Kiệt tác xứ Hàn “Burning” trở thành ứng viên nặng kí cho giải Cành cọ vàng Cannes 2018
Liệu rằng niềm tự hào của đạo diễn Lee Chang Dong “ Burning” có thể giúp điện ảnh Hàn Quốc có được giải Cành cọ vàng đầu tiên trong lịch sử?
Năm nay, Hàn Quốc chỉ có một phim tham gia tranh giải Cành cọ vàng tại Cannes, đó là Burning của đạo diễn Lee Chang Dong. Thế nhưng ngay sau buổi công chiếu vào 18h30 (giờ địa phương) ngày 16/5, tác phẩm này đã trở thành niềm tự hào không thể chối cãi của điện ảnh xứ kimchi tại liên hoan phim danh giá bậc nhất này. Cơn mưa lời khen từ các nhà phê bình phim trên toàn thế giới cùng số điểm cao chót vót mà Burning nhận được đã đưa bộ phim trở thành ứng cử viên rất mạnh cho giải Cành cọ vàng năm nay.
Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap News gọi Burning là “sự hòa quyện khéo léo của một tác phẩm giật gân chính kịch âm ỉ, miêu tả những khát vọng, sự bất lực và tức giận của thế hệ trẻ hiện nay”. Thierry Frémaux, giám đốc điều hành liên hoan phim, nhận xét: “Đây là một tác phẩm tuyệt vời và mạnh mẽ, đậm chất thơ và sự bí ẩn”. Trong khi đó, tờ Hollywood Reporter đặc biệt khen ngợi ba ngôi sao chính Yoo Ah In, Steven Yeun và Jeon Jong Seo là những diễn viên có “diễn xuất hạng nhất”.
Vào sáng nay, theo công bố của tạp chí điện ảnh Mỹ IONCINEMA, số điểm mà Burning nhận được từ giới phê bình thế giới là 3,9/5, cao nhất trong số 16 trên 21 phim tranh giải đã trình chiếu tại Cannes tính đến ngày 17. Cold War của đạo diễn Pawel Pawlikowski, một ứng cử viên rất mạnh cho giải Cành cọ vàng năm nay, đứng thứ hai với 3,7 điểm. Còn theo công bố của International Cinephile Society Films (ICS) sau đó, Burning áp đảo với số điểm cực cao 4,83, cao hơn 0,40 điểm so với bộ phim đang đứng thứ hai là The Image Book của Jean-Luc Godard.
Theo IONCINEMA, “Burning” được giới phê bình chấm 3,9/5 điểm
Còn theo ICS, số điểm mà “Burning” nhận được cực cao: 4,83. Tuy nhiên, còn nhiều nhà phê bình vẫn chưa chấm điểm cho tác phẩm này. Điều đó có nghĩa là số điểm dành cho “Burning” có thể sẽ có nhiều thay đổi trong tương lai
Tất nhiên, vẫn còn một số phim chưa được trình chiếu và điểm đánh giá từ các nhà phê bình vẫn chưa được công bố hết (Ví dụ như Burning, vẫn còn nhiều nhà phê bình chưa chấm điểm cho tác phẩm này). Bên cạnh đó, số điểm mà các phim nhận được từ giới phê bình, ký giả không quyết định việc tác phẩm nào thắng giải Cành cọ vàng. Trong các năm gần đây, có nhiều trường hợp mà kết quả thắng giải khác hoàn toàn với số điểm mà các phim nhận được từ các nhà phê bình. Tuy nhiên, đây vẫn được xem là một kết quả đáng tham khảo để dự đoán chủ nhân giải Cành cọ vàng. Đặc biệt, Burning đang được đánh giá là tác phẩm nhận được phản ứng bùng nổ nhất tại Cannes từ đầu liên hoan phim tới nay.
Bản thân đạo diễn Lee Chang Dong cũng là một vị khách quen tại Cannes. Năm 2007, tác phẩm Secret Sunshine của ông từng giúp nữ diễn viên Jeon Do Yeon thắng giải Ảnh hậu Cannes. Ba năm sau đó, Lee Chang Dong trở lại Cannes cùng Poetry và ra về với giải Kịch bản xuất sắc nhất. Liệu rằng niềm tự hào mang tên Burning lần này của Lee Chang Dong có thể giúp điện ảnh Hàn Quốc có được giải Cành cọ vàng đầu tiên trong lịch sử hay không?
Burning khởi chiếu tại Hàn Quốc từ ngày 17/5.
Theo Trí Thức Trẻ
"Burning" - Phim Hàn duy nhất tranh giải tại Cannes 2018: Sự tàn phá thầm lặng
"Một bộ phim giàu chất thơ và đầy vẻ bí ẩn", "Burning" của đạo diễn Lee Chang Dong đã có màn ra mắt để lại nhiều ấn tượng tại LHP Cannes hôm 16/5 vừa qua.
Là tác phẩm đánh dấu sự trở lại của đạo diễn Lee Chang Dong sau 8 năm kể từ Poetry, Burning được hãng thông tấn Yonhap nhận xét là sự hòa quyện khéo léo của một tác phẩm giật gân chính kịch âm ỉ, miêu tả những khát vọng, sự bất lực và tức giận của thế hệ trẻ hiện nay. Bộ phim "giàu chất thơ và đầy vẻ bí ẩn" này vừa hoàn thành màn ra mắt tại LHP Cannes hôm 16/5 với tràng pháo tay kéo dài 5 phút từ các khách mời.
Jong Su (Yoo Ah In), một người giao hàng bán thời gian, mơ ước viết nên cuốn tiểu thuyết đầu tiên của mình. Một ngày nọ, Jong Su tình cờ gặp lại Hye Mi (Jeon Jong Seo), một cô gái anh quen hồi nhỏ, và nhanh chóng bị cái tính thất thường nhưng bí ẩn của cô gái ấy mê hoặc. Thế rồi, anh được Hye Mi nhờ trông hộ chú mèo của cô trong thời gian cô tới châu Phi.
Trở về trang trại của bố mẹ ở Paju sau khi bố vào tù vì tội bạo lực, Jong Su vẫn thường xuyên ghé thăm căn hộ trống trải của Hye Mi ở Seoul để cho mèo ăn như đã hứa. Một thời gian sau, Hye Mi trở về và dẫn theo Ben (Steven Yeun), một người đàn ông mà cô gặp trên chuyến đi. Anh ta phong lưu giàu có, sôi động, thích giao du nhưng lại đầy bí hiểm. Không giống như Jong Su và Hye Mi, Ben là kẻ thuộc cái tầng lớp có thể lái một chiếc xế hộp nhập khẩu đắt tiền, sống một cuộc sống xa hoa dù bản thân không có một việc làm ổn định.
Jong Su dần trở nên không thoải mái vì mối quan hệ giữa anh và hai người bạn. Sau đó, Hye Mi và Ben đến trang trại của Jong Su và ăn uống cùng nhau. Tại đây, Ben thú nhận một thói quen bí mật đầy đen tối của mình với Jong Su, đó là đốt cháy các nhà kính bằng nhựa vinyl bị bỏ hoang để khiến chúng biến mất khỏi thế giới này.
Sợ hãi trước lời thú nhận của Ben, Jong Su bắt đầu đi quanh khu ở mỗi sáng để xem thử đã có nhà kính nào bị đốt cháy hay chưa. Thế rồi Hye Mi biến mất, Jong Su nhận ra thứ "nhà kính vinyl" mà Ben nói đến có thể là một phép ẩn dụ cho điều gì đó. Anh bắt đầu theo dõi Ben...
Burning được xây dựng dựa trên truyện ngắn của nhà văn Nhật Bản Haruki Murakami "Barn Burning" và được thay đổi bối cảnh từ Nhật Bản thành Hàn Quốc. Trong câu chuyện dài hai tiếng rưỡi của mình, đạo diễn Lee Chang Dong giữ nguyên diễn biến của tác phẩm gốc trong nửa đầu phim nhưng dần rời xa cốt truyện của Barn Burning trong nửa sau. Ở nửa này, bộ phim có thêm nhiều yếu tố thể loại mới khi nhân vật Jong Su bắt đầu nghi ngờ Ben là một kẻ giết người.
Một cốt truyện thuyết phục không phải là tất cả những gì Burning có. Vị đạo diễn gạo cội xứ Hàn đưa khán giả bước vào thực tế khốc liệt mà những người trẻ đang phải đối mặt. Họ là những người trẻ của một đất nước đang bị thách thức bởi nạn thất nghiệp ngày một gia tăng ở giới trẻ. Bên cạnh đó, Lee còn phản ánh sự khác biệt lớn giữa các tầng lớp giàu nghèo trong xã hội khi làm nổi bật sự tương phản giữa trang trại và chiếc xe cũ kĩ của Jong Su với căn nhà sang trọng của Ben ở Gangnam và chiếc xe nhập khẩu của anh ta.
Cuối phim, đạo diễn Lee để lại cho khán giả một cái kết mở đầy sức tàn phá và có thể hiểu theo nhiều cách khác nhau. Ngay trước đoạn kết là phân cảnh Jong Su viết cuốn tiểu thuyết đầu tiên của mình trong căn nhà của Hye Mi. Chúng ta đều không biết liệu Hye Mi có thực sự biến mất hay không, và liệu Jong Su có thực sự viết ra tất cả những gì anh ta nghĩ đến để trả thù thế giới hay không.
Xét về kĩ thuật, Burning sở hữu những thước phim đầy chuyên nghiệp và xuất sắc. Bộ phim đặc tả khung cảnh yên bình nơi quê hương của Jong Su bằng thứ ánh sáng tự nhiên. Phần việc này được đảm nhận bởi Hong Gyung Pyo, người đứng sau hàng loạt tác phẩm ăn khách như Mother (2009), Snowpiercer (2013) và The Wailing (2016).
Phân cảnh Hye Mi biểu diễn một điệu nhảy với đầy sự mãnh liệt của cảm xúc trước mặt hai người đàn ông khi họ cùng nhau ngắm mặt trời lặn, màn đêm dần buông xuống để lại cho khán giả một trải nghiệm khó quên.
Main trailer "Burning"
Burning khởi chiếu tại Hàn Quốc từ ngày 17/5/2018.
Nguồn: Yonhap News
Theo Trí Thức Trẻ
Mới ra mắt, nàng thơ mặt siêu lạnh của xứ Hàn đã dính "phốt" thái độ trên đường tới Cannes Tranh cãi hiện tại của "nàng thơ" Jeon Jong Seo và "phốt" trước đó của Steven Yeun đang khiến cho "Burning" gặp không ít khó khăn trước truyền thông Hàn Quốc. Ngày 15/5, dàn sao của Burning, đại diện duy nhất tranh giải Cành Cọ Vàng tại LHP Cannes năm nay của Hàn Quốc, đã có mặt tại sân bay Incheon để lên...