Khương Ngọc: Gã khùng đến đáng sợ trên màn ảnh Việt
Trước “Ống Kính Sát Nhân”, Khương Ngọc đã từng diễn qua không ít những vai điên loạn và có chất biến thái.
Trong Ống Kính Sát Nhân ra rạp tuần vừa rồi, trái với suy đoán của khán giả, người nổi bật nhất không phải là Hứa Vĩ Văn hay Diễm My 9x mà là Khương Ngọc. Nhân vật X với câu chuyện đáng thương, những điệu bộ và cử chỉ khiến khán giả rợn da gà. Nhìn lại hồ sơ diễn xuất của Khương Ngọc, ta mới vỡ òa thì ra anh chàng đã đóng rất nhiều vai diễn mang hơi hướm… biến thái!
Nổi lên không chỉ vì khả năng diễn xuất cũng như ứng xử khá chỉn chu, Khương Ngọc còn khiến khán giả nhớ tới vì gương mặt đầy cuốn hút của mình. Với ánh mắt sáng và nụ cười khá sắc, đáng ra Khương Ngọc sẽ diễn rất tốt trong những vai “soái ca”. Nhưng không! Khương Ngọc còn làm hoàn hảo trong những nhân vật có phần khùng điên. Một vài tác phẩm gần đây đã minh chứng cho nhận định này.
Ấn tượng bằng tay sát thủ của Thiên Mệnh Anh Hùng
Trong tác phẩm đề tài kiếm hiệp kì tình ra mắt năm 2012 của đạo diễn Victor Vũ, ngoài hai nhân vật chính của Huỳnh Đông và Midu cùng với vai Thái hậu ác từ ánh nhìn của Vân Trang thì còn một vai diễn dù đất diễn rất ít nhưng cực kì ấn tượng, đó là Trần Tướng quân của Khương Ngọc.
Ban đầu, tạo hình của Khương Ngọc bị chê bai khá nhiều. Nhưng khi lên phim, Trần Tướng quân là nhân vật được yêu thích nhất nhì trong phim. Ánh mắt sắc lẹm, có phần biến thái, cùng giọng nói rợn da gà chính thứ khiến cho Trần Tướng quân trở thành một nhân vật tròn trịa dù đất diễn không nhiều. Cũng từ đó, hình ảnh Khương Ngọc có phần ấn tượng trong công chúng hơn.
Gây sốc trong Lời Nguyền Gia Tộc
Trong một bộ phim bị chê đến thê thảm vì nội dung không chặt chẽ, góc quay cũng như kĩ xảo quá sơ sài như Lời Nguyền Gia Tộc thì Khương Ngọc với vai diễn Hom sáng lên như ánh đèn duy nhất của bộ phim. Từ một chàng trai phong độ ngời ngời, dưới bàn tay hóa trang của ekip, Khương Ngọc đã hoàn toàn lột xác.
Ban đầu khi công bố tạo hình nhân vật, đây chính là người khiến khán giả hồ nghi nhất. Vì tại sao một chàng thanh niên điển trai, có sức vóc lại có thể hóa thân thành lão già hom hem, ốm yếu và quái dị, sống tách biệt với thế giới như thế. Nhưng hóa ra, một vai diễn thành công còn phụ thuộc vào khí chất và thần thái của người diễn viên nữa.
Khương Ngọc trong vai Hom
Không phủ nhận chuyện hóa trang đã giúp Khương Ngọc thành công đến phân nửa trong Lời Nguyền Gia Tộc, thế nhưng hẳn khán giả sẽ không thể quên được điệu bộ trầm mặc, u ám đến mức đáng sợ của lão Hom.
Không ngại làm xấu bản thân vì vai diễn
Sau Lời Nguyền Gia Tộc, không ít ý kiến cho rằng vai diễn Hom dường như có phần quen quen. Bởi Hom vừa là một nhân vật quái dị, gây tò mò về xuất thân, đồng thời vừa nhát ma, lại vừa mang lại tiếng cười cho mọi người nữa. Đây chính là những gì người ta nhớ về Hù (Thái Hoà) trong Quả Tim Máu. Chính điều này đã khiến Khương Ngọc phải thực sự suy nghĩ và đầu tư cho các vai diễn sau này, để chất quái và dị sẽ chỉ được cộp mác riêng cho Khương Ngọc mà thôi.
Khẳng định muốn “điên” là phải có kĩ năng và rèn luyện trong Ống Kính Sát Nhân!
Trở lại gần đây với Ống Kính Sát Nhân, Khương Ngọc đã hoàn toàn chinh phục được khán giả với vai diễn người cha yêu con đến điên dại.
Trailer phim Ống Kính Sát Nhân
Nếu như nói, diễn “điên” là một chiêu của từng diễn viên, thì có lẽ không phải. Khương Ngọc chia sẻ, anh từng bị liệt vào “blacklist” của đạo diễn trước khi được nhận lời mời thử vai. Bởi lẽ, ekip cùng đạo diễn sợ rằng cái chất điên mà Khương Ngọc phô ra nó đã quen quá rồi, khiến khán giả nhàm chán và không đủ chiều sâu để diễn tả được nội tâm rắc rối của nhân vật. Sau cùng, bằng tất cả sự liều lĩnh, đạo diễn Nguyễn Hữu Hoàng đã đồng ý để Khương Ngọc vào vai.
Khương Ngọc trong phim cần bộc lộ khả năng diễn xuất nội tâm nhiều
Và kết quả thực sự xứng đáng với những gì người diễn viên cũng như toàn bộ ekip bỏ ra. Để đào sâu vào tâm hôn nhân vật, Khương Ngọc chấp nhận biến đổi hoàn cảnh sống. Từ một chàng trai tưng tửng, anh thu mình lại, sống cô lập suốt một thời gian. Thậm chí còn đóng và kéo hết rèm trong phòng lại để có thời gian tự chiêm nghiệm lại.
Sau khi đóng máy, thậm chí anh vẫn chưa thể cân bằng lại cuộc sống của mình. Điển hình là việc anh từng chia sẻ, đó là anh vẫn đang giữ thói quen đi lệch một bên người đến tận bây giờ. Đúng là một người diễn viên biết hy sinh vì vai diễn của mình thì sẽ luôn nhận lại điều xứng đáng. Từ những vai diễn nhỏ, những vai diễn phụ hay thậm chí là vai thứ chính, Khuơng Ngọc đã dần hoàn thiện bản thân hơn để chinh phục trái tim khán giả.
Qua những gì Khương Ngọc thể hiện, khán giả dường như hiểu được rõ lý do biến một người thợ ảnh hiền lành chân chất thành một gã bệnh hoạn, chuyên đi bắt cóc trẻ con để mua vui cho mình và con gái. Dĩ nhiên, đó là tội ác không thể tha thứ, nhưng thông cảm thì có.
Khoảnh khắc ám ảnh nhất trông bộ phim, không phải là đoạn anh bắn nhau với K (Hứa Vĩ Văn), mà là đoạn X gần như van xin người thanh tra, hãy để con mình được ngủ yên. Rồi tiếp, đó là khi mà X như khùng điên lên vì K quả quyết “con anh chết rồi còn đâu”. Phải yêu con, thương con đến quặn lòng thì X mới hành xử được đến như vậy.
Tạm kết
Một nhân vật quái dị, khùng điên không nhất thiết phải đầu tóc bù xù, ăn vận bẩn thỉu, xấu xí. Cái “điên” ấy phải ẩn sâu đằng sau vẻ ngoài hào nhoáng để lừa tất cả cho đến khi gỡ mặt nạ ra mới gây sốc được. Và điên cũng không phải là cách nói ngắc ngứ nghe đến mệt, nó là phải điên trong suy nghĩ, điên trong tư duy.
Người diễn viên nào rồi cũng sẽ để lại trong khán giả một ấn tượng riêng. Có người tốt, có người xấu, có người được chào đón dù nhân vật không còn mới nhưng cũng có người bị tẩy chay ngay khi công bố tạo hình. Điều quan trọng là phải diễn như không diễn, và cái thần thái phải được quan tâm.
Theo Trí Thức Trẻ
Khương Ngọc: Gã Joker ma quái đáng sợ trong 'Ống kính sát nhân'
Từng kinh qua nhiều loại vai khác nhau, Khương Ngọc là cái tên được khán giả biết đến và yêu thích nhờ nét biến hóa đa dạng cùng khả năng nhập vai tốt. Đến với "Ống kính sát nhân", vai diễn phản diện của Khương Ngọc gây ám ảnh cho khán giả bởi sự thích ứng nhanh của anh đối với nhân vật lần này.
Người ta từng thấy Khương Ngọc diễn rất nhiều loại vai khác nhau, từ bi đến hài, từ tinh ranh đến khờ khạo và từ chính diện đến phản diện. Dù ở bất kì vị trí nào hay nhân vật anh hóa thân là ai, thì cái tên Khương Ngọc đến thời điểm hiện tại vẫn chiếm được nhiều thiện cảm trong lòng công chúng.
Khương Ngọc trong vai tên bắt cóc, giết người biến thái.
Biến cố bất ngờ ập đến cuộc sống vốn yên bình của hai cha con.
Hóa thân thành một tên bắt cóc, giết người biến thái trong bộ phim Ống kính sát nhân của đạo diễn Nguyễn Hữu Hoàng vừa ra mắt cách đây không lâu, Khương Ngọc càng khẳng định tài năng và thực lực của bản thân khi mang đến màn ảnh rộng hình ảnh của một kẻ bất ổn tâm lý trầm trọng. Vốn là chủ một tiệm chụp hình bình thường, lương thiện, nhưng chính biến cố ập đến với cô con gái duy nhất vào đúng ngày sinh nhật của cô bé đã khiến người cha này thay đổi hoàn toàn.
Những thước phim đầy ám ảnh
Khi xem phim, khán giả sẽ được một phen "thất thần" khi nhìn thấy chàng diễn viên trẻ trên màn ảnh rộng. Đó đã không còn là anh - một diễn viên hài hước, lắm trò nữa, mà thật sự đã trở thành tên tội phạm gây ám ảnh người xem. Từ ánh mắt, nụ cười, giọng nói và thái độ lầm lì, "lạnh ngắt" trong câu chữ đối thoại đã khiến nhân vật của Khương Ngọc chẳng khác gì tên hề Joker trong bộ phim Batman. Chưa bao giờ người ta cảm thấy "lạnh người" hay "sởn da gà" vì một vai diễn phản diện màn ảnh, nhưng rồi chính Khương Ngọc đã làm được điều đó. Thoắt ẩn, thoắt hiện trong thị trấn được bao phủ bởi làn sương mờ ảo, hành tung bí hiểm như một bóng ma vây lấy tâm hồn những đứa trẻ sợ hãi và tội nghiệp, vai diễn này thật sự là một thử thách rất lớn đối với anh.
Vai diễn tâm lý nặng nề.
Khai thác chiều sâu nội tâm
Một tên bắt cóc, giết người có nội tâm biến thái là nhân vật rất nặng về tâm lý, đòi hỏi người diễn viên không đơn thuần chỉ là nhập vai, mà phải thật sự sống cuộc đời của nhân vật. Khương Ngọc từng chia sẻ bản thân đã gần như... tự kỷ mới có thể trở thành một tên biến thái thật sự trên màn ảnh. Nghe qua có vẻ phô trương, nhưng phải xem cái cách mà anh thể hiện vai diễn này, chúng ta mới thật sự hiểu rõ những điều anh nói. Rồi bạn sẽ thốt lên: "Ừ, vai diễn kiểu này không 'điên' là mừng rồi".
Khi mọi góc khuất được phơi bày
Thông thường, chúng ta ít khi thấy các vai phản diện được khai thác theo lối đào sâu đến tận cùng nội tâm nhân vật. Nhưng đối với bộ phim thuộc thể loại trinh thám - tâm lý tội phạm như Ống kính sát nhân thì đây mới chính là chiếc chìa khóa gợi mở mọi khía cạnh về cảm xúc của khán giả; cùng với đó là sự khiêu khích và tò mò. Khi mọi góc khuất của một con người bị cho là máu lạnh được phơi bày ngoài ánh sáng, khi những nỗi đau từ quá khứ "đội mồ" sống dậy và buộc người trong cuộc phải đối mặt với chúng, thì người ta lại cảm thấy thương cảm cho chính tên bắt cóc, giết người kia.
Đôi khi chính hung thủ cũng là nạn nhân của số phận.
Trong một phút nào đó, người xem sẽ chợt giật mình nhận ra nhân vật này âu cũng là nạn nhân của quá khứ khắc nghiệt, cũng rất đáng thương. Tự thu mình trong chiếc vỏ ốc để gặm nhấm nỗi đau đang từng ngày giày xéo tâm hồn, trốn tránh hiện thực để tìm lại những tháng ngày vui vẻ và bình yên dù chỉ trong ảo mộng là những gì yếu đuối nhất trong tâm hồn kẻ sát nhân kia. Giây phút này người ta như cảm thông và thấu hiểu hơn những tội lỗi mà một tên tội phạm đã gây ra. Hắn có thể sẽ không phải là một công dân lương thiện hay một người tốt theo chuẩn mực xã hội quy định, nhưng chắc chắn, hắn là một người cha tốt. Chỉ có điều, tình yêu thương hắn dành cho con gái đã được thể hiện sai cách.
Có thể nói, vai diễn màn ảnh rộng lần này sẽ trở thành cột mốc rất đáng nhớ trong quá trình hoạt động nghệ thuật của Khương Ngọc. Thông qua vai tên tội phạm biến thái, anh đã khẳng định được năng lực và vị trí của mình trong lòng công chúng. Ít ai ngờ rằng anh chàng Khoa khờ khờ đến "ngố tàu" trong Giấc mơ biển lại có ngày hóa thân thành một tên biến thái "chất" đến vậy. Và đó là nghệ thuật. Nếu chưa tận mắt chứng kiến một diễn viên thử sức mình với những loại vai "khó nuốt", bạn sẽ không bao giờ biết được họ có thể làm nên chuyện gì.
Ống kính sát nhân đang được trình chiếu tại tất cả các cụm rạp trên toàn quốc.
Theo Saostar
Khương Ngọc: 'Đạo diễn 'Ống kính sát nhân' đã từ chối vì sợ tôi một màu, nhưng...' Bên cạnh việc tự mình đào sâu tâm lý, Khương Ngọc tham khảo, học hỏi và tìm hiểu nhiều cách thể hiện tâm lý thông qua lối diễn của những diễn viên Hollywood mà anh vô cùng thần tượng, đó chính là Anthony Hopkins và Javier Bardem. Bộ phim đầu tay của đạo diễn trẻ 9x Nguyễn Hữu Hoàng - Ống kính sát...