những lời phàn nàn về Killzone 2 đã được tiếp thu và lắng nghe, từ đó Guerrilla mang đến một hình ảnh mới cho game.
Đồ họa trở nên màu mè hơn, cốt truyện mở rộng ra sâu xa hơn, hệ thống điều khiển bớt khó chịu đi nhiều… Thế nhưng không phải cứ nhanh vội sửa chữa là đã tốt, để rồi từ đó Guerrilla lại lỡ tay làm hỏng đi những tính chất hấp dẫn vốn có của dòng game này. Hay nói ngắn gọn là họ đã quên mất yếu tố chính khiến cho một tựa game solo thế này trở nên hay.
Đặt bối cảnh sau chuỗi sự kiện xảy ra trong Killzone 2, đa phần sự thay đổi của game không hiện ra ngay trước mắt người chơi mà phải qua vài màn chiến dịch mới hiển thị rõ. Như thể có người vừa bấm nút “tua nhanh” cho engine của game vậy, nhân vật của bạn cùng s.úng ống trở nên lanh lẹ lạ thường.
Cảm giác nặng trịch khi cầm s.úng biến mất, cho phép bạn chạy thoải mái trong khi tay cầm một khẩu s.úng trường và một khẩu s.úng tỉa. Điều này có nghĩa là Guerrilla muốn tăng tốc độ của game, nhìn chung, điều này đã thành công. Tuy nhiên với những ai đã trót yêu lối hành động xưa cũ của Killzone và Killzone 2, họ sẽ cảm thấy đôi chút thất vọng.
Việc loại bỏ cân nặng của các khẩu s.úng khiến cho gần như không có sự khác biệt nào giữa các loại s.úng với nhau. Một khẩu s.úng lục chẳng khác mấy so với một khẩu s.úng trường hay s.úng máy, dù cho bạn có đang dùng tay cầm DualShock hay Move thì cũng vậy. Điểm khác biệt duy nhất mà bạn có thể nhận ra và cân nhắc đó là kích cỡ của chúng.
Killzone không còn là một tựa game b.ắn s.úng chỉ cần ẩn nấp và b.ắn ra. Guerrilla đã tăng cường yếu tố giả tưởng một cách mạnh mẽ vào sản phẩm này. Như một hiệu quả tất yếu, Killzone 3 làm được nhiều hơn những gì mà 2 anh của nó còn thiếu: Hàng đống những robot và khí tài quân sự mới mẻ, kỳ lạ như của người ngoài hành tinh.
Tựa game này là màn chơi của rất nhiều món “đồ chơi” mới mẻ cùng với những kẻ thù chưa từng xuất hiện. Trong một màn chơi cụ thể, bạn sẽ đối đầu với những kẻ săn mồi trên hoang mạng Helghan, đồng thời phải chống trả, né tránh những quả cầu lửa hừng hực từ một thứ robot mang hình dạng rồng. Trong màn chơi khác, bạn phải chống lại những tên lính b.ắn điện và trải nghiệm cảm giác không gian trọng lực thấp.
Buồn thay, sau mỗi khoảnh khắc huy hoàng, người ta lại tìm thấy một khoảng lặng u tối, giận dữ và buồn tẻ. Phần lớn thời gian, gameplay thiên về những màn đọ s.úng vô nghĩa trong khi mối đe dọa lớn nhất lại không phải là trí thông minh của kẻ thù mà lại là màn “spam lựu đạn” đến vô lý. Đôi lúc bạn cảm thấy mình trở nên thực sự lạc lõng trong bối cảnh ấy. Không chỉ dừng ở đó, việc dựa dẫm quá nhiều vào các thiết bị cơ giới đã khiến game trở nên nhạt nhẽo. Chỉ cần giữ nút R1 một khi bạn điều khiển các thứ khí tài như thế, mọi thứ sẽ nổ tung trước mắt thôi.
Không có gì khó hiểu khi Guerrilla chèn quá nhiều màn b.ắn s.úng tuyến tính theo đường như vậy. Không chỉ bởi vì ấn tượng về sự đa dạng mà nó đã tạo dựng được mà còn bởi vì nền tảng đồ họa tuyệt đẹp của Killzone 3 được mô tả thành công theo dạng đó. Bạn sẽ khó có thể chê trách chút gì về nền đồ họa của game. Càng về sau các màn chơi càng đẹp đẽ và bắt mắt hơn.
Thế nhưng không may là sự xuất sắc về đồ họa không thể bù đắp được sự nghèo nàn trong cách dẫn truyện. Người ta than phiền rằngKillzone 2 chẳng hề có cốt truyện cụ thể nhưng có thể như thế lại tốt hơn là thứ kịch bản chắp vá trong Killzone 3. Sự thiếu vắng đi cá tính nhân vật khiến cho cốt truyện game mất đi sự cứng cỏi. Thêm vào đó những đoạn cắt cảnh thiếu sáng tạo và tự nhiên, theo mô hình đơn giản kiểu nguyên nhân – kết quả khiến cho game nhạt nhòa đi nhiều.
Video đang HOT
Cũng giống như người t.iền nhiệm, Killzone 3 không có nhiều chế độ chơi mới mẻ cho lắm. Điểm nhấn của game nằm ở khả năng hỗ trợ hình ảnh 3D, phần chơi chiến dịch phối hợp chia màn hình và chế độ chơi nhiều người offline (đấu với máy). Nhưng dù có đẹp đẽ, hoành tráng đến cỡ nào game vẫn không thể che giấu được những khiếm khuyết cơ bản của mình về gameplay và cốt truyện, thật đáng tiếc khi lời khẳng định “hay hơnKillzone 2 của Guerrilla không được thực hiện.
Hệ máy: PS3
Nhà phát triển: Guerrilla Games
Nhà phát hành: Sony Entertainment
Theo PLXH
Tuần này có game gì hot ?
Được phát hành cùng thời điểm với Bulletstorm và Killzone 3, Knight's Contract và Gun Loco sẽ là hai sản phẩm bị "bỏ xó" trong tuần này.
Hai ngôi sao của tuần cuối tháng 2 là Bulletstorm của People Can Fly và Killzone 3 của Guerrilla Games. Trò chơi FPS đa nền được phát triển dưới sự đỡ đầu của Epic Games là sự lựa chọn của rất nhiều game thủ trong tuần này. Trong khi đó Killzone 3 lại là "món ngon" mà các game thủ PS3 rất muốn được thưởng thức, đặc biệt là sau khi họ được chứng kiến đoạn trailer hào hùng của trò chơi này.
Hai cái tên "bèo bọt" còn lại trong danh sách bao gồm Knight's Contract - một tựa game "bắt chước" God of War của Game Republic - và Gun Loco - một game b.ắn s.úng vô danh của Square Enix. Nếu bạn sớm chán hai trò chơi nổi bật ở đầu danh sách này thì có thể thử qua chúng. Còn lại, trong tháng 2 thì Killzone 3 và Bulletstorm vẫn là lựa chọn số một của các game thủ.
Và cũng đừng quên, bản demo của Dragon Age II cũng vừa được tung ra. Trước khi quyết định có mua tựa game RPG này vào đầu tháng 3, có lẽ bạn sẽ muốn thử qua nó để nhận được một vài món đồ đặc biệt trong game sau này.
Bulletstorm
Phát triển: People Can Fly, Epic Games
Phát hành: EA
Thể loại: FPS
Hệ máy: PC, PS3, Xbox 360
Ngày phát hành: 22/2/2011
Ưu: lối chơi độc đáo, lạ và phấn khích
Nhược: không có phần chơi mạng mang tính đối kháng
Killzone 3
Phát triển: Guerrilla Games
Phát hành: Sony Computer Entertainment
Thể loại: FPS
Hệ máy: PS3
Ngày phát hành: 22/2/2011
Ưu: đồ họa đẹp, 3D, cốt truyện hay, có nhiều chi tiết lạ
Nhược: không phải một game toàn diện
Knight's Contract
Phát triển: Game Republic
Phát hành: Namco Bandai
Thể loại: Hành động phiêu lưu
Hệ máy: PS3, Xbox 360
Ngày phát hành: 22/2/2011
Ưu: game hành động phiêu lưu hiếm hoi của tháng 2
Nhược: đồ họa xấu, gameplay không mới lạ
Gun Loco
Phát triển: Square Enix
Phát hành: Square Enix
Thể loại: B.ắn s.úng góc nhìn người thứ 3
Hệ máy: Xbox 360
Ngày phát hành: 27/2/2011
Ưu: bối cảnh có nhiều nhân vật "quái tính"
Nhược: không có gì chứng tỏ rằng sẽ hay
Theo Genk
Rồng Tái Sinh - Lại một tựa game của người Việt Đây không phải một sản phẩm thuần Việt 100% nhưng nó vẫn có những điểm đáng khen. Mới đây, làng game Việt lại được đón nhận một sản phẩm game do người Việt tự làm - Rồng Tái Sinh của tác giả Winkey. Rồng Tái Sinh không phải là một tựa game thuần Việt bởi game được phát triển dựa trên bộ công...